Toyota Corolla Altis 2016 - nâng cấp để cạnh tranh

Chuyên đề: Tư vấn mua xe
Chỉnh sửa lúc: 31/12/2021

Rất đỗi quen thuộc với thị trường Việt Nam, Corolla Altis vốn là mẫu xe sedan hạng C chiến lược của Toyota nhưng thế hệ hiện tại đã ra mắt từ năm 2014, và vào giữa tháng 05 vừa qua, hãng xe Nhật Bản vừa tung ra phiên bản nâng cấp dành cho năm 2016.

Mục tiêu của Toyota không gì khác ngoài việc từng bước tìm lại vị thế trong phân khúc khi mà Mazda 3 vẫn đang giữ vị thế độc tôn, á quân Kia K3 được tiếp nối bằng Cerato 2016, còn lại những đối thủ như Ford FocusHyundai Elantra đã tung ra mẫu nâng cấp hiện đại hơn hay sắp đến sẽ là Honda Civic 2016.

Hiện nay, Corolla Altis được lắp ráp trong nước và được phân phối với 3 phiên bản, gồm :

  • Altis 1.8G MT: 747.000.000 đồng.
  • Alits 1.8G CVT:  797.000.000 đồng.
  • Altis 2.0V CVT-i : 933.000.000 đồng.

Dù đây đã là con số giảm sau thời điểm ngày 1/7/206 nhưng rõ ràng giá bán của Altis vẫn là "vượt tầm phân khúc", bỏ xa các đối thủ và bắt kịp cả một vài mẫu sedan hạng D. Điều này thật sự là rào cản không nhỏ, nhất là khi hai mẫu xe Hàn Quốc Kia Cerato và Hyundai Elantra có giá chưa đến 800 triệu cho phiên bản cao cấp nhất.

Dừng lại một chút bác ơi!! Deal Hot đang chờ bác.

ƯU ĐÃI MUA BẢO HIỂM Ô TÔ LIBERTY HOÀN PHÍ ĐẾN 35%

Hiện tại danhgiaXe.com kết hợp cùng bảo hiểm Liberty Việt Nam ra mắt chương trình ưu đãi đặc biệt HOÀN PHÍ ĐẾN 35% khi mua bảo hiểm thân vỏ (giúp bác tiết kiệm một số tiền kha khá đấy!) Vì số lượng ưu đãi có hạn nên bác nào quan tâm thì nhanh tay bấm vào nút bên dưới để được tư vấn cụ thể nhé, các bác chỉ mất 30s.

P/s: Liberty (công ty Mỹ) là một trong các công ty Top đầu về bảo hiểm ô tô ở Việt Nam.

Xem thông tin chi tiết TẠI ĐÂY

Thế hệ mới của Toyota Corolla Altis hiện tại đã có bước chuyển mình ấn tượng từ kiểu dáng mềm mại, hiền lành của thế hệ trước, sang thiết kế gốc cạnh và nam tính hơn. Song song đó, xe cũng được nâng cấp nhiều trang thiết bị tiện nghi và công nghệ hơn. Với Altis, chủ nhân có tuổi đời trên 30 sẽ rất phù hợp khi sở hữu mẫu xe có kiểu dáng thiết kế thanh lịch, nam tính cùng tiện nghi đủ để phục vụ nhu cầu gia đình.

Nhìn bên ngoài, Altis mới cho cho cảm giác khá "dài đòn", kích thước tổng thể của xe lần lượt Dài x Rộng x Cao là 4.620 x 1.775 x 1.460 mm, trong khi chiều dài cơ sở của xe là 2700 mm, khoảng sáng gầm 130 mm cùng bán kính quay vòng 5,4 m. So với các đổi thủ, chiều dài cơ sở của Altis tương đối tốt trong phân khúc, con số này trên Mazda 3 sedan là 2.700 mm, còn trên Honda Civic là 2.670 mm.

Ấn tượng đầu tiên khi quan sát phần đầu xe là bộ đèn chiếu sáng cỡ lớn có thiết kế vuối ngược về hai bên thân xe. Phần lưới tản nhiệt lại được thiết kế với ba thanh ngang sáng bóng, có kích thước vừa phải nối liền hai cụm đèn chiếu sáng. Việc thiết kế phần lưới tản nhiệt gắn liền với đèn chiếu sáng đang là xu thế thời thượng hiện nay khi mà kẻ khởi sướng chính là BMW 3-series. So với thế hệ trước, Altis 2016 đã tạo ra nhiều khác biệt mang tính thẩm mỹ cao hơn.

Cụm chiếu sáng ở phiên bản 2.)v có đèn chiếu gần và đèn chạy ban ngày LED

Hệ thống đèn chiếu sáng trên Altis là kiểu Halogen gồm 1 đèn chiếu xa, 1 đèn chiếu gần và đèn báo rẽ được tích họp chung thành một cụm sắc sảo. Riêng phiên bản 2.0V nâng cấp với đèn chiếu gần, đèn vị trí, đèn chạy ban ngày dạng LED và hệ thống điều chỉnh góc chiếu tự động. Trong khi đó, đèn gầm được bố trí thấp phía dưới, tách biệt và tương đối lớn, được bao quanh bởi các mảng khối ấn tượng.

Ngoài ra, nắp capo cũng được Toyota tạo điểm nhấn với hai đường dập nổi mạnh mẽ, kéo dài từ cột chữ A đến phần tiếp giáp của lưới tản nhiệt và đèn chiếu sáng. Kiểu thiếtt kế này khiến cho phần đầu xe trông rất cứung cáp, tuân thủ theo tổng thể của Altis 2016.

Đến với thế hệ mới, Toyota đã tăng chiều dài cơ sở của Altis 2016 lên mức 2700 mm, dài hơn 100mm so với thế hệ trước đó. Lốp xe có kích thước 205/55R16 trên phiên bản 1.8G, trong khi Altis 2.0V sử dụng lốp có kích thước lớn hơn 215/45R17. Bộ lốp này đi kèm với bộ mâm hợp kim nhôm có thiết kế đa chấu, kích thước các nan được cách điệu to nhỏ khác nhau, giúp tăng vẻ thẩm mỹ khi nhìn xe từ 2 bên.

Mâm xe 17-inch và tay nắm cửa ở phiên bản Altis 2.0V

Dọc theo các cánh cửa là một đường gân nổi mạnh mẻ, nối liền hốc bánh trước với đèn chiếu hậu. Nhờ vậy, thiết kế thân xe cho cảm giác rất cứng cáp. Bố trí dọc theo đường gân này là bộ tay nắm của cách điệu với dải trang trí mỏng mạ chrome sáng bóng, sang trọng.

Gương chiếu hậu là là điểm khá thú vị. Ngoài khả năng chỉnh/gập điện thì đèn báo rẽ tích hợp trên gương chiếu hậu có thiết kế lồi hơi nhiều ra khỏi bề mặt gương, điều này giúp tăng khả năng nhậin diện cho những người xung quanh khi Altis cần chuyển huống. Nhìn từ bên trong, tầm nhìn của gương tương đối tốt. Chưa kể, đường chỉ trang trí nẹp sát phần cửa kính được mạ chrome sáng bóng cũng là một điểm đáng chú ý.

Phần đuôi xe Altis 2016 tạo ấn tượng mạnh với bộ đền hậu cỡ lớn, vuốt ngược lên trước tương tự cách mà Toyota làm trên bộ đèn chiếu sáng trên đầu xe. Đáng tiếc, hãng xe Nhật Bản đã không đầu tư nhiều hơn vào đuôi xe khi các bóng sử dụng trên đèn là sự kết hợp của LED và Halogen. Thanh trang trí mạ chrome sáng bóng liên kết 2 đèn hậu có kích thước vừa phải giúp tăng thêm phần lịch lãm và tinh tế cho Altis.

Không gian nội thất của Altis thế hệ mới được tái thiết kế gọn gàng và hiện đại hơn. Nổi bật ở trung tâm là bộ điều khiển multimedia cùng các nút chức năng của hệ thống điều hòa. Các nút bấm này được thiết kế bằng mặt,tạo cảm giác đơn giản và dễ dùng. Bốn cửa gió được bố trí ẩn trên một dải màu đen, chạy ngang bảng taplo. Altis 2016 chỉ sử dụng da thật trên các ghế hành khách ở hai phiên bản hộp CVT, riêng bản số sàn trang bị ghế nỉ. Các vị trí còn lại trong cabin Toyota sử dụng các chất liệu giả da để giữ tính thẩm mỹ và tăng độ bền sử dụng.

Ngồi trên hàng ghế trước của Altis là một trải nghiệm tương đối thoải mái. Tuy nhiên, ghế ngồi cho cảm giác hơi cứng và chưa cho cảm giác “ôm” người ngồi. Ngoài ra, chỉ có riêng ghế người lái là được trang bị các nút điều khiển điện tử với khả năng chỉnh 10 hướng khác nhau.

Không gian để chân ở hàng ghế sau khá rộng rải. Bệ tựa tay giữa ai hàng ghế trước được trang bị thêm 2 cửa thoát gió, giúp người ngồi sau không có cảm giác “ngộp” khi di chuyển trên quãng đường dài. Hàng ghế sau cho cảm giác ngồi dễ chịu với bề ngang được mở rộng cùng bề mặt ghế tương đối bằng phẳng, giúp người ngồi giữa cảm giác dễ chịu. Các gối tựa đầu không quá lồi lên trước, nên không tạo cảm giác cấn khi hành khách dựa vào ghế với tư thế thả lỏng.

Tuân thủ theo triết lý của xe, phần vô-lăng 3 chấu khá đơn giản, gọn gàng với điểm nhấn là nẹp chữ “V” màu bạc. Trên tay nắm, các nút bấm được bố trí dễ thao tác, hình thức đơn giản. Vô-lăng có độ to vừa phải, cằm nắm khá dễ dàng.

Cần số của xe được thiết kế cách gài kiểu zig-zag, tạo khả năng an toàn khi sử dụng. Chiều cao cần số tương đối phù hợp, cùng vị trí phù hợp, không bị vướng bởi các chi tiết khác. Bộ đồng hồ analog có kích thước to, chiếm phần lớn diện tích. Khả năng quan sát khá tốt, rõ ràng.

Phần cửa của Altis làm khá tốt, tiếng động khi đóng cửa khá êm và đầm. Các khoang để đồ dùng trên các cánh cửa tỏ ra khá hữu dụng khi có kích thước tương đối tốt, đủ dùng. Khả năng cách âm của Altis cũng tương đối khá. Khi đóng cửa, với mức độ ồn tại showroom, âm thanh dường như chỉ còn khỏang 10-15%. Các nút bấm trên cánh cửa được bố trí hợp lí về vị trí, dễ dàng thao tác.

Tuy nhiên, cảm giác khi sử dụng chưa được tốt, mức độ hoàn thiện ở mức trung bình. Loa treble bố trí trên góc chữ A có thiết kế xấu, choáng chỗ cùng các lỗ thoát âm khá thô, cho cảm giác rẻ tiền. Ngoài ra, đường viền dọc cánh cửa màu bạc và tay nắm cửa cỡ lớn đồng màu là những điểm nổi bật duy nhất trên cửa xe. Cửa sau đơn giản chỉ với tay nắm cửa và nút điều khiển kính, hốc chưa đồ đủ dùng, cùng cảm giác đóng cửa khá nhẹ nhàng.

Altis thế hệ hiện tại được hãng xe Nhật bảng trang bị hệ thống thông tin giải trí tương đối đủ dùng cho mục đích gia đình : hệ thống âm thanh 6 loa (các loa fullrange được bố trí trên 4 cửa ra vào,trong khi cửa trước được bổ xung thêm 2 loa treble), màn hình cảm ứng 7-inch (trên phiên bản 2.0V), khả năng kết nối đa dạng như Bluetooth, USB, HDMI…

Theo cảm nhận, chất lượng âm thanh mà hệ thống trình diễn đạt mức chấp nhận được, dễ nghe, không quá ấn tượng. Nếu là một người "có gu", bạn sẽ cần dốc thêm hầu bao để có được trải nghiệm chất lượng hơn.

Ưu điểm lớn nhất trên những mẫu xe của Toyota đó là khả năng làm lạnh với tốc độ nhanh. Phiên bản 1.8CVT và 2.0CVT được hỗ trợ chức năng điều hòa tự động trong khi Altis bản số sàn chỉ trang bị điều hòa chỉnh tay. Một điểm cộng đáng giá trên hệ thống điều hòa của Toyota Altis 2016 là bệ tựa tay cửa người lái được bố trí thêm 2 hốc gió phụ cho hàng ghế sau.

Không gian nội thất dễ dàng được lấp đầy bởi cụm đèn trần được lắp đặt ở vị trí thuận lợi, thiết kế đơn giản. Riêng bộ đèn trần cho hàng ghế sau khó dùng bởi vị trí lắp đặt ngay giữ hàng ghế trước, quá xa so với hàng ghế sau. ĐIều này bắt buộc hành khách ngồi sau phải với tới trước nếu cần đến ánh sáng trần. Cốp sau Altis khá lớn, có khả năng chưa được nhiều vật dụng cho các chuyến đi dã ngoại hay nhiều thiết bị, đồ dùng hàng ngày.

Toyota Altis được phân phối với 3 phiên bản động cơ kèm hộp số. Trong đó, có 2 phiên bản sử dụng động cơ 1.8 lít, phiên bản còn lại có dung tích động cơ 2.0 lít. Cụ thể :

  • Alits 1.8G MT được trng bị động cơ 1.8 lít, đi kèm với hộp số tay 6 cấp. Mẫu động cơ này cho mức công suất tối đa 138 mã lực tại 6400 vòng/phút. Trong khi dó, mức moment tối đa được tạo ra là 173 Nm @ 4000 vòng/phút.
  • Altis 1.8G CVT sử dụng động cơ có công suất và moment xoắn tương tự như phiên bản 1.8G MT, nhưng được trang bị hộp số CVT, giúp tạo cảm giác hoạt động mượt mà hơn, đồng thời giúp tăng khả năng tiết kiệm nhiên liệu khi di chuyển trong đô thị.
  • Mạnh mẽ và cao cấp nhất là phiên bản Altis 2.0V CVT. Như tên gọi, phiên bản này tạo ra sức mạnh tương đương 143 mã lực tại 6200 vòng/phút và moment xoắn cực đại 187Nm tại 3600 vòng/phút nhờ vào khối động cơ có dung tích 2.0 lít cùng hộp số biến thiên liên tục CVTi, cùng 7 cấp số ảo giúp việc lái xe hứng thú hơn.

Mức tiêu hao nhiên liệu của từng phiên bản cũng được Toyota Việt Nam công bố, lầ lượt cho 3 phiênbản từ thấp đến cao : 5,6 lít/100Km, 5,2 lít/100Km và 5,6 lít/100Km đối với động cơ 2.0 lít.

Khi bước vào khoang lái, cảm giác đầu tiên là sự thoáng đảng, dễ chịu với khoảng trống trần xe tốt, không gian mở rộng theo chiều ngang. Toyota đã phát huy rất tốt khả năng khi tạo cho Altis 2016 khả năng cách âm tốt khi di chuyển trong đô thị. Tiếng ồn từ mặt đường cũng như từ khoang động cơ dường như được tiêu giảm đến mức tối đa.

Bắt đầu di chuyển, tay lái trợ lực điện của Altis hỗ trợ khá tốt với tốc độ chậm chạp trong đô thị, cảm giác đánh lái nhẹ nhàng, kích thước vô-lăng vừa phải. Chân ga ga cho cảm giác mượt mà, không khá nhạy và cũng không bị ù lỳ như 1 số mẫu xe khác. Chân phanh hoạt động hiệu quả, cảm giác phanh tương đối tốt khi chỉ cần dùng 1 ít lực để điều khiển mẫu xe khảong 1,2 tấn dừng lại từ vận tốc 50Km/h. Khả năng quan sát tốt từ vị trí người lái cũng là một trong nhiều ưu điểm của các thế hệ Altis. Cột chữ A không quá to, gương chiếu hậu cho khả năng quan sát tương đối tốt.

Các chức năng an toàn trên Altis thế hệ mới được trang bị khá tốt: hệ thống hỗ trợ lực phanh khẩn cấp BA, hệ thống chống bó cứng phanh ABS, hệ thống phân phối lực phanh điện tử EBD. Riêng phiên bản cao cấp nhất 2.0 V CVT được Toyota trang bị thêm hệ thống cân bằng điện tử VSC cùng camera lùi. Điều đáng thất vọng nhất là cả 3 phiên bản đều chỉ được trang bị 2 túi khí cho hàng ghế trước, so với các đối thủ như Elantra, Cerato hay Focus đều có được 6 túi khí.

Có thể thấy, dù có giá bán cao ngất ngưỡng cùng danh sách trang bị không có vượt trội so với các đối thủ, Corolla Altis 2016 vẫn là một cái tên sáng giá khi cần chọn xế hộp hạng C, có được điều đó là nhờ yếu tố thương hiệu, tính thanh khoảng cao, không gian nội thất rộng rãi, khả năng vận hành tiết kiệm nhiên liệu và độ phủ sóng rộng khắp của các đại lý Toyota khiến việc bảo trì bảo dưỡng luôn dễ dàng.

Vậy bạn sẽ lựa chọn Altis chứ?

Liberty

Bạn cảm thấy bài viết hữu ích?

Bài viết nổi bật

Bài viết mới nhất