Hướng dẫn thủ tục sang tên cho xe không tìm được chủ cũ

Chuyên đề: Tư vấn luật ô tô
Chỉnh sửa lúc: 13/10/2023

Trường hợp người đang sử dụng xe mà không thể tìm chủ cũ để làm thủ tục sang tên nhưng vẫn có đầy đủ các hợp đồng mua bán (hợp đồng chuyển quyền sở hữu xe của người đứng tên trong giấy chứng nhận đăng ký xe và giấy tờ chuyển quyền sở hữu xe của người bán cuối cùng) có thể làm thủ tục sang tên cho xe.

Theo quy định tại Thông tư 58/2020/TT-BCA của Bộ Công An, ngày 31/12/2021 là thời hạn cuối cùng cho những người mua bán, sang nhượng xe đã chuyển quyền sở hữu qua nhiều đời chủ, nhưng thiếu hoặc không có giấy tờ chuyển nhượng… làm thủ tục đăng ký, sang tên.

Như vậy, kể từ ngày 1/1/2022, xe ô tô cũ đã qua nhiều đời chủ sẽ không được giải quyết đăng ký, sang tên nếu thiếu hoặc không có giấy tờ mua bán hợp pháp. Chẳng hạn, hợp đồng mua bán không có công chứng, chứng thực; không có hợp đồng mua bán, không có hợp đồng mua bán cuối cùng.... Còn lại, những xe sang tên xe qua nhiều đời chủ nhưng có đầy đủ các hợp đồng mua bán (hợp đồng chuyển quyền sở hữu xe của người đứng tên trong giấy chứng nhận đăng ký xe và giấy tờ chuyển quyền sở hữu xe của người bán cuối cùng) vẫn được sang tên như bình thường.

Theo Thông tư 58, xe ô tô cũ khi sang tên, đổi chủ cần có đầy đủ hồ sơ, thủ tục sang tên, bao gồm: Giấy chứng nhận đăng ký, biển số xe theo quy định; Giấy tờ chuyển quyền sở hữu xe của người đứng tên trong giấy chứng nhận đăng ký xe và giấy tờ chuyển quyền sở hữu xe của người bán cuối cùng (nếu có).

Đồng thời, người đang sử dụng xe liên hệ với cơ quan đăng ký xe nơi cư trú, xuất trình giấy tờ và nộp giấy tờ sau: Giấy khai đăng ký xe; Chứng từ lệ phí trước bạ theo quy định; Giấy chứng nhận thu hồi đăng ký, biển số xe (đối với trường hợp khác tỉnh và mô tô khác điểm đăng ký xe).

Trường hợp người đang sử dụng xe có giấy tờ chuyển quyền sở hữu xe của người đứng tên trong giấy chứng nhận đăng ký xe và giấy tờ chuyển quyền sở hữu xe của người bán cuối cùng: Trong thời hạn hai ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ, cơ quan quản lý hồ sơ xe giải quyết đăng ký, cấp biển số.

Đối với ô tô sang tên trong cùng tỉnh và mô tô cùng điểm đăng ký xe hoặc cấp Giấy chứng nhận thu hồi đăng ký, biển số xe cho người đang sử dụng xe để làm thủ tục đăng ký, cấp biển số tại nơi cư trú;

Trường hợp người đang sử dụng xe không có giấy tờ chuyển quyền sở hữu xe: Cơ quan quản lý hồ sơ xe cấp giấy hẹn có giá trị được sử dụng xe trong thời gian 30 ngày; gửi thông báo cho người đứng tên trong đăng ký xe, niêm yết công khai trên trang thông tin điện tử của Cục Cảnh sát giao thông và tại trụ sở cơ quan; tra cứu tàng thư xe mất cắp và dữ liệu đăng ký xe ngay sau khi tiếp nhận hồ sơ sang tên.

Sau 30 ngày nếu không tranh chấp, khiếu kiện, cơ quan quản lý hồ sơ xe phải giải quyết đăng ký, cấp biển số (đối với ô tô sang tên trong cùng tỉnh và mô tô cùng điểm đăng ký xe) hoặc cấp Giấy chứng nhận thu hồi đăng ký, biển số xe cho người đang sử dụng xe để làm thủ tục đăng ký, cấp biển số tại nơi cư trú.

Dừng lại một chút bác ơi!! Deal Hot đang chờ bác.

ƯU ĐÃI MUA BẢO HIỂM Ô TÔ LIBERTY HOÀN PHÍ ĐẾN 35%

Hiện tại danhgiaXe.com kết hợp cùng bảo hiểm Liberty Việt Nam ra mắt chương trình ưu đãi đặc biệt HOÀN PHÍ ĐẾN 35% khi mua bảo hiểm thân vỏ (giúp bác tiết kiệm một số tiền kha khá đấy!) Vì số lượng ưu đãi có hạn nên bác nào quan tâm thì nhanh tay bấm vào nút bên dưới để được tư vấn cụ thể nhé, các bác chỉ mất 30s.

P/s: Liberty (công ty Mỹ) là một trong các công ty Top đầu về bảo hiểm ô tô ở Việt Nam.

Xem thông tin chi tiết TẠI ĐÂY

Theo congluan.vn

Bạn cảm thấy bài viết hữu ích?

Bài viết nổi bật

Bài viết mới nhất