Cao thủ 'độ xe' mách nước kinh nghiệm chọn màn hình thông minh tốt nhất cho ôtô

Chuyên đề: Tin xe trong nước ,Phụ kiện & Đồ chơi ô tô
Chỉnh sửa lúc: 20/08/2022

Các chuyên gia mách nước nhiều kinh nghiệm so sánh phần cứng lẫn kiểm tra phần mềm, giúp giới mê xe tìm được chiếc màn hình ôtô “chân ái” tốt nhất.

Không chỉ là cao thủ độ xe chính hiệu, Đặng Văn Dũng và Thế Anh còn là chủ 2 cửa hàng nội thất ôtô có tiếng ở Hà Nội. Cả hai cho biết, cuối năm đang là dịp các chủ xe mạnh tay nâng cấp cho xế nhất. Nhưng đứng trước ma trận mẫu mã, giá cả và thông số kỹ thuật của các màn hình trên thị trường, chủ xe sẽ dễ choáng ngợp, bối rối không biết nên chọn loại nào.

Với 10 năm chơi xe và lăn lộn trong nghề này, Thế Anh bỏ túi khá nhiều kinh nghiệm mà chỉ cần nhìn bằng mắt thường cũng có thể chọn được chiếc màn hình hoàn hảo phần cứng. Còn theo Khanh Dương, bỏ thêm vài phút vọc vạch chạy thử phần mềm, chủ xe sẽ tìm ra được màn hình “chân ái”.

Lưu ý kiểm tra phần cứng

Các màn hình Android có giá dao động 5-20 triệu đồng. Khác biệt về giá cả chủ yếu bắt nguồn từ cấu hình. Dưới 10 triệu, có dòng chip 2-4 nhân, 2GB RAM, 32GB bộ nhớ trong. Trên 10 triệu, thiết bị sẽ có chip 8 nhân, 4GB RAM, 64GB bộ nhớ trong. Tiền nào của nấy, thông số kỹ thuật càng cao thì màn hình càng đẹp và chạy càng mượt.

Các loại màn hình Android rẻ tiền thường phải nhồi nhét các tính năng tích hợp chung trên một con chip yếu ít nhân. Điều này dễ khiến thiết bị quá nhiệt hoặc xung đột, treo hoặc tự khởi động lại khi đang chạy. Còn màn hình Android đắt tiền, các chip bluetooth, chip âm thanh, chip đồ họa... đều được tách nhân độc lập giúp màn hình hoạt động khỏe và ổn định hơn.

Anh Dũng lấy ví dụ thương hiệu màn hình ôtô thông minh đời mới GOTECH có 4 phiên bản cấu hình từ tầm trung đến tầm cao. Model GOTECH GT10 Pro giá 16,5 triệu đồng sẽ có bảng thông số cực đẹp và cấu hình cao nhất hiện nay. GOTECH GT8 Max cũng vừa đủ nhu cầu sử dụng, giá 12 triệu đồng mà đã có ngay chip 8 nhân đời cao nhất.

Sau thông số kỹ thuật, cần lưu ý đến thiết kế màn hình, độ sắc nét, khả năng hiển thị màu sắc và độ nhạy cảm ứng. Cầm thiết bị lên xem, cho chạy thử và cảm nhận vẫn là cách kiểm tra trực quan nhất. Các màn hình Android có sẵn jack cắm với nguồn điện để chạy thử, mà không cần phải lắp vào xe.

Ở điểm này, anh Dũng đánh giá cao màn hình GOTECH có thiết kế nguyên khối, jack zin, màn lớn 9-10inch xem bất cứ nội dung gì cũng đã mắt hơn các loại màn hình 7-8inch chỉ nhỉnh hơn chiếc điện thoại.

Các dòng cao cấp GT8 Max hoặc GT10 Pro sẽ sử dụng tấm nền QLED, độ phân giải FHD 1280x720p, chắc chắn xem video giải trí sẽ mãn nhãn hơn dòng tiêu chuẩn GT6 và GT8 màn LCD, độ phân giải HD 1024 x600p. Ngoài ra, cả 4 model còn có 2 lớp “áo giáp” kính cường lực 2.5D chống vỡ và IPS 2.5mm chống chói.

Cuối cùng, cần lưu ý đến khả năng mở rộng thiết bị ngoại vi. Màn hình Android nên tích hợp hiển thị thông báo từ camera hành trình, camera lùi, camera 360, cảm biến áp suất lốp... sẽ đáng tiền hơn. Một số hãng như GOTECH còn tặng kèm miễn phí cả cam hành trình GD-3 FHD, quà xịn cho chủ xe.

Lưu ý kiểm tra phần mềm

Đa số màn hình ôtô thông minh đều chạy hệ điều hành Android - đây là hệ điều hành phổ biến nhất thế giới hiện nay. Tuy nhiên, Thế Anh khuyên, nên ưu tiên màn hình xài Android 10.0 mới nhất, nếu thấp hơn dễ là màn hình đời cũ. Android 10.0 sẽ tương thích và hỗ trợ nhiều ứng dụng giải trí trên xe hơi hơn như Youtube, Netflix, K+, Spotify, Zing Mp3, VTVGo...

Sau giải trí, các chủ xe chuộng màn hình Android còn bởi thiết bị hỗ trợ nghe gọi điện thoại rảnh tay và điều khiển bằng giọng nói qua trợ lý ảo, làm tăng độ an toàn khi lái xe. Một số ít hãng sử dụng Google Assistant nguyên bản điều khiển bằng tiếng Anh gây khó khăn cho người dùng. Còn lại phần lớn nhà sản xuất uy tín sẽ viết lại phần mềm và “Việt hóa” để chủ xe ra lệnh dễ dàng hơn. Do đó, cần kiểm tra trợ lý ảo này có đủ thông minh, chạy có đủ nuột không?

Thử qua nhiều phần mềm trợ lý ảo, Thế Anh tâm đắc nhất với GOTECH Assistant trên màn hình ôtô thông minh GOTECH. Khả năng hoạt động hiệu quả, nhận lệnh tiếng Việt, hiểu giọng nói 3 miền, hiểu câu lệnh linh hoạt và phản ứng nhanh chóng tức thì. Anh đánh giá đây là tính năng cực đáng tiền, nâng tầm công nghệ trí tuệ nhân tạo cho những chiếc xe tiền tỷ. Điểm G trên màn hình chính là biểu tượng GOTECH Assistant, chỉ cần chạm nhẹ để kích hoạt sử dụng.

Tiếp theo, nên bật thử ứng dụng bản đồ cài sẵn trên màn hình, bởi đây là tính năng sẽ được xài nhiều nhất khi lái xe. Trong đó, Google Maps là yêu cầu bắt buộc. Các màn hình GOTECH sẽ có thêm VietMap S1 bản quyền và Navitel, thân thiện hơn. Tất cả các ứng dụng này đều chạy trực tuyến bằng SIM 4G, có thể xem là điểm cộng đáng giá hơn hẳn màn xài cục phát wifi lỗi thời.

GOTECH cũng được các chuyên gia trong giới xe đánh giá cao nhờ kết nối Apple CarPlay có dây (GT8) và đặc biệt là thêm kết nối không dây (GT8 Max, GT10 Pro) qua phần mềm mà chỉ dòng xe BMW cao cấp mới có khả năng này. Bên cạnh đó, các chủ xe nên thử nghiệm cẩn thận thêm thêm khả năng chạy đa nhiệm nhiều ứng dụng cùng lúc, nếu mượt mà thì nên tậu. 

Bạn cảm thấy bài viết hữu ích?

Bài viết nổi bật

Bài viết mới nhất