Các đời xe Kia K5: lịch sử hình thành, các thế hệ trên thế giới và Việt Nam

Chuyên đề: Tư vấn mua xe
Chỉnh sửa lúc: 22/04/2024

Kia K5 là phiên bản ô tô hạng trung do Kia sản xuất từ năm 2000. Rất nhiều người dùng cho rằng đây là một dòng xe khá thú vị, khi trải qua rất nhiều tên gọi trên nhiều thị trường ô tô kể từ khi ra mắt lần đầu tiên.

Kia K5 thế hệ đầu tiên chủ yếu được bán trên thị trường với tên gọi Optima, mặc dù cái tên Kia Magentis đã được sử dụng ở châu u và Canada khi xe bắt đầu được bán tại đó vào năm 2002. Đối với các mẫu xe thế hệ thứ hai, Kia sử dụng tên Kia Lotze và Kia K5 cho thị trường Hàn Quốc, và tên Magentis trên toàn cầu, ngoại trừ ở Hoa Kỳ, Canada và Malaysia, nơi cái tên Optima được giữ lại cho đến mẫu xe năm 2021. Tên K5 được sử dụng cho tất cả các thị trường kể từ khi giới thiệu thế hệ thứ năm vào năm 2019.

Xem thêm:

Đánh giá Kia K5 2024: Thiết kế ấn tượng, vận hành mượt mà, mức giá cạnh tranh nhất phân khúc

Đời xe Kia K5 đầu tiên: 2000 - 2005

Trong khoảng năm 2000 - 2005, Optima là một biến thể cải tiến của Hyundai Sonata, chỉ khác với Sonata ở các chi tiết ngoại thất và trang bị. Nó được trưng bày lần đầu tiên tại Hàn Quốc vào tháng 7 năm 2000 và là sản phẩm đầu tiên của kế hoạch tích hợp nền tảng Kia - Hyundai.

Kia Optima thế hệ đầu tiên Kia Optima thế hệ đầu tiên

Optima được trang bị động cơ 2.5L V6 và tùy chọn hộp số sàn hoặc hộp số tự động. Optima phiên bản nâng cấp được trang bị động cơ 2.7L mới, số tự động 4 cấp. Nội thất xe được bọc da toàn bộ và bánh xe được làm từ hợp kim chắc chắn. Việc tiếp thị của Kia đã tốt hơn từng ngày giúp cho doanh số bán hàng tăng lên 41.289 chiếc vào năm 2005, mức cao nhất mọi thời đại. Optima được bán cho đến năm 2006, sau đó được thay thế bằng dòng Magentis.

Đời xe Kia K5 thứ hai: 2006 - 2010

Optima thế hệ thứ hai được đặt tên là Kia Magentis trên toàn cầu, ngoại trừ Hoa Kỳ và Malaysia, riêng Hàn Quốc sẽ gọi là Kia Lotze. Xe được ra mắt tại xứ sở kim chi vào tháng 11 năm 2005. Thế hệ này khác với Hyundai Sonata hơn so với phiên bản trước đó khi sử dụng nền tảng toàn cầu duy nhất của Kia, được gọi là "MG". Chiếc xe tiếp tục được sản xuất tại Hàn Quốc và sử dụng chung động cơ 2.4 lít 4 xi-lanh thẳng hàng, hộp số tự động hoặc hộp số sàn 5 cấp Sportmatic với Sonata.

Kia Optima thế hệ thứ 2 Kia Optima thế hệ thứ 2

Kia Optima thế hệ thứ hai được ra mắt tại Malaysia vào ngày 15 tháng 8 năm 2007, được trang bị động cơ Theta DOHC CVVT 2.0 lít với hộp số tự động 4 cấp.

Muốn nhận GIÁ LĂN BÁNH & KHUYẾN MÃI TỐT NHẤT dòng xe KIA K5 từ đại lý gần bạn?

Đời xe Kia K5 thứ ba: 2011 - 2015

Optima thế hệ thứ 3 được thiết kế mới lại hoàn toàn. Xe dùng chung nền tảng với người anh em Hyundai i40, có tên Kia K5 tại thị trường Hàn Quốc và Trung Quốc, được ra mắt thế giới tại Triển lãm ô tô New York 2010.

Xe có kiểu dáng đẹp và thể thao hơn nhiều với ngôn ngữ thiết kế mới đặc trưng trên các dòng Forte, Sorento, Sportage và Cadenza sắp ra mắt. Mẫu xe cũng sử dụng lưới tản nhiệt dạng mũi hổ mới của Kia. Lần đầu tiên, hãng sử dụng tên Optima trên toàn thế giới cho dòng xe này, nơi tên Magentis đã được sử dụng trước đây.

Optima thế hệ thứ 3 được thiết kế mới lại hoàn toàn Optima thế hệ thứ 3 được thiết kế mới lại hoàn toàn

Kia Optima thế hệ mới được trang bị động cơ GDI 2.4 lít 4 xi-lanh phổ thông, kết hợp với hộp số tự động 6 cấp và màn hình Eco dash.

Đời xe Kia K5 thứ tư: 2016 - 2020

Kia Optima thế hệ thứ tư được giới thiệu vào cuối năm 2015. Xe dùng chung nền tảng với Hyundai Sonata 2015 mang đến thiết kế, tính năng và cải tiến hoàn toàn mới. Cũng như thế hệ trước, mẫu xe mới được thiết kế bởi Giám đốc thiết kế Peter Schreyer.

Kia Optima thế hệ thứ tư được trang bị động cơ xăng 4 xi-lanh tăng áp Theta II 2.0 lít với hộp số tự động 6 cấp.

Tại Triển lãm Ô tô Geneva 2016, Kia đã tiết lộ phiên bản Sportswagon của Optima. Biến thể này được phát triển chủ yếu cho thị trường châu u bởi đội ngũ thiết kế riêng của Kia. Hãng cũng cho biết phiên bản này đại diện cho một cơ hội tăng trưởng đáng kể về doanh thu ở Châu Âu.

Kia Optima thế hệ thứ 4 năm 2018 Kia Optima thế hệ thứ 4 năm 2018

Đời xe Kia K5 thứ năm: 2021 - nay

Optima thế hệ thứ 5 được đặt tên là K5 trên toàn thế giới. Thiết kế tổng thể của nó tương tự như của Sonata, với kiểu dáng giống như một chiếc fastback - một xu hướng bắt đầu từ những năm 1940. Tuy nhiên, kiểu dáng của xe vẫn độc đáo, nổi bật với đèn LED định vị ban ngày hình chữ Z, lưới tản nhiệt hình mũi hổ và dải crom chạy dọc theo đường viền cửa sổ. Nội thất được thiết kế lại đáng kể với cụm kỹ thuật số 12,3 inch tùy chọn và màn hình trung tâm 10,3 inch, được nâng cấp kết nối Apple CarPlay và Android Auto, đi kèm là hệ thống âm thanh Bose 12 loa tùy chọn.

Dưới nắp capo, khối động cơ 1.6 lít tăng áp 4 xi-lanh, có thể sản sinh công suất 180 mã lực và mô-men xoắn 195 lbft giúp chiếc xe hoạt động mạnh mẽ.

Kia K5 thế hệ mới nhất với vẻ ngoài cuốn hút Kia K5 thế hệ mới nhất với vẻ ngoài cuốn hút

Bạn muốn biết thông tin LÃI SUẤT NGÂN HÀNG và số tiền hàng tháng phải trả khi mua xe KIA K5?

Đời xe Kia K5 tại Việt Nam

Đời xe Kia K5 thứ nhất: 2011 - 2015

Kia Optima thế hệ thứ ba được nhập khẩu chính hãng nguyên chiếc về thị trường Việt Nam vào đầu năm 2011 với hai phiên bản EX và SX. Kia Optima bản EX có 3 lựa chọn về màu nội thất gồm đen, đồng, xám ngược lại với SX chỉ có màu đen.

Phiên bản nhập khẩu về Việt Nam được trang bị động cơ xăng 2.0L I4 Theta II tích hợp công nghệ điều khiển van biến thiên kép Dual CVVT, công suất tối đa 162 mã lực và mô-men xoắn cực đại 20.2 kg. Hộp số được sử dụng là loại hộp số tự động 6 cấp. Dung tích bình xăng là 70 lít.

Mẫu xe này được đảm bảo độ an toàn bằng hệ thống phanh đĩa trước và sau, 2 túi khí bảo vệ, hệ thống chống bó cứng phanh, ổn định điện tử.

Kia Optima thế hệ đầu tiên tại Việt Nam Kia Optima thế hệ đầu tiên tại Việt Nam

Một số trang bị khác trên xe như bộ vành đúc 18 inch, gương chiếu hậu ngoài chỉnh điện, đèn LED ban ngày, đèn sương mù và đèn pha HID có chức năng tự rửa. Nội thất bao gồm điều hòa tự động hai vùng độc lập, hệ thống điều khiển hành trình, nút khởi động thông minh, chìa khóa thông minh, camera lùi, cửa sổ trời, ghế trước chỉnh điện. Hệ thống giải trí trên xe được hỗ trợ với đầu CD 6 đĩa, hệ thống loa Infinity, kết nối Bluetooth, cổng USB.

Đời xe Kia K5 thứ hai: 2016 - 2020

Tập đoàn Trường Hải chính thức giới thiệu đến khách hàng Việt mẫu sedan thế hệ mới này vào năm 2016. Xe được thay đổi về kiểu dáng thiết kế đem lại vẻ sang trọng, nổi bật với cụm lưới tản nhiệt liền khối thiết kế mảnh mai hơn, đi kèm là những đường nét mạ crôm bao quanh sang trọng. Cụm đèn pha HID được kéo dài sắc nét, hệ thống đèn sương mù dạng LED 3 điểm. Các hốc gió thể thao, đường cờ-rôm chạy dài dưới cản trước đem lại vẻ ngoài sang trọng.

Kia Optima 2016 với vẻ ngoài bóng bẩy Kia Optima 2016 với vẻ ngoài bóng bẩy

Về trang bị nội thất bên trong, Kia Optima 2016 sở hữu không gian sang trọng khi được trang bị hàng loạt những tiện ích hiện đại mới, như hệ thống giải trí với dàn âm thanh 10 loa cao cấp Harman Kardon tích hợp Amply rời với công nghệ âm thanh vòm Quantum Logic 7.1, cho chất lượng âm thanh tốt như một rạp hát. Bên cạnh đó, những trang bị tiện ích mới trên Optima bao gồm hệ thống khởi động thông minh, gương chống chói, đèn trần LED và cửa sổ trời toàn cảnh.

Về khả năng vận hành, Kia Optima 2016 tại thị trường Việt có 2 tùy chọn động cơ khác nhau bao gồm động cơ 2.0L và động cơ 2.4L. Kia Optima thế hệ mới cho tùy chọn 3 chế độ lái khác nhau bao gồm: Chế độ Eco, Normal và Sport cho khả năng vận hành tối ưu nhất.

Đời xe Kia K5 thứ ba: 2021 - nay

Kia K5 được định vị thuộc phân khúc sedan hạng D và là thế hệ mới của Optima trước đó, nhưng đã được đổi tên để đồng bộ với thị trường. Xe được THACO phân phối tại Việt Nam với 3 phiên bản 2.0 Luxury, 2.0 Premium và 2.5 GT-Line.

Xe chia sẻ nền tảng khung gầm N3 mới với Hyundai Sonata. Sản phẩm có kích thước tổng thể là 4.905 x 1.860 x 1.465 mm. Chiều dài trục cơ sở ở mức 2.850mm. Sản phẩm thế hệ mới này sở hữu ngôn ngữ thiết kế mới trông thể thao và năng động hơn trước với mâm xe 18 inch. Ở phiên bản cao cấp nhất, Kia K5 sở hữu đèn LED Projector, trong khi đèn sương mù và đèn hậu đều sử dụng công nghệ LED.

Kia K5 được đánh giá cao tại Việt Nam Kia K5 được đánh giá cao tại Việt Nam

Kia K5 cung cấp 2 tùy chọn động cơ bao gồm: Nu 2.0L MPI cho công suất 150 mã lực, mô-men xoắn 192Nm, kết hợp hộp số tự động 6 cấp và Theta-III 2.5L GDi cho công suất 191 mã lực, mô-men xoắn 246Nm, kết hợp hộp số tự động 8 cấp. Cũng tương tự phân khúc sedan hạng D đến từ Nhật Bản, Hàn Quốc, K5 cũng sử dụng hệ dẫn động cầu trước.

Trong nhiều năm nay, dòng xe Kia Optima có doanh số không quá ấn tượng. Có lẽ chính điều này đã tạo động lực to lớn để hãng xe Hàn tái thiết kế một Kia K5 hoàn toàn mới, hiện đại hơn, mạnh mẽ hơn. Dù có vẻ khó khăn nhưng nhiều dự báo về K5 mới sẽ cải thiện được doanh số. Mẫu xe này thực sự có một mức giá bán rất tốt, thiết kế trẻ trung, vận hành mạnh mẽ, đặc biệt là trang bị rất hấp dẫn.

Bạn muốn LÁI THỬ xem KIA K5 có thực sự hợp ý gia đình bạn?

Xem thêm:

Các đời xe Mazda 6: lịch sử hình thành, các thế hệ trên thế giới và Việt Nam

Bạn cảm thấy bài viết hữu ích?

Bài viết nổi bật

Bài viết mới nhất

  • danhgiaXe News

    Bài viết: 231

    Các đời xe Ford Explorer: lịch sử hình thành, các thế hệ trên thế giới và Việt Nam

    17:40 PM 28/04/2024
    6535
    Được giới thiệu lần đầu tiên vào năm 1991, Ford Explorer vẫn luôn có một chỗ đứng nhất định trong lòng của những tay lái đam mê tốc độ, đồng thời là đối thủ đáng gờm trước những đối thủ “sừng sỏ” như Chevrolet S-10 Blazer và Jeep Cherokee. Sau gần 30 năm góp mặt vào sân chơi ô tô, Ford Explorer đã trải qua 6 đời xe, luôn luôn không ngừng nâng cấp và cải tiến để thỏa mãn nhu cầu càng ngày càng cao của khách hàng.
  • ngantnt

    Bài viết: 109

    Đánh giá Ford Explorer 2024: Nâng cấp toàn diện - Hiện đại, tiện nghi, mạnh mẽ và an toàn hơn

    17:39 PM 28/04/2024
    3793
    Giá: 2,180 tỷ - 2,268 tỷ
    Nếu như ở thế hệ thứ 5, Ford Explorer được đánh giá treo cứng và khả năng cách âm chưa thực sự ấn tượng, thì thế hệ thứ 6 ngoài việc khắc phục rất tốt nhược điểm trên, mẫu xe còn đem đến sự nâng cấp toàn diện từ thiết kế, hệ thống khung gầm đến công nghệ và khả năng vận hành. Theo đó, Ford Explorer 2024 thế hệ thứ 6 hoàn toàn mới diện kiến người dùng Việt vào ngày 11/01/2022 với mức giá tăng đáng kể.
  • vodkablue

    Bài viết: 35

    Những quan niệm sai lầm khi bảo dưỡng ô tô

    17:35 PM 28/04/2024
    133051
    Không phải những gì mình không biết sẽ làm hại mình, mà là những điều bạn tưởng chừng như đúng đắn lại phản tác dụng. Những lầm tưởng về bảo dưỡng xe, kể cả với những người cẩn trọng nhất cũng có thể khiến bạn phải chi nhiều tiền hơn cần thiết, thậm chí là khiến độ an toàn của xe giảm sút.
  • peterhoangtran296

    Bài viết: 109

    Các đời xe Mitsubishi Attrage: lịch sử hình thành, các thế hệ trên thế giới và Việt Nam

    17:16 PM 27/04/2024
    7254
    Lịch sử dòng xe hơi Mitsubishi Attrage tại thị trường Việt Nam và trên thế giới. Click để khám phá ngay cùng danhgiaXe bạn nhé!
  • ngantnt

    Bài viết: 109

    Đánh giá Mitsubishi Attrage 2024: Giá rẻ, trẻ trung, ổn định, đáp ứng tốt nhu cầu cơ bản của người dùng

    17:14 PM 27/04/2024
    3867
    Giá: 485 triệu
    Diện kiến thị trường quốc tế kể từ năm 1978, Mitsubishi Attrage đã trải qua 6 thế hệ và nhiều lần đổi tên với mong muốn đáp ứng tốt nhất nhu cầu của khách hàng. Tại Việt Nam, mẫu sedan cũng không ngừng được cải tiến để trở nên hiện đại, phong cách và thân thiện hơn.
  • Believe

    Bài viết: 2459

    Những tiếng ồn động cơ và hệ truyền động cần lưu ý

    17:12 PM 27/04/2024
    70828
    Một ngày nào đó khi lái xe đi làm và bạn bỗng nghe thấy những tiếng như gió rít, tiếng cốc cốc như gõ cửa hoặc gầm gừ... phát ra từ động cơ thì đó chính là những triệu chứng cho thấy xe cần được sửa chữa.
  • peterhoangtran296

    Bài viết: 109

    Các đời xe Kia Carnival: lịch sử hình thành, các thế hệ trên thế giới và Việt Nam

    08:35 AM 27/04/2024
    8905
    Carnival là mẫu xe SUV đô thị có tính đa dụng, tiện nghi và sang trọng bậc nhất tại nhiều thị trường trên thế giới. Sản phẩm kết hợp sự năng động, mạnh mẽ đặc trưng của dòng xe SUV cùng không gian sang trọng, tiện nghi ứng dụng nhiều công nghệ hiện đại tạo nên chuẩn mực mới trong phân khúc.
  • danhgiaXe

    Bài viết: 947

    Những lưu ý khi thay ắc quy ô tô

    08:31 AM 27/04/2024
    66983
    Ắc quy ô tô là một trong những bộ phận đóng vai trò quan trọng trọng việc vận hành. Ắc quy ô tô cung cấp năng lượng cho thiết bị khởi động , hệ thống đánh lửa giúp khởi động động cơ và còn có vai trò cung cấp điện năng trong trường hợp phụ tái sử dụng dòng điện vượt quá dòng định mức của máy phát.
  • xomnhala

    Bài viết: 2

    Những lưu ý khi không sử dụng ô tô lâu ngày

    08:31 AM 27/04/2024
    57996
    Xe hơi là phương tiện để ta di chuyển để đi làm, du lịch… Đối với đa số người dùng còn là tài sản lớn hay thành viên trong gia đình luôn được chăm sóc và bảo quản tốt để giữ giá trị và bền vững theo thời gian. Bài viết sẽ cho bạn biết cách bảo quản và bảo dưỡng xe tại nhà.
  • danhgiaXe News

    Bài viết: 231

    Các đời xe KIA Sorento: lịch sử hình thành, các thế hệ trên thế giới và Việt Nam

    06:10 AM 26/04/2024
    9264
    KIA Sorento là dòng xe SUV cỡ trung có xuất xứ từ Hàn Quốc và được sản xuất lần đầu vào năm 2002. Sorento là đối thủ đáng gờm của Hyundai Santa Fe, Toyota Fortuner và Ford Everest trong phân khúc SUV 7 chỗ.