Những mẫu xe gia đình đắt xắt ra miếng đến từ Nhật Bản đang bị bỏ quên

Chuyên đề: Tư vấn mua xe
Chỉnh sửa lúc: 07/11/2017

Ô tô Nhật Bản chắc hẳn đã, đang và vẫn sẽ đứng đầu trong danh sách lựa chọn của những khách hàng Việt mong muốn lựa chọn một phương tiện đi lại dành cho gia đình nhờ vào sự bảo chứng về thương hiệu, chất lượng sản phẩm cũng như sự ổn định trong suốt quá trình sử dụng. Nhưng đâu đó vẫn có một vài mẫu xe “Made in Japan” đang ở vào tình thế thiệt thòi khi không mấy ai nhớ mặt chỉ tên, chẳng hạn như Subaru Forester, Mitsubishi Outlander hay Honda Odyssey.

Vậy đâu là lý do chủ quan lẫn khách quan đã khiến ba cái tên ấy chưa tìm được “tiếng nói chung” với người tiêu dùng, hãy cùng danhgiaXe tìm hiểu.

Subaru Forster

Trái ngược với danh tiếng cũng như sự ưa chuộng có được trên thị trường quốc tế, tại Việt Nam những chiếc Subaru nói chung và Forester phần nào chưa được đánh giá đúng mực từ đại đa số người tiêu dùng. Dù đã trình làng đến thế hệ thứ hai nhưng Forester vẫn tỏ ra thua thiệt so với các tên tuổi đồng hương khác như Honda CR-V hay Mazda CX-5 dù rằng xét về nhiều yếu tố thì mẫu SUV 5 chỗ của Subaru tỏ ra vượt trội hơn hẳn.

Xem thêm: Đánh giá xe Subaru Forester 2017
Xem thêm: Mua bán xe ô tô Subaru

Trước hết, xe Subaru mất đi phần nào lợi thế cạnh tranh khi giá bán luôn ở mức nhỉnh hơn mặt bằng chung của phân khúc bởi một lý do hết sức chính đáng: nhập khẩu trực tiếp từ Nhật Bản. Vậy nên đi cùng chất lượng được chứng nhận bởi dấu mộc “Made in Japan” thì hai phiên bản Forester 2.0i-L và Forester 2.0XT lần lược được Image Motor phân phối với hai con số không mấy dễ chịu: 1.537 và 1.778 triệu đồng.

Nếu hỏi rằng khía cạnh nào ở Forester khiến người Việt “khó gần” hơn cả thì chắc đấy chính là cách họ “nhào nặn” các mẫu xe của họ theo một phong cách… rất Subaru. Ngoại hình của Forester hẳn nhiên là khỏe khoắn và nam tính đúng với những gì cần có ở một chiếc SUV thể thao, nhưng bên cạnh đó còn phảng phất các đường nét có phần thô cứng, giản đơn từ triết lý thực dụng đặc trưng của Subaru. Điều này khiến đa phần những khách hàng ưa thích bề ngoài bắt mắt, ấn tượng ban đầu thường bỏ qua Forester thay vì ngắm nghía và cảm nhận lâu hơn.

Bù đắp cho dáng vẻ “kén khách”, Subaru trang bị cho hai phiên bản Forester các tính năng hiện đại “từ ngoài vào trong” nhằm hỗ trợ đắc lực cho chủ xe trong suốt quá trình sử dụng. Ở ngoại thất đó là đèn pha Halogen tự động bật/tắt/điều chỉnh độ cao và có bộ rửa đèn, đèn LED chạy ban ngày tạo hình chữ C, đèn sương mù trước/sau; mâm xe hợp kim 18-inch, gương chiếu hậu chỉnh/gập điện tích hợp đèn LED báo rẽ; thanh gá nóc, ăng-ten vây cá mập; …

Tiến vào bên trong, cabin 5 chỗ rộng rãi được phủ da kín kẽ với tông màu đen, kết hợp cùng một loạt các tính năng tiện nghi đáng tiền như hệ thống âm thanh Harman Kardon 8 loa cao cấp đi cùng màn hình cảm ứng 7-inch của hệ thống thông tin giải trí (Forester 2.0XT); ghế tài chỉnh điện và nhớ hai vị trí; vô-lăng tích hợp các nút chức năng; điều hòa tự động hai vùng; nút bấm khởi động; cửa sổ trời chỉnh điện;…

Porsche châu Á” chính là biệt hiệu được giới điệu mộ dành cho Subaru bởi cái “chất” ẩn chứa sau những chiếc vô-lăng mang logo chòm sao Thất Tinh. Không chỉ cùng chia sẻ triết lý với hãng xe thể thao nước Đức về động cơ Boxer ưu việt, Subaru còn thửa riêng cho mình vài bí quyết riêng để bắt cặp cùng hệ dẫn động bốn bánh Symmetrical AWD danh tiếng sẽ giúp Forester với khoảng sáng gầm 220 mm đưa bạn và cả gia đình đến bất kì đâu. Còn nếu bạn là một tay lái khó tính thì hãy chọn phiên bản 2.0 XT, động cơ 4 xi-lanh đối xứng với turbo tăng áp sẽ mang đến 236 mã lực và 350 Nm, đủ để bỏ lại buồn phiền sau mỗi cú nhích chân vào bàn đạp bọc nhôm sáng bóng.

Sau cùng, Subaru Forester đã đạt chứng nhận Top Safety Pick+ từ IIHS - Cục an toàn đường bộ Hoa Kỳ nhờ một danh sách trang bị bảo vệ và hỗ “tận răng”, nôm na mà nói thì cùng tầm tiền khó có mẫu xe nào cùng tầm tiền an toàn như Forester. Cụ thể các trang bị an toàn tiêu chuẩn ở 2 phiên bản như sau:

• 07 túi khí
• Hệ thống phanh chống bó cứng ABS 4 kênh,
• Hệ thống phân bổ lực phanh điện tử EBD
• Hệ thống hỗ trợ phanh khẩn cấp BA
• Hệ thống cân bằng điện tử VDC kiểm soát thân xe
• Hỗ trợ khởi hành ngang dốc/xuống dốc
• Camera lùi
• Chức năng hỗ trợ phanh/Phanh an toàn khi tăng tốc
• Động cơ boxer gãy gập khi va chạm/Khung xe gia cường

Mitsubishi Outlander

Ra mắt đến thời điểm hiện tại đã gần một năm với vai trò thay thế cho mẫu CUV 5 chỗ Outlander Sport, Mitsubishi Outlander vẫn đang lay hoay tìm cho mình hướng đi phù hợp để cạnh tranh cùng các đối thủ ở cả phân khúc xe gầm cao hạng trung lẫn SUV 7 chỗ như Nissan X-Trail, Hyundai SantaFe hay Toyota Fortuner

Đây quả là một điều đáng tiếc khi ba phiên bản All New Outlander sau thật sự có được đầy đủ những ưu điểm cần thiết để trở thành một phương tiện đi lại phù hợp dành cho gia đình:

• Outlander 2.0 STD: 975 triệu đồng
• Outlander 2.0 CVT: 1.123 triệu đồng
• Outlander 2.4 CVT: 1.275 triệu đồng

Lướt nhanh qua ba con số từ Mitsubishi thì giá bán chắc hẳn là rào cản đầu tiên để doanh số của Outlander với mác nhập khẩu phát triển đều đặn. Phải là người chấp nhận dốc hầu bao thì bạn mới có thể nhận được chất lượng theo đúng chuẩn Nhật Bản, một sự đánh đổi tưởng chừng dễ mà khó khi mà các mẫu xe lắp ráp trong nước có lợi thế là vài trăm triệu đồng ít hơn.

Tại Việt Nam, Outlander từng là thành viên đầu tiên và duy nhất của gia đình Mitsubishi sở hữu ngôn ngữ thiết kế Dynamic Shield đầy cá tính trước khi Pajero Sport thế hệ mới xuất hiện. Vậy nên đối với nhóm khách hàng đứng tuổi sẽ gặp phải đôi chút khó xử khi cân nhắc, bởi dù đã từng dùng qua và hiểu thấu đáo về xe Mitsubishi nhưng bề ngoài trẻ trung sẽ không mấy phù hợp với họ. 

Một điểm đáng chú ý khác là việc Mitsubishi Outlander có các kích thước được tối ưu cho việc đi lại trong đô thị, trong đó ba số đo Dài x Rộng x Cao tổng thể đạt 4.695 x 1.810 x 1.680 (mm), chiều dài cơ sở đạt 2.670 (mm), khoảng sáng gầm 190 (mm) và bán kính quay vòng tốt nhất phân khúc - 5,3 mét.

Bên cạnh một diện mạo ấn tượng, Mitsubishi còn bố trí cho hai phiên bản Outlander trên 1 tỷ nhiều tính năng hiện đại và hữu ích, chẳng hạn như đèn pha LED kiểu Projector tự động bật/tắt cùng gạt mưa tự động, đèn chạy ban ngày và đèn hậu LED, hệ thống rửa đèn pha, gương chiếu hậu chỉnh/gập điện có tích hợp đèn báo rẽ và chức năng sưởi,…

Trái ngược với phong cách bên ngoài, nội thất của Outlander trông “điềm đạm” hơn hẳn và được bố trí tối đa sự tiện dụng dành cho hành khách. Ở đó hai phiên bản động cơ 2.0 có được 5 chỗ ngồi trong khi phiên bản 2.4 CVT bổ sung thêm hàng ghế thứ 3, giúp một gia đình đông thành viên có thể luôn đồng hành cùng nhau. 

Đảm nhận vai trò phục vụ sự thoải mái cho các hành khách là ghế ngồi bọc da, ghế lái chỉnh điện, vô-lăng bọc da tích hợp nút bấm và lẫy chuyển số, điều hòa tự động hai vùng, màn hình cảm ứng của hệ thống thông tin giải trí hỗ trợ CD/MP3/Radio, nút bấm khởi động, cửa sổ trời…

Bên dưới nắp capo, Outlander sở hữu thế hệ động cơ MIVEC tiên tiến của Mitsubishi cùng hộp số vô cấp CVT thông minh Invecs thế hệ III, từ đó sản sinh sức mạnh tương ứng với dung tích 2.0L và 2.4L là 143 và 165 mã lực. Đặc biệt, phiên bản cao cấp nhất có thể xem là mẫu xe cơ động bậc nhất phân khúc nhờ vào hệ dẫn động hai cầu AWD giúp kiểm soát các bánh xe độc lập và đảm bảo độ cân bằng xe một cách hoàn hảo trong tất cả các điều kiện vận hành. 

Ngoài ra người lái có thể lựa chọn 3 chế độ vận hành linh hoạt: – 4WD ECO: Tiết kiệm nhiên liệu tối ưu – 4WD AUTO: Vận hành ở điều kiện thông thường – 4WD LOCK: Vận hành ở điều kiện địa hình xấu.

Xét về mặt an toàn, Outlander hẳn nhiên “bỏ xa” các đối thủ khi cùng Subaru Forester chia sẻ chứng nhận Top Safety Pick+ từ IIHS với các thang đánh giá đều ở mức tối đa. Mang đến kết quả đó là các “gạch đầu dòng” sau:

• 07 túi khí
• Khung xe RISE cứng vững
• Hệ thống phanh ABS/EBD/BA
• Hệ thống cân bằng điện tử ASC
• Hệ thống điều khiển hành trình
• Hệ thống hỗ trợ khởi hành ngang dốc HAS
• Camera lùi

Honda Odyssey

Dù đã nhận được rất nhiều sự chú ý khi lộ diện lần đầu tiên tại triển lãm ô tô Việt Nam lần thứ 11, nhưng rồi chiếc minivan của Honda rơi vào tình cảnh đáng tiếc khi khách hàng không mấy mặn mà với mức giá 1,99 tỷ đồng. Rõ ràng “mác” hàng nội địa Nhật Bản vẫn là chưa đủ để Odyssey tạo nên đòn bẩy nhằm cạnh tranh trước đối thủ KIA Sedona vốn được Thaco lắp ráp với mức giá dễ chịu hơn.

Ngoài yếu tố kinh tế, ngoại hình cũng phần nào khiến Odyssey khó tiếp cận các gia đình đang có nhu cầu chọn mua xe, khi mà mẫu MPV từ xứ sở hoa anh đào mang nhiều đường nét sắc xảo trên một tổng thể đậm tính thể thao. Còn lại thì Odyssey vẫn là một phương tiện hiện đại với đèn pha LED kiểu Projectort tự động bật/tắt cùng khả năng điều chỉnh góc chiếu khi vào cua, đèn LED chạy ban ngày, đèn hậu LED, cửa trượt điện tự động…

Xét về khả năng đi lại ở đô thị, Odyssey có được các thông số kích thước hoàn toàn thích hợp chứ không quá “đồ sộ” như đối thủ Grand Sedona. Cụ thể Honda mang đến tổng thể Dài x Rộng x Cao lần lượt 4.830 x 1.820 x 1.695 (mm), chiều dài cơ sở đạt 2.900 (mm) và bán kính quay vòng tối thiểu đạt 5,4 (m).

 

Trước hết, Honda rất tinh ý khi thiết kế khoảng sáng gầm chỉ 150 (mm) giúp sàn xe thấp, hỗ trợ việc ra/vào cabin dễ dàng hơn với trẻ em hay người lớn tuổi. Tiếp đó, nội thất của Odyssey không chỉ rộng rãi mà còn cao cấp với nhiều tiện nghi “đắt xắt ra miếng”, đó là 7 ghế ngồi bọc da gồm ghế lái chỉnh điện và hàng ghế giữa hạng thương gia với tùy chỉnh 10 hướng đi cùng điều hòa tự động 03 vùng độc lập, hệ thống giải trí 6 loa hỗ trợ kết nối CD/Bluetooth/USB/HDMI màn hình điều khiển cảm cảm ứng hay màn hình giải trí cho hành khách phía sau, cửa số trời chỉnh điện…

Dưới nắp capo là 4 xi-lanh dung tích 2.356cc, trục cam đôi DOHC 16 van ứng dụng công nghệ van biến thiên i-VTEC, công suất tối đa 173 mã lực đại tại 6.200 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 225 Nm ở 4.000 vòng/phút. Ngoài hộp số CVT cùng hai lẫy chuyển số để người lái hoàn toàn làm chủ chiếc xe ở chế độ số S và 7 cấp số ảo thì Honda trang bị các tính năng khác nhằm tối ưu hóa mức tiêu hao nhiên liệu cho Odyssey. Danh sách gồm chế độ lái tiết kiệm Econ Mode, chức năng tự động ngắt động cơ tạm thời khi dừng đèn đỏ Idle Stop, chức năng hướng dẫn lái tiết kiệm nhiên liệu, hệ thống điều khiển hành trình Cruise Control và bướm ga động cơ điều chỉnh bằng điện tử.

Sau cùng, có thể nói Odyssey là mẫu xe an toàn nhất ở tầm giá 2 tỷ đồng khi mà Honda hào phóng trang bị không khác gì các mẫu xe hạng sang châu Âu như sau:

• Hệ thống cân bằng điện tử VSA
• Hệ thống chống bó cứng phanh ABS
• Hệ thống phân phối lực phanh điện tử EBD
• Hỗ trợ lực phanh khẩn cấp BA
• Hỗ trợ khởi hành ngang dốc HAS
• Hệ thống camera 360 độ
• Hệ thống hỗ trợ đỗ xe thông minh
• Hệ thống cảnh báo điểm mù BSI
• Cảnh báo vật thể băng qua đường CTM
• Cụm 06 túi khí
• Khung xe tương thích va chạm ACE
Bạn cảm thấy bài viết hữu ích?

Bài viết nổi bật

Bài viết mới nhất

  • danhgiaXe News

    Bài viết: 231

    Các đời xe Ford Everest: lịch sử hình thành, các thế hệ trên thế giới và Việt Nam

    09:39 AM 20/04/2024
    14382
    Ford Everest là mẫu SUV cỡ trung được sản xuất từ năm 2003. Phân phối chủ yếu tại khu vực Châu Á - Thái Bình Dương, Everest đời đầu tiên phát triển dựa trên mẫu bán tải Ford Ranger do Mazda sản xuất.
  • Believe

    Bài viết: 2459

    Nguyên nhân khiến xe chết máy giữa đường, khó khởi động, đèn mờ

    09:26 AM 20/04/2024
    5952
    Xe gặp các hiện tượng như: Chết máy giữa đường, khó khởi động, đèn xe mờ… cho thấy hệ thống điện đang gặp vấn đề. Vậy cụ thể nguyên nhân của các hiện tượng này là do đâu?
  • Believe

    Bài viết: 2459

    3 sai lầm tai hại khiến ô tô bị bó máy

    09:26 AM 20/04/2024
    9447
    Ô tô bị bó máy sẽ gây ra những hư hại trầm trọng cho động cơ nếu không được xử lý kịp thời, và sẽ thật tai hại nếu như bạn đang mắc 3 sai lầm dưới đây, là nguyên nhân dẫn đến tình trạng ô tô bị bó máy.
  • peterhoangtran296

    Bài viết: 109

    Các đời xe Kia K5: lịch sử hình thành, các thế hệ trên thế giới và Việt Nam

    06:09 AM 19/04/2024
    8222
    Lịch sử dòng xe hơi Kia K5 tại thị trường Việt Nam và trên thế giới
  • Believe

    Bài viết: 2459

    So sánh 4 phiên bản Stargazer X vừa ra mắt tại Việt Nam

    14:54 PM 19/04/2024
    202
    Chênh nhau từ 70 - 110 triệu đồng, các phiên bản của Hyundai Stargazer X 2024 vừa ra mắt tại Việt Nam có gì khác nhau?
  • Believe

    Bài viết: 2459

    Ô tô bị giật khi tăng ga: Nguyên nhân do đâu?

    06:05 AM 19/04/2024
    6920
    Ô tô bị giật khi tăng ga là một trong những dấu hiệu cho thấy động cơ xe đang gặp vấn đề nghiêm trọng. Khi nhận thấy hiện tượng này, các bác nên kiểm tra, tìm hiểu nguyên nhân để khắc phục sớm nhất có thể.
  • danhgiaXe News

    Bài viết: 231

    Các đời xe KIA K3: lịch sử hình thành, các thế hệ trên thế giới và Việt Nam

    06:20 AM 18/04/2024
    12928
    KIA Forte là dòng xe sedan được sản xuất từ giữa năm 2008 và còn biết đến với tên gọi KIA K3 (Hàn Quốc), Forte K3 hoặc Shuma (Trung Quốc). Tại các thị trường như Úc, Brazil hay Costa Rica, KIA K3 được phân phối với tên gọi KIA Cerato và thay thế cho dòng xe cùng tên.
  • hkanh

    Bài viết: 35

    Đánh giá Kia K3 2024: Lựa chọn xứng tầm cho phân khúc hạng C

    06:19 AM 18/04/2024
    2678
    Giá: 585 triệu - 699 triệu
    Hướng đến đối tượng khách hàng là người trẻ năng động và đam mê khám phá, Kia K3 2024 được tái thiết kế với mong muốn trở thành người bạn đồng hành cùng khách hàng trong hành trình định hình lối sống thông minh “Smart Lifestyle” của thế hệ mới. Với ngoại hình được cải tiến, mang đậm phong cách thể thao, bổ sung phiên bản động cơ mới và nâng cấp thêm nhiều tính năng công nghệ tiên tiến, Kia K3 2024 không chỉ là phương tiện di chuyển mà còn là biểu tượng của phong cách sống độc đáo và hiện đại. Mẫu sedan Hàn Quốc xứng danh là ngôi vương phân khúc hạng C, vượt xa những đối thủ như Hyundai Elantra, Mazda 3, Honda Civic và Toyota Corolla Altis.
  • peterhoangtran296

    Bài viết: 109

    Các đời xe Kia Sportage: lịch sử hình thành, các thế hệ trên thế giới và Việt Nam

    09:05 AM 17/04/2024
    8002
    Lịch sử dòng xe hơi Kia Sportage tại thị trường Việt Nam và trên thế giới.
  • Believe

    Bài viết: 2459

    Dấu hiệu cần thay lốp và hướng dẫn các bước tự thay lốp cho người mới

    09:01 AM 17/04/2024
    3700
    Lốp xe là bộ phận rất quan trọng, có vai trò nâng đỡ toàn bộ trọng lượng của xe, dẫn hướng và kiểm soát tốc độ… Chính vì vậy, việc nhận diện các dấu hiệu cho thấy cần thay mới và các bước tự thay lốp là kỹ năng mà các bác tài mới nên tìm hiểu và thực hành để chăm sóc tốt hơn cho chiếc xe của mình.