Thị trường ô tô trước 1/7: Xe sang bán chạy, xe nhỏ nằm chờ

Chuyên đề: Tin xe trong nước
Chỉnh sửa lúc: 18/06/2016

Dòng xe chấm lớn đang có lượng tiêu thụ mạnh hơn dòng xe nhỏ trước thời điểm chính sách thuế tiêu thụ đặc biệt mới có hiệu lực.

Chỉ còn gần 2 tuần nữa là đến ngày 1/7 - thời điểm mà cách tính thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xe ô tô mới sẽ chính thức có hiệu lực. Theo đó, các loại xe có dung tích xi lanh trên 2.000 cm3 sẽ có mức thuế cao hơn hiện tại (dao động từ 55-150%), trong khi giá những dòng xe có dung tích thấp sẽ giảm do cách tính thuế tiêu thụ đặc biệt được điều chỉnh giảm. Ngay tại thời điểm này, những điều chỉnh đã bắt đầu có những tác động nhất định tới thị trường kinh doanh ô tô cũng như tâm lý người tiêu dùng.

Anh Nguyễn Mạnh Thắng ở Hà Nội đang có nhu cầu mua xe ô tô để tiện cho việc di chuyển. Chiếc xe mà anh đang hướng tới là Kia Morning 2016 dung tích 1.000 cm3 có giá hiện tại là 330 triệu đồng. Sau thời điểm 1/7 sắp tới, giá của chiếc xe này chỉ còn 313,5 triệu đồng.

“Tôi đang tham khảo thị trường xe nhưng ý định là phải sang tháng 7 mới quyết định mua, bởi tham khảo thông tin trên internet, từ ngày 1/7, thuế tiêu thụ đối với xe dưới 2.0 sẽ giảm một chút, hi vọng tới lúc đấy giá xe cũng giảm theo để có thể tiết kiệm được một khoản chi phí”, anh Thắng cho biết.

Theo Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt sửa đổi sẽ có hiệu lực từ ngày 1/7 tới, sau thời điểm 1/7, khi mức thuế tiêu thụ đặc biệt đối với các loại xe dưới 2.000 cm3 giảm 5% từ mức 45% xuống 40% thì giá những mẫu xe này có thể giảm từ 13-40 triệu đồng/xe tùy loại.

Anh Nguyễn Văn Minh, Phòng Kinh doanh của KIA Motor cho biết, ngay sau khi thông tin về mức thuế mới sẽ có hiệu lực vào đầu tháng 7, từ cuối tháng 4 đến nay, các dòng xe có dung tích dưới 2.000 cm3 bán rất chậm, đa số khách hàng tới xem chỉ để tham khảo và hẹn sau 1/7 mới quay lại mua xe. Thậm chí, nhiều hãng xe đã chủ động giảm giá và có hàng loạt chương trình kích cầu, nhưng đáp lại, khoảng 2 tháng nay thị trường xe dưới 2.000 cm3 vẫn yên ắng.

Anh Minh cũng cho rằng, giá của những mẫu ô tô cỡ nhỏ hiện nay đã giảm nhiều hơn so với mức giảm do thuế mang lại, nên khó giảm thêm vào thời điểm sau 1/7. Tuy nhiên, người tiêu dùng vẫn có tâm lý chờ đợi vì kỳ vọng giá xe cỡ nhỏ sẽ giảm thêm 5% nhờ áp dụng mức thuế mới.

“Mọi người thường hay mua xe cỡ nhỏ để chạy các dịch vụ hoặc phục vụ các nhu cầu gia đình, cá nhân. Chính sách thuế mới từ 1/7 này sẽ giúp giảm giá dòng xe cỡ nhỏ này nên tôi nghĩ, sau 1/7, nhiều người sẽ tìm đến dòng xe này hơn, thị trường xe cỡ nhỏ sẽ sôi động”, anh Minh nhận định.

Trái với phân khúc xe cỡ nhỏ, thị trường ô tô có dung tích trên 2.500 cm3 lại sôi động, nóng từng ngày. Nhiều cửa hàng xe đã “chốt” danh sách, không nhận thêm khách hàng từ đầu tháng 6. Trường hợp khách hàng muốn mua xe ngay trong tháng 6 phải trả thêm hàng trăm triệu đồng.

Sở dĩ có hiện tượng “lạ” này xảy ra trên thị trường ô tô là do mức thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt mới sẽ tăng mạnh từ 5% đến gần 100% đối với dòng xe cao cấp có dung tích từ 2.500 - 6.000 cm3, tương ứng với mức tăng vài trăm triệu đến hàng tỷ đồng mỗi chiếc.

Kèm theo đó là hàng loạt các chi phí khác như thuế trước bạ tại Hà Nội là 12% giá trị xe (tương đương gần 900 triệu đồng), phí đăng kiểm, phí bảo trì đường bộ, phí cấp biển số, bảo hiểm trách nhiệm dân sự… Như vậy, dòng xe càng đắt tiền, có dung tích động cơ càng lớn thì giá càng tăng mạnh.

Ông Nguyễn Đình Hạnh, Giám đốc VietAuto cho biết, thời điểm này xu hướng người mua các dòng xe chấm lớn nhiều hơn. Thị trường ô tô từ đầu năm đến nay doanh số tăng hơn so với thời điểm trước do đại lý và người mua cùng “chạy” thuế. Bởi vì đến tháng 7, giá xe đối với các dòng se chấm lớn sẽ tăng từ 500 – 700 triệu đồng – một số tiền cũng tương đối lớn.

Theo báo cáo của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), doanh số bán hàng của toàn thị trường ô tô trong tháng 5 đạt hơn 26.000 xe, tăng 45% so với cùng kỳ năm ngoái. Đây cũng là tháng có lượng xe tiêu thụ tốt nhất kể từ đầu năm nay.

Điều đáng chú ý là sản lượng xe lắp ráp trong nước đạt trên 19.000 xe, giảm 2% so với tháng trước và xe nhập khẩu nguyên chiếc đạt hơn 6.900 xe, tăng 11% so với tháng trước. Nguyên nhân là do hiện tượng người dân đua nhau mua ô tô có dung tích lớn để “chạy” thuế mới.

Bên cạnh đó, một vấn đề cũng đang được cả các doanh nghiệp và người tiêu dùng quan tâm, đó là cách tính thuế tiêu thụ đặc biệt thay đổi quá nhanh. Chỉ trong vòng 6 tháng, cách tính thuế đã được điều chỉnh tới 2 lần. Việc thay đổi thuế liên tục trong thời gian ngắn như vậy khiến người mua băn khoăn không biết giá sẽ thay đổi như thế nào, còn doanh nghiệp thì khó khăn trong việc lên kế hoạch kinh doanh.

Theo VOV Giao Thông

 

Bạn cảm thấy bài viết hữu ích?

Bài viết nổi bật

Bài viết mới nhất