Ôtô nhập khẩu tăng lượng, giảm giá trị

Chỉnh sửa lúc: 03/08/2016

Luật thuế tiêu thụ đặc biệt mới bắt đầu có những tác động rõ rệt lên kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc...

Những chiếc xe trang bị động cơ dung tích xi-lanh lớn như Cadillac Escalade hay Chevrolet Suburban đã được người tiêu dùng tranh thủ nhập khẩu trước thời điểm 1/7/2016 để tránh mức thuế mới.

Thị trường ôtô nhập khẩu nguyên chiếc đã bắt đầu có những chuyển biến rõ rệt trong mối tương quan giữa số lượng và giá trị kim ngạch.

Báo cáo sơ bộ từ Tổng cục Thống kê cho biết, ước tính đã có khoảng 12.000 xe ôtô nguyên chiếc được nhập khẩu về nước trong tháng 7/2016, tương ứng là mức giá trị kim ngạch 193 triệu USD.

Con số này cho thấy điểm khác biệt khá rõ khi so sánh với mức kim ngạch của tháng 6 và kể cả các tháng trước đó. 

Cụ thể, so với tháng liền trước, lượng ôtô nhập khẩu về nước được dự tính tăng đáng kể, từ 9.000 chiếc lên 12.000 chiếc. Tuy nhiên, giá trị kim ngạch lại giảm khá mạnh, từ mức kỷ lục 248 triệu USD xuống còn 193 triệu USD.

Tính ra, giá trị của mỗi chiếc xe nhập khẩu trong tháng 7 chỉ hơn 16.000 USD. Trong khi đó, giá trị của mỗi chiếc xe nhập khẩu trong tháng 6 lên đến trên 27.000 USD.

Biến động này ở kim ngạch nhập khẩu ôtô xuất phát từ những tác động trực tiếp của luật thuế tiêu thụ đặc biệt mới.

Theo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thuế giá trị gia tăng, Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt và Luật Quản lý thuế, kể từ ngày 1/7/2016, các loại ôtô trang bị động cơ có dung tích xi-lanh từ trên 2.500 cm3 bắt đầu tăng lên và đáng chú ý là mức tăng tiếp tục được nâng dần tỷ lệ thuận với mức dung tích xi-lanh động cơ. 

Đặc biệt là mức thuế suất mới “đỉnh” nhất ở mức 150% so với mức cao nhất trước đây chỉ là 60% của các loại xe trang bị động cơ dung tích xi-lanh trên 6.000 cm3.

Ngược lại, các loại xe trang bị động cơ có dung tích xi-lanh dưới 2.000 cm3 được giảm mức thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt. Riêng nhóm xe có dung tích xi-lanh động cơ từ 2.000 cm3 đến 2.500 cm3 giữ nguyên mức thuế suất hiện hành.

Chính những điều chỉnh ở luật thuế tiêu thụ đặc biệt mới đã góp phần kích thích người tiêu dùng tranh thủ nhập khẩu và mua các loại xe có động cơ lớn, đặc biệt và xe hạng sang cỡ lớn và các loại siêu xe. Đây đều là những chiếc xe có giá trị rất cao, từ vài tỷ đồng đến vài chục tỷ đồng. 

Do đó, mặc dù lượng xe nhập khẩu về nước trong tháng 6 chỉ đạt 9.000 chiếc song giá trị kim ngạch lại lên mức kỷ lục 248 triệu USD.

Ngay sau khi bước sang tháng 7, tức thời điểm luật thuế mới có hiệu lực, lượng xe trang bị động cơ lớn lập tức giảm mạnh, thay vào đó là các loại xe trang bị động cơ nhỏ được giảm thuế hoặc không bị tăng thuế. Vì vậy, hoàn toàn dễ hiểu khi số lượng xe nhập khẩu trong tháng 7 tăng mạnh song giá trị kim ngạch lại đi xuống không phanh.

Đến thời điểm này, cả hai điều chỉnh liên quan đến chính sách thuế tiêu thụ đặc biệt đối với mặt hàng ôtô nhập khẩu đều đã có hiệu lực áp dụng, gồm việc thay đổi cách tính giá tính thuế tiêu thụ đặc biệt và thay đổi các mức thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt. 

Do đó, dự báo từ nay đến cuối năm 2016, thị trường ôtô sẽ không có nhiều biến động như giai đoạn nửa đầu năm.
Trở lại với các con số. Cũng theo báo cáo của Tổng cục Thống kê, tổng kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc cộng dồn 7 tháng năm 2016 đạt 62.000 chiếc và trên 1,4 tỷ USD, giảm 3,9% về lượng và giảm 17,9% về giá trị so với cùng kỳ năm ngoái.

Theo vneconomy.vn

Bạn cảm thấy bài viết hữu ích?

Bài viết nổi bật

Bài viết mới nhất