Tản mạn kinh nghiệm lái xe khi gặp người đi bộ qua đường ẩu

Chuyên đề: Hướng dẫn sử dụng & Kinh nghiệm lái xe
Chỉnh sửa lúc: 23/01/2017

Mấy hôm nay đọc trên mạng râm ran bàn tán chuyện một em ô tô đâm vào người đi bộ.

Cũng lái xe tạm gọi là "đủ lâu", Phong có vài ý kiến như này về cả hai phía người lái ô tô và người đi bộ nhé.

Người lái ô tô

Trước đây tui cũng lái ngu và ẩu lắm, kiểu bố tướng thiên hạ. Mà đi xe càng độ chế, càng xịn thì chạy càng ngu và ẩu, để làm gì?? Để thể hiện và nhiều người cùng tham gia giao thông ngắm nhìn, vậy mới vui. Tui chẳng lạ gì khi lái 200km/h hoặc 230km/h hoặc hơn thế nữa trên cao tốc hay đóng 150km/h trong khu dân cư. Nhưng giờ thì dẹp mịa đi, chưa chết chỉ là may mắn thôi!! Đừng có nghĩ mình hay!

Ở mấy cái vận tốc đó nó kinh khủng lắm, các thí nghiệm Crash Test ở vận tốc 100-120 khó ai sống sót được. Nếu ở tốc độ thấp có thể nhận diện được người qua đường để tránh, thì vận tốc 120-150km/h chỉ đủ để nói Amen hoặc A di đà phật tuỳ theo tôn giáo của các anh chị. Xe nó như viên đạn mà, tui có lần đang lái con Grandis từ Vũng tàu về đạp 150 km/h, xe 2 bánh băng ngang đường, chỉ kịp đánh lái hết vào lề đường, may sao gác chân của thằng 2 bánh quẹt nhẹ vào cái cản sau, may mắn đánh lái kịp, thằng 2 bánh chưa kịp ngã, xe mình đã rơi luôn cái cản sau. Giống như lực phá của viên đạn xuyên thủng tấm bia chắn vậy. (Ảnh: TTO) (Ảnh: TTO)

Sau nhìu lần vậy sẽ khôn lên, giờ đi đoàn tui toàn ép anh em chạy chậm lại hoặc giữ tốc độ, mình ngồi trong xe thì không sao, người ngoài xe bị tai nạn lại tội người ta. Mà ở Việt Nam nhiều nhóm chạy máu lắm, thích thể hiện, nhóm nào thì tui không nhắc tới sợ mất lòng, nhưng bọn đầu đất offroad thì tui xác nhận có chạy nhanh, vì tui biết thật bọn nó, tui có chơi nên dám nói... he he

Còn khi các anh lái xe, gặp người qua đường hay xe khác qua đường, quay đầu, rẽ nhớ đi chậm lại một tí, vừa an toàn cho mình, vừa dễ cho người qua đường, đừng có thể hiện kiểu chạy đến sát rồi thắng gấp, ý nói xe mình thắng xịn, tay lái lụa. Cái này tui gặp hoài, nó kém văn hoá lắm.

Người đi bộ, xe hai bánh

Cũng nên cẩn thận nha, xe ô tô nó không như mình nghĩ đâu. Nó cần khoảng không, thời gian để tránh và dừng lại. Mấy anh chị có qua đường cũng nhìn dùm người ta một cái, bỏ ngay cái ý nghĩ xe lớn nó đụng mình thì nó đền, đừng có ngu như vậy nữa nhen. Mình chết, nó đền nhiều lắm vài trăm triệu, đủ lo ma chay lễ cúng, số còn lại cũng đâu có được hưởng đâu.

Tui sợ nhất mấy thằng say xỉn qua đường ẩu, hay mấy anh chị công nhân khu công nghiệp lúc tan tầm, tay dắt tay tí tởn hú hí cứ như gái 13 nhìn rất ghét, qua đường ngang nhiên vú đưa trước, đít lẽo đẽo theo sau không sợ thằng nào, nói ngu thằng ô tô nào nó tông phát chết không kịp ngáp.

Các anh chị có biết ở vận tốc 80km/, nếu xe muốn dừng hẳn, trong điều kiện tốt nhất từ khi đạp thắng, ít nhất phải 40m mới dừng lại, có thể kéo lên 70-100m tuỳ từng người lái và từng xe. Đừng có dại như những con bò đi ngang đường nữa nha. Đi 2 bánh cũng vậy, nghe tiếng còi từ xa thì cố nhìn xem có xe nào không để mình né trước, mình tự lo cho mình thôi, chứ thằng tài xế xe 4 bánh chưa chắc nó nhìn thấy mình đâu mà nó né.

Khi chạy trên đường nữa, nên quan niệm là xe 4 bánh rất nguy hiểm, cứ né nó càng xa càng tốt, vậy cho an toàn. Tui thấy nhiều anh chị cứ thích chui vào gần xe, giữa 2 xe, thật tình là ở một số góc lái, thằng tài xế nó không nhìn thấy anh chị nên nó cứ giữ tốc độ...xong người thiệt thòi, mất mạng là mấy anh chị, mà nó cũng đâu có vui gì, xui lắm đó.

Các anh chị qua đường, nhất là trên quốc lộ, đường lớn, nhớ cẩn thận nhìn từ xa nha, vì xe và các anh chị nằm trên một đường thẳng, các anh chị không xác định được vận tốc nó chạy nhanh như thế nào đâu, nhiều khi mình thấy rất xa, nhưng xẹt cái nó đã tông mình rồi, hoặc thằng tài xế lơ đễnh, nhìn điện thoại hay làm việc gì đó, nó không nhìn cũng đâm vào mình. Mấy anh chị nào đang đi ẩu, vui lòng cẩn thận tí nha, mấy anh chị ngồi lên xe ô tô cầm lái thử sẽ biết, khó xử lý lắm, không phải dễ đâu. Mạng mình mình nên quý chớ.

Nói chơi vậy thôi nhen. Nhiều vụ tai nạn tui xem qua chỉ biết chia buồn chứ không kết án ai hết. Vì ai cũng có lúc chửi: Đ** thằng xe ô tô mất dạy! Hay anh chị lái ô tô, gặp thằng qua đường ngu, anh chị lại chửi: Đ** thằng ngu, ước gì có xe nào đi sau tông chết mẹ mày đi!!

Câu chuyện vui gần tết, năm hết tết đến rồi, hy vọng các bác lái xe, các bác đi bộ, đi hai bánh, đi xe bò... cùng nhau đón một cái tết vui vẻ, tốc độ vừa phải và an toàn là trên hết nhé.

Bạn cảm thấy bài viết hữu ích?

Bài viết nổi bật

Bài viết mới nhất