Đánh giá xe Suzuki Ciaz 2017

Giá: 580 triệu

Tổng quan

Thang điểm nhóm đánh giá
Kiểu dáng
Vận hành
Tiện nghi
An toàn
Giá cả

3.7

Bạn muốn mua bảo hiểm ô tô chuẩn Mỹ giá tốt? Điền ngay thông tin để giữ chỗ, ưu đãi đặc quyền đến từ Liberty dành riêng cho bạn!

Giới thiệu chung

Tại triển lãm VIMS 2016 vừa qua, Suzuki đã đáp lại sự mong chờ của khách hàng việc bao năm qua với mẫu sedan hạng B mới nhất mang tên Suzuki Ciaz. Suzuki Ciaz 2017 góp phần lắp đầy khoảng trống trong danh mục sản phẩm của hãng xe đến từ Nhật, cùng với các người anh em là Swift, Ertiga và Vitara vốn đã quen thuộc với thị trường Việt Nam.

Xem thêm:

 So sánh nhanh Suzuki Ciaz và Nissan Sunny
Đánh giá sơ bộ xe Suzuki Ciaz 2021

Mẫu xe Ciaz hoàn toàn mới lần đầu tiên được Suzuki trình làng vào năm 2016 tại Phillipine đã gây được nhiều sự quan tâm từ người dùng. Với vẻ ngoài mới mẻ cùng thiết kế khác lạ, Ciaz 2017 thổi một làng gió mới vào thị trường xe phổ thông cỡ vừa, vốn đang bị thống lĩnh bởi các đối thủ lâu năm như Toyota Vios, Honda City, Ford Fiesta, Nissan SunnyMitsubishi Attrage. Giá bán hiện tại của Suzuki Ciaz 2017 đang được niêm yết ở mức 580 triệu đồng và chỉ có một phiên bản duy nhất.

Ngoại thất

Đầu xe

uzuki Ciaz nổi bật với phần đầu xe được thiết kế khá ấn tượng, mang nhiều đường nét táo bạo, khác hẳn với các mẫu xe hiện tại của Suzuki. Cụ thể, khi nhìn trực diện, có thể thấy Ciaz sở hữu bộ đèn chiếu sáng có kích thước khá lớn với nhiều đường nét cứng cáp, táo bạo. 

Phần đèn chính sử dụng toàn bộ là bóng halogen, riêng phần đèn chiếu gần được trang bị thêm thấu kính góp phần tạo nên nét hiện đại cho xe. Với kích thước to, bộ đèn chiếu sáng lấn không gian lưới tảng nhiệt ,khiến chi tiết này bị “bóp” hẹp lại. Tuy nhiên, nhờ bố trí các thanh mạ chrome thanh mảnh và tinh tế, Suzuki đã kéo léo bù đắp lại thiếu xót về kích thước.

Xem thêm:

Đánh giá Suzuki Ciaz 2023: Nội thất rộng rãi, tiết kiệm nhiên liệu, thực dụng đậm chất Nhật

Thú vị hơn, chi tiết thu hút ánh nhìn nhất có lẽ là bộ cản trước với 2 “cánh gió” trông có phần lạ lẫm. Với thiết kế này, Suzuki đã mở rộng tối đa hốc đèn sương mù, vốn được trang bị bóng halogen, đồng thời nhấn nhá nhiều đường gân mạnh mẽ, góp phần khiến phần đầu trông có vẻ cứng rắn và mạnh mẽ. Tổng thể, đầu xe Ciaz 2017 mang nét trẻ trung, mới mẻ so với phần còn lại của Suzuki tại thị trường Việt Nam.

Thân xe

Nhìn ngang, Ciaz 2017 cho cảm giác rằng xe khá dài, tương tự như những mẫu xe hạng trung cách đây nhiều năm. Kích thước tổng thể của xe lần lược Dài x Rộng x Cao là 4,490 x 1,730 x 1,475 mm. Chiều dài cơ sở của xe khá dài, đạt mức 2,650mm, lớn hơn Toyota Vios 100mm và dài hơn Honda City 50mm. Với kích thước này mà Suzuki Ciaz 2017 đã trở thành mẫu xe có không gian nội thất rộng nhất trong phân khúc. Trải dài suốt thân xe là đường gân dập nổi ấn tượng. Thấp dưới cánh cửa là một đường cong mềm mại uốn lượn dọc theo 2 cửa ra vào, góp phần tăng thêm nét thanh lịch và mềm mại cho thiết kế tổng thể.

Tương đồng với phong cách này là bộ mâm đúc hợp kim nhôm đa chấu mảnh mai có kích thước 16 inches, đi kèm với đó là bộ lốp Bridgestone Ecopia 195/55 khá phù hợp. Một chi tiết đáng giá trên phần thân xe là bộ gương chiếu hậu được tích hợp đèn báo rẽ cùng chức năng gập điện tiện lợi.

Ở góc nhìn này, có thể thấy khoảng cách từ tâm bánh trước đến phần xa nhất của đầu xe là khá ngắn, tạo khả năng điều khiển dễ dàng mà không phải lo lắng về chiều dài nắp capo. Ngoài ra, tuy có chiều dài cơ sở khá dài, nhưng Ciaz lại có bán kính quay vòng khá tốt, đạt mức 5,4 mét, trong khi City với chiều dài cơ sở ngắn hơn 50 mm lại có bán kính quay vòng rộng hơn đến 5,61 mét. Con số này trên Vios lần lượt là 2.550 mm và 5,1 mét.

Đuôi xe

Quan sát đuôi xe, điều đáng chú ý đầu tiên chính là cụm đèn chiếu hậu có thiết kế khá quen thuộc, gợi nhớ đến chi tiết này trên mẫu xe Honda City. Toàn bộ đèn hậu được Suzuki trang bị bóng halogen đơn giản. Nối liền cụm đèn hậu là một thanh trang trí mạ chrome sáng bóng có kích thước không quá lớn, tạo nét tương đồng cao. Phía trên là phần cuối nắp khoang hành lý, chi tiết này cũng được cách điệu nhẹ để tạo nét cong lên và nhô nhẹ ra sau, liên tưởng đến 1 “cánh gió” phụ phía sau xe. Đưa ánh nhìn xuống thấp hơn, 2 hốc trang trí ở phần cản xe chính là chi tiết tạo nên nét cứng rắn và thể thao, bù lại cho cụm đèn hậu mềm mại , cũng như góp phần vào việc đồng bộ hóa phong cách thiết kế với phần đầu xe. Nhìn chung, đuôi xe khá đẹp và ấn tượng.

Nội thất

Tổng quan khoang xe

Bước vào không gian nội thất, Ciaz 2017 tạo nên một cảm giác khá đơn giản và gọn gàng. Hai hàng ghế đều được bọc giả da khá mướt, kết hợp với các chi tiết cùng tone màu trên cánh cửa và bảng taplo, tạo nên một cái nhìn tương đối hài hòa.

Ghế ngồi và không gian hành khách

Được bọc giả da toàn bộ cho 2 hàng ghế,cảm giác ngồi trên Ciaz khá thoải mái, dễ chịu và sạch sẽ. Tuy nhiên, độ cứng của ghế hơi cao, dẫn đến việc ngồi lâu sẽ gây cảm giác mỏi nhiều. Cách hoàn thiện bộ ghế đạt mứt chấp nhận được với tầm tiền.

Ưu điểm lớn nhất trên nội thất của Suzuki Ciaz chính là độ rộng của nó. Hàng ghế sau có khoảng để chân rất lớn, tương tự như hàng ghế sau của Honda City. Tuy nhiên, không gian của Ciaz được mở rộng về chiều ngang, khiến chiếc xe này trở thành mẫu sedan hạng B rộng nhất trong phân khúc.

Hàng ghế trước điều hướng bằng các lẫy cơ, tuy vậy, việc thao tác khá dễ dàng và không gây nhiều phiền toái. Sau khi việc điều chỉnh ghế hoàn tất, ghế người lái vẫn cho một cảm giác thiếu vắng sự nâng đỡ tối ưu, khiến việc di chuyển trên quãng đường xa chưa thực sự thoải mái.

Bảng taplo

Ấn tượng nhất trên bảng taplo chính là màn hình cảm ứng 7-inches được bố trí ngắn chính giữa.Chi tiết này khiến cho nội thất của xe thêm phần hiện đại và lấp đi những khuyết điểm về chất lượng gia công. Dọc theo hết chiều dài bảng taplo là một mảng sáng màu, tạo điểm nhấn nhẹ nhàn, tách biệt phần dưới với các hốc gió có kích thước khá to.

Tay lái

Vô-lăng trên Ciaz được tạo hình với 3 chấu, kích thước vừa phải, đi kèm với 3 đường mảnh trang trí sáng bóng. Các nút điều khiển âm thanh cùng 3 phím hỗ trợ đàm thoại rảnh tay chính là các điểm nhấn và trang bị đáng giá trên mẫu xe giá rẻ này. Cảm giác khi cầm nắm cô-lăng khá vừa tay. Gọng cầm có kích thước vừa đủ, dễ sử dụng đối với những người có kích thước bàn tay khiêm tốn. 

Tuy nhiên, ở vị trí 10 giờ và 2 giờ, suzuki đã loại bỏ 2 điểm gù trên gọng volant, làm mất đi một tính năng vốn rất được ưu thích,đặc biệt hữu hiệu khi cần đánh lái quay đầu hay thả lỏng cánh tay khi chạy xe đường dài. Ngoài ra, bị trí còi xe cũng được bố trí khá hợp lý, dễ sử dụng. Tuy nhiên thiết kế chi tiết này hơi to, không phù hợp với thiết kế tổng thể của volant.

Đồng hồ hiển thị

Tuy được định vị là một mẫu xe giá rẻ, bảng đồng hồ trung tâm của Suzuki Ciaz 2017 vẫn được tích hợp một màn hình LCD đơn màu, hiển thị đa thông tin. Bố trí cân đối 2 bên màn hình này là cụm đồng hồ analog mang thông tin về tốc độ và số vòng quay động cơ đến cho người điều khiển. Nhìn chung, thiết kế của chi tiết này khá chỉnh chu, hiển thị thông tin rõ ràng, dễ quan sát và mức độ hoàn thiện khá.

Cửa xe

Tương tự như phần taplo, cánh cửa cũng được trang trí nhẹ nhàng bởi một thanh trang trí nhũ bạc tinh tế, mang màu sắc nhẹ nhàng, lịch sự. Trên cánh cửa, người điều khiển xe có thể điều khiển chức năng gập gương chiếu hậu một cách dễ dàng.

Để lựa chọn gương trái hay phải để điều khiển, ta xoáy núm điều khiển được bố trí trên cánh cửa, sau đó bắt đầu điều chỉnh bằng cách di chuyển 4 hướng. Có lẽ, đây là điểm gây khó chịu nhất trên Ciaz khi mà việc sử dụng không được thuận lợi cho lắm. Nếu bố trí nút điều khiển này trên bảng taplo, Suzuki sẽ tạo ra trải nghiệm tốt hơn cho người dùng.

Thiết bị tiện nghi

Hệ thống nghe nhìn

Suzuki Ciaz khá được ưu ái khi sở hữu hệ thống giải trí đa phương tiện với màn hình cảm ứng 7-inches, cùng hệ thống âm thanh 6 loa. Nhờ có thiết kế màn hình lớn, Suzuki đã tích hợp thêm cho Ciaz cổng kết nối HDMI, góp phần tăng tính tiện nghi cho nhu cầu sử dụng gia đình.

Ngoài ra, Ciaz còn có khả năng kết nối qua các phương thức khác như Bluetooth, AUX và đầu USB thông dụng. Cảm nhận qua chất lượng âm thanh trên Ciaz, hệ thống này làm việc khá hiệu quả, âm thanh tạo ra dễ nghe, đạt mức đủ dùng. Ngoài ra, các chức năng kết nối cũng được thao tác khá nhanh và không gây bất cứ phiền toái nào khi sử dụng.

Hệ thống điều hòa

Hệ thống điều hoà tự động 1 vùng cùng khả năng làm lạnh nhanh đã đem đến cho Ciaz một lợi thế tốt. Cụm nút điều khiển hệ thống này được bố trí gọn gàng, cân xứng phía dưới màn hình trung tâm. Bộ các nút điều khiển này cho khả năng sử dụng dễ dàng, thao tác đơn giản và quan sát khá dễ.

Không gian chứa đồ

Khoang hành khách to và vẻ ngoài khoan chứa đồ trông có vẻ khá ngắn đã đánh lừa những ai cố nhận định về nó. Sự thất, không gian chứa đồ của Ciaz khá rộng, lên đến 495 lít, giúp tăng thêm sự tiện ích khi sử dụng mẫu xe này.

Ngoài ra, khắp không gian nội thất, Suzuki bố trí khá nhiều hốc để đồ, giúp việc sử dụng hằng ngày trở nên dễ dàng và tiện lợi hơn hẳn.

Vận hành, cảm giác lái và an toàn

Động cơ, hộp số và hệ thống truyền động

Ciaz 2017 được phân phối tại thị trường Việt Nam được trang bị động cơ xăng, 4 xi-lanh thẳng hàng với tổng dung tích 1,4lit. Khối động cơ này sản sinh ra công suất tối đa khoảng 92 mã lực tại 6000 vòng/phút, moment xoắn cực đại đạt 130Nm tại 4400 vòng/ phút. Đi kèm với khối động cơ nhỏ bé này là hộp số tự động 4 cấp, góp phần truyền công suất xuống 2 bánh trước. Trải nghiệm thực tế cho thấy con số này khá hợp lý với một chiếc xe phổ thông như Ciaz.

Cảm giác lái

Ciaz 2017 sẽ khá phù hợp với những ai có cá tính trầm lắng và điềm đạm vì cảm giác cầm vô-lăng Ciaz khá nhàn rỗi. Phản hồi từ mặt đường đường như bị triệt tiêu hoàn toàn và không xuất hiện trên volant, việc này có lẽ sẽ gây khó chịu cho một số người. Tuy nhiên, việc cảm nhận hướng đánh lái và điều khiển xe vẫn đảm bảo sự thuận tiện và dễ dàng. Vì đầu xe khá ngắn cùng khả năng xử lý tương đối chính xác của volant, Ciaz cho phép luồn lách trong không gian hẹp khá dễ dàng.

Động cơ hoạt động tương đối mượt mà, đặc biệt là khi nổ cầm chừng thì rất êm. Sử dụng trên đường trường, xe tăng tốc chậm rãi, phản hồi chân gas tương đối tốt. Tuy nhiên, khi cố di chuyển với tốc độ cao, động cơ cần khá nhiều thời gian để đạt được tốc độ tối đa quy định là 120Km/h. Mặc dù vậy, Ciaz di chuyển trong phố khá dễ dàng, đây có lẽ là dải tốc độ mà Suzuki muốn chú trọng đến cho động cơ K14B của mình. Động cơ là vậy, nhưng hộp số tự động 4 cấp chính là một điểm yếu lớn trên Ciaz. Trong khi các đối thủ của mình đã dần chuyển sang sử dụng hộp số CVT tiện lợi, mượt mà thì Ciaz vẫn mang trong mình 4 cấp số. Di chuyển chậm rãi, xe sang số khá mượt, nhưng đó là ở các số đầu như 1 và 2. Khẽ tăng tốc lên khoảng 40Km/h, xe tăng tốc, hộp số chuyển từ 2 lên 3, xe khựng lại khoảng ½ giây rồi mới tiếp tục di chuyển. Đây chính là lúc mà khuyết điểm của hộp số 4 cấp bị lộ. Cảm giác này sẽ gây khó chịu ít nhiều cho người lái khi mà độ trễ sang số quá nhiều.

Khi di chuyển ở tốc độ cao, khoảng 80Km/h, Ciaz cho cảm giác khá bất an và bồng bềnh. Tuy nhiên, khi hạ tốc độ về khoảng 70km/h, xe di chuyển ổn định trở lại. Ngoài ra, khả năng cách âm kém là một điểm yếu rõ nét của mẫu xe này. Âm thanh từ không gian bên ngoài vọng vào khoang lái rõ rệt, đặc biệt khi di chuyển trên đường cao tốc với các xe tải lớn cùn di chuyển song song. Ngoài ra, tiếng ồn của mặt đường cũng được thể hiện sinh động vào trong cabin, khiến việc sử dụng khá khó chịu.

Tiêu hao nhiên liệu

Với đoạn đường di chuyển khoảng 50 Km , kết hợp giữa giao thông đô thị và di chuyển trên đường trường với tốc độ cho phép 80Km/h, Ciaz cho mức tiêu thụ nhiên liệu khoảng 7,5 đến 8 lít /100Km.

An toàn

Nhờ được nhập khẩu nguyên chiếc, Suzuki Ciaz được trang bị hàng loạt hệ thống an toàn tiêu chuẩn như Hệ thống chống bó cứng phanh -ABS, Hệ thống phân phối lực phanh điện tử - EBD, Hệ thống hỗ trợ lực phanh khẩn cấp -BA, cùng bộ 2 túi khí an toàn cho hàng ghế trước.

Đánh giá tổng quát

Đối tượng phù hợp

Với lợi thế là một mẫu sedan hạng B có không gian nội thất rộng rãi cùng thiết kế bên ngoài tương đối trẻ và khỏe khoắn, Suzuki Ciaz sẽ khá phù hợp với nhóm khách hàng trung niên, mua xe để phục vụ nhu cầu du lịch của gia đình hay yêu cầu di chuyển cá nhân. Đây cũng là một lựa chọn đáng giá cho những ai mua xe lần đầu.

Chấm điểm và đề nghị

Suzuki Ciaz mang khí chất điềm đạm khi vận hành, thiết kế tương đối trẻ nhưng cũng không quá táo bạo, không gian nội thất được trang bị tiện nghi vừa đủ để phục vụ cho nhu cầu gia đình, thực dụng. Những điểm hoàn thiện chưa tốt trên Suzuki Ciaz khiến nó chưa thể cạnh tranh tốt với các đối thủ là khả năng cách âm và hộp số tự động 4 cấp chưa được mượt mà. Với giá bán chính thức 580 triệu đồng, Suzuki Ciaz 2017 đem lại cho người tiêu dùng thêm một sự lựa chọn trong phân khúc xe sedan hạng B vốn đang rất sôi động hiện nay.

Ảnh: Hoàng Tuấn

Video Đánh giá xe Suzuki Ciaz

Subscribe để nhận những video mới nhất từ danhgiaXe Team: goo.gl/ksdEGA

Sau những trải nghiệm với Suzuki Ciaz 2017, nhóm danhgiaXe thống nhất dành cho mẫu xe này điểm số 3.7/5. Nếu bạn có bất cứ ý kiến đóng góp nào, hãy cùng chia sẻ nhận định của mình với cộng đồng danhgiaXe nhé :)

Thông số kỹ thuật

Suzuki Ciaz

580 triệu

Suzuki Ciaz

580 triệu
Dáng xe
Sedan
Dáng xe
Sedan
Số chỗ ngồi
5
Số chỗ ngồi
5
Số cửa sổ
4.00
Số cửa sổ
4.00
Kiểu động cơ
Kiểu động cơ
Dung tích động cơ
1.40L
Dung tích động cơ
1.40L
Công suất cực đại
91.00 mã lực , tại 6000.00 vòng/phút
Công suất cực đại
91.00 mã lực , tại 6000.00 vòng/phút
Momen xoắn cực đại
130.00 Nm , tại 4400 vòng/phút
Momen xoắn cực đại
130.00 Nm , tại 4400 vòng/phút
Hộp số
4.00 cấp
Hộp số
4.00 cấp
Kiểu dẫn động
Kiểu dẫn động
Cầu trước
Mức tiêu hao nhiên liệu
5.60l/100km
Mức tiêu hao nhiên liệu
5.60l/100km
Điều hòa
Tự động một vùng
Điều hòa
Tự động một vùng
Số lượng túi khí
02 túi khí
Số lượng túi khí
02 túi khí
Bạn cảm thấy bài viết hữu ích?

Bài đánh giá nổi bật

Bài viết nổi bật

Bài viết mới nhất