Đề xuất giảm 50% phí trước bạ để kích cầu thị trường ô tô

Chuyên đề: Tin xe trong nước
Chỉnh sửa lúc: 25/03/2020

Trong bối cảnh sức mua bị ảnh hưởng do dịch Covid-19, Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) đã đề xuất chính phủ giảm 50% thuế giá trị gia tăng, 50% lệ phí trước bạ cho khách hàng mua ô tô để kích cầu tiêu dùng.

Báo cáo của các hãng cho biết, lượng khách đến đại lý tìm hiểu xe giảm đáng kể thời trong gian qua, khiến hợp đồng mua-bán xe mới hoàn tất giảm tương ứng. Trước tình hình này, VAMA dự đoán doanh số thị trường cả nước năm nay có thể bị sụt giảm tới 15% so với dự báo ban đầu. Ở thời điểm hiện tại, do ảnh hưởng của Covid-19, số lượng xe tới các gara để bảo hành, sửa chữa đã bị giảm xuống từ 30-40%. Với diễn biến ngày càng phức tạp, con số này được dự đoán sẽ còn giảm mạnh xuống tới 60 - 70 %.

Mặt khác, sự khan hiếm về linh kiện lắp ráp do không thể nhập khẩu từ các nước trong bối cảnh nhiều nước đưa ra lệnh phong tỏa như hiện nay cũng sẽ gây khó khăn cho các nhà máy tại Việt Nam. Đối với người lao động và cán bộ quản lý, hiện nhiều chuyên gia, kỹ sư, thậm chí cả tổng giám đốc của một số DN thành viên không thể nhập cảnh vào Việt Nam theo quy định mới nhất. Theo VAMA, một số cán bộ nhân viên của các nhà sản xuất ô tô hoặc nhà cung ứng đã và đang phải cách ly theo đúng quy định, hoặc được bố trí làm việc ở nhà để giảm bớt sự lây lan của dịch bệnh.

Hoạt động kinh doanh, ra mắt xe mới và các chiến dịch truyền thông của các hãng cũng đang phải chịu ảnh hưởng mạnh mẽ bởi Covid-19 khi không được phép tổ chức các sự kiện tụ tập đông người. 

Trước những khó khăn trên, VAMA kiến nghị Chính phủ cân nhắc việc giãn, giảm thuế cho DN để vừa hỗ trợ DN duy trì sản xuất, đồng thời cũng kích cầu tiêu dùng.

Nếu được phê duyệt, việc giảm thuế như vậy sẽ khiến chi phí mua xe giảm mạnh. Mức giảm trên mỗi chiếc xe phổ thông là hàng chục triệu, và lên tới hàng trăm triệu đồng với các dòng xe sang đắt tiền. Thậm chí, với dòng xe siêu sang giá vài chục tỷ đồng của Rolls-Royce hay Bentley, mức giảm được ước tính tới tiền tỷ.

Bạn cảm thấy bài viết hữu ích?

Bài viết nổi bật

Bài viết mới nhất