Các đời xe Ford Transit: lịch sử hình thành, các thế hệ trên thế giới và Việt Nam

Chuyên đề: Tư vấn mua xe
Chỉnh sửa lúc: 30/03/2024

Ford Transit là thành quả kết tinh từ hơn 50 năm kinh nghiệm thiết kế và chế tạo theo tiêu chuẩn chất lượng toàn cầu. Tính đến năm 2013, hơn 7 triệu chiếc đã xuất xưởng, đưa Transit dẫn đầu giữa những thương hiệu xe thương mại bán chạy nhất thế giới.

Xem thêm:

Đánh giá Ford Transit 2024: Hiện đại hơn, động cơ mới mạnh mẽ, tiết kiệm nhiên liệu cùng nhiều trang bị độc nhất phân khúc

Đời xe Ford Transit đầu tiên: 1953 - 1965

Năm 1953, Ford đã nghiên cứu và cho ra mắt chiếc xe Ford Transit đầu tiên. Ngay lập tức, xe đã trở thành cơn sốt trong thị trường Châu Âu.

Thế hệ đầu tiên này có tên gọi khác là FK, FK 1000, hay Taunus do xe được sản xuất tại nhà máy Ford Koln. Thiết kế xe được đánh giá là có rất nhiều nét tương đồng với dòng Microbus huyền thoại của Volkswagen.

Ford Transit trở thành cơn sốt trong lần đầu ra mắt Ford Transit trở thành cơn sốt trong lần đầu ra mắt

Năm 1961, Taunus được đổi tên thành Taunus Transit. Xe được gắn tên là Transit thay vì logo FK bằng chữ mạ crôm lớn. Điểm mới là một logo Ford nhỏ được gắn bên dưới cột B bên phải.

Đời xe Ford Transit thứ hai: 1965 - 1978

Thế hệ Ford Transit thứ hai được ra mắt vào tháng 10 năm 1965 tại Langley - cơ sở của Ford ở Anh. Thế hệ này có thời gian sản xuất dài nhất so với bất kỳ chiếc Transit nào cho đến nay, xe hầu như không thay đổi trong 12 năm cho đến lần nâng cấp lớn nhất năm 1978

Mẫu xe sử dụng động cơ V4 1.7L và 2.0L sản sinh công suất tối đa 43 mã lực.

Ford Transit thế hệ thứ hai được phát triển thành nhiều dòng xe khác nhau Ford Transit thế hệ thứ hai được phát triển thành nhiều dòng xe khác nhau

Xe còn có tên gọi khác là Ford Thames 400E. Hãng xe đến từ Mỹ đã phát triển trên thế hệ này vô số phiên bản khác nhau, bao gồm: xe tải trục cơ sở dài, ngắn, xe thùng kín, xe bán tải, minibus, xe chở khách tại sân bay cũng như xe đặc chủng của cảnh sát, cứu hỏa, cứu thương.

Đời xe Ford Transit thứ ba: 1978 - 1986

Thế hệ thứ ba được giới thiệu năm 1978 với 6 phiên bản thương mại chính: xe van, minibus, xe bán tải gầm cao và gầm thấp, xe đặc chủng và xe du lịch Crewbus.

Ford Transit thế hệ thứ ba được giới thiệu với 6 phiên bản thương mại Ford Transit thế hệ thứ ba được giới thiệu với 6 phiên bản thương mại

Tất cả các phiên bản đều sở hữu chiều dài cơ sở 2.690 mm. Các tùy chọn động cơ bao gồm: xăng 1.6L OHC, 1.6L OHV, 2.0L OHC, 2.0L OHC và diesel 2.4L. Với những lựa chọn đa dạng như vậy, không bất ngờ khi Ford Transit thế hệ thứ ba ngay lập tức trở nên thu hút khách hàng và trở thành mẫu xe thương mại hạng nhẹ phổ biến nhất.

Muốn nhận GIÁ LĂN BÁNH & KHUYẾN MÃI TỐT NHẤT dòng xe Ford Transit từ đại lý gần bạn?

Đời xe Ford Transit thứ tư: 1986 - 1994

Nền tảng Transit thế hệ thứ 2 xuất hiện trong thế hệ Transit thứ 4 ra mắt vào tháng 1 năm 1986. Thân xe được thiết kế đơn khối hoàn toàn mới, kính chắn gió và nắp ca-pô là ở cùng một góc độ.

Thân xe Ford Transit thế hệ thứ 4 được thiết kế đơn khối hoàn toàn mới Thân xe Ford Transit thế hệ thứ 4 được thiết kế đơn khối hoàn toàn mới

Một sự đổi mới khác trong phiên bản nâng cấp năm 1992 là hệ thống treo trước độc lập hoàn toàn kiểu MacPherson. Đèn pha tròn phía trước cũng được thiết kế lại mới lạ hơn. Thế hệ này sử dụng 4 tùy chọn động cơ chính, bao gồm: I4 2.0L, V6 2.9L, V6 3.0L và I4 2.5L.

Đời xe Ford Transit thứ năm: 1994 - 2003

Ford Transit thế hệ thứ 5 được sản xuất trong giai đoạn từ thời điểm năm 1994 đến 2003. Tại thị trường Châu Âu, xe được phân phối đến hết năm 2000; tại các thị trường khác, xe được phân phối kéo dài đến năm 2003.

Ford Transit thế hệ thứ 5 Ford Transit thế hệ thứ 5

Ở thế hệ này, phần đầu xe và khu vực bảng điều khiển trung tâm được tinh chỉnh. Xe có các thông số kích thước dài x rộng x cao lần lượt là 2669 x 1972 x 5368 (mm).

Bên cạnh động cơ 2.0L DOHC 8 van. Các phiên bản có động cơ turbo diesel có thể sản sinh công suất tối đa lên đến 113 mã lực.

Đời xe Ford Transit thứ sáu: 2000 - 2006

Thế hệ Ford Transit thứ sáu được chính thức trình làng vào tháng 7 năm 2000 với thiết kế hoàn toàn mới cả ngoại thất lẫn nội thất.

Nét nổi bật ở thế hệ này nằm ở việc cung cấp 2 lựa chọn hệ dẫn động cầu trước hoặc cầu sau, hộp số tự động Durashift. Các tùy chọn động cơ bao gồm: xăng 2.3L 16 van, diesel 2.0L và 2.4L. Các động cơ này tạo ra công suất lớn hơn và khả năng tiết kiệm nhiên liệu vượt trội hơn hẳn. Năm 2002, Ford Transit được bổ sung thêm động cơ diesel 2.0L, điểm đáng chú ý là động cơ này được tích hợp công nghệ phun nhiên liệu áp suất cao với ống dẫn chung.

Ford Transit thế hệ thứ 6 có thiết kế hoàn toàn mới Ford Transit thế hệ thứ 6 có thiết kế hoàn toàn mới

Xe có khung sườn làm bằng sợi carbon. Hệ thống bình cứu hỏa và hệ thống dữ liệu trên bảng Pi System nằm phía bên trong xe. Mẫu xe này giành được giải thưởng “Xe Van quốc tế của năm” vào năm 2001.

Đời xe Ford Transit thứ bảy: 2006 - 2013

Thế hệ Transit thứ bảy được trình làng vào năm 2006. Thân xe được tái thiết kế với vẻ đẹp quý phái và mới mẻ.

Các trang bị tiện nghi trên xe bao gồm: chìa khóa điều khiển từ xa, ghế hành khách ngả từng chiếc độc lập (tuy nhiên, ghế ngồi không quá êm ái và rộng rãi), quạt gió trên nóc, dàn âm thanh sống động.

Transit thế hệ thứ 7 có thiết kế thanh thoát hơn Transit thế hệ thứ 7 có thiết kế thanh thoát hơn

Thế hệ mới này được đánh giá tốt về công nghệ phun nhiên liệu áp suất cao qua đường dẫn chung TDCi sử dụng cho tất cả động cơ Diesel. Công nghệ này tạo ra công suất lớn và khả năng tiết kiệm nhiên liệu vượt trội hơn. Hai tùy chọn động cơ bao gồm I4 2.0L cho công suất tối đa 125 mã lực và động cơ I4 2.3L cho công suất tối đa 135Hp.

Bạn muốn biết thông tin LÃI SUẤT NGÂN HÀNG và số tiền hàng tháng phải trả khi mua xe Ford Transit?

Đời xe Ford Transit thứ tám: 2013 - nay

Được trình làng năm 2013, Ford Transit tiếp tục duy trì những đường nét thiết kế mạnh mẽ, chắc chắn và rộng rãi.

Thiết kế ấn tượng của Ford Transit thể hiện ở hốc hút gió được mạ crôm, hệ thống đèn chiếu sáng điều chỉnh được góc chiếu, cản trước chắc chắc, đèn sương mù tiêu chuẩn, bậc đứng hỗ trợ lau kính chắn gió phía trước.

Nội thất của Ford Transit 2013 Nội thất của Ford Transit 2013

Phần nội thất của xe cũng có rất nhiều điểm thay đổi lớn tạo nên không gian rộng rãi và tiện nghi. Ghế có tựa lưng và tựa đầu được thiết kế liền khối, tựa lưng ghế sau có thể điều chỉnh độ nghiêng từng ghế riêng biệt mang lại cảm giác thoải mái tối đa. Hệ thống điều hòa hai dàn lạnh, hệ thống âm thanh gồm Radio AM/FM và CD một đĩa cùng dàn âm thanh 4 loa là những tiện nghi nổi bật trên xe.

Ford Transit 2022 mang vẻ đẹp hiện đại Ford Transit 2022 mang vẻ đẹp hiện đại

Ford Transit được trang bi động cơ Duratorq Turbo Diesel 2.4L TDCi, sử dụng công nghệ phun nhiên liệu trực tiếp bằng đường dẫn. Động cơ này tạo ra công suất 138 mã lực và mômen xoắn 375Nm.

Ford Transit trang bị hệ thống phanh đĩa 4 bánh, hệ thống chống bó cứng phanh, phân phối lực phanh điện tử, túi khí quanh xe và dây đai an toàn 3 điểm hoặc 2 điểm tùy theo hàng ghế.

Đời xe Ford Transit tại Việt Nam

Đời xe Ford Transit đầu tiên: 2003 - 2006

Tháng 6 năm 2003, thế hệ thứ 6 trên toàn cầu của Ford Transit trở thành đời xe đầu tiên tại Việt Nam. Xe có 2 phiên bản minibus 16 chỗ với động cơ diesel 2.4L hoặc động cơ xăng 2.3.

Các tiện nghi đáng chú ý trên xe bao gồm: gương chiếu hậu to bản và có chống đọng nước. Bậc lên xuống chuyển theo động tác đóng/mở cửa trượt, ghế ngồi cho hành khách có thể ngả tựa lưng. Bên cạnh đó, mẫu xe này còn sở hữu dàn âm thanh CD 1 đĩa, ghế bọc chất liệu simili, rèm phản quang và cửa gió điều hòa không khí riêng từng hàng ghế.

Ford Transit ra mắt Việt Nam năm 2003 Ford Transit ra mắt Việt Nam năm 2003

Phiên bản động cơ xăng được trang bị động cơ FORD E5FA, 16 van DOHC cho công suất tối đa 143 mã lực. Phiên bản động cơ diesel FORD HFFA tăng áp đạt công suất tối đa 118 mã lực.

Về tính năng an toàn, xe được trang bị túi khí cho người lái, dây đai an toàn cho ghế hành khách, hệ thống chống bó cứng phanh.

Đời xe Ford Transit thứ hai: 2006 - 2013

Ford Transit đời thứ hai được giới thiệu tại Việt Nam tương ứng với thế hệ thứ 7 trên thế giới. Xe được ra mắt với các phiên bản: minibus 9, 16 chỗ và xe van.

Về trang bị tiện nghi, xe có cửa gió điều hoà nhiệt độ cho từng ghế, ghế ngồi có thể điều chỉnh ngã gập tựa lưng, bậc lên xuống hoạt động theo thao tác đóng/mở cửa trượt. Các trang bị khác như âm thanh, điều hòa không khí, gương chiếu hậu được giữ nguyên qua từng đợt nâng cấp.

Ford Transit thế hệ thứ 2 tại Việt Nam năm 2012 Ford Transit thế hệ thứ 2 tại Việt Nam năm 2012

Động cơ diesel trang bị cho thế hệ này sử dụng công nghệ phun nhiên nhiên liệu áp suất cao qua đường dẫn chung TDCi. Động cơ này có dung tích 2.4L I4 16 van DOHC cho công suất đa 118 mã lực. Ngoài ra, động cơ xăng 2.3L I4 DOHC phun xăng điện tử cho công suất cực đại 143 mã lực cũng là 1 tuỳ chọn.

Tính năng an toàn trang bị cho tất cả các phiên bản bao gồm hệ thống phanh đĩa ở 4 bánh, hệ thống chống bó cứng phanh, túi khí cho người lái, dây an toàn cho tất cả các hàng ghế.

Bạn muốn LÁI THỬ xem Ford Transit có thực sự hợp ý gia đình bạn?

Đời xe Ford Transit thứ ba: 2013 - nay

Ford Việt Nam ra mắt phiên bản Transit 2013 với hình dáng một chiếc xe bus cỡ nhỏ với những nâng cấp hiện đại và sang trọng.

Kiểu dáng thiết kế của xe gây ấn tượng với hốc hút gió được mạ crôm, hệ thống đèn chiếu sáng được thiết kế mới, cản trước chắc chắn, đèn sương mù tiêu chuẩn và bậc đứng lau kính chắn gió phía trước.

Ford Transit 2013 được nâng cấp hiện đại Ford Transit 2013 được nâng cấp hiện đại

Phần nội thất của xe cũng có rất nhiều điểm thay đổi tạo nên không gian sang trọng và rộng rãi. Ghế ngồi có tựa lưng và tựa đầu được thiết kế liền khối, độ nghiêng từng ghế có thể điều chỉnh riêng biệt kiểu tay kéo. Hệ thống điều hòa hai dàn lạnh với tốc độ làm mát siêu nhanh. Hệ thống âm thanh được trang bị mới gồm Radio AM/FM, CD một đĩa và dàn 4 loa.

Phần thân xe khỏe khoắn và trẻ trung của Ford Transit Phần thân xe khỏe khoắn và trẻ trung của Ford Transit

Ford Transit thế hệ mới được trang bị động cơ Duratorq 2.4L-TDCi Turbo Diesel . Động cơ này sử dụng công nghệ phun nhiên liệu trực tiếp bằng đường dẫn tạo công suất 138 mã lực và mô men xoắn cực đại 375Nm. Theo Ford Việt Nam, mức tiêu hao nhiên liệu trung bình là 8.06 lít/100km.

Ford Transit có khung gầm vững chãi, trang bị túi khí tiêu chuẩn, phanh đĩa 4 bánh kết hợp hệ thống hỗ trợ phanh, dây an toàn 3 điểm và sàn xe được trang bị một lớp cao su chống cháy đặc biệt.

Ford Transit sắp sửa ra mắt Việt Nam Ford Transit sắp sửa ra mắt Việt Nam

Cho đến nay, Ford Transit vẫn luôn chiếm trọn trái tim người dùng trong phân khúc ô tô vận tải thương mại hạng sang. Với thiết kế sang trọng, nội thất rộng rãi, trang bị tiên tiến; mẫu xe vẫn luôn là sự ưu tiên hàng đầu của khách hàng.

Xem thêm:

Các đời xe Ford Tourneo: lịch sử hình thành, các thế hệ trên thế giới và Việt Nam

Các đời xe Toyota Hiace: lịch sử hình thành, các thế hệ trên thế giới và Việt Nam

Bạn cảm thấy bài viết hữu ích?

Bài viết nổi bật

Bài viết mới nhất

  • danhgiaXe News

    Bài viết: 231

    Các đời xe Ford Explorer: lịch sử hình thành, các thế hệ trên thế giới và Việt Nam

    17:40 PM 28/04/2024
    6541
    Được giới thiệu lần đầu tiên vào năm 1991, Ford Explorer vẫn luôn có một chỗ đứng nhất định trong lòng của những tay lái đam mê tốc độ, đồng thời là đối thủ đáng gờm trước những đối thủ “sừng sỏ” như Chevrolet S-10 Blazer và Jeep Cherokee. Sau gần 30 năm góp mặt vào sân chơi ô tô, Ford Explorer đã trải qua 6 đời xe, luôn luôn không ngừng nâng cấp và cải tiến để thỏa mãn nhu cầu càng ngày càng cao của khách hàng.
  • ngantnt

    Bài viết: 109

    Đánh giá Ford Explorer 2024: Nâng cấp toàn diện - Hiện đại, tiện nghi, mạnh mẽ và an toàn hơn

    17:39 PM 28/04/2024
    3799
    Giá: 2,180 tỷ - 2,268 tỷ
    Nếu như ở thế hệ thứ 5, Ford Explorer được đánh giá treo cứng và khả năng cách âm chưa thực sự ấn tượng, thì thế hệ thứ 6 ngoài việc khắc phục rất tốt nhược điểm trên, mẫu xe còn đem đến sự nâng cấp toàn diện từ thiết kế, hệ thống khung gầm đến công nghệ và khả năng vận hành. Theo đó, Ford Explorer 2024 thế hệ thứ 6 hoàn toàn mới diện kiến người dùng Việt vào ngày 11/01/2022 với mức giá tăng đáng kể.
  • vodkablue

    Bài viết: 35

    Những quan niệm sai lầm khi bảo dưỡng ô tô

    17:35 PM 28/04/2024
    133058
    Không phải những gì mình không biết sẽ làm hại mình, mà là những điều bạn tưởng chừng như đúng đắn lại phản tác dụng. Những lầm tưởng về bảo dưỡng xe, kể cả với những người cẩn trọng nhất cũng có thể khiến bạn phải chi nhiều tiền hơn cần thiết, thậm chí là khiến độ an toàn của xe giảm sút.
  • peterhoangtran296

    Bài viết: 109

    Các đời xe Mitsubishi Attrage: lịch sử hình thành, các thế hệ trên thế giới và Việt Nam

    17:16 PM 27/04/2024
    7263
    Lịch sử dòng xe hơi Mitsubishi Attrage tại thị trường Việt Nam và trên thế giới. Click để khám phá ngay cùng danhgiaXe bạn nhé!
  • ngantnt

    Bài viết: 109

    Đánh giá Mitsubishi Attrage 2024: Giá rẻ, trẻ trung, ổn định, đáp ứng tốt nhu cầu cơ bản của người dùng

    17:14 PM 27/04/2024
    3876
    Giá: 485 triệu
    Diện kiến thị trường quốc tế kể từ năm 1978, Mitsubishi Attrage đã trải qua 6 thế hệ và nhiều lần đổi tên với mong muốn đáp ứng tốt nhất nhu cầu của khách hàng. Tại Việt Nam, mẫu sedan cũng không ngừng được cải tiến để trở nên hiện đại, phong cách và thân thiện hơn.
  • Believe

    Bài viết: 2459

    Những tiếng ồn động cơ và hệ truyền động cần lưu ý

    17:12 PM 27/04/2024
    70832
    Một ngày nào đó khi lái xe đi làm và bạn bỗng nghe thấy những tiếng như gió rít, tiếng cốc cốc như gõ cửa hoặc gầm gừ... phát ra từ động cơ thì đó chính là những triệu chứng cho thấy xe cần được sửa chữa.
  • peterhoangtran296

    Bài viết: 109

    Các đời xe Kia Carnival: lịch sử hình thành, các thế hệ trên thế giới và Việt Nam

    08:35 AM 27/04/2024
    8909
    Carnival là mẫu xe SUV đô thị có tính đa dụng, tiện nghi và sang trọng bậc nhất tại nhiều thị trường trên thế giới. Sản phẩm kết hợp sự năng động, mạnh mẽ đặc trưng của dòng xe SUV cùng không gian sang trọng, tiện nghi ứng dụng nhiều công nghệ hiện đại tạo nên chuẩn mực mới trong phân khúc.
  • danhgiaXe

    Bài viết: 947

    Những lưu ý khi thay ắc quy ô tô

    08:31 AM 27/04/2024
    66985
    Ắc quy ô tô là một trong những bộ phận đóng vai trò quan trọng trọng việc vận hành. Ắc quy ô tô cung cấp năng lượng cho thiết bị khởi động , hệ thống đánh lửa giúp khởi động động cơ và còn có vai trò cung cấp điện năng trong trường hợp phụ tái sử dụng dòng điện vượt quá dòng định mức của máy phát.
  • xomnhala

    Bài viết: 2

    Những lưu ý khi không sử dụng ô tô lâu ngày

    08:31 AM 27/04/2024
    57996
    Xe hơi là phương tiện để ta di chuyển để đi làm, du lịch… Đối với đa số người dùng còn là tài sản lớn hay thành viên trong gia đình luôn được chăm sóc và bảo quản tốt để giữ giá trị và bền vững theo thời gian. Bài viết sẽ cho bạn biết cách bảo quản và bảo dưỡng xe tại nhà.
  • danhgiaXe News

    Bài viết: 231

    Các đời xe KIA Sorento: lịch sử hình thành, các thế hệ trên thế giới và Việt Nam

    06:10 AM 26/04/2024
    9274
    KIA Sorento là dòng xe SUV cỡ trung có xuất xứ từ Hàn Quốc và được sản xuất lần đầu vào năm 2002. Sorento là đối thủ đáng gờm của Hyundai Santa Fe, Toyota Fortuner và Ford Everest trong phân khúc SUV 7 chỗ.