Honda Civic 1.5L Turbo - tay đua đường phố đích thực

Chuyên đề: Tin xe trong nước
Chỉnh sửa lúc: 18/10/2016

Chiếc sedan của Honda sẽ chẳng mấy chốc cho các đối thủ “ngửi khói” nếu có một cuộc đua dành riêng cho phân khúc C diễn ra.

Cách đây mươi ngày tại Vietnam Motor Show 2016, khi vừa ngẩn ngơ ngắm nhìn dáng vẻ hiện đại của Civic hoàn toàn mới tôi đã tự nhủ không biết đến khi nào mới được cầm cương chiến mã tinh nhuệ này. Cầu được ước thấy, ngay trung tuần tháng 10 Honda Việt Nam đã hiện thực hóa mong ước ấy của tôi với lời mời tham gia sự kiện lái thử Trải nghiệm động cơ VTEC Turbo. Vần vô-lăng chiếc Civic 1.5L Turbo đầu tiên tại Việt Nam ngay sau khi xe vừa trình làng thật sự khiến tôi hết sức hào hứng và chờ đợi.

Và rồi tại Hà Nội vào một ngày cuối tuần nắng đẹp, ban tổ chức đã bố trí một khu vực đường thử có phần giản đơn, vừa đủ để chiếc Civic thế hệ thứ 10 “so kè” cùng người đàn anh Civic 2015 và thể hiện những phẩm chất tốt nhất của mình: khả năng vận hành vượt phân khúc.

Nhưng trước khi có thể tận hưởng được sức mạnh từ động cơ tăng áp VTEC mới, tôi cùng các thành viên khác của nhóm trải nghiệm đã kịp “ôn lại kỷ niệm” với Honda Civic 2.0 AT 2015, mẫu xe đã phần nào đuối sức trước các đối thủ trong vài năm vừa qua và đành chấp nhận để Mazda 3, KIA K3/Cerato hay Toyota Altis áp đảo về mặt doanh số. Đây cũng có thể xem là màn khởi động nhẹ nhàng khi đường chạy thử của hai thế hệ Civic là như nhau, đoạn tăng tốc 500m, giảm tốc trước khi vào sa hình zic-zac rồi tăng tốc về đích. Vất vả đôi chút với mũ bảo hộ “full-size” cùng ghế lái “chỉnh cơm” thì tôi mới tìm được tư thế ưng ý trước khi kéo cần chuyển số về vị trí S và đợi lệnh xuất phát.

Cờ vừa phất thì tôi cũng nhồi ngay bàn đạp ga, lòng bàn tay miết chặt vô-lăng trong khi các ngón tay chực chờ ở lẫy chuyển số. Vừa vút qua bản giới hạn tốc độ 120 km/giờ và kim đồng hồ vừa chạm đến khoảng 4.000 vòng thì tôi nhích ngay ngón trỏ để đẩy lên cấp số hai rồi số ba. Bảng chỉ dẫn giảm tốc độ mà ban đầu chuyên gia hướng dẫn lái xe an toàn nhắc đến cũng xuất hiện, tôi bắt đầu cho xe chậm lại để tiến vào đoạn cọc tiêu đã dựng sẵn. Tay lái trợ lực điện của Civic 2015 tuy nhanh và nhạy, dễ kiểm soát nhưng quả thật cảm giác không mấy chân thực, đây được đánh giá là một bước lùi so với những gì mà thế hệ 2008 từng có và gây được danh tiếng về sự thể thao cũng như cá tính riêng cho dòng sedan hạng C của Honda. Thoát khỏi hàng cọc tiêu thì phía trước chỉ còn là đích đến, tôi liền tăng tốc để nhanh chóng gặp được nhân vật chính của buổi lái thử.

Dù có bị bảo là “có trăng quên đèn” thì thật sự tôi phải thừa nhận Honda Civic 2017 rất đẹp, từ ngoài vào trong đều đã được Honda nâng tầm toàn diện, trẻ trung và hiện đại hơn rất nhiều. Nhưng sẽ có lúc khác để soi kĩ hơn vào từng chi tiết tinh xảo ấy, giờ thì tôi cần tập trung hơn vào “linh hồn” bên dưới nắp capo của Civic. 

Công suất 170 mã lực và mô-men xoắn 220 Nm cho dung tích 1.498cc rõ ràng là một sức mạnh đáng kể không cần phải bàn cãi, trong phân khúc C hiện tại có chăng Ford Focus EcoBoost 1.5L là đủ tự tin để đua tay đôi cùng Civic nhờ vào 177 mã lực và 240 Nm. Tất cả có được chính là nhờ Honda đã kết hợp một loạt những công nghệ sau: hệ thống phun xăng trực tiếp vào buồn cháy thay vì phun gián tiếp như trước, hệ thống điều chỉnh thời gian đóng mở đồng thời cả van xả lẫn van nạp và bộ tăng áp với đường khí thải điện tử với kích thước tuabin hẹp nhằm tối ưu độ nhạy khi tăng tốc.

Nói thêm đôi chút về đối thủ Hoa Kì thì mỗi bên đều có ưu điểm riêng, nếu Ford trang bị cho Focus hộp số tư động 6 cấp ly hợp kép thì Honda mang đến hộp số vô cấp CVT G-Design được thiết kế để tối ưu khả năng vận hành cho Civic. Và hai cụm hộp số này thật sự khắc phục được nhược điểm về độ trễ của động cơ tăng áp, một giúp cắt giảm thời gian chuyển đổi giữa các cặp bánh răng chẵn-lẻ trong khi một mặc định giữ vòng tua động cơ ở mức cao nhằm giúp turbo làm việc hiệu quả nhất.

Ngẫm nghĩ lan man đôi chút trong khi chờ đến lượt lái của mình, rồi thì cũng đến lúc tôi lên xe và cầm lái con xe xây dựng trên nền tảng công nghệ Earth Dreams của Honda. Nói vui một chút thì ưu điểm lớn nhất ở Civic mới là nay đã có ghế lái chỉnh điện, vài thao tác đơn giản thì tôi cũng có được tầm quan sát thoáng đãng, nắp capo trườn dài cùng gân dập nổi gồ cao lên giúp việc canh chỉnh đầu xe dễ dàng. Ngồi cạnh tôi lúc này là chuyên gia lái xe an toàn từ Honda, anh ấy hỏi han đôi chút để không khí bên trong cabin giãn ra khi mà từ khi ngồi vào vị trí tôi tỏ ra khá đăm chiêu. Ngón cái của anh ấy được giơ lên, bắt đầu!

Thao tác cũng như lượt chạy với Civic cũ nhưng nay mọi thứ ở thế hệ thứ 10 được nâng cấp lên một tầm cao mới. Vừa nhịp bàn đạp ga thì xe đã chồm về trước ngay lập tức, con số hiển thị ở bảng đồ hồ nhảy không ngừng, kim vòng tua vọt lên 6.000 vòng/phút thì hộp số vô cấp CVT ở chế độ S với 7 cấp số giả lập đã tự động “sang số” khiến thân xe khựng nhẹ đôi chút. Chưa hết bất ngờ về việc làm khá “hỗn” này của Civic thì lại thêm một bước nhảy số và tôi chợt nhận ra mình đã vượt xa mốc 120 quy định, vội nhấc mũi chân phải rồi chuyển về bàn đạp phanh rà nhẹ để xe chậm lại nếu không đến đoạn zic-zac tôi chắc chắn sẽ “liếm cọc” ngay. 

Vừa tận hưởng xong khả năng tăng tốc 100km/giờ trong 8,3 giây thì tôi đến ngay nơi kiểm nghiệm tay lái cùng hệ thống khung gầm của Civic 1.5L Turbo. Đầm chắc và vững vàng là những gì mà tôi cảm nhận được, lách luật một tí khi đưa xe chạy lố vận tốc quy định 40 km/giờ nên tôi vẫn có thể nhận ra thân xe nghiêng nhẹ đồng thời các bánh bám rít lấy mặt đường nhờ trọng tâm thấp, hệ thống treo đa liên kết mới và nhất là hệ thống trợ lực lái điện thích ứng MA – EPS. Xoay hết vô-lăng để làm một pha quay đầu U-turn, tôi đưa xe về khu vực đích đến để chuẩn bị chạy lượt cuối.

Biết rằng mình không còn nhiều thời gian, lần này tôi không thả sức thử xe nữa mà dành sự tập trung để nghe ngóng cách mà Civic mới vận hành nhiều hơn. Đầu tiên là việc làm chủ hai lẫy chuyển số, đoạn đường thẳng 500 mét đủ để tôi dùng đến cấp số ảo thứ ba của hộp số CVT, và nhờ “chia tay” hộp số tự động 5 cấp nên Civic mới tăng tốc êm ái và mượt mà hơn thấy rõ. Động cơ tăng áp 1.5L “nhỏ con” hơn nhưng đã khỏe ngang ngửa với “cơ bắp” 2.4L của đàn anh Accord, độ phản hồi trễ đặc trưng của bộ tăng áp vẫn còn đó nhưng đã được Honda tiết chế khéo láo, dải gia tốc trải dài nên dù đang ở dưới 40 hay đã hơn 100 km/giờ thì xe vẫn dễ dàng phóng nhanh hơn nữa.

Quả thật, hai vòng chạy thử không ngắn nhưng cũng chẳng dài để tôi có thể hiểu đầy đủ và tường tận nhất về Honda Civic 1.5L Turbo, dẫu vậy những ưu điểm nổi bật nhất từ chiếc sedan thể thao Nhật Bản đã lộ diện. Chắc chắn rằng Civic 2017 sẽ đủ sức làm hài lòng những người trẻ tuổi, cá tính và mong muốn “bức phá kiến tạo xu hướng” như chính slogan mà Honda Việt Nam đặt cho mẫu xe con cưng của mình. Điều mà mọi người đang chờ đợi chính là giá bán dành cho Civic 1.5L Turbo được công bố khi những lô hàng đầu tiên từ Thái Lan cập bến đại lý, có thể sẽ ngót nghét 1 tỷ đồng nhưng theo cá nhân tôi thì bạn sẽ chẳng phải nuối tiếc gì khi dốc hầu bao cả. Tạm biệt Civic và Hà Nội.

Bạn cảm thấy bài viết hữu ích?

Bài viết nổi bật

Bài viết mới nhất