“Bắt bệnh” cho ô tô qua 4 loại mùi cháy lạ

Chuyên đề: Bảo dưỡng ô tô
Chỉnh sửa lúc: 18/04/2024

Khi ô tô xuất hiện 4 loại mùi cháy khét bất thường như trong bài viết dưới đây, các bác không nên chủ quan mà nên mang xe đi sửa ngay để phòng trừ nguy cơ hỏng hóc nặng hơn hoặc gây tai nạn.

1. Mùi cao su cháy

Nếu ngửi thấy mùi như cao su cháy khi xe sang số thì nguyên nhân có thể là do ma sát trong ly hợp. Để phòng tránh, hãy tìm hiểu cách sử dụng ly hợp đúng khuyến cáo.

Xe xuất hiện mùi cao su cháy cũng có thể do đai truyền động bị nóng chảy. Điều này sẽ xảy ra nếu một trong số các phụ kiện của máy phát điện, máy bơm nước, máy bơm không khí, máy khí nén AC bị khóa. Lúc này, dây đai truyền sẽ quay trên một ròng rọc bị khóa, từ đó mà gây ra cảm giác nóng, khét như mùi cao su cháy.

Xe xuất hiện mùi cao su cháy cũng có thể do đai truyền động bị nóng chảy Xe xuất hiện mùi cao su cháy cũng có thể do đai truyền động bị nóng chảy

Nguyên do xe phát ra mùi như cao su cháy cũng có thể đến từ vấn đề rò rỉ dầu. Nguyên nhân là do dầu vào đường ống xả, đôi khi kèm theo khói trắng. Hiện tượng này thường rất phổ biến khi xe phải tải nặng hoặc leo dốc bởi vòng tua máy phải lên cao hơn. Nếu xảy ra trường hợp này mà vẫn cố tình đi tiếp sẽ rất dễ gây ra hư hỏng nặng. Do vậy các bác nên dừng lại và kích xe lên để kiểm tra hiện trạng rò rỉ.

Nếu mùi như cao su cháy không phải bởi các lý do trên thì nguyên nhân cuối cùng có thể là do vấn đề rò rỉ chất làm mát vào dàn nóng của điều hòa. Hiện tượng này nếu không được khắc phục sớm thì sẽ khiến hư hỏng nặng hơn, tốn kém chi phí sửa chữa.

Xem thêm:

Cách khắc phục tạm thời sự cố rò rỉ ống dẫn nước làm mát

2. Mùi nhựa cháy

Nếu sau khi khởi động điều hòa và quạt trên ô tô mà các bác ngửi thấy mùi nhựa khét thì nguyên nhân có thể đến từ các bộ phận như quạt, các thiết bị điện tử hoạt động ở nhiệt độ cao do tình trạng tích bụi trong hệ thống sau một thời gian dài không sử dụng điều hòa thường xuyên. Tuy nhiên nếu điều hòa vẫn được sử dụng thường xuyên mà vẫn xuất hiện mùi khét, nguyên nhân có thể là do lọc gió đang bị tắc bởi tạp chất, bụi bẩn.

Nguyên nhân tiếp theo dẫn đến mùi nhựa cháy trên xe ô tô có thể là do chập điện trong động cơ. Lớp nhựa phủ trên dây dẫn, cầu chì hoặc các kết nối khác có thể gây ra mùi. Lúc này, các bác buộc phải mang xe tới gara để được kiểm tra, sửa chữa hệ thống điện nhằm tránh xảy ra những sự cố trầm trọng.

Nguyên nhân tiếp theo dẫn đến mùi nhựa cháy trên xe ô tô có thể là do chập điện trong động cơ. Nguyên nhân tiếp theo dẫn đến mùi nhựa cháy trên xe ô tô có thể là do chập điện trong động cơ.

Xem thêm: 

Cách kiểm tra tình trạng máy phát điện trên ô tô

3. Mùi dầu cháy trong ô tô

Đây là loại mùi rất phổ biến trên các dòng ô tô đời cũ. Nguyên nhân thường là do lỗi chảy dầu. Việc thay dầu không đảm bảo đúng cách sẽ khiến cho một lượng nhỏ dầu đi vào đường ống xả hoặc các bộ phận khác. Khi xe khởi động, động cơ nóng lên làm cháy dầu sẽ tạo ra mùi cháy khét.

Ngoài ra, nguyên nhân gây ra mùi dầu cháy cũng có thể đến từ bộ lọc dầu. Theo đó, bộ lọc dầu hoạt động dưới áp lục nên nếu không được siết chặt thì sẽ khiến cho dầu tràn ra xung quanh động cơ. Sau đó, mùi dầu lan vào cabin xe. Một trong những dấu hiệu để khẳng định chính xác nguyên nhân gây ra mùi dầu cháy là do lọc dầu đó chính là dưới gầm xe có vũng dầu.

Sự cố rò rỉ dầu xảy ra nhiều lần có thể là do miếng đệm động cơ có vấn đề. Bên cạnh đó, các loại phớt dầu động cơ bị dính dầu hoặc kết nối kém cũng gây ra hiện tượng trên. Nếu đúng như vậy, các bác cần khẩn trương giải quyết để không làm ảnh hưởng tới động cơ.

Vòng đệm dầu Vòng đệm dầu

4. Mùi khét khi phanh xe

Mùi khét khi phanh xe thường xuất hiện khi các bác đạp phanh gấp. Đặc biệt là khi xe xuống dốc mà phanh gấp thì phanh có thể bị cháy, bốc khói và gây ra mùi khét. Tốt hơn hết là khi xuống dốc, thay vì rà phanh liên tục, các bác nên đạp phanh nhấp nhả kết hợp cùng việc ghì số bằng động cơ (đưa xe về số thấp), chỉ khi nào gần xuống dốc mới rà phanh.

Xem thêm:

7 mùi đặc trưng giúp nhận biết nhanh những hư hỏng trên ô tô

Bạn cảm thấy bài viết hữu ích?

Bài viết nổi bật

Bài viết mới nhất

  • Khoa NX

    Bài viết: 2171

    Những cảnh báo không nên bỏ qua trên xe Mercedes-Benz

    17:41 PM 28/04/2024
    23671
    Tùy vào dòng xe và các trang bị, một chiếc Mercedes có thể phát ra từ 100 đến gần 300 loại thông điệp khác nhau trên màn hình đa năng. Các thông điệp này có thể chỉ là những thông tin mang tính tra cứu, tham khảo, những lời nhắc nhở khi người dùng thao tác sai, hoặc thông báo về lịch bảo dưỡng… Nhưng đôi khi các thông điệp trên màn hình này lại rất quan trọng, cảnh báo tới người dùng về các mối nguy hiểm, các sự cố hoặc lỗi phát sinh.
  • Believe

    Bài viết: 2459

    Điều hòa ô tô không mát: Nguyên nhân và cách khắc phục

    17:35 PM 28/04/2024
    65049
    Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng điều hòa ô tô không mát hoặc làm mát kém. Trong trường hợp này lọc gió, gas, dàn nóng, lạnh, lốc điều hòa... là những bộ phận cần kiểm tra.
  • vodkablue

    Bài viết: 35

    Những quan niệm sai lầm khi bảo dưỡng ô tô

    17:35 PM 28/04/2024
    133069
    Không phải những gì mình không biết sẽ làm hại mình, mà là những điều bạn tưởng chừng như đúng đắn lại phản tác dụng. Những lầm tưởng về bảo dưỡng xe, kể cả với những người cẩn trọng nhất cũng có thể khiến bạn phải chi nhiều tiền hơn cần thiết, thậm chí là khiến độ an toàn của xe giảm sút.
  • Sơn Vinh

    Bài viết: 176

    Các hạng mục bảo dưỡng xe tại mốc 10.000 km

    17:12 PM 27/04/2024
    26255
    Mốc 10.000 km là một trong những điểm quan trọng, đánh dấu một quá trình hoạt động đủ lâu của một chiếc xe. Vậy các hạng mục bảo dưỡng xe tại mốc 10.000 km gồm những gì và chi phí hết bao nhiêu?
  • Believe

    Bài viết: 2459

    Những tiếng ồn động cơ và hệ truyền động cần lưu ý

    17:12 PM 27/04/2024
    70839
    Một ngày nào đó khi lái xe đi làm và bạn bỗng nghe thấy những tiếng như gió rít, tiếng cốc cốc như gõ cửa hoặc gầm gừ... phát ra từ động cơ thì đó chính là những triệu chứng cho thấy xe cần được sửa chữa.
  • danhgiaXe

    Bài viết: 947

    Những lưu ý khi thay ắc quy ô tô

    08:31 AM 27/04/2024
    66987
    Ắc quy ô tô là một trong những bộ phận đóng vai trò quan trọng trọng việc vận hành. Ắc quy ô tô cung cấp năng lượng cho thiết bị khởi động , hệ thống đánh lửa giúp khởi động động cơ và còn có vai trò cung cấp điện năng trong trường hợp phụ tái sử dụng dòng điện vượt quá dòng định mức của máy phát.
  • xomnhala

    Bài viết: 2

    Những lưu ý khi không sử dụng ô tô lâu ngày

    08:31 AM 27/04/2024
    57997
    Xe hơi là phương tiện để ta di chuyển để đi làm, du lịch… Đối với đa số người dùng còn là tài sản lớn hay thành viên trong gia đình luôn được chăm sóc và bảo quản tốt để giữ giá trị và bền vững theo thời gian. Bài viết sẽ cho bạn biết cách bảo quản và bảo dưỡng xe tại nhà.
  • Hữu Đô Nguyễn

    0945979600

    Bài viết: 226

    Những hư hỏng thường gặp ở hệ thống làm mát trên xe ô tô

    06:03 AM 26/04/2024
    65727
     Hệ thống làm mát giữ vai trò quan trọng đối với một chiếc ô tô. Nó giúp giải nhiệt động cơ và giữ cho động cơ làm việc ở nhiệt độ ổn định. Bài viết nêu những hư hỏng thường gặp ở hệ thống làm mát giúp bạn nhận biết và khắc phục kịp thời để việc sử dụng xe hiệu quả hơn.
  • Blue

    Bài viết: 542

    Cách kiểm tra và bảo dưỡng hệ thống phanh

    06:16 AM 25/04/2024
    16994
    Việc kiểm tra, bảo dưỡng hệ thống phanh cần được thực hiện thường xuyên nhằm đảm bảo sự an toàn cho người cầm lái và những người xung quanh.
  • Hữu Đô Nguyễn

    0945979600

    Bài viết: 226

    Thay dầu hộp số tự động: những điều cần lưu ý

    06:16 AM 25/04/2024
    114479
    Đa số những xe ô tô đời mới hiện nay đều được trang bị hộp số tự động. Hộp số tự động của xe ô tô có kết cấu khá phức tạp so với hộp số sàn. Khi cần bảo dưỡng, thay dầu cho hộp số tự động, cần các kỹ thuật viên am hiểu về bộ phận này và có chuyên môn cao để tránh những hư hại cho hộp số.