6 kinh nghiệm xương máu lái xe đường trường an toàn bắt buộc phải biết

Chuyên đề: Tin xe tổng hợp ,Đi xe đường trường
Chỉnh sửa lúc: 27/01/2023

Bạn có thể sẽ bị tai nạn ảnh hưởng đến sức khỏe, kinh tế suy sụp, hay đơn giản là bị phạt tiền nếu bạn không có kinh nghiệm lái xe đường trường an toàn. Thật may dưới đây có một bí kíp lái xe an toàn gồm 6 kinh nghiệm được tập hợp từ nhiều ý kiến chuyên gia cũng như nhiều tay lái có kinh nghiệm mà bạn nên đọc ngay.

Theo các chuyên gia, để lái xe đường trường an toàn bạn cần chuẩn bị rất nhiều, và việc đầu tiên trước khi đi là bạn phải kiểm tra toàn bộ xe.

1. Kiểm tra những gì để có một chuyến đi an toàn?

Vì an toàn và tính mạng của bạn, trước khi đi bạn cần kiểm tra xe để chắc chắn chiếc xế yêu của mình đủ khỏe để chạy đường trường. Những bộ phận nhất định phải kiểm tra đó là dầu nhớt có đủ không, nước mát có còn nhiều, áp suất lốp có đủ an toàn, kiểm tra lốp dự phòng còn tốt không,… và đặc biệt phải kiểm tra phanh xe và độ ổn định của xe.

Cách kiểm tra đơn giản nhất là bạn đi ra 1 đoạn đường gồ ghề, sóc sau đó bạn tăng tốc và phanh rồi đánh lái. Như vậy bạn sẽ kiểm tra được giảm sóc xe có êm không, phanh còn tốt không và xe có ổn định hay không.

Xem thêm: Cách kiểm tra xe ô tô và chuẩn bị cho hành trình dài

kiem-tr-ãe.jpg kiem-tr-ãe.jpg

2. Những lưu ý sống chết phải nhớ khi ngồi trên xe

-/ Không được dùng điện thoại khi lái xe. Nếu bắt buộc phải dùng thì phải để chế độ thoại rảnh tay.

-/ Nếu muốn nghe nhạc thì bạn không nên mở nhạc to vì bạn sẽ bị phân tâm.

-/ hãy tập trung vào việc lái xe và đừng để bị phân tâm bởi bất cứ điều gì khác.

Xem thêm: Những điều kiêng kỵ cho tài xế khi lái xe

3. Cần để ý khoảng cách an toàn với xe đi phía trước

Nếu muốn lái xe đường trường an toàn bạn nhất định phải tuân thủ khoảng cách an toàn với xe phía trước theo quy định của luật. Theo luật giao thông đường bộ thì với đường khô ráo, khoảng cách giữa các xe được quy định như sau: Khi mặt đường trơn trượt thì bạn phải tạo khoảng cách an toàn lớn hơn khoảng cách ghi trên biển báo. Có rất nhiều tài xế quên hoặc cố tình quên quy định trên và chính họ là những người đang đùa trên mạng sống của chính mình.

Xem thêm: Giữ khoảng cách an toàn khi lái xe ô tô

khoang-cach-an-toan.jpg khoang-cach-an-toan.jpg

4. Quan sát các biển báo giao thông

Lái xe đường trường bạn phải để ý tới các biển báo giao thông nếu không muốn bị phạt tiền, bị nguy hiểm đến tính mạng. Bạn cần đặc biệt quan tâm đến biển báo cấm vượt, biển giới hạn tốc độ để tránh bị phạt, tránh gây nguy hiểm cho bản thân và người khác. Ngoài ra bạn cũng cần để ý đến biển đường xấu, biển đường trơn trượt, đường đèo dốc…để có thể xử lý xe an toàn.

5. Nguyên tắc vượt xe khi đi đường trường

Muốn vượt xe phía trước đầu tiên bạn cần phải quan sát, nếu đường thông thoáng và đủ khả năng vượt thì bạn bật xi nhan trái xin vượt nhưng vẫn phải giữ tốc độ ổn định và quan sát gương chiếu hậu để chắc chắn không có xe đang vượt từ phía sau. Khi xe phía trước đồng ý cho vượt (xe bật xi nhan phải) thì bạn mới tăng tốc để vượt và khi vượt qua một khoảng cách an toàn bạn cần phải xi nhan phải để nhập vào làn đường cũ.

Xem thêm: Vượt xe đúng cách: kinh nghiệm lái xe an toàn cho người mới lái

6.  Khi mệt bạn nên nghỉ và khoảng cách cho một lần đi liên tục là tối đa 200km

Có một nguyên tắc bắt buộc phải nhớ khi lái xe ô tô đường trường là bạn nên nghỉ một lúc khi mệt. Lái xe ô tô rất căng thẳng và đi trên đường cũng thật là nguy hiểm, vậy nên bạn đừng cố gắng lái xe thêm khi bạn không còn đủ tỉnh táo, hãy tấp vào lề đường và nghỉ ngơi một lúc sau đó hãy tiếp tục hành trình. Các tài xế có kinh nghiệm luôn chia sẻ rằng khi bạn lái xe được 200km rồi thì bạn cần phải nghỉ ngơi để hồi phục sức khỏe và lấy lại sự tỉnh táo cần thiết.

Trọn bộ 6 kỹ năng lái xe đường trường an toàn này được tổng hợp từ các chuyên gia của Honda, Toyota và kinh nghiệm của nhiều tái xế lâu năm trong nghề. Năm bắt được 6 kinh nghiệm trên bạn hoàn toàn có thể yên tâm lái xe an toàn trên mọi cung đường bạn sẽ đi.

Dừng lại một chút bác ơi!! Deal Hot đang chờ bác.

ƯU ĐÃI MUA BẢO HIỂM Ô TÔ LIBERTY HOÀN PHÍ ĐẾN 35%

Hiện tại danhgiaXe.com kết hợp cùng bảo hiểm Liberty Việt Nam ra mắt chương trình ưu đãi đặc biệt HOÀN PHÍ ĐẾN 35% khi mua bảo hiểm thân vỏ (giúp bác tiết kiệm một số tiền kha khá đấy!) Vì số lượng ưu đãi có hạn nên bác nào quan tâm thì nhanh tay bấm vào nút bên dưới để được tư vấn cụ thể nhé, các bác chỉ mất 30s.

P/s: Liberty (công ty Mỹ) là một trong các công ty Top đầu về bảo hiểm ô tô ở Việt Nam.

Xem thông tin chi tiết TẠI ĐÂY

Bạn cảm thấy bài viết hữu ích?

Bài viết nổi bật

Bài viết mới nhất