Đâu là lí do khiến Nissan Navara chạy đầy đường tại Việt Nam?

Chuyên đề: Tin xe trong nước
Chỉnh sửa lúc: 29/12/2021

Với 4 phiên bản cùng mức giá khởi điểm khá tốt, có lẽ Nissan Navara là dòng xe bán tải có doanh số đứng thứ 2 phân khúc chỉ sau Ranger bởi những ưu điểm duy nhất của mình. 

Hoàn toàn không khó để bắt gặp một chiếc Navara tại bất kì tỉnh thành nào ở Việt Nam, khi 10 chiếc xe bán tải ngoài đường thì phải có đến 2-3 chiếc Navara. Đúng 10 năm trước, Navara thế hệ đầu tiên (D40) đã ra mắt tại Việt Nam. Và hiện tại những chiếc Navara này vẫn đang lăn bánh cũng như phục vụ chủ nhân hàng ngày. 

Giờ đây, những chiếc Navara D40 này có giá bán lại khoảng 300 triệu đồng, chứng tỏ độ bền bỉ qua năm tháng cũng như độ giữ giá của xe. Những chiếc Navara D40 cũng là lựa chọn tốt cho những ai hạn hẹp về tài chính nhưng có nhu cầu sử dụng xe bán tải. 

Bước sang 2015, Nissan đã ra mắt thế hệ Navara NP300 hoàn toàn mới tại Việt Nam với tên mã D23. Và chiếc Navara VL 2015 với quãng đường hơn 100.000 km đã đồng hành cùng tôi trong suốt 5 năm qua. 

Dừng lại một chút bác ơi!! Deal Hot đang chờ bác.

ƯU ĐÃI MUA BẢO HIỂM Ô TÔ LIBERTY HOÀN PHÍ ĐẾN 35%

Hiện tại danhgiaXe.com kết hợp cùng bảo hiểm Liberty Việt Nam ra mắt chương trình ưu đãi đặc biệt HOÀN PHÍ ĐẾN 35% khi mua bảo hiểm thân vỏ (giúp bác tiết kiệm một số tiền kha khá đấy!) Vì số lượng ưu đãi có hạn nên bác nào quan tâm thì nhanh tay bấm vào nút bên dưới để được tư vấn cụ thể nhé, các bác chỉ mất 30s.

P/s: Liberty (công ty Mỹ) là một trong các công ty Top đầu về bảo hiểm ô tô ở Việt Nam.

Xem thông tin chi tiết TẠI ĐÂY

Trong những ngày đầu đi xem qua nhiều dòng xe, Navara VL khiến tôi ấn tượng bởi cụm đèn pha LED và dải đèn LED chạy ban ngày, tiếp đến là ngoại hình có phần...tròn trịa như chính hình ảnh bản thân mình nên đã quyết định "cưới" em nó. 

Cũng tại thời điểm mới ra mắt, Navara VL chính là mẫu xe bán tải có hệ thống đèn pha nguyên bản tốt nhất, cho ánh sáng đầy đủ khi lái xe vào ban đêm, giúp tài xế lái xe thoải mái chứ không phải "căng mắt" nhìn đường như các mẫu xe sử dụng đèn halogen hay tốt hơn đôi chút là có gương cầu (projector). 

Những ngày đầu khi sử dụng xe một chiếc xe bán tải to lớn trong phố đặc biệt là vô-lăng trợ lực thuỷ lực nặng hơn loại trợ lực điện khiến tôi gặp đôi chút khó chịu. Nhưng chỉ sau khoảng hai tuần thì mọi thứ lại rất đỗi bình thường khi phải xoay trở trong thành phố đông đúc. Vô-lăng trợ lực dầu khi đi trên cao tốc cho cảm giác đầm chắc khiến cho việc "xào chẻ" giữa các làn đường để vượt các xe đi chậm hơn vô cùng nhàn nhã. 

Là một người đam mê xe mô tô phân khối lớn, tôi đã dùng Navara chở chiếc mô tô yêu thích của mình đến nhiều nơi có cung đường đẹp rồi đưa xe xuống để tận hưởng. Vừa có thể chạy xe mô tô nhưng vẫn có thể giải quyết được bài toán che mưa che nắng. 

Với bán tải khi cần tôi cũng có thể chở được nhiều loại hàng hoá trong kích thước cho phép của xe. Khung gầm của Navara sử dụng nhiều thép cường độ cứng cao với các thanh ngang nên dù thường xuyên chở nặng và đi đường xấu nhưng xe vẫn cho cảm giác rất chắc chắn. 

Navara VL phiên bản 2 cầu được trang bị hệ thống gài cầu điện khá tiện lợi trong những tình huống đi off-road, từ 2015 thì Navara đã có sẵn trang bị khoá vi sai cầu giúp cho 2 bánh xe quay đồng tốc để vượt địa hình (ví dụ có 1 bánh bị mất độ bám). 

Không những vậy, Navara VL còn được trang bị hệ thống hỗ trợ khởi hành ngang dốc, xuống dốc và ABLS. Ví dụ khi đi vào vùng lầy, nhiều cát, bánh xe bị quay trơn nên xe không thể tiến hoặc lùi , hệ thống ABLS sẽ tự động phanh bánh xe bị quay trơn, đồng thời, truyền toàn bộ mô-men của bánh xe bị phanh để tạo ra lực quay mạnh hơn cho bánh đang có khả năng bám đường, nhờ đó, xe sẽ dễ dàng vượt qua được chướng ngại vật. 

Trên các xe bán tải hầu hết chỉ có hệ thống kiểm soát lực kéo TCS nên chỉ phanh bánh xe quay trơn chứ không có chức năng chuyển mô-men qua bánh xe khác như Navara. Vốn là một "tín đồ" của Đà Lạt, Navara giúp tôi đi sâu vào những ngọn đồi thông với dốc thẳng đứng một cách dễ dàng với chế độ 2 cầu nhanh (4H) chứ chưa cần tới 2 cầu chậm (4L). Đi off-road tất nhiên là không có gì vội vã, và Navara cứ thế tiến lên như thể không điều gì có thể cản trở. 

Vào khoảng thời gian mà cả nước đang hướng về miền trung để hỗ trợ người dân khắc phục hậu quả do lũ lụt thì tại các thành phố lớn, việc ngập nặng cũng thường xuyên xảy ra. Lúc này, tôi lái Navara đầy tự tin với gầm xe cao 230 mm cùng khả năng lội nước 800 mm đã phát huy ngay lợi thế khi mà các dòng xe gầm thấp bị chết máy hoặc quay đầu đi đường khác. 

Khả năng chở hàng cũng giúp cho xe bán tải trở thành những chiến binh nơi tiền tuyến tham gia chở hàng cứu trợ người dân tại vùng lũ lụt. Đúng là chỉ có vào mùa mưa, sở hữu một chiếc bán tải mới cảm thấy xứng đáng hơn bao giờ hết. 

Trên đường trường, Navara êm ái và luôn tràn đầy sức mạnh để sẵn sàng cho những cú bứt tốc vượt xe cùng chiều bởi động động cơ diesel 2.5 lít cho sức mạnh lên đến 188 mã lực cùng mômen xoắn cực đại lên đến 500 Nm thuộc hàng lớn nhất trong phân khúc. 

Tuy nhiên, do ECU được lập trình chỉ sang số khi động cơ đạt hơn 2000 v/p nên xe có hiện tượng gằn máy khi đi trong thành phố ở tốc độ dưới 40 và từ 55 đến 58 km/h. Nhưng khi đã quen xe, bạn sẽ biết được khi nào cần nhấn ga dứt khoát để xe nhảy số cao hơn và mọi thứ lại êm ái, mượt mà. 

Về mức tiêu thụ nhiên liệu, dầu diesel vốn đã rẻ hơn xăng và khối động cơ 2.5 lít phải gánh trên mình khối lượng gần 2 tấn thì Navara của tôi chỉ tiêu tốn "tẹt ga" khoảng 11 lít/100 km khi di chuyển hoàn toàn trong thành phố. Còn khi đi đường trường với một chiếc xe PKL nặng 300 kg ở phía sau thì xe chỉ "uống" khoảng 7 lít/100 km với cách chạy thoải mái, vượt mặt các xe cùng chiều liên tục. Một trong những chuyến đi dài nhất của tôi với Navara là đến thành phố Kontum với tổng chặng đường khoảng 1100 km và xe chỉ tiêu thụ 6.6 lít/ 100 km vì CSGT nơi đây kiểm soát khá chặt nên khó lòng đi nhanh. 

Về nội thất, sau 5 năm sử dụng thì các chi tiết gần như chưa hề xuống cấp, chỉ có phần da ghế với tông màu sáng cũ đi theo thời gian trong khi các chi tiết nhựa vẫn rất ổn. Và sẽ hoàn hảo hơn nếu xe sử dụng ghế da màu đen, giúp ghế lâu cũ hơn. Thiết kế vô-lăng của xe gây tranh cãi khi được nhiều người cho là chưa đẹp, nhưng thực tế khi sử dụng lại rất tiện lợi khi các nút điều khiển hay cruise control được tích hợp rất tiện dụng. Đặc biệt là thao tác nhấn còi rất dễ dàng, bạn có thể nhấn còi vừa đủ với 1 ngón tay để cảnh báo nhưng không làm người đi đường khó chịu. 

Không gian nội thất được các kĩ sư chăm chút thể hiện ngay ở vị trí để thức uống ngay khe gió làm mát của hàng ghế trước. Hệ thống máy lạnh của Navara làm việc mạnh mẽ, cho luồng gió mát lạnh ngay cả khi xe không di chuyển (két điều hoà không được làm mát). Navara VL sử dụng điều hoà tự động và có cả khe cho hàng ghế sau, đây là trang bị hiếm có trên các dòng xe bán tải. Đặc biệt là ghế tài xế được chỉnh điện và trang bị bơm hơi lưng ghế duy nhất trong phân khúc, giúp điều chỉnh cột sống khi lái xe đường dài. 

Navara phiên bản VL "xịn sò" là thế nhưng EL 1 cầu AT cũng không kém cạnh. Nếu bạn đang tìm một chiếc xe bán tải nhưng lại sợ...xóc thì EL là một lựa chọn duy nhất trong phân khúc. Đơn giản là Navara EL sử dụng hệ thống treo sau liên kết đa điểm cùng lò xo mang đến cảm giác êm ái như các xe SUV.

Khi mà nhu cầu của bạn chỉ là di chuyển và chở hàng chứ không cần Off-Road thì Navara EL sẽ đáp ứng tất cả. Nó êm ái, "êm" cả túi tiền với giá bán hợp lý đi kèm hộp số tự động 7 cấp, mâm đúc 18 inch như phiên bản VL, trang bị tiện nghi có màn hình 8 inch với kết nối Apple Carplay/Android Auto mới nhất. 

Sau gần 5 năm sử dụng, tôi khá hài lòng với chiếc Navara yêu thích của mình vì xe chưa hề hỏng vặt và nằm đường lần nào. Chi phí bảo dưỡng chính hãng khá rẻ khoảng 1 triệu đồng cho cấp nhỏ 5000 km và 8 triệu đồng cho mốc 40.000 km do phải thay dầu hộp số tự động. Với Navara, chiếc xe này mang đến cảm giác yên tâm bất cứ khi nào cần di chuyển, cả về chi phí sử dụng và tiện nghi của xe. 

Hiện tại, các dòng xe của Nissan nói chung và Navara nói riêng đã chính thức được phân phối tại Việt Nam bởi Công ty TNHH Phát triển công nghiệp ô tô Việt Nam (VAD) với hệ thống 27 đại lý uỷ quyền trên toàn quốc. VAD cam kết tiếp tục đầu tư lâu dài cũng như đảm bảo quyền lợi bảo hành, bảo dưỡng hay sửa chữa cho toàn bộ khách hàng đã và đang sử dụng xe Nissan tại Việt Nam. Với việc thay đổi nhà phân phối chính thức, Nissan tại Việt Nam cũng được kỳ vọng sẽ mang đến những ưu đãi và chính sách hấp dẫn cho người tiêu dùng.

Liberty

Bạn cảm thấy bài viết hữu ích?

Bài viết nổi bật

Bài viết mới nhất