Đánh giá chi tiết xe Mercedes-Benz GLC-Class 2017

Giá: 1,789 tỷ - 2,039 tỷ

Tổng quan

Thang điểm nhóm đánh giá
Kiểu dáng
Vận hành
Tiện nghi
An toàn
Giá cả

4.2

Bạn muốn mua bảo hiểm ô tô chuẩn Mỹ giá tốt? Điền ngay thông tin để giữ chỗ, ưu đãi đặc quyền đến từ Liberty dành riêng cho bạn!

Giới thiệu chung

Tiếp nối thành công của người tiền nhiệm GLK trước đây tại phân khúc gầm cao năm chỗ cỡ trung hạng sang, Mercedes-Benz GLC-Class 2017 đã chính thức ra mắt thị trường Việt Nam vào giữa năm 2016. Đây là dòng xe hoàn toàn mới được thương hiệu ngôi sao ba cánh bắt tay nghiên cứu phát triển từ năm 2015, nằm trong kế hoạch thay mới cũng như gia tăng sự “tinh nhuệ” cho đội hình SUV của mình.

Xem thêm:

Mercedes GLC 300 4Matic 2023: Giá lăn bánh và khuyến mãi mới nhất, màu sắc, đánh giá, thông số kỹ thuật

Đầu tiên ở phần tên gọi, nay Mercedes đã đồng nhất danh mục sản phẩm của mình để trở nên “gọn gàng” và dễ nhớ hơn, trong đó “GL” đại diện cho các dòng SUV, tiếp đến sẽ là chữ cái đại diện cho phân hạng tương ứng từ thấp đến cao, tương tự như ở chuỗi sedan gồm C-E-S. Kí tự "C" của GLC hẳn nhiên tượng trưng cho mối liên kết với C-Class khi mà khung gầm cũng như nhiều chi tiết của mẫu SUV đô thị được thừa hưởng từ ngời anh em sedan, và cũng không quá lời khi gọi GLC là “C-Class nâng gầm”.

Việt Nam là nơi thứ hai trên thế giới lắp ráp thế hệ GLC đầu tiên sau nhà máy Mercedes đặt tại Breme nước Đức, và với sức hút quá lớn vượt ngoài dự định của nhà sản xuất, danh sách khách hàng chờ nhận xe “nghe đâu” đã trải dài đến tận giữa năm 2017. Hiện tại giá bán của hai phiên bản GLC tại Việt Nam như sau:

Mercedes GLC 250 4MATIC 2017: 1,789 tỷ đồng
• Mercedes GLC 300 4MATIC 2017: 2,039 tỷ đồng

Dừng lại một chút bác ơi!! Deal Hot đang chờ bác.

ƯU ĐÃI MUA BẢO HIỂM Ô TÔ LIBERTY HOÀN PHÍ ĐẾN 35%

Hiện tại danhgiaXe.com kết hợp cùng bảo hiểm Liberty Việt Nam ra mắt chương trình ưu đãi đặc biệt HOÀN PHÍ ĐẾN 35% khi mua bảo hiểm thân vỏ (giúp bác tiết kiệm một số tiền kha khá đấy!) Vì số lượng ưu đãi có hạn nên bác nào quan tâm thì nhanh tay bấm vào nút bên dưới để được tư vấn cụ thể nhé, các bác chỉ mất 30s.

P/s: Liberty (công ty Mỹ) là một trong các công ty Top đầu về bảo hiểm ô tô ở Việt Nam.

Xem thông tin chi tiết TẠI ĐÂY



Đây có thể xem là một mức giá dễ chịu và đáng cân nhắc khi đặt cạnh các sự lựa chọn khác ở phân khúc “compact SUV” như Audi Q3, BMW X3, Porsche Macan, Range Rover Evoque hay Lexus NX, điểm khác biệt chính yếu là bởi vì các đối thủ của GLC đều được nhập khẩu.

Xem thêm: Đánh giá xe Rand Rover Evoque
Xem thêm: Đánh giá xe Lexus NX
Xem thêm: Danh sách xe Mercedes-Benz đang được mua bán

Phiên bản xuất hiện trong bài đánh giá chi tiết lần này là chiếc GLC 250 4MATIC “trắng tinh khôi”, bên cạnh đó tôi cũng sẽ lồng ghép thông tin của đàn anh GLC 300 4MATIC để bạn đọc có được đầy đủ thông tin về cặp đôi này.

Xem thêm:

Đánh giá chi tiết xe Mercedes-Benz GLC 200 4Matic 2020
Đánh giá sơ bộ xe Mercedes-Benz GLC 300 4Matic Coupe 2020

Ngoại thất

Tổng quan về ngoại hình

Nếu bạn đã từng “ngất ngây” trước vẻ đẹp của C-Class thì tôi dám chắc rằng bạn sẽ hoàn toàn bị Mercedes GLC-Class 2017 chinh phục bằng phong cách sang trọng, tinh tế pha lẫn nét trẻ trung, hiện đại. Có thể vài góc nhìn khiến chúng ta liên tưởng ít nhiều đến Mercedes C200 hay C300 AMG nhưng với dáng dấp SUV thì GLC trông vẫn khỏe khoắn và năng động hơn hẳn. Không chỉ vậy bản thiết kế của GLC quả thật là một cuộc lột xác khi chúng ta nhớ lại vẻ vuông vắn, gãy gọn có phần thô cứng GLK trước đây. 

Tất cả những sự thay đổi này rõ ràng đã giúp Mercedes tiếp cận và chinh phục được nhóm khách hàng đa dạng hơn, từ phái nữ sành điệu, các người trẻ cá tính cho đến những đấng mày râu chững chạc, thành đạt trong cuộc sống.

Xét về kích thước, hai phiên bản GLC-Class 2017 có được các thông số Dài x Rộng x Cao lần lượt 4.656 x 1.890 x 1.639 (mm), khoảng sáng gầm xe 181 (mm) và chiều dài cơ sở lớn nhất trong phân khúc - 2.873 (mm). Nhìn chung, dáng dấp này là vừa đủ gây được sự chú ý trên đường phố, đồng thời thích hợp để xoay trở thoải mái ở nhưng nơi không mấy rộng rãi như hầm đỗ xe hay phố xá đông đúc.

Đầu xe

Diện mạo của hai phiên bản GLC gần như tương đồng, chỉ có đôi chút khác biệt ở thiết kế cản trước để GLC 300 trông hầm hố hơn GLC 250 ít nhiều. Còn lại cặp đôi “C-Class gầm cao” hoàn toàn gây được ấn tượng với phong thái lịch lãm, hiện đại vốn đã rất được lòng giới điệu mộ của C-Class.

Các đường gân dập nổi ở nắp capo được Mercedes chấp bút một cách nhẹ nhàng và tinh tế, vừa đủ để tạo điểm nhấn khi kéo dài từ cột chữ A về đến mặt ca-lăng. Lưới tản nhiệt tuy có đường viền mềm mại bao quanh nhưng bên trong lại cứng cáp với logo Mercedes cỡ lớn đặt giữa các thanh kim loại to bản được điểm thêm các mảng chrome bóng bẩy, ngoài ra phần “nền” phía trong là dạng tổ ong sơn tối màu tạo sự đối lập cho cụm chi tiết này.

Quan sát thấp xuống bên dưới, hai hốc hút gió cùng phần ốp bên dưới bằng nhựa giúp GLC 250 trông thể thao hơn, và Mercedes tiếp tục mang đến sự đối lập với “mũi xe” ốp chrome đầy sang trọng.

 

Và cũng như C-Class, trang bị có thể là “đáng tiền” nhất ở ngoại thất của cặp đôi GLC 2017 chính là hệ thống chiếu sáng ứng dụng hoàn toàn công nghệ LED. Tất cả đều sử dụng bóng LED và được thiết kế hết sức đẹp mắt, hai đèn pha và đèn cốt hình thoi cách điệu hòa quyện cùng dải đèn chạy ban ngày tích hợp đèn báo rẽ uốn lượn tạo thành dấu hiệu nhận diện không thể nhầm lẫn cho GLC.

Không chỉ thời trang và ghi điểm về phần nhìn, Mercedes còn hỗ trợ tối đa cho người lái khi mang đến "trí thông minh” cho cụm đèn Full-LED, đó là chùm sáng sẽ “liếc nhìn” theo góc đánh lái khi xe vào cua, đồng thời chức năng Adaptive High Beam Plus tự động nhận diện xe ngược chiều hay cùng chiều phía trước và thu hẹp một phần dải chiếu sáng, giúp họ không bị chói mắt và lái xe an toàn hơn.

Thân xe

Ở góc nhìn bên cạnh, có thể thấy các đường nét được hãng xe nước Đức sắp đặt đầy chủ đích, tuy không quá cầu kì sắc xảo nhưng từ GLC toát lên vẻ trang nhã, thanh thoát nhờ vào dáng xe nghiêng nhẹ về trước. Từ mui xe, khung cửa kính, gân dập nổi cho đến hai tay nắm cửa đặt chếch về trước cùng hai vòm bánh ốp nhựa tối màu cùng nhau tạo nên vẻ năng động cho GCL 250 và GLC 300 4MATIC.

Chỉ có một yếu tố khác biệt và giúp nhận biết nhanh hai phiên bản GLC, đó chính là mâm xe. Nếu GLC 250 4MATIC sử dụng la-zăng hợp kim đúc kích thước 18-inch năm chấu đơn khỏe khoắn thì đàn anh GLC 300 AMG 4MATIC lại lăn bánh trên bộ mâm hợp kim 19-inch có tạo hình năm chấu kép thể thao, mạnh mẽ hơn. Cả hai cùng được sơn tương phản và đi cùng trang bị phanh đĩa ở cả bốn bánh, giúp xe thêm phần nổi bật và sang trọng.

Danh sách trang bị ngoại thất tiêu chuẩn của GLC-Class 2017 tại thị trường Việt Nam gồm có gương chiếu hậu chỉnh/gập điện có tích hợp đèn báo rẽ dạng LED, tay nắm cửa sơn cùng màu thân xe, bậc lên xuống dành cho hành khách được bọc nhôm và thanh gá hành lý trên nóc xe.

Đuôi xe

Xét đến tổng thể thiết kế, dễ dàng nhận ra là GLC có phần đuôi được thiết kế theo hướng “nở hậu” để mang đến người đối diện cái nhìn vững chãi. Các chi tiết và đường gân trên cửa sau cũng như cản xe dàn trải theo phương ngang, đơn giản nhưng hiệu quả trong việc tạo nên vẻ bề thế cho chiếc SUV năm chỗ.

Cặp đèn hậu LED chắn chắn là tâm điểm gây chú ý hơn cả với thiết kế hao hao những mẫu coupe sành điệu của Mercedes, mà gần gũi hơn cả là C300 Coupe. Tạo hình mảnh mai ôm lấy hai bên thân xe rồi bố trí một phần lên cửa xe, bên trong là hai tầng LED cùng các “vây cá” đầy tinh tế, xứng đáng với vị thế xe sang trong gia đình Mercedes.

Cản sau lại là câu chuyện tương tự như cản trước, một mảng chrome lớn nối liền hai ống xả được bọc hình thoi bố trí thấp và cân xứng, chi tiết này được “làm nền” bởi một phần nhựa đen cứng cáp, vừa trẻ trung vừa lịch lãm.

Sau cùng, vẫn cần nhắc đến đuôi lướt gió dù rằng chi tiết này khá nhỏ gọn và đóng góp không nhiều vào vẻ thể thao của GLC, đổi lại Mercedes bố trí một dãy đèn LED nhằm tăng khả năng báo hiệu khi phanh đối với các phương tiện đang theo đuôi bạn trên đường.

Nội thất

Tổng quan khoang xe

Nói vui một tí thì Mercedes đã tiết kiệm được ít nhiều thời gian và chi phí dành cho quá trình phát triển GLC-Class khi mà cabin “mượn” gần như hoàn toàn C-Class thế hệ W205, từ lối bày trí sắp xếp không gian, chất liệu cùng cách phối màu nội thất cho đến trang bị tính năng đều “đúc từ một khuôn” mà thành. Nhìn chung, việc phát huy điểm mạnh về sự sang trọng, tiện nghi và thoải mái từ C-Class sang GLC-Class là một bước đi tương đối hợp lý của Mercedes, nhưng dẫu sao ở góc độ cá nhân tôi vẫn mong muốn nhiều sự mới mẻ hơn để có thể nhận xét và đánh giá về GLC 2017.

Ghế ngồi và không gian hành khách

Ở cả hai phiên bản, năm chỗ ngồi đều được phủ da với bốn màu tùy chọn: Đen, Nâu Espresso, Vàng Silk và Nâu Saddle như mẫu GLC 250 4MATIC trong ảnh minh họa cho bài viết. Trang bị tính năng cho hàng ghế trước từ Mercedes không có gì phải phàn nàn, cả vị trí lái và người bên cạnh cùng có thể tùy chỉnh 10 hướng khác nhau cùng 04 lựa chọn tăng/giảm đệm hơi tựa lưng. Ngoài ra ba bộ nhớ đi kèm sẽ ghi nhận tư thế đã ưng ý và ghi lại trước đó, vị trí người lái còn bổ sung thêm nhớ "góc đặt" của cột tay lái và gương chiếu hậu bên ngoài.

Đặt mình vào vị trí ngồi, cảm giác hết sức dễ chịu nhờ chất liệu da cao cấp và đệm ngồi êm ái. Các thao tác lựa chọn tư thế cũng dễ dàng thực hiện với các nút “mô phỏng” trực quan và cụ thể ngay trên cửa xe, đảm bảo rằng cơ thể bạn được ôm sát và chăm sóc tỉ mỉ từ cổ, lưng, hông cho đến đùi và cả phần bên dưới gối.

Nơi hàng ghế sau, Mercedes bố trí ba tựa đầu đầy đặn, cùng với đó là khoảng duỗi chân và trần xe dư dả cho hai vị trí sát cửa, riêng hành khách ngồi giữa có vóc người từ 1m60 trở lên sẽ thiệt thòi đôi chút vì sàn xe nhô cao và hốc gió phụ đã choáng mất kha kha không gian. Ngồi ở băng ghế này trên cung đường Sài Gòn – Vũng Tàu, hai người bạn đồng hành cùng tôi đã dễ dàng có được một giấc ngủ khi mệt mỏi nhờ tựa lưng có độ nghiêng hợp lý cùng đệm ngồi nâng đỡ hông và đùi tốt.

Bảng tablo

Không chỉ sử dụng cùng một thiết kế, Mercedes còn mang đến cho hai phiên bản GLC 2017 tùy chọn ốp bảng tablo nói riêng và nội thất nói chung tương tự như ở C-Class. Cụ thể, GLC 250 và GLC 300 4MATIC lần lượt ốp gỗ Linestructure lime màu nâu nhạt lịch lãm và gỗ Open-pore ash màu đen mạnh mẽ, hài hòa và “xứng đôi” với phong cách của ngoại thất.

Quay trở lại cách bày trí và sắp xếp khu vực bảng tablo, các chi tiết và đường nét xuất hiện liền mạch và rõ ràng tạo nên cảm giác thoáng đãng cho nội thất. Cụm điều khiển trung tâm dàn trải đẹp mắt, từ màn hình đa chức năng, các hốc gió, hai dãy nút bấm vuốt cong mềm mại về đến khu vực bệ tì tay và cụm phím chức năng giữa hai ghế trước, hết sức thanh thoát và tao nhã. Tuy vậy, chính chi tiết mở về hai bên khiến độ rộng rãi để chân cho người lái và người bên phụ lại không nhiều, hai chân không quá thoải mái mà có cảm giác hơi “bí bách”.

Tay lái

Vô-lăng của GLC-Class quen thuộc với thiết kế ba chấu thể thao khỏe khoắn, vòng vô-lăng bọc da và khâu chỉ đen cùng màu tỉ mỉ, không chỉ vậy logo Mercedes sáng loáng cùng mảng ốp sơn nhũ bạc chữ V càng tăng thêm phần sang trọng và lịch lãm.

Bên cạnh các nút bấm chỉnh âm thanh hay kết nối với thiết vị ngoại vi, một điểm đặc trưng của các dòng xe Mercedes là cần số, cần cài đặt hệ thống điều khiển hành trình đặt ngay phía sau, rất dễ dàng để làm quen và sử dụng. Sau cùng, cột tay lái có riêng hẳn một cần điều chỉnh điện bốn hướng tiện nghi và hiện đại.

Đồng hồ hiển thị

Bảng đồng hồ của GLC 2017 sở hữu phong cách trẻ trung hiện đại dù mang thiết kế phổ biến gồm cụm vận tốc và vòng tua xen giữa bởi màn hình đa thông tin 5,5-inch. Điều đó nhờ vào cách phối màu năng động, con chữ và mặt số rõ ràng, kết hợp cùng hai mảng viền hết sức nổi bật. Nhìn chung mọi thông tin được thể hiện rành mạch với giao diện thân thiện, dễ dàng theo dõi trong suốt quá trình lái xe.

Cửa xe

Bốn cửa ra vào được gia công kỹ lưỡng và có chất lượng hoàn thiện tốt, âm thanh đóng mở gọn gàng và chắc chắn không thua kém gì các mẫu xe sang nhập khẩu. Bên trong, lẫy mở cửa và nút chỉnh kính từ kim loại kết hợp cùng bệ tì tay phủ da cao cấp tạo nên sự sang trọng và thoải mái cho hành khách khi sử dụng. 

Các vị trí bên dưới khung cửa là các mảng ốp nhôm nhằm tránh việc trầy xước cho xe, ngoài ra nơi đây được trang trí bởi dòng chữ Mercedes-Benz “phát sáng” đẹp mắt.

Cửa xe phía sau với nhiệm vụ hỗ trợ tối đa cho việc chất dỡ đồ đạc, hành lý nên có sẵn nút đóng/mở điện trên chìa khóa thông minh cũng như trên cửa xe tại vị trí người lái, cùng đó là khả năng thao tác bằng tay thông thường và chức năng chống kẹt, đảm bảo sự an toàn cho người dùng.

Thiết bị tiện nghi

Hệ thống nghe nhìn

“Chất sang” mà Mercedes luôn chú trọng hơn cả ở các sản phẩm của mình chính là yếu tố giải trí, vì thế hệ thống thông tin giải trí mà họ “thửa riêng” cho GLC để cạnh tranh cùng các đối thủ là vượt trội và không thiếu "món" nào. Phiên bản GLC 250 4MATIC có được 06 loa đi cùng đầu đọc CD, màn hình TFT 7-inch, bộ thu sóng phát thanh Radio, kết nối Bluetooth/USB/thẻ nhớ, trình duyệt Internet và định vị GPS. 

Còn nếu bạn mong muốn có được một hệ thống giải trí xứng tầm “nhà hát”, Mercedes sẵn sàng cung cấp điều đó với GLC 300 AMG 4MATIC được nâng cấp dàn âm thanh 13 loa Burmester danh tiếng, công suất 590 watt.

May mắn nhờ chủ nhân của chiếc xe trong bài viết có hẳn một danh sách các đĩa nhạc không lời chất lượng cao nên chúng tôi đã được dịp kiểm ta kĩ càng dàn âm thanh sẵn có của GLC 250 4MATIC. Sau khi dễ dàng lựa chọn bài hát với cụm điều khiển touch-pad nhanh nhạy được thiết kế hết sức vừa tay, tôi cùng các thành viên nhóm danhgiaXe đã bị chinh phục bởi sự du dương, mềm mại của từng nốt nhạc. Dù không thật sự yêu thích và hiểu sâu về nhạc thính phòng nhưng thật sự trải nghiệm nét văn hóa phương Tây qua "bàn tay" Mercedes thế này thật sự ấn tượng và đáng nhớ đối với riêng cá nhân tôi.

Hệ thống điều hòa

Cả hai phiên bản GLC cùng trang bị cụm điều hòa tự động hai vùng nhiệt độ độc lập, khoang cabin bố trí tổng cộng bảy hốc gió thiết kế như động cơ phản lực của máy bay, năm phía trước và hai dành cho hành khách phía sau. Trong khi đó các nút bấm được chế tạo tinh xảo với các vân kim loại nhám và bố trí theo hàng ngang, gọn gàng và đẹp mắt.

Nhìn chung, khả năng làm việc của hệ thống điều hòa ở mức tốt, sự thoải mái trong cabin luôn được duy trì liên tục, không hẳn là làm lạnh “sâu thật sâu” như các xe Nhật thường thấy mà không khí luôn có sự dịu mát dễ chịu. Hai hốc gió phụ chỉ hơi “đuối” một tí khi cần làm mát nhanh khoang lái sau khi để xe lâu dưới trời nắng, trải qua vài ba phút thì dù là ngồi ở vị trí nào hành khách cũng sẽ được chăm sóc tốt nhất.

Đèn nội thất và cửa sổ trời

Hơi đáng tiếc khi GLC 250 4MATIC không có được cửa sổ trời toàn cảnh như đàn anh GLC 300, thành thử lớp vải phủ màu đen khắp trần xe khiến không gian có đôi chút cảm giác kín kẽ quá mức cần thiết.

Đổi lại, đèn nội thất là phần ghi điểm của GCL 2017. Ngoài các vị trí đèn trần, đèn đọc sách có thiết kế tinh xảo và hiệu quả sử dụng tốt, Mercedes còn cung cấp ba màu đèn nội thất để người lái có thể lựa chọn bao gồm Trắng – Xanh – Vàng. Một tính năng tiện nghi thể hiện được sự chăm chút và rất biết “chiều khách” của thương hiệu xe sang nước Đức.

Không gian chứa đồ

Đối với những khi có nhu cầu vận chuyển nhiều đồ đạc thì tựa lưng của hàng ghế sau ghế với tỉ lệ gập 40:20:40 sẽ mở rộng khoang hành lý lên đến 1.600 lít cực kì rộng rãi. 

Thao tác gập ghế rất đơn giản, chỉ cần một ngón tay kéo các lẫy được bố trí ở cạnh hai cửa ra vào hay cạnh mép cửa sau.

Ngoài ra, phiên bản GLC 300 4MATIC sử dụng lốp Run-flat sẽ càng tiết kiệm được thêm không gian dành cho hành lý hơn nữa. Điểm trừ mà tôi không hề ưng ý là việc tấm lót sàn nếu muốn cố định để lấy các vật dụng thì chiếc móc phải “treo tạm” vào gioăng cao su của, không có một điểm treo chính xác dành cho chi tiết này.

Các vật dụng cá nhân hay đồ uống của người lái cũng như các hành khách sẽ luôn có nơi cất giữ thích hợp. Không chỉ xuất hiện khắp cabin, các hộc để đồ, khay để ly còn đồng điệu với tông màu đen cũng như làm từ nhựa cứng hoặc được bọc vải êm ái.

Vận hành, cảm giác lái và an toàn

Động cơ, hộp số và hệ truyền động

Tuy cùng sử dụng động cơ xăng dung tích 1.991 cc bốn xilanh thẳng hàng nhưng thông số giữa hai phiên bản GLC có đôi chút khác biệt như sau:

• Mercedes GLC 250 4MATIC: công suất cực đại 211 mã lực tại 5.500 vòng/phút; mô-men xoắn tối đa 350 Nm ở 1.200 – 4.000 vòng/phút.
• Mercedes GLC 300 4MATIC: công suất cực đại 245 mã lực tại 5.500 vòng/phút; mô-men xoắn tối đa 370 Nm tại 1.300 – 4.000 vòng/phút.

GLC-Class cũng là chiếc xe đầu tiên trong phân khúc được trang bị hộp số tự động 9 cấp 9G-TRONIC, vượt trội hơn hẳn Q3, X3 hay NX. Ngoài việc cắt giảm 6,5% lượng nhiên liệu tiêu thụ, hộp số 9G-TRONIC còn giúp GLC vận hành mạnh mẽ ngay tại dải vòng tua thấp. Cùng với 05 chế độ lái để bạn có thể lựa chọn bao gồm "Comfort", "ECO", "Sport", "Sport+" và “Individual” là hệ dẫn động bốn bánh toàn thời gian 4MATIC danh tiếng của Mercedes.

Bù đắp lại cho sự “thua thiệt” về hiệu năng so với đàn anh, GLC 250 4MATIC cơ động và tự tin hơn hẳn khi có được hỗ trợ gói vượt địa hình chuyên nghiệp (Off-Road Engineering Package) với chức năng hỗ trợ xuống dốc DSR & 4 chế độ vận hành: “Slippery”, “Off-road”, “Trailer” và “Incline”, trong đó:

• “Slippery”: dành cho các bề mặt trơn trượt khi trời mưa hay đường băng tuyết
• “Off-road”: dành cho các địa hình cơ bản như sỏi đá, bãi cát hay đường mòn
• “Incline”: dành cho các đoạn đường đèo, dốc đứng hoặc bề mặt mấp mô
• “Trailer”: dành cho việc kéo theo remorque và hỗ trợ khởi hành trên đồng cỏ

Cảm giác lái

Hành trình thử xe mà nhóm danhgiaXe quyết định dành cho GLC 250 4MATIC không hề lạ lẫm, Sài Gòn – Vũng Tàu. Lựa chọn này là vì cung đường này hội tụ đầy đủ các điều kiện vận hành mà một mẫu xe có thể sẽ phải đối mặt, từ đô thị, đường trường cho đến cao tốc và cả một vài đoạn địa hình dành riêng cho gói trang bị off-road từ Mercedes. Dù đã có đôi lần “chạm mặt” trước đó, nhưng lúc được “trao tay” chìa khóa để cầm cương GLC trong hai ngày ngắn ngủi thì cảm xúc của tôi vẫn thật sự đầy hứng khởi và nôn nao.

Sau khi đặt mình ngay ngắn vào vị trí sau vô-lăng, tôi cho ghế lái dịch chuyển thật vừa vặn sao cho tư thế thật “chuẩn”, nổ máy qua nút bấm khởi động rồi vào số D bằng một cú kéo nhẹ cần số ngay sau vô-lăng, tôi lơi chân khỏi bàn đạp phanh và chuyến đi chính thức bắt đầu. Tầm quan sát phía trước sau và hai bên thân xe tương đối rõ ràng, thoáng đãng nhưng góc chữ A chưa được "đẽo gọt" đủ khéo léo, vẫn khiến tôi phải chú tâm nhiều khi chuẩn bị băng qua các giao lộ.

Nhận xét đầu tiên là hệ thống trợ lực lái điện có đủ sự nhàn nhã cần thiết khi tôi còn chút e ngại và di chuyển từ tốn. Chú ý kĩ hơn một tí tôi nhận ra rằng có gì đó kì lạ ở thước lái, và rồi câu trả lời được giải đáp sau đó khi tôi xoay trở đưa xe vào điểm đỗ: thước lái của GLC ngắn đến bất ngờ. Nói cho dễ hiểu thì để đánh hết lái sang trái hoặc phải, tôi chỉ cần xoay vô-lăng hơn 360 độ đôi chút là đã bị “chặn lại”. Điều này tuy khá lạ lẫm nhưng thật sự lại rất hữu dụng ở những tình huống cần xoay trở tại không gian hẹp, và đối với nữ giới thì việc lái xe sẽ thêm phần đơn giản, dễ dàng. Ở quốc lộ và cao tốc phản xạ và độ chính xác từ tay lái không có gì phải chê, tôi hoàn toàn tự tin khi đã làn liên tục, chân ga và chân phanh cũng đóng góp không nhỏ vào điều đó khi được Mercedes tinh chỉnh đầy nhẹ nhàng và tinh tế.

Động cơ 2.0L tăng áp đủ sức đáp ứng đòi hỏi từ người lái, và chín cấp của hộp số tự động gần như hiểu thấu mọi suy nghĩ của tôi, trừ những lúc tôi “nghịch” lẫy chuyển số thì không hề có một sự ngập ngừng nào xuất hiện cả. GLC uyển chuyển và linh hoạt tựa như một mẫu xe trang bị hộp số vô cấp vậy. Vòng tua chả mấy khi vượt quá 2.500 vòng/phút dù đang ở vận tốc đã đạt 80 km/giờ và tôi tiếp tục tăng tốc để vượt mặt. À mà đó là ở chế độ lái Normal sẵn có thôi, những hành khách đi cùng có được thư thả hay họ sẽ cảm nhận được từng cú nhồi ga hay không còn phụ thuộc vào tùy chọn Eco hay Sport, Sport+ của bạn. Độ nhạy của bàn đạp ga và độ cứng của vô-lăng thay đổi rõ rệt và phản ánh đúng từng chút một tên gọi của chế độ lái tương ứng. Còn nếu muốn tạo dựng riêng một phong cách lái, GLC cung cấp tùy chỉnh cá nhân Individual, tại đây bạn có thể can thiệp và cài đặt các yếu tố từ độ bốc của động cơ, độ chắc của tay lái sao cho ưng ý nhất.

Tạm gác qua việc tiết kiệm nhiên liệu, với Sport thì âm thanh ống xả to hơn, vừa ấn nhẹ mũi chân phải thì bốn bánh dẫn động đã ngay tấp lự kéo xe về trước, kim chỉ vòng tua “nhảy” nhanh hơn. “Chồm lên” và “dính lưng” là từ thích hợp để diễn tả chiếc xe và mọi người bên trong khi tôi chuyển tiếp chế độ lái sang Sport+ và tăng tốc trên đoạn đường thử vắng vẻ. Con số 7,3 giây để đạt từ 0 đến 100 km/giờ công bố từ Mercedes thật sự được GLC phản ánh chân thật trong tình huống này, ngoài ra hệ số cản gió Cd = 0,31 tốt nhất trong phân khúc cũng là một yếu tố không thể bỏ qua.

Nói thêm một tí thì chữ cái "G" đứng đầu tên gọi của các dòng SUV là viết tắt của từ “Geländewagen”, trong tiếng Đức có nghĩa là phương tiện vượt địa hình, hay xe off-road. Vậy nên việc ít nhất một trong hai phiên bản GLC có được gói hỗ trợ địa hình là điều dễ hiểu. Đoạn đường đất trên Núi Dinh ở tỉnh Bà Rịa có lẽ chỉ phần nào ở mức “khởi động” đối với chế độ Off-road chuyên trị sỏi đá, bãi cát hay đường mòn. Không mất quá nhiều “sức” để tôi và GLC 250 chinh phục các ổ đá lởm chởm hay con dốc cao vài chục độ khi mà lực kéo được tính toán và phân bổ hợp lý đến từng bánh xe, chẳng mấy chốc “bài thi” được anh chàng SUV hoàn thành đơn giản và “gọn nhẹ”.

Từng ấy ưu điểm trong vận hành là vậy, GLC-Class bỗng xuất hiện một hạn chế khiến tôi tiếc nuối mãi đến giờ, đó là cách âm. Dù hệ thống treo làm việc không thể tốt hơn khi các dao động được dập tắt nhanh chóng và dứt khoác, thì âm thanh khi xe đi qua các mấp mô vẫn vọng vào cabin nhiều hơn mức cho phép ở một chiếc xe sang của Mercedes. Tuy biết không có gì là mỹ mãn nhưng ít nhiều với mức giá lăn bánh tròm trèm 2 tỷ thì tôi vẫn kì vọng GLC 250 sẽ tĩnh lặng hơn ở mặt đường xấu. 

Tiêu hao nhiên liệu

Theo như công bố từ Mercedes-Benz Việt Nam, GLC 250 và GLC 300 lần lượt có mức tiêu hao nhiên liệu trung bình cho 100 kilomet đạt 6,5 – 7,1 và 7,0 – 7,6 lít. Hai dãy số này nhìn chung phản ánh đúng thực tế khi tôi sử dụng chế độ lái Normal hoặc Eco, kết hợp cùng với đó là chức năng tự ngắt động cơ khi dừng xe đèn đỏ. Còn nếu không mấy quan tâm về yếu tố kinh tế, bạn có thể cài đặt để động cơ luôn vận hành trong suốt quá trình di huyển cũng như chọn chế độ lái mạnh mẽ, phù hợp với sở thích và tâm trạng của mình.

Ngoài ra GLC còn có cả tính năng hướng dẫn lái xe tiết kiệm. Khi đã kích hoạt, trên màn hình của cụm đồng hồ sẽ hiển thị một vòng “nhận xét” để người lái theo dõi vài điều chỉnh chân ga, chân phanh sao cho tối ưu nhất. Điều này thật sự có ích khi vừa bắt đầu làm quen với chiếc SUV này, hay ít nhiều sẽ giúp việc đi lại vào giờ tan tầm “dễ thở” hơn với “trò chơi” nhỏ này từ Mercedes.

An toàn

Về yếu tố an toàn, GLC được xếp hạng 5 sao bởi Cơ quan thử nghiệm an toàn châu Âu (Euro NCAP). Phải đến năm 2022, các quốc gia phát triển mới bắt buộc áp dụng hệ thống phanh tự động, nhưng hãng xe nước Đức đã sớm trang bị Hệ thống hỗ trợ phòng ngừa va chạm Collision Prevention Assist Plus với chức năng hỗ trợ tự động giảm tốc cho GLC 2017.

Ngoài ra Mercedes còn cung cấp danh sách các trang bị tiêu chuẩn sau:

• Hệ thống chống bó cứng phanh ABS.
• Hệ thống hỗ trợ lực phanh khẩn cấp BAS.
• Hệ thống chống trượt khi tăng tốc ASR.
• Hệ thống ổn định thân xe điện tử ESP.
• Hệ thống Crosswind Assist: hỗ trợ người lái khi có gió mạnh thổi ngang thân xe.
• Hệ thống phanh thích ứng Adaptive hỗ trợ dừng xe (Hold) và hỗ trợ khởi hành ngang dốc (HAS).
• Hệ thống hỗ trợ đỗ xe tự động cỏ vuông góc và song song.
• Bộ 07 túi khí.
• Camera lùi và cảm biến cảnh báo va chạm.
• Dây đai an toàn 03 điểm với bộ căng đai tự động và giới hạn lực siết.
• Phanh tay điện tử với chức năng nhả phanh thông minh.
• Hệ thống hỗ trợ đỗ xe chủ động Active Parking Assist tích hợp Parktronic dò tìm không gian đỗ xe phù hợp; tự động điều khiển tay lái và phanh để đưa xe vào chỗ đỗ (cả trong trường hợp đỗ xe song song & đỗ xe vuông góc).
• Chức năng cảnh báo mất tập trung Attention Assist.

Một điểm mà tôi khá ưng ý là để bù lại cho cột chữ A không mấy gọn gàng và choáng tầm nhìn, cảm biến cảnh báo va chạm của GLC hoạt động liên tục trên đường phố, nhạy bén với cả xe máy lẫn ô tô. Xe càng bị các phương tiện khác áp sát thì âm thanh “tít tít” càng to và liên tục, cộng thêm là các vạch màu hiển thị ngay ở màn hình của cụm đồng hồ, càng gần màu sẽ chuyển từ xanh đến vàng, cam và đỏ.

Đánh giá tổng quát

Đối tượng phù hợp

Phong cách ngoại thất cùng các trang bị tiện nghi, khả năng vận hành đã phần nào phản ánh được chân dung khách hàng Mercedes nói chung và chủ nhân của mỗi phiên bản GLC nói riêng. Có thể nói, người chọn mẫu SUV của Mercedes là những ai vừa ưa thích tính sang trọng, hào nhoáng vừa cần một chiếc xe linh hoạt, mạnh mẽ để phục vụ cho nhu cầu đi lại cá nhân.

Trong đó, GLC 250 4MATIC đủ lịch lãm để dạo phố những vẫn thừa cơ động với gói hỗ trợ off-road sẽ là người bạn đồng hành thích hợp cho các cá nhân ưa khám phá, chú trọng việc trải nghiệm cùng xế cưng trên mọi chặn đường. Về phần GLC 300 4MATIC hầm hố hơn cùng động cơ tăng áp mạnh mẽ, trang bị giải trí đẳng cấp sẽ được lòng các tay lái yêu tốc độ, cần một phương tiện thể hiện được cá tính riêng biệt của bản thân.

Chấm điểm và đề nghị

Rõ ràng, hiện tại hiếm có mẫu xe nào lại có thể đáp ứng gần như hoàn hảo nhiều tiêu chí như GLC-Class: giá bán hợp lý, thiết kế thời thượng, tiện nghi ngập tràn, an toàn “tận răng”, vận hành vượt trội. Dẫu còn vấp phải vài khuyết điểm nho nho không đáng có về khả năng cách âm, chiếc xe đa dụng của Mercedes vẫn thật sự “đáng đồng tiền bát gạo” ở phân khúc gầm cao năm chỗ hạng sang. Nếu thật sự yêu thích GLC, hãy kiên nhẫn và bạn sẽ nhận được nhiều hơn những gì mình mong đợi.

Sau những trải nghiệm với Mercedes-Benz GLC-Class 2017, nhóm danhgiaXe thống nhất dành cho mẫu xe này 4.2/5. Nếu bạn đã và đang sử dụng Mercedes GLC-Class 2017, hãy chia sẻ nhận định của mình với mọi người nhé :)

Video Đánh giá chi tiết Mercedes-Benz GLC 250 4MATIC


Đăng ký theo dõi để nhận những video mới nhất từ danhgiaXe Team: https://goo.gl/ksdEGA

Đăng ký ngay kênh Youtube của danhgiaXe để cập nhật sớm nhất những thông tin thú vị, hữu ích TẠI ĐÂY.

Liberty


Thông số kỹ thuật

Mercedes-Benz GLC 250 4MATIC

1,789 tỷ

Mercedes-Benz GLC 300 4MATIC

2,039 tỷ

Mercedes-Benz GLC 250 4MATIC

1,769 tỷ

Mercedes-Benz GLC 300 AMG 4MATIC

1,919 tỷ
Dáng xe
SUV 5 chỗ
Dáng xe
SUV 5 chỗ
Dáng xe
SUV 5 chỗ
Dáng xe
SUV 5 chỗ
Số chỗ ngồi
5
Số chỗ ngồi
5
Số chỗ ngồi
5
Số chỗ ngồi
5
Số cửa sổ
5.00
Số cửa sổ
5.00
Số cửa sổ
5.00
Số cửa sổ
5.00
Kiểu động cơ
Kiểu động cơ
Kiểu động cơ
Kiểu động cơ
Dung tích động cơ
2.00L
Dung tích động cơ
2.00L
Dung tích động cơ
2.00L
Dung tích động cơ
2.00L
Công suất cực đại
211.00 mã lực , tại 5000.00 vòng/phút
Công suất cực đại
245.00 mã lực , tại 5500.00 vòng/phút
Công suất cực đại
211.00 mã lực , tại 5500.00 vòng/phút
Công suất cực đại
245.00 mã lực , tại 5500.00 vòng/phút
Momen xoắn cực đại
350.00 Nm , tại 1200 - 4000 vòng/phút
Momen xoắn cực đại
370.00 Nm , tại 1300 - 4000 vòng/phút
Momen xoắn cực đại
350.00 Nm , tại 1.200 - 4.000 vòng/phút
Momen xoắn cực đại
370.00 Nm , tại 1.200 - 4.000 vòng/phút
Hộp số
9.00 cấp
Hộp số
9.00 cấp
Hộp số
9.00 cấp
Hộp số
9.00 cấp
Kiểu dẫn động
Dẫn động 4 bánh
Kiểu dẫn động
Dẫn động 4 bánh
Kiểu dẫn động
toàn thời gian
Kiểu dẫn động
toàn thời gian
Tốc độ cực đại
222km/h
Tốc độ cực đại
235km/h
Tốc độ cực đại
222km/h
Tốc độ cực đại
Thời gian tăng tốc 0-100km
7.30
Thời gian tăng tốc 0-100km
6.00
Thời gian tăng tốc 0-100km
7.30
Thời gian tăng tốc 0-100km
Mức tiêu hao nhiên liệu
6.50l/100km
Mức tiêu hao nhiên liệu
7.00l/100km
Mức tiêu hao nhiên liệu
0.00l/100km
Mức tiêu hao nhiên liệu
0.00l/100km
Điều hòa
Tự động hai vùng
Điều hòa
Tự động hai vùng
Điều hòa
Tự động 02 vùng
Điều hòa
Tự động 02 vùng
Số lượng túi khí
07 túi khí
Số lượng túi khí
07 túi khí
Số lượng túi khí
07 túi khí
Số lượng túi khí
07 túi khí
Bạn cảm thấy bài viết hữu ích?

Bài đánh giá nổi bật

Bài viết nổi bật

Bài viết mới nhất