Thấy gì khi các hãng xe công bố doanh số bán hàng năm 2022?

Chuyên đề: Tin xe trong nước
Chỉnh sửa lúc: 03/02/2023

Kết thúc năm 2022, các hãng xe lần lượt công bố doanh số. Trong đó, Toyota Việt Nam dẫn đầu thị trường xe du lịch với 92.625 xe (bao gồm Lexus), xếp sau là Hyundai và Kia. Năm nay, Toyota Việt Nam tạo được khoảng cách lớn với các đối thủ. Toyota cũng là thương hiệu xe hơi bán chạy nhất thế giới năm thứ 3 liên tiếp.

Doanh số lớn do phép cộng dồn

Doanh số mà các hãng xe công bố thường là doanh số cộng dồn của nhiều phân khúc khác nhau thay vì chỉ riêng phân khúc xe con. Cụ thể, tổng doanh số xe Hyundai bán ra trong cả năm 2022 là hơn 81.000 xe. Trong đó, xe giao đến tay khách hàng không hoàn toàn là xe con mà có sự góp sức của 11.737 xe thương mại. Như vậy, tổng doanh số xe con của hãng này trong năm 2022 thực tế đạt 69.839 xe.

Doanh số xe du lịch của Hyundai phụ thuộc chủ yếu vào Accent Doanh số xe du lịch của Hyundai phụ thuộc chủ yếu vào Accent

Xét kỹ hơn nữa, tỷ lệ đóng góp vào doanh số chung của các sản phẩm Hyundai cũng có sự khác biệt khi phần lớn phụ thuộc chủ yếu vào Accent. Theo đó, doanh số của mẫu sedan cỡ B “gánh team” với 22.645 xe.

Tương tự như Hyundai, tổng doanh số của Thaco cũng bao gồm cả mảng xe tải và xe bus. Ngoài ra, lợi thế lớn của Thaco là có trong tay tới 5 thương hiệu xe con, gồm Kia, Mazda, Peugeot, BMW và Mini, tệp khách hàng và danh mục sản phẩm vì thế cũng trải rộng hơn nhiều, mang lại nhiều cơ hội bán hàng hơn.

Quay trở lại với Toyota, nếu chỉ tính riêng doanh số "xe hơi thực thụ" thì đây mới chính xác là hãng xe bán hàng dẫn đầu thị trường với doanh số đạt 92.625 chiếc trong năm 2022 (chỉ bao gồm 2 thương hiệu là Toyota và Lexus). Đóng góp cho doanh số của Toyota là bao gồm nhiều “gương mặt” như: Vios, Veloz Cross, Corolla Cross….

Toyota Vios tiếp tục làm chủ cuộc chơi khi dẫn đầu thị trường năm 2022 Toyota Vios tiếp tục làm chủ cuộc chơi khi dẫn đầu thị trường năm 2022

Hãng xe nào đang mạnh nhất tại Việt Nam?

Như vừa nêu, để đánh giá mức độ uy tín, độ mạnh của một thương hiệu thì ngoài tiêu chí về doanh số, việc xem xét các yếu tố về số lượng các mẫu xe sản xuất, tổng lượng xe sản xuất, dịch vụ chăm sóc khách hàng, số lượng đại lý, chỉ số hài lòng khách hàng hay những đóng góp cho cộng đồng… là điều cần thiết.

Xét về các yếu tố như vừa nêu, Toyota hiện đang chiếm ưu thế lớn.

Tính đến hết năm 2022, Toyota đã xuất xưởng 36.602 xe, đưa sản lượng sản xuất tích lũy đạt 660.702 xe. Về dịch vụ, Toyota đã chào đón hơn 1,6 triệu lượt khách hàng, tăng 45% so với cùng kỳ năm ngoái, nâng tổng lượt xe sử dụng dịch vụ chính hãng của Toyota lên hơn 16,2 triệu lượt.

Thành tựu Toyota Việt Nam năm 2022 Thành tựu Toyota Việt Nam năm 2022

Trong năm 2022, Toyota đã mở rộng mạng lưới đại lý với việc khai trương 7 đại lý mới, nâng tổng số đại lý Toyota lên con số 85 đặt tại 46 tỉnh thành trên cả nước.

Bên cạnh đó, Toyota tiếp tục hợp tác với Bộ Công Thương năm thứ 3 liên tiếp nhằm hỗ trợ doanh nghiệp trong nước trong lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ ô tô, với mục tiêu hỗ trợ xây dựng năng lực cho một số doanh nghiệp trong nước và tăng cường liên kết giữa doanh nghiệp trong nước với các nhà sản xuất lắp ráp ô tô, qua đó nâng cao tỷ lệ nội địa hóa, đóng góp vào sự phát triển của ngành công nghiệp ô tô và ngành công nghiệp hỗ trợ Việt Nam. Từ tháng 12/2022, Toyota Việt Nam chính thức lắp ráp Veloz Cross và Avanza Premio, nâng tổng số xe nội địa hóa lên con số 5. Hiện danh sách các nhà cung cấp của Toyota lên tới con số 58 trong đó có 12 nhà cung cấp Việt Nam, tổng số sản phẩm nội địa hóa đạt gần 1.000 sản phẩm các loại.

Hai mẫu xe Veloz Cross và Avanza Premio được đưa vào lắp ráp trong nước Hai mẫu xe Veloz Cross và Avanza Premio được đưa vào lắp ráp trong nước

Ngoài ra, Toyota Việt Nam đã đóng góp 1.248 triệu USD vào ngân sách Nhà nước, tăng gần 25% so với 2021.

Bên cạnh các hoạt động sản xuất kinh doanh, với mong muốn “trở thành công dân tốt trong cộng đồng sở tại”, Toyota Việt Nam luôn nỗ lực duy trì các hoạt động đóng góp xã hội thường niên, tập trung vào 4 lĩnh vực: An toàn giao thông, Bảo vệ môi trường, Văn hóa xã hội, Giáo dục và phát triển nguồn nhân lực.

Trong đó, phải kể đến các hoạt động như Lễ trao giải Liên hoan phim toàn quốc về An toàn giao thông, Cuộc thi Sáng kiến An toàn giao thông, Giải bóng đá U9 toàn quốc Toyota Cup, chương trình Toyota cùng em học an toàn giao thông… Đặc biệt, theo định hướng của Chính phủ, Toyota tiếp tục đồng hành cùng Chương trình “trồng 1 tỷ cây xanh – Vì một Việt Nam xanh” nhằm góp phần cải thiện vấn đề môi trường tại Việt Nam. Nhằm giảm thiểu tác động tới môi trường và hướng tới mục tiêu trở thành một “Doanh nghiệp xanh”, trong năm qua, nhà máy Toyota Việt Nam đã cắt giảm khoảng 3.800 tấn CO2.

Bạn cảm thấy bài viết hữu ích?

Bài viết nổi bật

Bài viết mới nhất