Harley-Davidson 2020: Những chiếc xe đầy công nghệ an toàn !

Chuyên đề: Tin xe trong nước
Chỉnh sửa lúc: 25/11/2019

Cùng với việc những chiếc Touring của Harley-Davidson có giá bán tốt hơn đáng kể lên đến 200 triệu đồng thì hãng xe mô tô trứ danh của Mỹ cũng nâng cấp hàng loạt công nghệ an toàn mới nhất để các "chiến mã" của mình càng thêm hoàn hảo.

Thắng ABS khi vào cua 

Hệ thống chống bó cứng thắng ABS đã quá quen thuộc từ ô tô cho đến các mẫu xe mô tô phân khối lớn hay thậm chí là những chiếc xe tay ga dùng để đi lại mỗi ngày cũng được trang bị. Tuy vậy, hệ thống thắng ABS thông thường chỉ đơn giản là cảm biến độ trượt của bánh xe và tạo một lực phản hồi từ hệ thống thuỷ lực để giúp cho bánh xe không bị khoá cứng, nhưng khi vào cua với thao tác "đè xe" thì lại khiến cho chiếc xe lại dựng thẳng lên và làm chệch quỹ đạo ôm cua. 

Do đó, hệ thống thắng ABS khi ôm cua với sự tiếp nhận thêm tín hiệu góc nghiêng (do khi ôm cua "đè xe" thì diện tích của vỏ xe tiếp xúc với mặt đường khá ít) và gia tốc, từ đó điều chỉnh lực phanh chính xác lên từng bánh để hỗ trợ thắng trong cua khi gặp phải tình huống bất ngờ cũng như tránh hiện tượng "quăng xe". 

Thắng liên kết điện tử trước/sau

Bước sang thế hệ 2020, Harley-Davidson đã quyết định trang bị thêm hệ thống phanh kết hợp cho các mẫu xe Touring của mình. Cụ thể, khi người điều khiển bóp thắng trước thì hệ thống tự động tác động lực thắng lên cả hai "heo dầu" trái/phải của bánh trước cùng bánh sau. 

Tuy nhiên, nếu người điều khiển đạp thắng sau thì chỉ có "heo dầu" phía sau và phía trước bên trái được kích hoạt. Hệ thống thắng kết hợp trước/sau sẽ hoạt động cùng với hệ thống thắng ABS trong cua, giúp tăng khả năng xử lý các tình huống bất ngờ dù đi thẳng hay vào cua cho biker. 

Bên cạnh đó, Harley Davidson cũng trang bị thêm hệ thống thắng liên kết điện tử tăng cường vào cua (C-ELB) tính đến góc nghiêng của xe hoặc gia tốc ngang của xe Trike (các mẫu xe 3 bánh). C-ELB sẽ thay đổi tỷ lệ áp lực phanh giữa phanh trước và phanh sau khi phanh vào cua nhằm cải thiện khả năng của xe để duy trì đường dành cho người lái.

Hệ thống hỗ trợ khởi hành ngang dốc 

Đây là một tính năng khá hiện đại thường chỉ được trang bị trên các dòng xe hơi và càng cần thiết hơn cho những chiếc xe Touring của Harley-Davidson bởi trọng lượng khá lớn. Khi cần khởi hành giữa dốc, hệ thống phanh sẽ tự động giữ thắng thêm lên đến 5 phút để tránh xe bị tuột về sau do người điều khiển nhả côn chưa kịp để xe lăn bánh về phía trước. 

Khi không có hệ thống này, người điều khiển sẽ phải vừa tăng ga và giữ thắng trước hoặc sau khá bất tiện trong khi tay trái nhả côn để xe tiến về phía trước. 

Hệ thống kiểm soát độ bám đường khi vào cua 

Hệ thống kiểm soát độ bám đường sẽ tiếp nhận các tín hiệu như góc nghiêng và tốc độ quay của bánh xe để tự động giảm sức kéo của động cơ khi có thao tác tăng tốc đột ngột của người điều khiển. Hệ thống này giúp tránh hiện tượng trượt bánh khi người lái tăng tốc nhanh trong quá trình ôm cua. 

Hệ thống kiểm soát độ bám đường tăng cường vào cua (C-TCS) được thiết kế để bánh sau không bị quay quá mức khi tăng tốc khi đi thẳng hoặc vào cua. C-TCS giúp người lái tự tin hơn khi độ bám đường hiện có bị ảnh hưởng do thời tiết ẩm ướt, sự thay đổi bất ngờ trên bề mặt hoặc khi đi trên đường không trải nhựa. Người lái có thể chọn một trong hai chế độ kiểm soát độ bám đường: Chế độ tiêu chuẩn được tối ưu hóa cho bề mặt khô; Chế độ mưa được tối ưu hóa cho các bề mặt ẩm ướt. Bạn cũng có thể tắt hệ thống. Các hành động của C-TCS cũng được thiết kế riêng khi vào cua dựa trên góc nghiêng.

Hệ thống chống trượt bánh khi dồn số thấp

Hệ thống này giúp tránh được hiện tượng trượt bánh khi người điều khiển xe thực hiện tác dồn về số thấp đột ngột, khi DSCS phát hiện trượt bánh sau quá mức khi giảm tốc độ, nó sẽ điều chỉnh mô-men xoắn của động cơ để phù hợp hơn với tốc độ bánh sau với tốc độ đường.

Hệ thống cảm biến áp suất lốp

Áp suất lốp là vấn đề rất quan trọng nhưng chưa được chú trọng nhiều. Đối với những chiếc xe Touring có trọng lượng lớn, việc các bánh xe không đạt áp suất lốp theo yêu cầu của nhà sản xuất đều gây nên những khó chịu khi xe vận hành. 

Nếu bánh xe được bơm quá căng thì sẽ gây nên hiện tượng "xóc nảy" khi đi qua đường xấu gây khó chịu cho người điều khiển. Còn nếu lốp mềm sẽ làm cho xe bị đảo và khó điều khiển, có thể gây ra tai nạn. Bên cạnh đó, hệ thống cảm biến áp suất lốp còn giúp người điều khiển chủ động theo dõi áp suất lốp của xe khi có sự bất thường (như mới cán đinh nhỏ và xì hơi từ từ rồi tìm được nơi vá lốp xe). 

Có thể nói, các dòng xe Touring của Harley-Davidson giờ đây không chỉ có giá bán tốt hơn để nhiều biker có thể tiếp cận hơn mà còn được nâng cấp những công nghệ an toàn cực kì đáng giá, xứng đáng là lựa chọn hàng đầu của các biker khi muốn sở hữu dòng xe Touring. 

Bạn cảm thấy bài viết hữu ích?

Bài viết nổi bật

Bài viết mới nhất