Pin của ô tô điện có thể được sạc đầy chỉ trong vòng 5 phút?

Chỉnh sửa lúc: 08/03/2021

Lần đầu tiên, một loại pin có thể sạc đầy trong 5 phút đã được sản xuất tại nhà máy Eve Energy ở Trung quốc, trên dây chuyền sản xuất pin tiêu chuẩn.

Loại pin Lithium-ion mới được phát triển bởi công ty StoreDot của Israel, tạo ra khả năng sạc đầy trong chỉ 5 phút.

StoreDot đã chứng minh pin "sạc cực nhanh" của mình trên điện thoại, máy bay không người lái và xe tay ga. 1.000 viên pin mà hãng sản xuất hiện nay là để giới thiệu công nghệ của mình với các nhà sản xuất ô tô và các công ty khác. Daimler, BP, Samsung và TDK đều đã đầu tư vào StoreDot, công ty đã huy động được 130 triệu đô la cho đến nay, được vinh danh là Công ty tiên phong về tài chính năng lượng mới của Bloomberg vào năm 2020.

Doron Myersdorf, Giám đốc điều hành của StoreDot cho biết: “Rào cản số một đối với việc áp dụng xe điện không còn là chi phí nữa, mà chính là sự lo lắng về phạm vi hoạt động. Bạn sợ rằng mình sẽ gặp khó khăn trên đường cao tốc, hoặc bạn sẽ phải ngồi trong một trạm sạc trong hai giờ. Nhưng nếu trải nghiệm của người lái xe giống hệt như đổ nhiên liệu cho một chiếc ô tô chạy xăng, thì toàn bộ sự lo lắng này sẽ biến mất.”

Pin Li-ion hiện tại sử dụng than chì làm một điện cực, trong đó các ion lithium được đẩy để lưu trữ điện tích. Nhưng khi chúng được sạc nhanh, các ion bị tắc nghẽn và có thể biến thành kim loại và làm đoản mạch pin.

Pin StoreDot thay thế than chì bằng các hạt nano bán dẫn để các ion có thể đi qua nhanh và dễ dàng hơn. Các hạt nano này hiện dựa trên germanium, có thể hòa tan trong nước và dễ xử lý hơn trong sản xuất. Dẫu vậy, kế hoạch của StoreDot là sử dụng silicon, rẻ hơn nhiều và dự kiến sẽ có những nguyên mẫu này vào cuối năm nay. Myersdorf cho biết chi phí sẽ tương đương với pin Li-ion hiện có.

Tại Mỹ, công ty EC Power đã tìm ra giải pháp giảm thời gian sạc nhanh cho pin Lithium xuống còn 10 phút, bằng cách tăng nhiệt độ của pin lên 60oC. Chủ tịch của EC Power, Giáo sư Chao-Yang Wang, đồng thời làm việc tại Trung tâm Công nghệ Lưu trữ Năng lượng và Pin tại Đại học Bang Pennsylvania, cho biết : ‘’cuối cùng, chúng tôi đang đạt được sự ngang bằng với xe chạy xăng cả về chi phí và sự tiện lợi. Chúng tôi có công nghệ cho những chiếc ô tô điện trị giá 25.000 USD chạy như những chiếc xe thể thao sang trọng, có khả năng sạc lại trong 10 phút và an toàn hơn bất kỳ loại ô tô nào hiện có trên thị trường."

Doron Myersdorf: "trở ngại đối với sạc siêu nhanh không còn là pin nữa", ông nói, hiện các trạm sạc và lưới điện cung cấp cho chúng cần được nâng cấp, đó là lý do tại sao họ đang làm việc với BP. BP có 18.200 trạm dự kiến và họ hiểu rằng, 10 năm nữa, tất cả các trạm này sẽ lỗi thời, nếu họ không sử dụng lại chúng để sạc – ĐIỆN LÀ NĂNG LƯỢNG mới”.

Hàng chục công ty trên khắp thế giới đang phát triển pin sạc nhanh, với Tesla, Enevate và Sila Nanotechnologies đều làm việc trên điện cực silicon. Những người khác đang xem xét các hợp chất khác nhau, chẳng hạn như Echion sử dụng các hạt nano oxit niobi.

Ông chủ Tesla, Elon Musk, đã tweet rằng: “sản xuất pin là yếu tố giới hạn tốc độ cơ bản, làm chậm lại một tương lai năng lượng bền vững, đây là vấn đề rất quan trọng.”

Tại Việt Nam, Vinfast sẽ cho ra mắt 3 loại xe ô tô chạy điện trong tương lai gần, trong đó 2 xe đi kèm với tùy chọn động cơ xăng và 1 chỉ chạy điện. Hãy ghép nối thông tin và tưởng tượng ra bức tranh to thật to!

Bạn cảm thấy bài viết hữu ích?

Bài viết nổi bật

Bài viết mới nhất