Xe bán tải sẽ phải chịu thuế trước bạ tăng gấp 3 lần

Chuyên đề: Tin xe trong nước
Chỉnh sửa lúc: 04/09/2018

Bộ tài chính vừa đưa ra đề xuất nâng thuế trước bạ đối với xe bán tải từ mức 2% lên 6% (tức gấp 3 hiện nay) nhưng vẫn giữ quy định niên hạn sử dụng 25 năm.

Xe bán tải có thể được xem là dòng xe nhập khẩu có giá bán gần sát với giá trị thực tế nhất hiện nay. Dòng xe này trước đây chỉ phải chịu thuế nhập khẩu 5% thì nay đã về mức 0%. Với xe con, mức thuế trước bạ là 12% tại các đô thị trực thuộc trương và 10% với các tỉnh thành khác. Bên cạnh đó, xe bán tải được hưởng khung áp các loại thuế như tiêu thụ đặc biệt và trước bạ theo xe tải nên giá "lăn bánh" đến tay người tiêu dùng rất hợp lý. 

Với những ưu điểm như gầm cao, động cơ diesel tiết kiệm nhiên liệu hay vừa chở hàng và người nên xe bán tải khá được ưa chuộng. Việc tăng thuế trước bạ là biện pháp được bộ tài chính đề xuất để giảm bớt sức tiêu thụ của xe bán tải trước việc tăng số lượng bán ra "chóng mặt" từ gần 17.000 xe vào năm 2015 đến 25.000 xe trong năm 2017. 

Tuy nhiên, kịch bản tăng thuế trước bạ lên mức 6% vẫn chưa là xấu nhất. Khi mà trước đây có nhiều mẫu xe bán tải được nhập khẩu theo dạng tiểu ngạch đã bị áp thuế theo dạng xe con như Toyota Tundra hay Ford F-150. Và một thông tin khác có lẽ sẽ làm nhiều người đam mê xe bán tải chính là mẫu xe Ford Ranger Raptor sắp về Việt Nam có thể sẽ bị áp thuế theo khung xe con và có giá bán tương đương chiếc SUV Everest là 1,4 tỷ đồng. 

Bạn cảm thấy bài viết hữu ích?

Bài viết nổi bật

Bài viết mới nhất