NHỚT TỔNG HỢP 100% ( USA) - TOP ONE

Chỉnh sửa lúc: 20/04/2013

CHỈ SỐ NHỚT RẤT QUAN TRỌNG

Thông thường chỉ số nhớt (VI) thường bị bỏ qua khi lựa chọn dầu bôI trơn. Lý do đơn giản là vì nó chưa được hiểu rõ. Một số người cho rằng chỉ số nhớt được kết hợp trong các cấp độ nhớt ISO, nhưng không phải vậy, nó là một chỉ số khác biệt về hiệu suất hoạt động của dầu bôi trơn.

Mọi người đều biết độ nhớt là đặc tính vật lý quan trọng nhất của dầu nhớt. Đây là cách đo lường thô sơ cấu tạo phân tử theo kích thước của chuỗi hydrocarbon. Độ nhớt được xác định bằng cách tạo ra ma sát giữa các phân tử từ sự chuyển động của dầu. Sự ma sát giữa các phân tử càng cao (chuỗi phân tử càng dài) thì độ nhớt càng cao.

Tuy nhiên, độ nhớt của dầu là vô nghĩa trừ khi nhiệt độ được ghi nhận lúc đo độ nhớt. Nhưng máy móc không quan tâm đến nhiệt độ có liên quan đến độ nhớt hay không mà chỉ yêu cầu về độ nhớt tối thiểu, độ nhớt tối đa và độ nhớt tối ưu, căn cứ vào những thứ như thiết kế bộ phận (thí dụ bạc lót), tải trọng và tốc độ. Như bạn thấy là đường cong Stribeck (hình bên) không có biến số nhiệt độ.

Điều đó nói lên, vì máy đòi hỏi phải có một độ nhớt nhất định, mà nhiệt độ lại có ảnh hưởng lớn đến độ nhớt, nên bạn phải xét đến nhiệt độ hoạt động trung bình và khoảng nhiệt độ khi chọn độ nhớt. Hãy nhớ là Hệ thống Cấp độ nhớt ISO chỉ cho bạn biết độ nhớt tại một nhiệt độ duy nhất là 40oC. Điều quan trọng nhất là khi lựa chọn bất kỳ dầu nhớt nào, bạn cần phải biết độ nhớt sẽ thay đổi thế nào khi nhiệt độ thay đổi.

Chỉ số nhớt (ASTM D2270) do E. Dean và G. Davis đề ra năm 1929. Đây là một con số không đơn vị tính có nguồn gốc thực nghiệm. Dựa trên phương pháp, ở một thái cực là dầu thô Pennsylvania (dầu giàu paraffin) được xem như một chuẩn mực với đặc tính độ nhớt ít thay đổi theo nhiệt độ. Ở một thái cực khác là dầu thô Vịnh Texas (dầu nhẹ, độ đậm đặc thấp, nhiều naphtha). Nếu dầu bôi trơn tương tự như dầu thô Pennsylvania, nó được chỉ định chỉ số nhớt bằng 100. Nếu nó tương tự như dầu thô Texas, nó được chỉ định chỉ số nhớt bằng 0. Nửa chừng ở giữa thì chỉ số nhớt là 50, v.v... Chỉ số nhớt càng cao, độ nhớt càng ổn định đối với sự thay đổi nhiệt độ. Nhiệt độ được dùng để xác định chỉ số nhớt là 40oC đến 100oC.

Khi tìm trên internet về "máy tính chỉ số nhớt" sẽ hướng dẫn bạn đến một số trang web. Bạn có thể sử dụng các máy tính này theo nhiều cách khác nhau. Thí dụ, nếu bạn biết độ nhớt của một loại dầu ở hai nhiệt độ khác nhau, bạn có thể dùng máy tính để ước tính được chỉ số nhớt. Hơn thế nữa, bạn có thể nhập vào một độ nhớt đã biết (và nhiệt độ) và chỉ số nhớt (thường có ghi trong tài liệu kỹ thuật) để tính ra độ nhớt của nhớt đó ở bất kỳ nhiệt độ nào (nhiệt độ hoạt động của máy).

Nhớt có chỉ số nhớt thấp -60 hiện nay đã có. Những loại nhớt khác có thể có chỉ số nhớt trên 400. Tuy nhiên, đại đa số nhớt trên thị trường có chỉ số nhớt từ 90 đến 160.

Như đã nói ở trên, máy yêu cầu độ nhớt dựa trên thiết kế của máy và điều kiện hoạt động. Các điều kiện này ảnh hưởng đến nhiệt độ, do đó ảnh hưởng đến độ nhớt và cuối cùng ảnh hưởng đến tính bảo vệ động cơ.

Nhiều máy sử dụng dầu bôi trơn phổ biến trên các vùng ma sát và đã thay đổi tải trọng, tốc độ và nhiệt độ. Tiêu biểu là các thiết bị di động ngoài trời làm việc dưới những điều kiện khắc nghiệt. Đối với các loại máy như vậy, không có cách nào dễ dàng để xác định độ nhớt tối ưu bằng cách tính lý thuyết. Thay vào đó, độ nhớt lý tưởng được ước tính từ việc đo thực địa áp dụng phương pháp thử nghiệm-và-báo lỗi (chỉ đơn giản thử nghiệm với các loại dầu có độ nhớt khác nhau và đo nhiệt độ và mức bảo vệ chống ăn mòn).

Đối với máy chịu tải, tốc độ và nhiệt độ môi trường không đổi, độ nhớt lý tưởng thường dẫn đến nhiệt độ dầu ổn định thấp nhất. Dầu có độ nhớt thấp hơn hoặc cao hơn (so với độ nhớt tối ưu) thường sẽ làm tăng nhiệt độ ổn định của dầu do mất sự khuấy động (khi độ nhớt quá cao) hoặc ma sát cơ học (khi độ nhớt quá thấp).

Nếu các điều kiện về tải, tốc độ và nhiệt độ môi trường thay đổi, không những phải có độ nhớt tối ưu mà còn phải có chỉ số nhớt cao để ổn định độ nhớt tối ưu. Các điều kiện càng biến đổi, nhu cầu về dầu có chỉ số nhớt cao càng tăng.

Rất nhiều máy trước nay chưa hề làm qua lý thuyết hay thực tế để xác định độ nhớt tối ưu. Sự lựa chọn độ nhớt lại càng mang tính cảm quan. Đó là lý do cần lựa chọn dầu nhớt có chỉ số nhớt cao.

Chỉ số nhớt của dầu cũng cho bạn biết những thông tin hữu ích về công thức pha chế dầu, loại dầu và chất lượng dầu gốc. Thí dụ, dầu gốc tinh chế cao và tinh khiết sẽ có chỉ số nhớt tương ứng cao hơn. Một số chất phụ gia, như chất tăng chỉ số nhớt và chất hạ điểm rót, cũng ảnh hưởng đến chỉ số nhớt. Tuy nhiên, dầu có chất tăng chỉ số nhớt dễ bị mất chỉ số nhớt và độ nhớt theo thời gian. Những thí nghiệm ASTM đo độ ổn định của chỉ số nhớt trong dầu cho thấy nó có tính bị phân hủy cao.

Giá trị chỉ số nhớt có ghi trên hầu hết các bản dữ liệu sản phẩm của dầu thương mại trên thị trường. Con số đơn giản này được ghi là có lý do nên cần được xem xét kỹ khi nêu các đặc điểm kỹ thuật của dầu bôi trơn.

TOP 1dầu nhớt tổng hợp cao cấp, chỉ số nhớt cao, được pha chế từ dầu gốc cực tinh khiết SYNGEN 2000.

 

THỊ TRƯỜNG DẦU NHỚT TỔNG HỢP ĐANG TĂNG TRƯỞNG

(30/3/2013)

 

 

 

Trong tổng khối lượng dầu nhớt tiêu thụ toàn cầu 35 triệu tấn, thị phần của dầu tổng hợp có hy vọng tăng từ 10% năm 2009 lên 12,5% năm 2019, theo như báo cáo mới của Kline & Co., là do nhu cầu kỹ thuật về dầu tổng hợp của các chính hãng sản xuất thiết bị (OEM) và sự tăng trưởng của dầu gốc chất lượng cao.

 

Khoảng năm 2014, Kline dự đoán dầu tổng hợp hoàn toàn và dầu bán tổng hợp sẽ chiếm 11% thị phần dầu nhớt toàn cầu, với tổng lượng tiêu thụ ước tính vào lúc đó khoảng 40 triệu tấn. Các loại dầu tổng hợp trong nghiên cứu này gồm các loại dầu pha chế với ester, polyalkylene glycol, polyalphaolephin, API Group III, phosphate ester, silicone và loại khác.

 

Về mặt công nghiệp, có khoảng 8,5% trong số 15,8 triệu tấn dầu tiêu thụ toàn cầu năm 2009 là dầu tổng hợp, tăng so với năm 2007 là 8,1%. Đối với loại dầu dùng cho xe thương mại, dầu tổng hợp chiếm 5,4% của số lượng 10,5 triệu tấn tiêu thụ năm 2009, tăng so với 4,8% năm 2007. Dầu tổng hợp đạt 19,3% trong số 8,8 triệu tấn dầu nhớt xe hơi tiêu thụ toàn cầu trong năm 2009, trong khi 2007 chỉ là 18,1%. Các số liệu này tính chung cả hai loại dầu tổng hợp và bán tổng hợp.

Theo nghiên cứu của Kline về "Dầu bôi trơn tổng hợp toàn cầu năm 2010: Phân tích thị trường và những cơ hội", nhận thấy khu vực châu Âu là nơi tiêu thụ khối lượng dầu tổng hợp lớn nhất, chiếm 22,2% của toàn khối lượng dầu nhớt tiêu thụ năm 2009. Ở Bắc Mỹ, thị phần của dầu tổng hợp là 6,4% trong năm 2009.


Đối với dầu động cơ xe hơi, năm 2009, dầu tổng hợp và bán tổng hợp chiếm khoảng 22% khối lượng tiêu thụ toàn cầu. Nhu cầu về dầu tổng hợp và bán tổng hợp cho xe hơi ở châu Âu chiếm hơn phân nửa thị trường. Geeta Agashe, Phó Chủ tịch nghiên cứu năng lượng của Kline & Co., nói: "Đối với châu Âu, điều thú vị là sự khuyến cáo sử dụng dầu tổng hợp không chỉ cho xe hơi cao cấp và xe công suất cao mà còn cho các loại xe đại trà trên thị trường. Nhu cầu của người tiêu dùng hiện nay là kéo dài hơn thời gian thay nhớt, giảm bớt chi phí bảo trì và vì lợi ích môi trường".

 

 

 

 

Những thay đổi ở Bắc Mỹ hy vọng làm tăng cao hơn nhu cầu về dầu tổng hợp. Thí dụ hãng HondaToyota khuyến cáo sử dụng dầu động cơ đa cấp 0W cho các kiểu xe mới 2011 của họ, cùng với việc đưa vào đặc tính kỹ thuật dầu động cơ Dexos1 đặc quyền của General Motors. 

Kline nhận thấy gần 20% nhu cầu dầu nhớt xe hơi ở khu vực Châu Á -  Thái Bình Dương năm 2009 là dầu tổng hợp. Agashe lưu ý là hãng GM đang bán nhiều xe hơi ở Trung quốc hơn ở Mỹ, và cho rằng "Vì các chính hãng OEM này đang bán nhiều xe bên ngoài Bắc Mỹ và ngoài châu Âu, nên chúng ta sẽ thấy nhu cầu dầu nhớt tổng hợp tăng lên từ rất nhiều khu vực đang nổi lên trên thế giới. Chúng ta thực sự cảm thấy sẽ có thay đổi rất lớn trong thị trường các khu vực này, làm thay đổi nhu cầu sử dụng từ dầu đơn cấp sang dầu đa cấp có độ nhớt cao, rồi từ cú nhảy vượt đó nhiều thế hệ tiến thẳng đến loại dầu 5W hoặc thậm chí 0W".

 

Bạn cảm thấy bài viết hữu ích?

Bài viết nổi bật

Bài viết mới nhất