Những mẫu xe phổ thông Nhật dành cho gia đình

Chuyên đề: Tư vấn mua xe
Chỉnh sửa lúc: 27/12/2016

Thị trường xe hơi Việt, tuy nhỏ nhưng lại là một thị trường khó tính và đang theo đà sôi động hơn bao giờ hết. Khách hàng mua xe cũng đa dạng hết sức, đi lại hằng ngày, đi công việc, thể hiện vị thế trong xã hội, phục vụ gia đình…Tuy nhiên, để chọn được một chiếc xe hơi phù hợp với nhu cầu thực tế thì nhiều người vẫn còn gặp khó khăn, đặc biệt với những ai đã lập gia đình.

Trong khuôn khổ bài viết hôm nay, danhgiaXe sẽ cùng bạn “cân đo đong đếm” 3 yếu tố cần thiết đối với một mẫu xe gia đình phổ thông trong tầm giá 600 triệu, trên 4 tên tuổi đến từ Nhật Bản bao gồm: Suzuki Ciaz, Toyota Vios, Honda CityNissan Sunny.

Hệ thống an toàn cơ bản

An toàn luôn là yếu tố được khách hàng ưu tiên hàng đầu khi lựa chọn mua xe, đặc biệt là những gia đình có trẻ nhỏ. Những ông bố bà mẹ có trách nhiệm chắc chắn sẽ cân nhắc rất kĩ yếu tố này. Theo đó, mỗi chiếc xe gia đình cần được trang bị các tính năng an toàn cơ bản nhất như: hệ thống chống bó cứng phanh (ABS), phân phối lực phanh điện tử (EBD), hỗ trợ phanh khẩn cấp (BA) cùng hệ thống túi khí và camera hỗ trợ lùi.

ABS (Anti- Locking Brake System) là hệ thống được thiết kế để bánh xe không bị bó cứng khi đạp phanh thật mạnh, xe không bị mất kiểm soát, lái xe vẫn làm chủ được hệ thống lái, đưa xe vào vị trí an toàn và giảm khả năng tai nạn.

Trong khi đó, EBD (Electronic Brakeforce Distribution) đóng vai trò quan trọng không kém ABS trong việc trợ giúp quá trình phanh. Nó hoạt động hoàn toàn tự động và không cần lái xe kích hoạt. EBD sẽ phân bổ lực phanh tới các bánh để đảm bảo xe dừng một cách cân bằng nhất. Sự kết hợp giữa ABS và EBD sẽ tối ưu hóa quá trình phanh. Nếu phát hiện tài xế có hành động phanh gấp, BA (Brake Assist) sẽ tự động  kích hoạt trợ giúp để quá trình diễn ra nhanh hơn. Còn túi khí sẽ bảo vệ hành khách trong quá trình va chạm, giảm thiểu chấn thương. Hệ thống camera hỗ trợ di chuyển sẽ giúp tài xế tự tin hơn khi đi trong thành phố hay các bãi xe đông đúc.

Suzuki Ciaz, Toyota Vios, Honda City và Nissan Sunny đều được trang bị các tính năng an toàn kể trên cùng hệ thống 2 túi khí ở hàng ghế trước. Tân binh mới ra mắt Ciaz tỏ ra nổi trội hơn với trang bị “đắt giá” camera lùi, trang bị này cơ bản giúp tài xế lái xe an toàn hơn, đặc biệt mỗi khi lùi xe hay quan sát phía sau. City lại ghi điểm với hệ thống cân  bằng điện tử VSA, hỗ trợ khởi hành ngang dốc HAS và móc ghế an toàn IsoFix cho trẻ em ở hàng ghế sau. Trong khi Vios lại không được trang bị tự động khóa cửa khi lưu thông với vận tốc 25km/h - tính năng rất cần thiết với gia đình có trẻ nhỏ.

Không gian rộng rãi, tiện nghi đầy đủ

Đối với một chiếc xe gia đình thì không gian thoải mái là một yếu tố vô cùng quan trọng. Hãy thử tưởng tượng cảm giác khi không thể duỗi thẳng chân hay ngả người thoải mái mỗi lần di chuyển, đặc biệt là trên những chuyến du lịch lên đến hàng trăm km, hẳn là sẽ rất khó chịu và mệt mỏi. Bên cạnh đó, thể tích khoang chứa đồ rộng rãi cũng rất cần thiết mỗi khi cần đi xa.

Sở hữu kích thước tổng thể đặc biệt là chiều dài trục cơ sở lớn nhất phân khúc, Suzuki Ciaz mang lại một không gian nội thất rộng rãi, thoải mái. Hai hàng ghế được bọc da toàn bộ cho cảm giác ngồi khá dễ chịu. Xe cũng được bố trí nhiều hộc chứa đồ, giúp việc sử dụng hằng ngày trở nên tiện lợi hơn. Trong khi đó, hai đối thủ Honda City và Nissan Sunny ghi điểm với cửa gió được bố trí ở hàng ghế sau, tựa đầu ghế có thể thay đổi tùy theo chiều cao của hành khách.  

Cả 4 ứng viên đều được trang bị hệ thống âm thanh - giải trí ở mức cơ bản như: định vị toàn cầu GPS, kết nối Bluetooth, cổng USB/HDMI, hệ thống 6 loa...

Tiêu hao nhiên liệu

Khả năng tiết kiệm nhiên liệu cũng là một trong những yếu tố quan trọng không kém khi lựa chọn xe cho gia đình.

(Theo Cục Đăng Kiểm Việt Nam)

Có thể nhận thấy, trong cùng phân khúc B, các mẫu xe sedan có mức tiết kiệm xăng xấp xỉ nhau. Và tùy theo điều kiện đường sá đặc trưng của Việt Nam, thói quen đạp ga, đạp thắng của người lái thì mức chênh lệch này sẽ khác thực tế khá nhiều.

Theo thông số của cục Đăng Kiểm, Ciaz có phần nhỉnh hơn 3 đối thủ đồng hương đến từ Nhật Bản ở khả năng tiết kiệm trung bình ở cả trong đường đô thị và đường phố.

Dù chưa chính thức lăn bánh tại thị trường Việt Nam, nhưng Team Danhgiaxe cũng có cơ hội trải nghiệm Ciaz trên cung đường Sài Gòn - thành phố mới Bình Dương. Con số đo lường lại là là 7.6L, một con số thực tế gần sát con số công bố của Cục Đăng Kiểm. Đây cũng là một  DNA của Suzuki khi họ hướng tới việc tạo một thói quen lái xe điềm đạm, khung xe nhẹ, dung tích động cơ đủ dùng và công nghệ biến thiên van nạp VVT, tối ưu quá trình nạp hòa khí của động cơ cùng tỷ số nén động  cơ cao 11:1, tăng hiệu suất đốt cháy nhiên liệu hơn trong quá trình sử dụng xe.

Bạn cảm thấy bài viết hữu ích?

Bài viết nổi bật

Bài viết mới nhất