4 lỗi phổ biến của tài xế Việt khi dừng, đỗ xe

Chuyên đề: Hướng dẫn sử dụng & Kinh nghiệm lái xe
Chỉnh sửa lúc: 03/11/2022

Không riêng gì lái mới, ngay cả những bác đã cầm lái lâu năm nếu không để ý thì cũng rất dễ mắc phải những lỗi phổ biến sau đây khi dừng, đỗ xe.

1. Quay đầu xe vào trong

Vì nghĩ sẽ thuận tiện và đơn giản hơn nên nhiều bác vẫn thường quay đầu xe vào trong khi đỗ. Tuy nhiên có 2 lý do để các bác nên từ bỏ thói quen này:

Thứ nhất là việc quay đầu xe vào trong sẽ mất nhiều thời gian để quay đầu và lùi xe ra ngoài, rất bất tiện trong những trường hợp khẩn cấp, cần nhanh chóng lấy xe ra ngoài. Do vậy, để có thể xuất phát nhânh nhất thì cách tốt hơn là nên hướng đầu xe ra ngoài khi đỗ.

Thứ hai là đỗ xe mà quay đầu vào trong nguy hiểm và dễ mất trộm hơn. Đặc biệt là khi đỗ trong bãi gửi xe ở hầm, trung tâm thương mại, khoảng trống giữa 2 xe là rất nhỏ nên khi các bác lấy xe ra, xe đang lùi có thể bị đụng phải xe khác đang chạy qua do có điểm mù. Một nguy cơ nữa là va chạm với người đi ngang qua bãi dừng xe khi lùi xe do tầm quan sát bị hạn chế. Với các bác nhà có con nhỏ, việc quay đầu xe ra ngoài khi đỗ, nếu để quên trẻ em, người lớn cũng dễ dàng phát hiện được.

Việc quay đầu xe vào trong sẽ mất nhiều thời gian để quay đầu và lùi xe ra ngoài, Việc quay đầu xe vào trong sẽ mất nhiều thời gian để quay đầu và lùi xe ra ngoài,

2. Chuyển hướng đột ngột

Chuyển hướng đột ngột là lỗi rất sơ đẳng nhưng lại khá phổ biến. Nhiều bác rất “tùy hứng”, thấy có chỗ đỗ là rẽ ngay thay vì quan sát trước sau cẩn thận. Đây là lỗi rất dễ xảy ra tai nạn bởi khiến cho các xe đi sau không kịp xử lý.

Chính vì vậy, khi muốn chuyển hướng để tấp xe vào lề đỗ, dừng thì trước tiên, các bác phải định vị trước vị trí cần đỗ, dừng, sau đó quan sát, nắm rõ tình hình đoạn đường trước và sau xe mình rồi bật xi nhan đúng hướng. Tiếp đến mới từ từ khép vào lề. Trong lúc này vẫn cần phải lưu ý để đảm bảo khoảng cách an toàn với các phương tiện xung quanh.

Với các bác tài mới thì không nên tranh vượt mà ép lề xe khác bởi xác suất gây tai nạn là rất cao. Đặc biệt phải ghi nhớ biển cấm, dừng để không rẽ dừng, đỗ vào những nơi có biển.

3. Quên kéo phanh tay khi đỗ

Đây là một trong những lỗi rất điển hình ở các bác tài mới bởi thường chủ quan rằng chỉ cần chuyển số về P thì xe sẽ đứng yên. Tuy nhiên dù cần số đã chuyển sang P, xe không thể di chuyển do hộp số giữ lại, nhưng tại những nơi có độ dốc lớn, xe chịu tải nặng hoặc đen đủi số P mất tác dụng thì xe sẽ bị trôi, rất dễ gây ra tai nạn.

Bên cạnh việc phải ghi nhớ kéo phanh tay thì các bác cũng nên học cách kéo phanh tay đúng kỹ thuật. Với xe số tự động, các bác nên thực hiện theo quy trình sau: đạp phanh chân - kéo phanh tay - về P - tắt máy. Cẩn thận hơn, các bác có thể thêm bước trung gian N, cụ thể trình tự là đạp phanh chân - về N - kéo phanh tay - về P - tắt máy. Trình tự này sẽ giúp đảm bảo chắc chắn xe không bị chồm lên khi lỡ nhấc phanh chân mà vẫn ở số D.

4. Thiếu quan sát khi mở cửa xe

Đã có rất nhiều vụ tai nạn xảy ra do việc mở cửa xe sai bên và thiếu quan sát. Đã có rất nhiều vụ tai nạn xảy ra do việc mở cửa xe sai bên và thiếu quan sát.

Đã có rất nhiều vụ tai nạn xảy ra do việc mở cửa xe sai bên và thiếu quan sát, thậm chí là tai nạn dẫn đến chết người. Chính vì vậy khi dừng, đỗ xe xong, các bác nên quan sát kỹ cả phía trước và trong gương chiếu hậu, chỉ mở cửa xe khi xác định phía trước và sau xe mình không có bất kỳ phương tiện nào đang lưu thông ở khoảng cách gần.

Ngoài ra, người ngồi trong xe, bất kể là người điều khiển hay người ở ghế phía sau, khi có ý định mở cửa xe thì thay vì mở bằng tay gần cửa xe (tay trái), hãy dùng cánh tay bên kia (tay phải) để mở cửa. Việc mở cửa bằng tay phải sẽ giúp các bác có thể quan sát tốt hơn phía sau mình. Bên cạnh đó, nếu dùng cánh tay xa cửa để mở thì tầm với không được rộng nên cửa chỉ mở hé, giảm trừ tối đa nguy cơ gây tai nạn.

Việc mở cửa bằng tay phải sẽ giúp các bác có thể quan sát tốt hơn phía sau mình Việc mở cửa bằng tay phải sẽ giúp các bác có thể quan sát tốt hơn phía sau mình

Trên đây là 4 lỗi thường gặp phải của tài xế Việt khi dừng, đỗ xe. Các bác nhớ lưu ý để đảm bảo an toàn hơn cho mình và các phương tiện xung quanh nhé!

Xem thêm: 

Bước xuống xe ô tô - Tưởng dễ mà khó
Hướng dẫn các bước đỗ xe cho người mới lái
Kinh nghiệm đỗ xe song song
Bạn cảm thấy bài viết hữu ích?

Bài viết nổi bật

Bài viết mới nhất

  • Believe

    Bài viết: 2464

    Chính thức công bố thông số kỹ thuật VinFast VF 3

    17:06 PM 09/05/2024
    182
    Hãng xe Việt vừa chính thức công bố chi tiết thông số kỹ thuật của mẫu VinFast VF 3 sau màn ra mắt và chốt giá vào ngày hôm qua.
  • vitn01

    Bài viết: 109

    Các đời xe Mitsubishi Triton: các thế hệ trên thế giới và Việt Nam

    06:24 AM 09/05/2024
    4829
    Lịch sử dòng xe hơi Mitsubishi Triton tại thị trường Việt Nam và trên thế giới. Click để khám phá ngay cùng danhgiaXe bạn nhé!
  • ngantnt

    Bài viết: 109

    Đánh giá Mitsubishi Triton 2024: Ngoại thất nam tính, trang bị đủ dùng, vận hành bền bỉ

    06:18 AM 09/05/2024
    570
    Góp mặt vào phân khúc từ năm 2008, Mitsubishi Triton dù nhận được nhiều sự quan tâm từ người dùng nhờ giá thành hấp dẫn cùng diện mạo bắt mắt, nhưng trang bị chỉ ở mức đủ dùng khiến cho mẫu xe vẫn chưa có được thành quả bứt phá. Hiện nay, Mitsubishi Triton 2024 là phiên bản facelift ra mắt vào năm 2019 với những nâng cấp đáng kể về thiết kế và trang bị.
  • Hữu Đô Nguyễn

    0945979600

    Bài viết: 226

    Dấu hiệu xe bị nghẹt lọc xăng và cách khắc phục

    06:18 AM 09/05/2024
    203016
    Ở hệ thống nhiên liệu trên ô tô, nhiên liệu (xăng, dầu) đều được phun vào động cơ qua hệ thống kim phun với kỹ thuật tinh tế, chính xác, nhưng phải thật sạch và không lẫn cặn bẩn. Cặn bẩn trong nhiên liệu đi đến vòi phung có thể làm tắc nghẽn kim phun và gây ngừng hoạt động ở động cơ. Trường hợp lọc xăng bị nghẹt, xe sẽ có dấu hiệu bất thường và bài viết sẽ cung cấp cho bạn các dấu hiệu nhận biết cũng như cách khắc phục những trường hợp trên.
  • Hoàng Tuấn

    0933665808

    Bài viết: 410

    Khi nào nên thay dầu hộp số cho ô tô

    06:17 AM 09/05/2024
    131698
    Liệu bạn có cần phải thay dầu hộp số, dù không gặp phải vấn đề gì? Câu trả lời là “Có”, nhưng bao lâu cần thực hiện còn tuỳ thuộc vào loại hộp số cũng như tình trạng hoạt động và đây vẫn luôn là chủ đề gây tranh luận trong giới kĩ thuật.
  • Mr. Kim - KIA LÂM ĐỒNG

    0938809036

    Bài viết: 57

  • Hữu Đô Nguyễn

    0945979600

    Bài viết: 226

    Xe bị hao điện quá nhanh: nguyên nhân và cách khắc phục

    16:54 PM 07/05/2024
    93307
    Mỗi xe ô tô đều có bình ắc quy giúp khởi động xe và cung cấp nguồn điện cho các thiết bị điện trên xe. Nếu ắc quy có hiện tượng giảm điện áp liên tục. Bạn cần biết nguyên nhân và cách khắc phục.
  • Khoa NX

    Bài viết: 2185

    Đánh giá chi tiết Porsche Cayenne 2024: Thể thao, sang trọng và đậm chất riêng

    17:02 PM 07/05/2024
    2079
    Giá: 3,199 tỷ - 6,710 tỷ
    Porsche Cayenne là dòng xe cực kỳ thành công của Porsche trên thị trường ô tô toàn cầu. Hãng xe Đức đã thay đổi thị trường khi chứng minh một dòng SUV hạng sang cao cấp nhưng vẫn có thể vận hành như một chiếc xe thể thao thực thụ. Tính đến thời điểm hiện tại, Porsche đã trải qua 3 thế hệ kéo dài từ năm 2002 đến năm 2017. Trong năm 2023, hãng xe Đức nâng cấp giữa chu kỳ cho Porsche Cayenne thế hệ thứ ba với rất nhiều chi tiết kế thừa từ mẫu xe điện Taycan đình đám.
  • Believe

    Bài viết: 2464

    Những điều tuyệt đối tránh khi đi ôtô trời nắng nóng

    09:35 AM 07/05/2024
    5647
    Những sơ suất nhỏ hoặc thói quen tưởng chừng như vô hại có thể dẫn tới hậu quả nghiêm trọng khi ...
  • Believe

    Bài viết: 2464

    Sử dụng ô tô mùa nắng nóng: 6 lưu ý không thể bỏ qua

    09:32 AM 07/05/2024
    3211
    Đỗ xe và lưu thông trong trời nắng gắt không chỉ làm hư một số chi tiết ngoại - nội thất trên xe, mà còn có thể gây ra những ảnh hưởng trầm trọng về sức khỏe. 6 lưu ý quan trọng trong bài viết dưới đây sẽ giúp các bác hạn chế tối đa hiện tượng ô tô tích nhiệt, hư hỏng trong tiết trời nắng nóng kéo dài như hiện nay.