Không đợi đến 2018, ôtô Thái “giá rẻ” ồ ạt vào Việt Nam

Chuyên đề: Tin xe trong nước
Chỉnh sửa lúc: 20/07/2016

6 tháng, Thái Lan là quán quân xuất khẩu sang Việt Nam nhiều ôtô nguyên chiếc nhất với 15.117 xe, đạt kim ngạch 276,5 triệu USD.

Tổng cục Hải quan vừa công bố số liệu tình hình nhập khẩu 6 tháng đầu năm. Theo đó, người Việt đã chi tổng cộng 1,2 tỷ USD mua 49.890 xe nguyên chiếc trong 6 tháng.

Riêng trong tháng 6, lượng xe có xuất xứ Thái Lan vào Việt Nam tiếp tục tăng mạnh với 2.579 chiếc, vượt xa các đối thủ như Hàn Quốc và Trung Quốc với số lượng lần lượt đạt 1.737 - 1.152 chiếc.

Quán quân giá rẻ

Luỹ kế 6 tháng, Thái Lan là quán quân xuất khẩu sang Việt Nam nhiều ôtô nguyên chiếc nhất, với 15.117 xe, đạt kim ngạch 276,5 triệu USD. 

Đáng chú ý, các loại xe Thái Lan vào Việt Nam có giá rẻ hơn nhiều so với xe nhập khẩu từ các quốc gia khác trên thế giới. Bình quân, mỗi xe Thái Lan vào Việt Nam có giá chỉ chừng 18.290 USD, rẻ hơn so với Trung Quốc, Nhật Bản. 

Các dòng xe nhập từ Thái Lan chủ yếu tập trung vào phân khúc xe bán tải, khi Ford Ranger liên tục đứng số 1 trong danh sách xe bán chạy nhất thị trường. 

Chỉ tính riêng 5 mẫu xe bán tải nhập từ Thái Lan gồm Toyota Hilux, Ford Ranger, Mitsubishi Triton, Mazda BT-50Chevrolet Colorado đã có doanh số lên tới 11.189 xe, chiếm tới gần 3/4 tổng lượng xe đến từ nước láng giềng này.

Nhập khẩu ôtô từ Thái Lan tăng tốc mạnh do tác động mạnh mẽ của lộ trình giảm thuế đến giá thành xe. Nếu tính cả các khoản thuế phí tại Việt Nam, phần đông xe Thái nhập khẩu đều có tầm giá 700-800 triệu đồng.  

Một nhà nhập khẩu xe nguyên chiếc cho biết ông cũng bất ngờ vì dân Việt chuộng xe Thái đến như vậy. Theo vị giám đốc này, xe Thái Lan nhập chủ yếu là xe bán tải vì các loại thuế phí thấp hơn so với các dòng xe khác.

Chẳng hạn, với các dòng xe bán tải thuế nhập khẩu chỉ khoảng 5%, thuế tiêu thụ đặc biệt là 15% trong khi các dòng xe khác được áp chung từ 40-130%. Ngay cả phí trước bạ cũng chỉ 2% trong khi các dòng xe khác phải mất 10-12% giá trị xe. 

Tuy nhiên, các dòng xe bán tải khá kén khách do hình dáng không phù hợp với nữ giới.

Hưởng lợi nhờ thuế

Theo lộ trình thực hiện Hiệp định Thương mại hàng hoá ASEAN (ATIGA), thuế nhập khẩu ôtô từ khu vực ASEAN đã giảm từ 50% về 40%, năm 2017 giảm về 30% và đến năm 2018 về 0%.

Các hiệp định khác như Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP), hiệp định thương mại tự do với EU, Hàn Quốc… đều cam kết xoá bỏ thuế quan đối với ôtô, nhưng trong lộ trình hơn 10-15 năm. 

Các quốc gia có ngành công nghiệp ôtô phát triển như Thái Lan, Indonesia đang trực tiếp được hưởng lợi nhờ thuế nhập khẩu bắt đầu giảm. Nhiều dự báo cho rằng xe Thái Lan sẽ ồ ạt vào Việt Nam khi thuế nhập khẩu về 0% vào năm 2018, áp dụng chung cho khu vực ASEAN.

Thái Lan là nước có ngành công nghiệp ôtô phát triển và được coi là một công xưởng của thế giới. Ôtô từ Thái Lan được xuất khẩu đi khắp thế giới với nhiều thương hiệu lớn. Sản lượng xe năm 2015 của Thái Lan đạt 1,9 triệu xe trong khi Việt Nam chỉ đạt 50.000 xe.  

Nhập khẩu ôtô nguyên chiếc vào Việt Nam trong 6 tháng - Nguồn: Tổng cục Hải quan.

Theo vneconomy

Bạn cảm thấy bài viết hữu ích?

Bài viết nổi bật

Bài viết mới nhất