Công nghệ định vị what3words đã có mặt trên xe Vinfast VF8 và VF9

Chỉnh sửa lúc: 03/04/2024

what3words là công nghệ định vị đơn giản và hiệu quả, có thể xác định mọi địa điểm trên toàn cầu và có khả năng hoạt động trong điều kiện không cần kết nối mạng. Hệ thống chia bản đồ thành mạng lưới các ô vuông 10ft x 10ft (3m x 3m) và gắn nhãn mỗi ô vuông tương ứng với tổ hợp đặc biệt 3 từ được hình thành ngẫu nhiên – được gọi là địa chỉ what3words.

what3words được đồng sáng lập tại London vào năm 2013 bởi Chris Sheldrick với sứ mệnh trở thành phương thức chia sẻ địa chỉ chính xác và đơn giản. Ứng dụng này chia cả thế giới thành các ô vuông có cạnh dài 3 m, mỗi ô lại gắn với một cụm 3 từ gọi là địa chỉ 3 từ. Ví dụ, địa chỉ ///xe con.thân tình.của cải “ghim” một vị trí chuẩn xác ở ngay trước cổng chợ Bến Thành. Vậy là mọi người có thể thông báo cho nhau bất kỳ vị trí chính xác nào chỉ bằng 3 từ đơn giản – dù là cửa giao hàng, chỗ đỗ xe hay căn nhà ở nơi khó tìm.

what3words được các doanh nghiệp và chính phủ sử dụng để hoạt động hiệu quả hơn, còn các cá nhân thì sử dụng what3words để tìm kiếm và chia sẻ vị trí. Công nghệ này đã và đang được ứng dụng rộng rãi trên quy mô toàn cầu trong các ngành ô tô, định vị, du lịch, kho vận, thương mại điện tử, hoạt động nhân đạo và dịch vụ gọi xe. what3words có thể hoạt động mà không cần mạng, hiện hỗ trợ 54 ngôn ngữ, bao gồm cả tiếng Việt. Người dùng có thể tải về miễn phí ứng dụng what3words trên cả thiết bị iOS lẫn Android hoặc dùng bản đồ trực tuyến tại what3words.com.

Địa chỉ 3 từ khác gì so với ghim vị trí?

● Mặc dù ghim vị trí có thể chia sẻ vị trí chính xác giữa các thiết bị với nhau, nhưng nó lại không “đọc” được thành lời – tức là người ta không thể nói cho nhau nghe hay ra lệnh cho máy móc bằng ghim vị trí.

● Ngược lại, địa chỉ 3 từ lại rất thuận tiện cho người dùng khi cần thông báo địa điểm cho nhau một cách chính xác và dễ dàng giữa người với người (ví dụ: qua điện thoại), giữa người với máy (ví dụ: tài xế đọc điểm đến cho hệ thống định vị) hay giữa máy với máy (ví dụ: ô tô truyền tọa độ cho phần mềm thiết lập hành trình).

Địa chỉ 3 từ có thay thế hoàn toàn cho các hệ thống địa chỉ truyền thống không?

● Không, địa chỉ 3 từ không được thiết kế để thay thế địa chỉ đường phố. Thay vào đó, địa chỉ này được dùng song song với mã bưu điện hoặc số nhà để gia tăng độ chính xác, chẳng hạn như để chỉ đúng lối vào tòa nhà. 

Giải quyết vấn đề phân bổ địa chỉ ở Việt Nam

Có thể nói “đặc sản” của các thành phố lớn tại Việt Nam là mạng lưới chằng chịt những đường ngang ngõ dọc khiến cho việc xác định địa chỉ chính xác lắm khi nan giải vô cùng. Hơn 80% dân cư thành phố Hồ Chí Minh sinh sống trong các con hẻm nhỏ chưa đầy 12 m . Nhiều nơi gặp vấn đề với hệ thống đường nối dài, phố trùng tên, kết quả bản đồ thì không chính xác còn an ninh lại bị hạn chế bởi các ngõ ngách ngoằn ngoèo . Với tổng diện tích rơi vào khoảng 2.095,39 km2 và mật độ dân số lên tới 4.292 người/km2, không ngoa khi nói rằng con số các ngõ hẻm của thành phố Hồ Chí Minh có thể lên tới hàng nghìn.

Trên thực tế, ngay cả ở trong khu vực đô thị, địa chỉ đôi khi vẫn mang tính “tương đối” và không thể tìm bằng ứng dụng điện thoại. Đây là một nhược điểm lớn, ảnh hưởng đáng kể đến việc tìm đường hay giao hàng . Ví dụ, trên đường Chu Văn An ở quận Bình Thạnh, có tới hơn 600 căn nhà trải kín gần 70 con hẻm lớn nhỏ . Quận 7 lại có tới 1.980 con hẻm, trong đó 414 là hẻm chính và 1.566 hẻm nhánh, hẻm cụt, lối đi chung. Chính quyền địa phương đã yêu cầu chính phủ mở rộng 198 tuyến hẻm nhằm tăng khả năng đáp ứng giao thông, tạo thuận lợi đi lại cho người dân cũng như chỉnh trang đô thị 

Người giao hàng phải biết số điện thoại để gọi điện kiểm tra địa chỉ trước khi giao hàng

Mọi người luôn thêm số điện thoại, hoặc thậm chí là địa chỉ thay thế, ở phần giao hàng vì không tin tưởng vào hệ thống mã bưu điện. Hệ thống này cũng thiếu tính thống nhất khi lúc thì dùng 5 số, lúc lại dùng tận 6. Khi bắt buộc phải điền mã bưu điện, mọi người thường nhập bừa một con số nào đó (ví dụ: 70000) rồi ghi số điện thoại người gửi lên kiện hàng để người giao gọi trước khi giao.

Đường phố và tên thành phố bị trùng

Thành phố nào cũng có những con đường cùng tên được đặt theo các nhân vật lịch sử (ví dụ: Hai Bà Trưng là cái tên phổ biến khi không chỉ được đặt cho một con đường ở quận trung tâm Hà Nội mà còn là tên của nhiều trường học và các con phố lớn). Châu Thành là một địa danh thường gặp khác khi cái tên này xuất hiện tới 11 lần ở nhiều tỉnh thành miền Nam. 

VinFast trở thành nhà sản xuất xe điện đầu tiên tích hợp what3words. Hai mẫu xe điện hoàn toàn mới VF8 và VF9 được trang bị công nghệ định vị tiên tiến, cho phép người dùng sử dụng địa chỉ what3words để định vị chính xác vị trí cần đến mà không lo lạc đường. Luôn cam kết mang đến cho khách hàng những công nghệ tiên tiến nhất, Vinfast tiếp tục giới thiệu khả năng ra lệnh bằng giọng nói tiếng Việt cho what3words trên xe.

Bà Lê Thị Thu Thủy, Tổng Giám đốc điều hành toàn cầu của VinFast, cho biết: “Với triết lý lấy khách hàng làm trọng tâm, VinFast luôn lắng nghe và nỗ lực ứng dụng những công nghệ mới nhất, mang đến dịch vụ hàng đầu và trải nghiệm tuyệt vời cho khách hàng. Tính năng định vị thông qua what3words với khả năng nhập giọng nói tiếng Việt là minh chứng sống động cho cam kết và nỗ lực của chúng tôi trong việc đạt được mục tiêu này.”

Xem thêm: 

Đánh giá chi tiết VinFast VF 7 2024: Trang nhã, gọn gàng, trang bị hiện đại và vận hành ấn tượng

 

Bạn cảm thấy bài viết hữu ích?

Bài viết nổi bật

Bài viết mới nhất

  • danhgiaXe News

    Bài viết: 231

    Các đời xe Ford Ranger: lịch sử hình thành, các thế hệ trên thế giới và Việt Nam

    17:56 PM 28/04/2024
    10199
    Sau 21 năm kể từ khi có mặt tại thị trường Việt Nam, mặc dù phải cạnh tranh quyết liệt với các đối thủ đáng gờm như Mitsubishi Triton, Toyota Hilux hay Mazda BT-50, Ranger vẫn giành được một chỗ đứng quan trọng trong lòng khách hàng nhờ việc tái định nghĩa phân khúc, đồng thời đưa ra những chuẩn mực mới về thiết kế, hoàn thiện về tiện nghi cho mẫu xe bán tải qua 4 thế hệ.
  • ngantnt

    Bài viết: 109

    Đánh giá Ford Ranger 2024: Nam tính, đậm chất Mỹ, nhiều tiện nghi đi kèm khả năng vận hành vượt trội

    17:54 PM 28/04/2024
    3282
    Giá: 592 triệu - 925 triệu
    Và sau một thời gian dài bị “bắt gặp” trên đường thử, Ford Ranger 2024 thế hệ hoàn toàn mới cũng chính thức diện kiến người dùng Việt vào sáng ngày 26/08/2023, mang đến những cải tiến vượt trội về kích thước, thiết kế, trang bị cũng như trải nghiệm vận hành.
  • Widowmaker

    Bài viết: 107

    Cân chỉnh thước lái là gì? Vì sao và khi nào cần cân chỉnh thước lái ô tô?

    17:52 PM 28/04/2024
    22458
    Hệ thống lái ảnh hưởng lớn đến độ an toàn của một chiếc ô tô, đóng vai trò đặc biệt quan trọng chỉ sau hệ thống phanh. Việc cân chỉnh để hệ thống lái hoạt động chính xác do đó cũng cần được quan tâm.
  • Blue

    Bài viết: 542

    Những điều cần biết khi mang ô tô đi bảo hành

    17:52 PM 28/04/2024
    28322
    Nắm rõ các hạng mục, hư hỏng được bảo hành miễn phí, kiểm tra chi phí phát sinh, ghi nhớ các mốc thời gian và đến đúng địa điểm... là những điều mà bạn cần biết khi mang ô tô đi bảo hành.
  • ngantnt

    Bài viết: 109

    Đánh giá Ford Territory 2024: Trẻ trung, năng động, nhiều tiện nghi, an toàn vượt trội

    17:44 PM 28/04/2024
    4147
    Giá: 935 triệu
    Trong khoảng 3 năm trở lại đây, thị trường ô tô Việt Nam liên tục chứng kiến sự lên ngôi của những mẫu SUV mới, đặc biệt là ở hai phân hạng cỡ B và C. Trong đó, Ford Việt Nam cũng không ngoại lệ khi giới thiệu tân binh Ford Territory hoàn toàn mới vào tháng 10/2022, thay thế cho mẫu gầm cao cỡ nhỏ EcoSport và định vị ở phân khúc cao hơn.
  • danhgiaXe

    Bài viết: 947

    Xử lý như thế nào khi đổ nhầm nhiên liệu cho xe

    17:41 PM 28/04/2024
    81482
    Với sự phát triển mạnh mẽ của các dòng xe sử dụng dầu Diesel thì việc bơm nhầm nhiên liệu giữa xăng và dầu không phải là hiếm gặp. Không may trường hợp này xảy ra, bạn phải làm sao?
  • Khoa NX

    Bài viết: 2171

    Những cảnh báo không nên bỏ qua trên xe Mercedes-Benz

    17:41 PM 28/04/2024
    23723
    Tùy vào dòng xe và các trang bị, một chiếc Mercedes có thể phát ra từ 100 đến gần 300 loại thông điệp khác nhau trên màn hình đa năng. Các thông điệp này có thể chỉ là những thông tin mang tính tra cứu, tham khảo, những lời nhắc nhở khi người dùng thao tác sai, hoặc thông báo về lịch bảo dưỡng… Nhưng đôi khi các thông điệp trên màn hình này lại rất quan trọng, cảnh báo tới người dùng về các mối nguy hiểm, các sự cố hoặc lỗi phát sinh.
  • danhgiaXe News

    Bài viết: 231

    Các đời xe Ford Explorer: lịch sử hình thành, các thế hệ trên thế giới và Việt Nam

    17:40 PM 28/04/2024
    6636
    Được giới thiệu lần đầu tiên vào năm 1991, Ford Explorer vẫn luôn có một chỗ đứng nhất định trong lòng của những tay lái đam mê tốc độ, đồng thời là đối thủ đáng gờm trước những đối thủ “sừng sỏ” như Chevrolet S-10 Blazer và Jeep Cherokee. Sau gần 30 năm góp mặt vào sân chơi ô tô, Ford Explorer đã trải qua 6 đời xe, luôn luôn không ngừng nâng cấp và cải tiến để thỏa mãn nhu cầu càng ngày càng cao của khách hàng.
  • ngantnt

    Bài viết: 109

    Đánh giá Ford Explorer 2024: Nâng cấp toàn diện - Hiện đại, tiện nghi, mạnh mẽ và an toàn hơn

    17:39 PM 28/04/2024
    3919
    Giá: 2,180 tỷ - 2,268 tỷ
    Nếu như ở thế hệ thứ 5, Ford Explorer được đánh giá treo cứng và khả năng cách âm chưa thực sự ấn tượng, thì thế hệ thứ 6 ngoài việc khắc phục rất tốt nhược điểm trên, mẫu xe còn đem đến sự nâng cấp toàn diện từ thiết kế, hệ thống khung gầm đến công nghệ và khả năng vận hành. Theo đó, Ford Explorer 2024 thế hệ thứ 6 hoàn toàn mới diện kiến người dùng Việt vào ngày 11/01/2022 với mức giá tăng đáng kể.
  • Believe

    Bài viết: 2459

    Điều hòa ô tô không mát: Nguyên nhân và cách khắc phục

    17:35 PM 28/04/2024
    65111
    Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng điều hòa ô tô không mát hoặc làm mát kém. Trong trường hợp này lọc gió, gas, dàn nóng, lạnh, lốc điều hòa... là những bộ phận cần kiểm tra.