Những quan niệm sai lầm về lái xe tiết kiệm nhiên liệu của người Việt

Chuyên đề: Tin xe trong nước
Chỉnh sửa lúc: 20/08/2022

Hầu hết mọi người đều chưa biết dùng hệ thống định vị toàn cầu hoặc chức năng Cruise control để tiết kiệm nhiên liệu hơn.

Trong một bài khảo sát gần đây của Công ty Ford Motor, 774 người dùng xe Việt Nam được hỏi về thói quen lái xe cũng như kiến thức về tiết kiệm nhiên liệu. Trong số đó có 92% người lái xe Việt Nam cho biết họ nắm rõ những phương pháp giúp tiết kiệm nhiên liệu tối đa, và 93% thì cho rằng họ thực hiện những phương pháp đó hàng ngày.

“Khi nhắc tới việc tiết kiệm nhiên liệu khi sử dụng xe, phần lớn người dùng tin rằng họ biết cách lái xe tiết kiệm nhiên liệu, nhưng đáng tiếc là thực tế lại chứng minh ngược lại. Chằng hạn, khảo sát của chúng tôi cho thấy hầu hết mọi người đều chưa biết dùng hệ thống định vị toàn cầu hoặc chức năng Cruise control để tiết kiệm nhiên liệu hơnm - ông Kevin Tallio, Kỹ sư Trưởng phụ trách Thiết kế Động cơ tại Ford Châu Á – Thái Bình Dương cho biết.

Vậy, đâu là những quan niệm sai về lái xe tiết kiệm nhiên liệu của tài xế Việt?

• 36% số người được hỏi không biết rằng việc tăng tốc hay phanh đột ngột có thể tiêu thụ nhiên liệu hơn bình thường

Thực tế: Tăng tốc hoặc phanh đột ngột chính là một nguyên nhân lớn dẫn tới việc lãng phí nhiên liệu

• Có đến 81% người được hỏi không rõ về những lợi ích của tính năng Cruise control trong việc tiết kiệm nhiên liệu

Thực tế: Tính năng Cruise control chính là một vũ khí bí mật giúp tiết kiệm nhiên liệu của một chiếc xe hiện đại. Việc duy trì tốc độ ổn định sẽ giúp tiết kiệm lượng nhiên liệu phát sinh khi phanh hoặc tăng tốc không cần thiết – và nó cũng giúp bạn không lái xe quá tốc độ cho phép.

• Chỉ 35% người dùng xe có thói quen sử dụng hệ thống định vị để tìm tuyến đường ngắn nhất trước khi lái

Thực tế: Điều hiển nhiên là quãng đường bạn đi càng dài, xe bạn càng tiêu tốn nhiều nhiên liệu hơn. Do đó, bạn có thể tiết kiệm cả thời gian lẫn tiền bạc bằng việc kiểm tra trước tuyến đường định đi trên hệ thống định vị toàn câu. Nếu bạn đang sử dụng xe Ford có trang bị hệ thống SYNC 2 hoặc SYNC 3, hãy tiết kiệm thời gian của mình bằng cách nhập trước những điểm đến thường xuyên, chẳng hạn như nhà và cơ quan bạn.

• Hơn một nửa số người được hỏi (52%) không biết về ảnh hưởng của việc lái xe ở địa hình đồi núi tới mức tiêu thụ nhiên liệu

Thực tế: Lái xe trên khu vực đồi núi sẽ tiêu tốn nhiều nhiên liệu hơn trên đường bằng phẳng. Lái xe lên dốc dùng nhiều nhiên liệu hơn do xe phải sinh nhiều công suất hơn để chống lại trọng lực

• Nhiều người không biết rằng lái xe trong điều khiện thời tiết lạnh (77%) hoặc nóng (69%) có thể tiêu thụ nhiên liệu nhiều hơn

Thực tế: Lái xe trong thời tiết lạnh gây ảnh hưởng lớn tới khả năng tiết kiệm nhiên liệu do động cơ cần nhiều thời gian hơn để đạt tới nhiệt độ hoạt động lý tưởng, do đó các chuyến đi ngắn trong thời tiết mùa đông nên được bạn cân nhắc kỹ. Trong thời tiết nóng, hãy chú ý tới điều kiện sử dụng điều hòa nhiệt độ. Tốc độ xe càng cao, lực cản của gió càng có ảnh hưởng tới khả năng tiết kiệm nhiên liệu. Trên đường cao tốc bạn nên sử dụng điều hòa, còn khi chạy ở tốc độ thấp và thời tiết thuận lợi, bạn có thể hạ cửa sổ tận hưởng không khí trong lành và giảm tải cho hệ thống điều hòa.

• Chỉ 28% chủ động dỡ bỏ những đồ vật thừa làm xe nặng hơn giúp tiết kiệm nhiên liệu

Thực tế: Trọng lượng dư thừa trên xe có thể gây lãng phí nhiên liệu rất nhiều. Cứ mỗi 20kg thêm vào trên xe là bạn tiêu tốn nhiên liệu hơn 1% so với bình thường, do đó hãy chỉ mang những đồ dùng cần thiết trong chuyến đi sắp tới của bạn.

• 78% không biết rằng độ lốp hoặc thân xe khiến xe sử dụng nhiều nhiên liệu hơn

Thực tế: Bạn có thể được tán dương vì vẻ ngoài độc đáo của xe, nhưng xe bạn cũng bị tác động bởi lực cản nhiều hơn, gây ra tình trạng lãng phí nhiên liệu.

• 22% số người được hỏi không biết rằng việc bảo dưỡng định kỳ có thể giúp xe sử dụng ít nhiên liệu hơn, và 42% không biết việc kiểm tra áp suất lốp thường xuyên cũng đem lại hiệu quả tương tự

Thực tế: Mặc dù đây là kiến thức phổ thông đối với người lái xe, rất nhiều người quên rằng một chiếc xe được bảo dưỡng, kiểm tra và thay lốp định kỳ sẽ giúp tiết kiệm nhiên liệu hơn.

Mặc dù người dùng Việt Nam đã bắt đầu chú ý hơn tới việc mua những chiếc xe tiêu thụ ít nhiên liệu để tiết kiệm tiền cho họ, cách tốt nhất để làm điều này vẫn là xây dựng thói quen lái xe đúng cách (và điều này hoàn toàn miễn phí!)

Ông Tallio, người tham gia vào dự án phát triển động cơ EcoBoost 1.0L của Ford cho biết “Sở hữu một chiếc xe tiêu thụ ít nhiên liệu tất nhiên là rất có ích. Nhưng nếu bạn thật sự quan tâm đến việc tiết kiệm nhiên liệu, thử thay đổi thói quen lái xe và bạn sẽ thấy khác biệt rõ rệt.”

Bạn cảm thấy bài viết hữu ích?

Bài viết nổi bật

Bài viết mới nhất

  • Believe

    Bài viết: 2437

    Đề xuất bỏ làn dừng khẩn cấp ở cao tốc hai làn xe

    15:11 PM 19/03/2024
    43
    Để tối ưu khả năng lưu thông và đảm bảo an toàn, các chuyên gia đề xuất bỏ làn dừng khẩn cấp trên cao tốc 02 làn xe.
  • Anh Hai Khía

    0934 179 149

    Bài viết: 47

    Kinh nghiệm lựa chọn dầu nhớt cho xe ô tô

    08:59 AM 19/03/2024
    180706
    Lựa chọn dầu nhớt để sử dụng là một vấn đề khá quan trọng nếu bạn đang sở ...
  • peterhoangtran296

    Bài viết: 109

    Các đời xe Kia Soluto: lịch sử hình thành, các thế hệ trên thế giới và Việt Nam

    09:37 AM 18/03/2024
    4395
    Lịch sử dòng xe hơi Kia Soluto tại thị trường Việt Nam và trên thế giới.
  • Hữu Đô Nguyễn

    0945979600

    Bài viết: 226

    Cách xử lý khi kính chắn gió bị rạn nứt

    09:33 AM 18/03/2024
    108675
    Kính chắn gió ô tô có nhiệm vụ bảo vệ, che nắng gió và đảm bảo tầm nhìn tốt cho người lái xe. Khi bị nứt hoặc rạn mặt kính sẽ gây ảnh hưởng trực tiếp đến độ thẩm mỹ của xe và gây cản trở tầm nhìn cho các lái xe dẫn đến thiếu an toàn.
  • Hữu Đô Nguyễn

    0945979600

    Bài viết: 226

    Các hạng mục bảo dưỡng cho xe Toyota sau 80.000 km

    09:33 AM 18/03/2024
    163210
    Một chiếc ô tô sử dụng theo năm tháng sẽ không tránh khỏi những hao mòn và hư hỏng phụ tùng. Chúng ta cần kiểm tra và bảo dưỡng định kỳ, kịp thời phát hiện hư hỏng, tiến hành bảo dưỡng và thay thế phụ tùng để đảm bảo tính an toàn của chiếc xe trog suốt quá trình sử dụng.
  • peterhoangtran296

    Bài viết: 109

    Các đời xe Kia K5: lịch sử hình thành, các thế hệ trên thế giới và Việt Nam

    09:21 AM 16/03/2024
    7605
    Lịch sử dòng xe hơi Kia K5 tại thị trường Việt Nam và trên thế giới
  • Khách hàng

    Bài viết:

    Chẩn đoán nhanh 10 lý do khiến xe không khởi động được

    09:16 AM 16/03/2024
    170644
    Không có gì gây lo lắng và khó chịu hơn khi chiếc xe của bạn "bỗng nhiên vô dụng". Dưới ...
  • Hữu Đô Nguyễn

    0945979600

    Bài viết: 226

    Những điều cần biết khi kiểm tra và sử dụng nước làm mát ô tô

    09:16 AM 16/03/2024
    140626
    Ngày nay, mọi người sử dụng xe ô tô đều quen với việc sử dụng nước làm mát động cơ (dung dịch có màu xanh lá cây hoặc màu đỏ) cho chiếc xe của mình. Tuy nhiên sử dụng loại nước này thế nào cho đúng và cần lưu ý điều gì, chúng ta cùng tìm hiểu qua các bài viết sau.
  • danhgiaXe News

    Bài viết: 231

    Các đời xe KIA K3: lịch sử hình thành, các thế hệ trên thế giới và Việt Nam

    09:14 AM 16/03/2024
    12159
    KIA Forte là dòng xe sedan được sản xuất từ giữa năm 2008 và còn biết đến với tên gọi KIA K3 (Hàn Quốc), Forte K3 hoặc Shuma (Trung Quốc). Tại các thị trường như Úc, Brazil hay Costa Rica, KIA K3 được phân phối với tên gọi KIA Cerato và thay thế cho dòng xe cùng tên.
  • hkanh

    Bài viết: 35

    Đánh giá Kia K3 2024: Lựa chọn xứng tầm cho phân khúc hạng C

    09:13 AM 16/03/2024
    2134
    Giá: 585 triệu - 699 triệu
    Hướng đến đối tượng khách hàng là người trẻ năng động và đam mê khám phá, Kia K3 2024 được tái thiết kế với mong muốn trở thành người bạn đồng hành cùng khách hàng trong hành trình định hình lối sống thông minh “Smart Lifestyle” của thế hệ mới. Với ngoại hình được cải tiến, mang đậm phong cách thể thao, bổ sung phiên bản động cơ mới và nâng cấp thêm nhiều tính năng công nghệ tiên tiến, Kia K3 2024 không chỉ là phương tiện di chuyển mà còn là biểu tượng của phong cách sống độc đáo và hiện đại. Mẫu sedan Hàn Quốc xứng danh là ngôi vương phân khúc hạng C, vượt xa những đối thủ như Hyundai Elantra, Mazda 3, Honda Civic và Toyota Corolla Altis.