Đánh giá xe Nissan NP300 Navara EL 2016

Tổng quan

Thang điểm nhóm đánh giá
Kiểu dáng
Vận hành
Tiện nghi
An toàn
Giá cả

3.3

Bạn muốn mua bảo hiểm ô tô chuẩn Mỹ giá tốt? Điền ngay thông tin để giữ chỗ, ưu đãi đặc quyền đến từ Liberty dành riêng cho bạn!

Giới thiệu chung

Nhắc đến Nissan NP300 Navara, không chỉ tại thị trường Việt Nam mà ngay cả trên thế giới mọi người sẽ nghĩ ngay đến một chiếc bán tải mạnh mẽ, bền bỉ đến từ Nhật Bản. Và với bề dày lịch sử phát triển, chinh phục khách hàng khắp nơi trong suốt hơn 80 năm qua, chiếc pick-up của Nissan đã được “gán” cho danh hiệu “vua bán tải”.

Quay trở lại với thị trường ô tô trong nước nói chung và phân khúc bán tải nói riêng đang ngày một cạnh tranh quyết liệt, Nissan Việt Nam sau thời gian dài “ngâm cứu” đã quyết định giới thiệu một tân binh hết sức đặc biệt – NP300 Navara EL. Đặc biệt ở chỗ đây là mẫu bán tải duy nhất trong phân khúc không sử dụng hệ thống treo sau kiểu nhíp lá thông thường mà thay bằng lò xo trụ và ống giảm chấn như một chiếc SUV thật thụ, bên cạnh đó EL còn được thừa hưởng hộp số tự động 7 cấp từ người đàn anh VL. Hai yếu tố này không chỉ giúp “gia đình” Navara tại Việt Nam đông đủ hơn với phiên bản một cầu số tự động mà còn tăng tính cạnh tranh, từng bước mở rộng thị phần bên cạnh sự thống trị của Ford Ranger cùng các đối thủ đồng hương khác như Toyota Hilux, Mazda BT-50 hay Mitsubishi Triton.

Cũng như những người anh em khác, NP300 Navara EL được Nissan nhập khẩu nguyên chiêc từ Thái Lan và hiện có giá bán là 649 triệu đồng. Đây là một con số hấp dẫn hơn nhiều khi đặt cạnh hai cái tên đối đầu trực diện hơn cả là Ranger XLS 2.2 4x2 AT và BT-50 2WD 2.2 AT, “cặp song sinh” này vốn lần lượt có giá bán là 685 và 719 triệu đồng.

Dừng lại một chút bác ơi!! Deal Hot đang chờ bác.

ƯU ĐÃI MUA BẢO HIỂM Ô TÔ LIBERTY HOÀN PHÍ ĐẾN 35%

Hiện tại danhgiaXe.com kết hợp cùng bảo hiểm Liberty Việt Nam ra mắt chương trình ưu đãi đặc biệt HOÀN PHÍ ĐẾN 35% khi mua bảo hiểm thân vỏ (giúp bác tiết kiệm một số tiền kha khá đấy!) Vì số lượng ưu đãi có hạn nên bác nào quan tâm thì nhanh tay bấm vào nút bên dưới để được tư vấn cụ thể nhé, các bác chỉ mất 30s.

P/s: Liberty (công ty Mỹ) là một trong các công ty Top đầu về bảo hiểm ô tô ở Việt Nam.

Xem thông tin chi tiết TẠI ĐÂY

Ngoại thất

So với phiên bản “full-option” Navara VL thì EL “gọn gàng” hơn đôi chút ở chiều cao tổng thể, và ba kích thước cơ bản lần lượt đạt 5.255 x 1.850 x 1.795 (mm), chiều dài cơ sở 3.150 (mm) cùng khoảng sáng gầm xe 225 (mm). Nhìn chung, Navara EL vẫn nằm trong nhóm “to con” của phân khúc, nhờ vậy mà cầm lái anh chàng này trên đường phố thì tôi đã có cảm nghĩ rằng mình dường như đang rất “nghênh ngang”, choáng chỗ và tôi cũng nhận ra không ít các chiếc xe máy đã “nép mình” từ xe khi bắt gặp EL.

Nếu đã quen thuộc với hình ảnh những chiếc NP300 Navara hầm hố lăn bánh trên đường phố thì chắc hẳn rằng Navara EL sẽ làm các bạn hài lòng, nhất là những đấng mày râu ưa thích một chiếc bán tải đúng chuẩn “gầm cao máy thoáng”. Các đường nét đặc trưng của Navara được Nissan giữ nguyên và họ chỉ thay đổi một vài trang bị ngoại thất ở phiên bản EL, đơn giản hơn nhưng vẫn đảm bảo giá trị sử dụng dành cho khách hàng.

Diện mạo của Navara EL hẳn nhiên là vẫn “ngầu” với các mảng khối to bản “cơ bắp” xuất hiện từ nắp capo cho đến cản trước và phần ốp bên dưới. Xen lẫn vẻ khỏe khoắn đó là các chi tiết mạ chrome bóng bẩy và tinh tế như lưới tản nhiệt và phần viền đèn sương mù đa giác sắc xảo. 

Do được định vị ở tầm giá 600 triệu nên cụm chiếu sáng của EL chỉ là dạng Halogen cho cả bóng pha và cốt thay vì kiểu LED Projector hiện đại như ở phiên bản VL. Về tạo hình, hốc đèn vẫn bắt đầu từ sát hai mép của lưới tản nhiệt rồi ôm sang bên thân xe, giúp cho tổng thể phía trước thêm phần liền lạc và bắt mắt.

So với phiên bản VL thì khoảng sáng gầm của EL chỉ kém hơn 5 milimet nên quan sát từ bên cạnh gần như không thể nhìn ra sự khác biệt về dáng vấp. Tuy la-zăng chỉ có kích thước 16-inch nhưng bù lại hốc bánh cao và vòm bánh đầy đặn nổi rõ trên thân xe nên Navara EL trông vẫn hết sức năng động. 

Bên cạnh đó khoảng cách hai trục hơn 3 mét cùng các đường gân dập nổi kéo dài từ vạt đèn trước, vạt đèn sau và trên cửa xe mang đến cảm giác thanh thoát cho chiếc bán tải Nhật Bản. Sau cùng để tăng thêm phần lịch lãm và tiện nghi, Nissan cung cấp tay nắm cửa mạ chrome, khung cửa kính viền chrome, gương chiếu hậu bọc chrome chỉnh/gập điện có tích hợp đèn báo rẽ và bậc lên xuống dành cho hành khách.

Trực diện từ phía sau, Navara EL tiếp tục tuân theo bản thiết kế chung của gia đình NP300 với sự vuông vức cùng các đường nét gãy gọn. Chiếm nhiều “diện tích” hơn cả ở đuôi xe là phần nắp chắn thùng có gân dập nổi hình chữ V đặc trưng của Nissan, logo đặt bên dưới tay nắm mạ chrome cùng nhựa cứng, tên xe và tên phiên bản dập nổi. Một điểm sáng không thể không nhắc đến hai cụm đèn hậu ba tầng ôm sát bên thùng hàng kết hợp cùng đuôi lướt gió thể thao tạo nên cá tính không thể nhầm lẫn cho Nissan so với các đối thủ. 

Gần như hoàn hảo nhưng theo tôi vẫn có một điểm trừ nho nhỏ nằm phần cản sau kiêm bậc lên xuống, chi tiết này bố trí tương đối cao, nếu muốn bước vào thùng xe sẽ gặp không it khó khăn, sự bất tiện này được giải quyết tốt hơn ở Ford Ranger hay Mitsubishi Triton với bệ lên xuống được hạ thấp hơn khoảng 20 centimet.

Mở nắp chắn, ta sẽ đến với phần thùng hàng của Navara EL và đo đạc theo ba hướng Dài x Rộng x Cao lần lượt đạt các con số 1.475 x 1.485 x 470 (mm). Nhẩm tính thì dung tích này thuộc vào loại tốt trong phân khúc, đủ sức đáp ứng nhu cầu chở hàng hóa kinh doanh hay các vật dụng của chủ xe. 

Ngoài ra, Nissan cũng đã trang bị cho khu vực này các tấm lót nhựa cứng nhằm tránh hư hỏng sàn xe cũng như bốn vị trí móc để có thể dùng dây cố định các hàng hóa có kích cỡ lớn. Tuy vậy khi đó bạn cần chú ý rằng dãy đèn LED báo phanh nằm ở trên nóc cabin có thể bị che khuất và không đảm bảo được việc cảnh báo cho các phương tiện khác trên đường.

Nội thất

Nhờ vào khoảng cách hai trục hơn 3 mét cùng lối bày trí khoa học, cabin kép của Navara được tối ưu không gian dành cho năm hành khách, kể cả việc sử dụng chủ đạo tone màu be sáng mắt cũng góp phần tăng thêm cảm giác thoáng đãng cho người ngồi bên trong. Nếu như ở bài đánh giá chung về NP300 Navara trước đây, nhóm danhgiaXe có bảo rằng nội thất sang như thế sẽ khó mà giữ sạch được với các chủ xe thích “nghịch bẩn” cùng Navara VL hay SL trang bị hệ dẫn động hai cầu thì nay với EL vốn dành để đi lại đơn thuần thì điều đó không còn là mối bận tâm, nhất là khi Nissan cũng đã khéo léo tính toán để đa phần chất liệu nội thất là loại dễ dàng “bảo quản” và làm mới.

Hai hàng ghế của Navara EL cũng như phiên bản E là loại bọc nỉ, tuy hơi bí bách khi ở vào thời tiết nóng bức hay di chuyển lâu nhưng khó lòng đòi hỏi nhiều hơn ở Nissan với một mẫu xe có bán cạnh tranh, ngoài ra thì các đối thủ khác như Ranger XLS 2.2 4x2 AT hay Mitsubishi Triton 4x2 AT cũng chỉ trang bị ghế nỉ tương tự như EL. Hai ghế trước có thể chỉnh tay, cho sự nâng đỡ tốt ở phần lưng cũng như cột sống người ngồi, tuy vậy phần hông và đùi lại thôi thiếu hụt cảm giác “chăm sóc” đôi chút do đệm ngồi khá bằng phẳng.

Khoảng duỗi chân và khoảng không trần xe của hành khách phía sau hết sức dư dả với cả khổ người 1m80, riêng người ngồi giữa tuy không quá bị ảnh hưởng nhờ trục truyền động không nhô quá cao ở sàn xe nhưng lại thiếu mất tựa đầu, và còn cần chú ý việc xoay trở nếu không làm hỏng mất chi tiết khay nhựa để ly đặt sát sàn xe.

Bảng tablo của Navara EL có thể gọi là một phiên bản đơn giản hóa từ đàn anh VL, sự khác biệt chỉ nằm ở cụm điều khiển trung tâm, các đường nét uyển chuyển mở rộng về hai bên hay tạo hình các hốc gió đều được giữ nguyên. Chất liệu chính là nhựa cứng với các mảng màu đối lập xen lẫn các đường viền nhũ bạc tinh tế. 

Tay lái cũng rơi vào trường hợp tương tự, vẫn mang thiết kế ba chấu hình giọt nước nhưng thay vì được bọc da thì chỉ là kiểu giả da urethane và cũng không xuất hiện các nút bấm chức năng.

Điểm nhanh qua hệ thống giải trí, Nissan trang bị cho Navara EL màn hình đơn sắc, đầu đĩa 2 DIN, cụm 6 loa cho khả năng hỗ trợ nghe nhạc MP3, Radio AM/FM cùng kết nối AUX/USB và đầu CD. Nhìn chung, chừng ấy là đủ để bạn thư giãn trong những chuyến đi hằng ngày, chất lượng âm thanh ở mức tốt, các nút bấm ở cụm điều khiển bố trí gọn gàng nên dễ dàng sử dụng ngay cả khi tôi đang lái EL trên đường phố.

Điều mà tôi đánh giá cao EL nói riêng và cả Navara nói chung so với các dòng bán tải khác là hệ thống điều hòa, dù là chỉnh tay một vùng như EL và E hay tự động hai vùng như VL và SL thì Nissan đều bổ sung chức năng lọc bụi bẩn và cả hốc gió phụ dành cho hành khách phía sau. Một tiểu tiết tưởng chừng không mấy quan trọng nhưng lại thể hiện sự chăm chút của hãng xe Nhật Bản dành cho sức khỏe và sự thoải mái của khách hàng.

Ngoài một thùng hàng to lớn bên ngoài thì ngay bên trong cabin, NP300 còn được biết đến với một loạt những vị trí để đồ xuất hiện rải rác khắp nơi, từ phía trước bảng tablo với các khay để ly, hộc chứa đồ trên cửa xe hay dưới bệ tì tay trung tâm cho đến việc gấp hàng ghế sau để tăng không gian chứa đồ… Các vật dụng cá nhân bất kể lớn nhỏ của bạn sẽ luôn tìm được vị trí thích hợp cho mình cùng Navara EL.

Vận hành, cảm giác lái và an toàn

Bên dưới nắp capô, Navara EL sở hữu khối động cơ diesel YD25 – Mid, 4 xilanh thẳng hàng dung tích 2.488 cc, trục cam đôi DOHC 16 van cùng Turbo VGS. Tất cả làm việc cùg nhau để sản sinh công suất tối đa 161 mã lực tại 3.600 vòng/phút cùng mô-men xoắn cực đại 403 Nm ở 2.000 vòng/phút. Hệ truyền động không quá phức tạp với hộp số tự động 7 cấp và cầu sau dẫn động. Và không dong dài thêm, bây giờ sẽ là những nhận xét về khả năng vận hành của chiếc bán tải mà Nissan “tối ưu” cho nhu cầu đi lại ở đô thị.

Tầm quan sát tốt là cảm nhận đầu tiên của tôi khi ngồi vào Navara EL hay trước đây là cả VL: vị trí ngồi cao nên tầm mắt có thể bao quát đầy đủ không gian phía trước, hai gương chiếu hậu to góp phần triệt tiêu các điểm mù quanh xe, nắp capô với hai đường gân gồ lên nên việc canh đầu xe dễ dàng hơn ,góc chữ A ở mức khá nên khi vào những góc cua hay giao lộ tôi không cần phải xoay trở quá nhiều để đề phòng các tình huống bất trắc.

Ban đầu khi khởi động động cơ, âm thanh lọt vào khoang lái không đáng kể là một điểm mà tôi khá ưng ý nhưng đến khi xe dần lăn bánh và cần tăng tốc trong các đoạn ngắn trên phố, tiếng rào đặc trưng của máy dầu lộ rõ hơn. Còn đến khi vào đến cao tốc và thốc chân ga sâu hơn, bộ tăng áp rít to dần nhưng vẫn ở ngưỡng không khiến tôi hay các bạn đồng hành phải khó chịu, trong khi đó tiếng gió bạt bên ngoài “nhè nhẹ” lướt qua khỏi cabin ở vận tốc 100 km/h. Chúng tôi cũng đã đưa EL vào mặt đường đầy đá dăm để kiểm tra nốt công đoạn này và nhìn chung âm thanh vọng từ dưới gầm xe và bốn hốc bánh được xử lý tốt, cộng thêm bộ lốp dày cỡ 255/70 giúp người ngồi bên trong không bị làm phiền quá nhiêu như một vài mẫu xe khác mà nhóm danhgiaXe đã từng thử nghiệm tương tự.

Xét đến tay lái, Navara EL rõ ràng là một chiếc xe dành cho những người đàn ông của gia đình bởi vần vô-lăng khi xoay xở ở vận tốc thấp sẽ cần đến kha khá “cơ tay”, tình thế sau đó dần được cải thiện khi tôi dần quen với cường độ này, có thể nói là “càng lái càng thích”. Bên cạnh đó thì ở dải tốc độ cao hơn trên cao tốc hay xa lộ thì chiếc vô-lăng được “nới lỏng” ra đôi chút, vừa thoải mái vừa tạo được sự an tâm cho người lái. Tuy vậy với các thành viên khó tính từ nhóm danhgiaXe, chừng ấy có lẽ vẫn là chưa đủ khi mà cảm giác lái luôn là điều mà chúng tôi tìm kiếm và hệ thống lái trợ lực dầu của Nissan phần nào chưa đáp ứng được kì vọng đó. Hãng xe Nhật Bản vẫn cần cải thiện hơn nữa để phản hồi từ mặt đường có thể “chạm” đến được tay người lái, đồng thời cảm nhận về góc xoay của bánh dẫn hướng trở nên rõ ràng hơn.

Với 161 mã lực và 403 Nm, động cơ diesel 2.5L hẳn nhiên không gặp khó khăn trong việc gánh vác tự trọng 1.870 kilogam, tiếc rằng tôi chưa có dịp để thách thức Navara EL nhiều hơn ở tình trạng đầy tải để xem chiếc bán tải sẽ thể hiện ra sao. Còn trong những ngày cầm lái EL quanh quẩn trong nội thành hay trên cao tốc và quốc lộ với 2-3 người cùng một vài vật dụng lỉnh kỉnh, tôi hài lòng về khả năng tăng tốc cũng như sức kéo của động cơ, vòng tua được tính toàn và duy trì ở mức hợp lý tùy vào điều kiện vận hành giúp tiết kiệm nhiên liệu. Hộp số 7 cấp của Navara EL được đánh giá tính năng vượt trội so với các đối thủ ở cùng tầm giá, nhưng cũng như người đàn anh VL thì cách lập trình lựa chọn cấp số mà Nissan xây dựng khiến cho khi xe đi lại ở mức tải thấp khá gằn và lầm lì. Nhất là những đoạn trong phố với tốc độ dưới 40 km/giờ thì hộp số chỉ lựa chọn đến cấp số 2 hoặc 3 nên cảm nhận không mấy dễ chịu. Chỉ đến khi Navara EL được đặt vào cao tốc hay các đoạn đường trường thì ưu điểm của hộp số mới lộ diện đầy đủ, xe tăng tốc tốt với dải gia tốc rộng, việc vượt xe khác hết sức dễ dàng và nhàn nhã chỉ với một cú nhấp ga dứt khoát.

Chắc chắn rằng tôi phải nói đến hệ thống treo sau đặc biệt của EL, khi mà thông tin Nissan thay thế kiểu nhíp lá bởi trang bị dạng lò xo trụ đa liên kết cho Navara EL thì gần như mọi nhận định từ phía cộng đồng hay chuyên đều kết luận rằng đây sẽ là một mẫu pick-up êm ái vượt trội so với mọi đối thủ. Quả thật, cách mà EL xử lý cũng như dập tắt các dao động là linh hoạt và uyển chuyển hơn hẳn, không hề “cứng nhắc” như chính người đàn anh VL hay các mẫu bán tải khác mà tôi đã có dịp thử qua. Tôi không còn phải quá nương chân khi xe lăn bánh qua các mấp mô trên đường như trước kia, cảm giác vào cua cũng an tâm và vững vàng hơn thấy rõ. Nếu có riêng một thang điểm dành cho yếu tố này, tôi sẽ dành tặng Navara EL 7.5/10 với những gì mà anh chàng này có được.

Danh sách an toàn và hỗ trợ mà Nissan cung cấp cho NP300 Navara EL như sau:

• Hệ thống chống bó cứng phanh ABS
• Hệ thống phân bổ lực phanh điện tử EDB
• Hệ thống hỗ trợ phanh gấp BA
• 02 túi khí
• Khóa cửa trung tâm và khóa an toàn trẻ em
• Hệ thống chống trộm
• Cửa kính chống kẹt
• Khung xe chịu lực Body Zone

Chừng ấy theo cá nhân tôi là đủ nếu gia đình bạn chẳng mấy khi đi xa và các thành viên trong gia đình có được sự bảo vệ cần thiết từ anh chàng vệ sĩ Nhật Bản này.

Đánh giá tổng quát

Tựu chung, Navara EL là một chiếc NP300 đích thực nhưng được “thửa riêng” để đáp ứng tốt nhất cho việc đi lại ở đô thị với các ưu điểm sau: gái bán cạnh tranh, phong cách hiện đại đầy nam tính, cabin rộng rãi tiện dụng, động cơ mạnh mẽ, hộp số linh hoạt và nhất là êm ái như một mẫu “SUV có thùng”. Bỏ qua một vài điểm trừ nho nhỏ về cảm giác lái hay sự hạn chế của hộp số ở vận tốc thấp, Navara EL chắc chắn sẽ trở thành người bạn đồng hành đáng tin cậy cho các gia đình sinh sống ở đô thị hay những cần một phương tiện đi lại hằng ngày nhưng luôn sẵn sàng phục vụ cho mục đích kinh doanh đơn giản.

Video người dùng đánh giá Nissan Navara EL 2016:

Subscribe để nhận những video mới nhất từ danhgiaXe Team: https://goo.gl/ksdEGA

Liberty


Thông số kỹ thuật

Nissan NP300 Navara E

625 triệu

Nissan NP300 Navara SL

725 triệu

Nissan NP300 Navara VL

795 triệu

Nissan NP300 Navara EL

649 triệu
Dáng xe
Bán tải
Dáng xe
Bán tải
Dáng xe
Bán tải
Dáng xe
Bán tải
Số chỗ ngồi
5
Số chỗ ngồi
5
Số chỗ ngồi
5
Số chỗ ngồi
5
Số cửa sổ
4.00
Số cửa sổ
4.00
Số cửa sổ
4.00
Số cửa sổ
4.00
Kiểu động cơ
Kiểu động cơ
Kiểu động cơ
Kiểu động cơ
Dung tích động cơ
2.50L
Dung tích động cơ
2.50L
Dung tích động cơ
2.50L
Dung tích động cơ
2.50L
Công suất cực đại
161.00 mã lực , tại 3600.00 vòng/phút
Công suất cực đại
188.00 mã lực , tại 3600.00 vòng/phút
Công suất cực đại
188.00 mã lực , tại 3600.00 vòng/phút
Công suất cực đại
161.00 mã lực , tại 3600.00 vòng/phút
Momen xoắn cực đại
403.00 Nm , tại 2.000 vòng/phút
Momen xoắn cực đại
450.00 Nm , tại 2.000 vòng/phút
Momen xoắn cực đại
450.00 Nm , tại 2.000 vòng/phút
Momen xoắn cực đại
403.00 Nm , tại 2.000 vòng/phút
Hộp số
6.00 cấp
Hộp số
6.00 cấp
Hộp số
7.00 cấp
Hộp số
7.00 cấp
Kiểu dẫn động
Kiểu dẫn động
Kiểu dẫn động
gài cầu điện tử
Kiểu dẫn động
Mức tiêu hao nhiên liệu
0.00l/100km
Mức tiêu hao nhiên liệu
0.00l/100km
Mức tiêu hao nhiên liệu
0.00l/100km
Mức tiêu hao nhiên liệu
0.00l/100km
Điều hòa
chỉnh tay vùng
Điều hòa
chỉnh tay vùng
Điều hòa
Tự động 2 vùng
Điều hòa
Chỉnh cơ vùng
Số lượng túi khí
2 túi khí
Số lượng túi khí
2 túi khí
Số lượng túi khí
2 túi khí
Số lượng túi khí
02 túi khí
Bạn cảm thấy bài viết hữu ích?

Bài đánh giá nổi bật

Bài viết nổi bật

Bài viết mới nhất