So sánh nhanh Hyundai SantaFe và Nissan X-Trail

Chuyên đề: So sánh xe ô tô
Chỉnh sửa lúc: 29/12/2021

Trong hai năm vừa qua phân khúc xe gầm cao dành gia đình liên tục chứng kiến sự xuất hiện của những mẫu xe mới nhằm đáp nhu cầu sử dụng và sự ưa chuộng của khách hàng Việt Nam ngày càng cao. Từ việc nâng cấp của những cái tên quen thuộc như SantaFe, CR-V, CX-5 hay như cuộc chinh phục của các tân binh đáng gờm như X-Trail hay Outlander.

Ở bài viết so sánh lần này, danhgiaXe sẽ so sánh hai mẫu xe tiêu biểu hơn cả ở nhóm crossover dạng 5+2 đến từ hai quốc gia khác nhau: đại diện cho “xứ sở Kimchi” là Hyundai SantaFe phiên bản máy xăng 2.4 AT 4WD đối đầu với đối thủ từ “xứ sở hoa anh đào” là Nissan X-Trail phiên bản 2.5 SV 4WD. Vậy cuộc tranh tài giữa một SantaFe nhiều kinh nghiệm cùng X-Trail nhiều mới mẻ sẽ diễn ra như thế nào?

Giá bán

Hyundai SantaFe 2.4AT 4WD (bản đặc biệt) - 1,250 tỷ đồng
Nissan X-Trail 2.5AT 4WD - 1,198 tỷ đồng

Tuy xuất xứ từ hai quốc gia khác nhau, thế nhưng cả hai mẫu xe đều được lắp ráp trong nước do đó mức giá bán chênh lệch không quá cao, tạo cơ hội để người tiêu dùng có nhiều sự lựa chọn . SantaFe dù là thương hiệu xe Hàn nhưng chất lượng sản phẩm ở từng đời luôn được người tiêu dùng đánh giá cao ở tính vận hành, kiểu dáng và trang bị… có lẽ vì thế giá trị bán lại của SantaFe sau thời gian sử dụng vẫn không mất giá nhiều.

Trong khi đó, Nissan X-Trail là dòng xe hoàn toàn mới tại Việt Nam nhưng có ưu thế thương hiệu xe Nhật đã được người tiêu dùng tin tưởng về tính ổn định, bền bỉ hơn hết Nissan còn cho khách hàng thấy sự đầu tư về tính năng an toàn, công nghệ hiện đại…. giúp Nissan có bước nhảy bắt kịp mọi đối thủ, bằng chừng cho thấy chính là doanh số bán ra khá cao trong những đợt đầu ra mắt.

Dừng lại một chút bác ơi!! Deal Hot đang chờ bác.

ƯU ĐÃI MUA BẢO HIỂM Ô TÔ LIBERTY HOÀN PHÍ ĐẾN 35%

Hiện tại danhgiaXe.com kết hợp cùng bảo hiểm Liberty Việt Nam ra mắt chương trình ưu đãi đặc biệt HOÀN PHÍ ĐẾN 35% khi mua bảo hiểm thân vỏ (giúp bác tiết kiệm một số tiền kha khá đấy!) Vì số lượng ưu đãi có hạn nên bác nào quan tâm thì nhanh tay bấm vào nút bên dưới để được tư vấn cụ thể nhé, các bác chỉ mất 30s.

P/s: Liberty (công ty Mỹ) là một trong các công ty Top đầu về bảo hiểm ô tô ở Việt Nam.

Xem thông tin chi tiết TẠI ĐÂY

Ngoại thất

Về kích thước tổng thể, khả năng xoay xở cũng như khoảng cách hai trục thì cả hai mẫu xe không có nhiều sự chênh lệch. Điểm đáng chú ý duy nhất là việc Nissan X-Trail nhỉnh hơn hẳn về khoảng sáng gầm xe, giúp việc leo dốc trở nên đơn giản hơn so với đối thủ.

Điểm qua phong cách thiết kế, X-Trail vẫn trung thành với lối thiết kế nhiều điểm tương đồng với các đàn anh như: Nissan Juke, Murano hay Patrol luôn gây ấn tượng riêng với ngoại hình trẻ trung cá tính có hơi chững chạc và điềm đạm, tạo lợi thế giúp Nissan có thể tiếp cận được nhiều nhóm khách hàng có độ tuổi cũng như tính cách khác nhau. Trái lại, SantaFe nói không với “Điêu khắc dòng chảy 2.0” vốn đã đem đến vẻ sắc xảo và thanh thoát cho một vài người anh em khác, SantaFe 2017 khoác lên mình ngôn ngữ thiết kế "Biên bão - Storm Edge" hoàn toàn khác biệt, mạnh mẽ và hầm hố hơn mọi đối thủ cùng phân khúc.

Diện mạo sắc nét, cuốn hút người đối diện và dường như luôn sẵn sàng bứt phá mọi thử thách phía trước – mạnh mẽ, tốc độ như cơn bão ập đến. Hệ thống đèn chiếu sáng HID có thể tự động bật/tắt nhờ vào cảm biến ánh sáng kết hợp hai dãy đèn LED chạy ban ngày sang trọng, vuốt dài từ góc của lưới tản nhiệt đa giác sang hai bên thân xe khiến SantaFe trở nên sắc lẹm.

Với X-Trail, thiết kế đằng trước mang tính nhất quán đậm chất Nissan, phần đầu xe vẫn là nguyên bản thiết kế V-motion kết hợp các đường gân dập nổi trên nắp capo chạy dọc theo xe. Hơn hết, X-trail cuốn hút người nhìn khi sở hữu hệ thống đèn trước hơn hẳn SantaFe, được đầu tư mạnh mẽ với hệ thống đèn LED cùng dãy đèn Daylight sang trọng. Thế nhưng, nếu đứng cách xe khoảng 10m, cá nhân tôi vẫn cảm thấy thiết kế tổng thể phần đầu xe SantaFe hài hoà và tinh tế hơn.

Quan sát cả hai từ góc nhìn bên cạnh, X-Trail cho người nhìn cảm thấy sự gần gũi, thiết kế tổng thể không quá “sắc lẹm” như ở SantaFe, bộc lộ vóc dáng mẫu xe CUV đô thị đơn cử như hốc bánh xe không quá cao cho đến kích cỡ các trụ xe đều cân đối tạo nên sự hài hoà nhất định. Riêng với SantaFe, Hyundai muốn khẳng định cá tính của người lái yêu thích sự trẻ trung, năng động vì thế các đường nét trên SantaFe phải liền mạch, gãy gọn, nổi bật thân xe là đường dập nổi chạy dọc từ trụ A tới cụm đèn hậu, thêm vào đó Hyundai còn khéo léo và tinh ý khi phân bố tỉ lệ diện tích giữa các cửa kính nhỏ dần tăng tính thể thao cho xe.

Tiếp đến phần đuôi xe, nếu như SantaFe được tỉ mỉ đến những đường gân dập nổi cùng dãy đèn hậu LED vuốt rộng sang hai bên thân xe, hãng xe Hàn Quốc còn tạo điểm nhấn bằng sự đối lập khi đặt bộ ống xả kép bọc crôm lệch về bên phải của cản sau cứng cáp vốn được ốp nhựa đen-xám mang đến sự vững chãi. Bên kia chiến tuyến, X-Trail cho thấy đi ngược lại với thiết kế tổng thể, sự đơn giản và mạnh mẽ từ các đường nét dứt khoát từ đuôi lướt gió cho đến thanh chrome nẹp cửa và cả gân dập nổi trải dài ngang bên dưới vị trí tên xe và tên phiên bản. Ngoài ra, Nissan X-trail 2.5 SV được ưu ái hơn khi có cảm ứng đóng mở cốp sau tự động với chức năng chống kẹt duy nhất trang bị trong phân khúc. Chức năng này mang đến sự tiện dụng cho khách hàng khi sử dụng xe và làm nổi bật sự hiện đại của mẫu xe mang thương hiệu Nissan này.

Nội thất

Bước chân vào khoang lái, Hyundai ghi điểm khách hàng ngay với một không gian rộng rãi, kèm theo hai sự lựa chọn về màu nội thất: màu kem hoặc màu đen. Sắm vai là kẻ đến sau nên Nissan X-Trail hiểu rõ mình cần làm gì để thu hút khách hàng, chính vì lẽ đó hãng xe Nhật Bản đầu tư mạnh tay các trang thiết bị tính năng, vật liệu nội thất cũng như trang bị thêm hàng ghế thứ ba cho phiên bản X-Trail cao cấp nhất tại Việt Nam.

Cả hai hãng xe đều chú trọng thiết kế khoang ca-bin khi trang bị bọc da cao cấp cả bảy vị trí ngồi trên xe, cả ghế lái và ghế phụ chỉnh điện. SantaFe khai thác sự thoải mái dành cho hàng ghế trước chu đáo bởi ba tính năng cực kì đáng giá và tiện nghi cho hàng ghế trước: ghế phụ chỉnh điện, bộ nhớ hai vị trí và tính năng sưởi ba mức độ, X-Trail chẳng chịu thua kém khi tập trung khai thác vào sự an toàn dành cho người lái với tên gọi “ghế lái không trọng lực” chức năng hỗ trợ cột sống theo chuẩn của NASA.

Hàng ghế sau cả hai hoàn thành tốt nhiệm vụ chuyên chở, cho phép khoảng duỗi chân cùng độ thoáng trần xe hợp lý, đảm bảo rằng mọi người trong xe có thể cảm nhận hết sự thoải mái dù phải ngồi lâu khi đi xa. Tuy nhiên, hàng ghế thứ ba vẫn khiến cả hai đau đầu khi chủ yếu chỉ dành cho người cao dưới 1m70.

Cũng giống như các hãng xe đến từ Nhật Bản khác, bảng táp lô X-Trail đơn giản, cân xứng với các mảng ốp giả cacbon, phủ nhựa cứng cho cụm điều khiển trung tâm kết hợp viền nhũ bạc phần hốc gió, tất cả hướng đến sự trẻ trung và hiện đại. Thế nhưng, bảng tablo SantaFe bắt mắt hơn, buộc ai cũng muốn một lần cầm lái, bởi lối thiết kế đối xứng táo bạo, kèm theo chất liệu nhựa giả cacbon tối màu hay những chi tiết nhỏ nhũ bạc tinh tế tăng thêm phần sang trọng.

SantaFe và X-Trail đều sử dụng vô-lăng 3 chấu, bọc da, tích hợp các nút chức năng điều khiển âm thanh cũng như các nút bố trí khoa học, dễ thao tác cả khi bạn đang lái xe. Kích thước vòng gỗ tay lái SantaFe mang đến cảm giác tự tin vận hành xe ở tốc độ cao nhĩnh hơn X-Trail.

Cụm hiển thị vòng tua và vận tốc của SantaFe chia thành 3 cụm rõ rệt, đối xứng qua một màn hình đa thông tin, cho phép điều chỉnh độ sáng/tối. Trong khi đó, đồng hồ X-Trail chịu nhiều ảnh hưởng từ “anh họ” Infiniti, hai cụm vòng tua/vận tốc được viền mạ chrome và nối liền bởi một đường cong liên kết, kèm một màn hình đa thông tin, độ sắc nét tốt.

Trang bị tiện nghi

Xét về yếu tố giải trí, Nissan và SantaFe chẳng khác nào “kẻ 10 cân, kẻ 8 lạng”. Nếu như Nissan hào phóng trang bị cho X-Trail 2.5 SV hệ thống âm thanh 6 loa và thao tác điều khiển thông qua màn hình cảm ứng 6.5inch cửa sổ trời toàn cảnh thì phiên bản SantaFe đặc biệt lấy lòng khách hàng bởi hàng loạt các tính năng tiện nghi: nút bấm khởi động, cửa kính vị trí người lái chỉnh điện một chạm, gương chiếu hậu bên ngoài tự động gập, gương chiếu hậu bên trong chống chói tự động, hộc làm mát thức uống, cửa sau chỉnh điện bằng nút bấm,...

Động cơ – Vận hành

SantaFe được chau chuốt hơn về cảm giác lái khi được trang bị chế độ lái Drive Mode với 3 chế độ lái : Normal, Sport, và Eco khi bạn lựa chọn các chế độ lái khác nhau, bộ xử lí trung tâm sẽ can thiệp vào tay lái, chân ga, hộp số khiến cảm giác vận hành hoàn toàn khác biệt. Điều này ở Hyundai được đánh giá cao hơn rất nhiều so với phiên bản 2015. Đối với xe Nissan, cảm giác lái luôn là điều vô cùng quan trọng. Chính vì điều này, các nhà thiết kế đã trang bị trên xe Nissan X trail hệ thống Kiểm soát khung gầm chủ động (duy nhất trên thế giới).

Nếu so sánh về công suất và momen xoắn thì Nissan X trail cũng không hề thua kém ở bản 2.5 SV 4WD được trang bị khối động cơ QR25DE 2.5L mang lại công suất tiệm cận người đối thủ nặng ký. Ngoài ra, Nissan X trail còn được trang bị hệ thống chuyển cầu thông minh với bộ ECU tự động điều chỉnh phân phối chuyển động phù hợp tới 4 bánh tùy vào điều kiện đường xá. Điều này giúp cho xe vận hành ổn định và tiết kiệm nhiên liệu hơn. Còn lại cả hai cùng cho sự vững vàng và dễ chịu khi đi qua các mấp mô hay nhiều sỏi đá, tiếng rít gió bên cửa kính cũng được triệt tiêu tốt.

An toàn

Có thể thấy, các hãng xe hiện này không chỉ quan tâm vào khả năng vận hành, họ còn tập trung khá kỹ về tính năng an toàn. Có thể nói, cả hai mẫu xe đều trang bị đầy đủ tính năng phổ thông như phanh ABS/EBD/BA cho đến cân bằng điện tử, hỗ trợ khởi hành ngang dốc, camera lùi… ngoài ra số túi khí được trang bị nhiều hơn so với phiên bản trước, đảm bảo giảm thiểu tối đa chấn thương cho người lái và hành khách. Điểm đáng khen nhất của X-Trail 2.5 SV chính là hệ thống camera 360 độ quan sát quanh xe, trang bị hết sức hào phóng vốn chỉ thường xuất hiện trên các mẫu xe hạng sang tiền tỉ.

Kết luận

Nissan X-Trail tuy là người mới hoàn toàn, khi lần đầu đặt chân vào cuộc đua phân khúc CUV tại thị trường Việt Nam, thế nhưng họ đã cho thấy những điểm mạnh của mình như: ngoại thất ưu nhìn, cabin rộng rãi cho 5 hành khách, trang bị tính năng nội-ngoại thất hiện đại, danh sách an toàn choáng ngộp, cảm giác lái tốt và nhất là sự vận hành linh hoạt từ một chiếc CUV đô thị dù vẫn vấp phải khuyết điểm nho nhỏ ở hàng ghế thứ ba hay khả năng cách âm gầm.

Còn đối với kẻ thừa kinh nghiệm như SantaFe cùng khoảng thời gian đủ lâu để hoàn thiện bản thân biến mình trở thành kẻ đi đầu trong phân khúc, một phần lớn bởi nhờ tập đoàn Thành Công đã biết cách tạo nên một sản phẩm "hoàn hảo” với kiểu dáng đẹp mắt, nội thất tiện nghi sang trọng, cấu hình vận hành đa dạng, tính năng an toàn đầy đủ và giá bán hợp lý. Do đó, SantaFe 2017 vẫn là lựa chọn ưu tiên khi khách hàng lựa chọn mua xe ở phân khúc CUV đô thị và sự góp mặt Nissan X-Trail góp thêm tính đa dạng mẫu mã cũng như buộc các hãng xe phải hoàn thiện và thay đổi liên tục để thu hút các đối tượng khách hàng khác nhau.

Liberty

Bạn cảm thấy bài viết hữu ích?

Bài viết nổi bật

Bài viết mới nhất