Xe bị khóa vô lăng và cách xử lý

Thông thường vô lăng được thiết kế xoay trên trục lái và chỉ khóa cứng khi chìa khóa ở vị trí LOCK hay tắt động cơ bằng nút bấm Start/stop. Tuy nhiên, nhiều người lái mới thường sẽ không biết cách xử lý và cho rằng xe bị khóa vô lăng. Vậy hướng xử lý đối với các trường hợp trên như thế nào?

Lỗi khóa vô lăng là một nhầm lẫn

Hệ thống lái là một trong bảy hệ thống cơ bản cấu thành nên một chiếc ô tô, giúp người lái có thể điều chỉnh hướng di chuyển từ trái sang phải hay đi thẳng. Tuy công dụng chỉ gói gọn như vậy, nhưng cấu tạo của hệ thống lái rất phức tạp và được chia thành nhiều cụm cơ cấu nhỏ, liên kết với nhau. Trong đó, vô lăng thường đặt ngay trên cột lái hay trục lái, và nối liền với thước lái qua hộp cơ cấu lái.

Dừng lại một chút bác ơi!! Deal Hot đang chờ bác.

ƯU ĐÃI MUA BẢO HIỂM Ô TÔ LIBERTY HOÀN PHÍ ĐẾN 35%

Hiện tại danhgiaXe.com kết hợp cùng bảo hiểm Liberty Việt Nam ra mắt chương trình ưu đãi đặc biệt HOÀN PHÍ ĐẾN 35% khi mua bảo hiểm thân vỏ (giúp bác tiết kiệm một số tiền kha khá đấy!) Vì số lượng ưu đãi có hạn nên bác nào quan tâm thì nhanh tay bấm vào nút bên dưới để được tư vấn cụ thể nhé, các bác chỉ mất 30s.

P/s: Liberty (công ty Mỹ) là một trong các công ty Top đầu về bảo hiểm ô tô ở Việt Nam.

Xem thông tin chi tiết TẠI ĐÂY

Xem thêm: Các hư hỏng thường gặp trên hệ thống lái và cách khắc phục

Hệ thống lái trên ô tô hiện đại Hệ thống lái trên ô tô hiện đại

Ngày nay, vô lăng có thêm một cơ cấu trợ lực, giúp việc đánh lái trở nên nhẹ nhàng hơn. Tùy theo thiết kế trợ lực điện hay trợ lực thủy lực mà cấu trúc này sẽ thay đổi để phù hợp. Có thể hệ thống trợ lực nằm bên dưới trước lái như trợ lực dầu, nhưng hệ thống trợ lực với mô tô điện cũng có thể nằm ngay khớp nối giữa vô lăng và trục lái như trợ lực điện.

Gần đây các hãng xe sang còn kết hợp cả hai hệ thống thành hệ thống trợ lực lái thủy lực điện tử kết hợp ưu điểm của cả hai. Và dù có hay không trợ lực vô lăng vẫn quay tự do và sẽ không thể xảy ra trường hợp khóa vô lăng trong bất cứ trường hợp nào. Kể cả khi bị chết máy thì hệ thống lái vẫn quay được nhưng khá nặng, đòi hỏi người lái dùng nhiều lực hơn bình thường.

Trong khi đó, khóa vô lăng được tạo ra để đảm bảo khả năng bảo vệ, tránh tình trạng mất cắp xảy ra. Hệ thống này vẫn tiếp tục trang bị trên các dòng xe ô tô hiện đại, dù đã có thêm các công nghệ an ninh tiên tiến hơn như chìa khóa mã hóa chống trộm và hệ thống báo động…

Xem thêm: Kỹ thuật quay vô lăng nhanh khi vào cua

Cách khắc phục lỗi khóa vô lăng

Thông thường nhà sản xuất đều lưu ý tình trạng vô lăng bị khóa trong sách hướng dẫn sử dụng đi kèm với mọi loại xe. Đặc biệt trong các mục hướng dẫn sử dụng khóa điện hoặc nút bấm khởi động, đều đề cập đến vấn đề trên. Tuy nhiên vì nhiều lý do khác nhau, số đông người sử dụng xe thường không để ý đến vấn đề này.

Ví dụ trong sách HDSD xe Honda CR-V 2020 trang 158 có hướng dẫn cách mở khóa vô lăng. Ngoài ra, trang 261 cũng giải thích vị trí khóa điện và chế độ nguồn giúp khóa vô lăng.

Hướng dẫn mở khóa vô lăng Hướng dẫn mở khóa vô lăng
Các vị trí vô lăng bị khóa Các vị trí vô lăng bị khóa

Đây cũng là cách mở khóa vô lăng cho tất cả dòng xe sử dụng nút bấm khởi động. Người lái chỉ cần nhấn nút khởi động, kèm theo xoay vô lăng sang trái hoặc phải là có thể mở khóa vô lăng.

Vậy với xe sử dụng chìa khóa điện thông thường, cách mở khóa vô lăng sẽ gồm các bước sau:

Bước 1: Tra (cắm) chìa vào ổ khóa

Cắm chìa vào ổ khóa Cắm chìa vào ổ khóa

Bước 2: Vặn chìa khóa từ vị trí LOCK (hoặc 0) đến vị trí ACC (hoặc I), kèm theo xoay vô lăng sang trái hoặc phải tương tự như bước mở khóa trên xe sử dụng hệ thống nút bấm Start/stop.

Thao tác mở khóa vô lăng Thao tác mở khóa vô lăng

Tổng kết, khóa vô lăng đơn giản chỉ là một tính năng an toàn, không phải là một lỗi và không ảnh hưởng đến vận hành của chiếc xe. Ngoài ra, để hạn chế tình trạng này, chúng ta cần tránh xoay vô lăng khi đã rút chìa khóa ra khỏi ổ hoặc bấm nút tắt động cơ. Điều này sẽ khiến hệ thống lái tự động khóa cứng vô lăng nhằm đảm bảo an toàn.

Ngoài ra, nếu chìa khóa cũng bị khóa cứng cùng với vô lăng, chúng ta nên xoay vô lăng tới lui cùng lúc với vặn chìa khóa. Không nên cố gắng xoay chìa vì có thể làm cong vênh, hư hỏng chìa khóa, thậm chí chìa khóa bị gẫy và nằm lại trong ổ.

Bên cạnh khóa vô lăng, người dùng cũng cần phân biệt lỗi này với các lỗi sẽ thường gặp ở hệ thống lái như xì dầu thước lái, hư hỏng rotuyn lái ngoài và rotuyn lái trong, rò rỉ dầu trợ lực, hư bơm trợ lực, xỉa lái… Và gần như các trục trặc này từ hệ thống lái đều không đưa đến hiện tượng khóa vô lăng. Các lỗi này sẽ khiến người lái khó điều khiển xe, xe không đi theo hướng mong muốn hoặc tay lái nặng hơn bình thường.

Xem thêm: Bọc vô lăng có cần thiết không? Những lưu ý khi chọn mua bọc vô lăng cho ô tô?

Liberty

Bạn cảm thấy bài viết hữu ích?

Bài viết nổi bật

Bài viết mới nhất

  • Believe

    Bài viết: 2476

    Hyundai Accent 2024 lộ diện tại Việt Nam

    15:34 PM 20/05/2024
    94
    Hyundai Accent 2024 vừa lộ diện tại Việt Nam khi đang lăn bánh trên đường chạy thử. Xe hoàn toàn không được ngụy trang bất cứ chi tiết nào, cho thấy thiết kế giống hệt bản tại thị trường Ấn Độ.
  • ngantnt

    Bài viết: 109

    Đánh giá Hyundai Elantra 2024: Thay đổi toàn diện, trẻ trung, thể thao và hiện đại hơn

    09:02 AM 20/05/2024
    3542
    Nhằm khắc phục những hạn chế có trên bản facelift ra mắt hồi năm 2018, Hyundai Elantra thế hệ thứ 7 hoàn toàn mới đã chính thức diện kiến người dùng Việt vào ngày 14/10/2022. Theo đó, hãng xe Hàn đã nắm bắt được xu hướng trẻ hóa của người dùng để khoác lên mẫu C-sedan một diện mạo hiện đại, sang trọng hơn thay cho lối thiết kế cứng rắn, sắc nhọn vốn kén khách trước đây. Không những thế, sức hút của Hyundai Elantra 2024 còn đến từ nhiều cải tiến trong khoang nội thất cùng khả năng vận hành vượt trội nhất phân khúc.
  • Hữu Đô Nguyễn

    0945979600

    Bài viết: 226

    Những việc cần làm ngay sau khi mua xe cũ

    08:57 AM 20/05/2024
    27978
    Trước khi mua một chiếc ô tô cũ, bạn cần phải kiểm tra thật kỹ lưỡng các bộ phận trên xe để chắc chắn rằng chúng vẫn hoạt động tốt và hạn chế hư hại về sau.
  • Believe

    Bài viết: 2476

    Vệ sinh ghế da đúng cách

    08:57 AM 20/05/2024
    39303
    Việc vệ sinh ghế ngồi với chất liệu da nếu không sử dụng đúng hóa chất và các thao tác có thể làm cho ghế nhanh hư, ảnh hưởng đến tính thẩm mỹ của nội thất xe. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn chọn hoá chất cũng như vệ sinh cho ghế da an toàn và hiệu quả.
  • Believe

    Bài viết: 2476

    Cách kiểm tra xe ô tô và chuẩn bị cho hành trình dài

    09:47 AM 18/05/2024
    21807
    Trước mỗi chuyến đi dài thì việc kiểm tra xe ô tô và chuẩn bị những dụng cụ hỗ trợ cho ...
  • danhgiaXe News

    Bài viết: 231

    Các đời xe Hyundai Accent: lịch sử hình thành, các thế hệ trên thế giới và Việt Nam

    09:48 AM 18/05/2024
    19364
    Ra mắt lần đầu tiên vào năm 1994 và trải qua 5 thế hệ nâng cấp và phát triển, Hyundai Accent hiện tại chính là một trong những dòng xe chủ lực và được ví như “gà đẻ trứng vàng” của Hyundai Motor.
  • ngantnt

    Bài viết: 109

    Đánh giá Hyundai Accent 2024: Ngoại hình cuốn hút, trang bị hiện đại, giá bán dễ chịu

    09:48 AM 18/05/2024
    4014
    Giá: 542 triệu
    Đến cuối năm 2020, Hyundai Accent tiếp tục trình làng dưới dạng nâng cấp giữa vòng đời với nhiều cải tiến về diện mạo, bổ sung thêm một số trang bị hấp dẫn và giá bán gần như giữ nguyên. Mẫu B-sedan được kỳ vọng sẽ tiếp tục là đối thủ mạnh trong phân khúc và giành lấy cơ hội đánh bại dòng xe Nhật Toyota Vios.
  • Hữu Đô Nguyễn

    0945979600

    Bài viết: 226

    Làm thế nào để tự kiểm tra đèn phanh một mình

    09:18 AM 18/05/2024
    33153
    Đèn phanh thông báo tín hiệu cho xe đằng sau biết chúng ta đang giảm tốc độ và phòng tránh tai nạn. Những cách dưới đây sẽ giúp các bác tài kiểm tra về tình trạng hoạt động của đèn.
  • chevycare

    Bài viết: 1

    Kinh nghiệm bảo dưỡng, chăm sóc lốp xe hơi

    09:16 AM 18/05/2024
    11780
    Lốp xe là bộ phận dễ bị ăn mòn sau một thời gian sử dụng. Có là tay lái lụa đi chăng nữa thì ...
  • danhgiaXe News

    Bài viết: 231

    Các đời xe Hyundai i10: lịch sử hình thành, các thế hệ trên thế giới và Việt Nam

    09:45 AM 18/05/2024
    22937
    Hyundai i10 là dòng xe đô thị do hãng ô tô Hàn Quốc sản xuất từ năm 2007, với mục đích thay thế cho Hyundai Atos trong phân khúc xe hatchback hạng A. Tính đến nay, i10 đã trải qua 3 thế hệ nâng cấp và phát triển.