Thị trường xe sang: Sau nóng là lạnh?

Chuyên đề: Tin xe trong nước
Chỉnh sửa lúc: 29/06/2016

Sau 1/7/2016, thuế Tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) đối với các dòng xe ô tô có dung tích xilanh lớn (từ 2.5L trở lên) tăng, tác động mạnh tới giá bán. Và trước mốc thời gian này, thị trường xe sang trở nên “nháo nhào” với cảnh đua nhau nhập, đua nhau bán và đua nhau mua xe chạy thuế. Sau cơn sốt này, thị trường xe sang sẽ ra sao?

Xe nhập ồ ạt về

Nhu cầu thị trường tăng cao, lượng xe ô tô NK qua các cảng tăng đột biến. Báo cáo từ Cục Hải quan Đà Nẵng cho biết, trong tháng 5 số thu từ đơn vị này tăng tới 40,1% so với cùng kỳ năm trước, trong đó ô tô là một trong 5 mặt hàng có sự đóng góp quan trọng. Cụ thể, thu từ ô tô nguyên chiếc các loại đạt 322,46 tỷ đồng, tăng tới 267% so với cùng kỳ.

Cũng tương tự như vậy, báo cáo từ Cục Hải quan Quảng Ninh cho thấy sự sôi động của mặt hàng ô tô NK trong những tháng vừa qua. Trong tháng 5, số thu ngân sách ở Hải quan Quảng Ninh tăng 50% so với cùng kỳ tháng trước (đạt gần 1.818 tỷ đồng) và mức tăng này đạt được chủ yếu cũng là nhờ mặt hàng ô tô NK (đa phần là xe hạng sang, trị giá cao, dung tích xilanh lớn) làm thủ tục qua cảng Cái Lân.

Thực tế này cũng đang diễn ra tại các cảng ở TP.Hồ Chí Minh. Ông Lê Minh Trí, Phó Chi cục trưởng Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Sài Gòn khu vực 3 cho biết: Tại cảng VICT- nơi có số lượng ô tô NK nhiều nhất tại TP.HCM, lượng ô tô thuộc các dòng xe sang như BMW, Lexus… có chiều hướng gia tăng mạnh. Nếu như trong tháng 4/2016, số lượng ô tô NK qua cảng VICT đạt 271 chiếc, kim ngạch gần 10 triệu USD thì sang tháng 5-2016, con số này tăng lên 746 chiếc, tăng gần 3 lần so với tháng 3, kim ngạch đạt gần 19,5 triệu USD. Trong tháng 6, số lượng xe NK vẫn tiếp tục tăng mạnh, chỉ tính riêng tuần đầu tháng 6, số lượng xe NK gần 150 chiếc, kim ngạch đạt trên 5 triệu USD.

Thời điểm “vàng”

Xác định đây là thời điểm “vàng” để bán hàng, liên tục trong 2 tháng vừa qua, các hãng xe sang như BMW, Audi, Mercedes… đua nhau mở triển lãm, áp dụng các chương trình khuyến mại và công bố mức giá trước và sau ngày 1/7/2016.

Thực tế giá những chiếc xe sang sẽ có sự chênh lệch rất lớn sau thời điểm 1/7. Đơn cử một chiếc Lexus LX570 sẽ tăng giá từ 5,6 tỷ lên 7,3 tỷ đồng, chênh lệch tới 1,7 tỷ đồng.

Cũng tăng không ít là các dòng xe mang thương hiệu Mercedes với mức tăng nhẹ nhất là 20 triệu đồng thuộc về mẫu SUV GLC phiên bản 250 (từ 1,769 tỷ đồng lên 1,789 tỷ đồng) và mức tăng giá kỷ lục 5,38 tỷ đồng thuộc về mẫu sedan thể thao cao cấp S65 AMG.

Mức tăng gây “sốc” chủ yếu đến từ các thương hiệu siêu xe như: Lamborghini, Ferrari hay Bentley, với mức tăng giá phổ biến là dưới 10 tỷ đồng. Đặc biệt “ấn tượng” hơn cả là dòng xe mang thương hiệu Rolls-Royce, do tất cả các mẫu xe đều trang bị động cơ trên 6.0L với mức tăng đều trên 10 tỷ đồng, thậm chí chiếc Rolls-Royce Phantom Series II EWB phiên bản Đông Á tăng giá tới 30 tỷ đồng.

Không chỉ đưa ra mức giá chênh lệch để “nhắc nhở” khách hàng, các hãng còn đua nhau tung ra những chương trình giảm giá, khuyến mại nhằm kích thích sức mua trên thị trường. Như Euro Auto- nhà phân phối các sản phẩm BMW đã hứa hẹn với các khách hàng mua xe trong tháng 6 chỉ phải chịu một nửa lệ phí trước bạ khi đăng ký xe, một nửa còn lại do BMW thanh toán.

Do đó đây quả đúng là thời điểm “vàng” cho cả người bán lẫn người mua.

Vậy nên chỉ sau 4 ngày triển lãm, Audi với những chiếc xe có giá tiền hàng tỷ đồng đã bán được 38 xe. Cũng trong 4 ngày triển lãm của mình, Euro Auto đã bán được 126 xe mang thương BMW và Mini. “Khủng” hơn, chỉ sau 5 ngày diễn ra triển lãm tại Hà Nội, Mercedes-Benz Việt Nam đã bán được tới 350 xe.

Hàng có bao nhiêu cũng hết, song hầu hết các nhà nhập khẩu chính hãng cũng chỉ biết “nhìn mà thèm” bởi thực tế xe NK, nhất là các dòng xe sang không phải cứ muốn nhập bao nhiêu thì nhập. Các nhà NK chính hãng tại Việt Nam đều phải có kế hoạch NK với số lượng cụ thể từ trước đó 6 tháng đến 9 tháng, các khách hàng mua xe cũng phải đặt cọc đăng ký trước đó rất nhiều tháng. Vậy nên mặc dù khách hàng tìm đến đại lý mua xe tăng rất nhanh song số lượng xe có sẵn để người tiêu dùng ký hợp đồng là khá hạn chế.

Chia sẻ từ một đại lý chính hãng của thương hiệu Lexus cho biết cách đây 3 tháng, thấy trước được sự thay đổi chính sách, đại lý đã quyết định gom cả trăm tỷ đồng đăng ký NK một lượng lớn xe để “găm” nhưng nhà sản xuất “lắc đầu” không đáp ứng được.

Vậy nên sự “sôi động” nhộn nhịp chủ yếu đến từ các đại lý bên ngoài. Tiết lộ từ một đại lý xe sang trên địa bàn huyện Gia Lâm (Hà Nội) cho biết: Doanh nghiệp này đã kịp nhập cả trăm chiếc xe hạng sang thuộc nhãn Land Rover, Bentley và cả chục chiếc Ferrari đời mới. Tại TP. Hồ Chí Minh, các mẫu xe đắt tiền như Audi R8 V10 Plus, Ferrari F12, 488, Rolls-Royce Wraith, Bentley Mulliner... cũng đang nối đuôi nhau về Việt Nam, và đương nhiên đều đã có chủ.

Đóng băng?

Sự “nháo nhào” của thị trường xe sang, đối tượng chịu tác động mạnh của lần điều chỉnh thuế TTĐB này, đang dần lắng xuống khi mốc thời điểm 1/7 đã đến. Nhiều ý kiến cho rằng thị trường xe sang sẽ “đóng băng” sau đợt “sốt” nóng này.

Thực tế đến thời điểm này các nhà NK chính hãng đã không còn xe “giá cũ” để bán cho khách hàng. Theo đại diện truyền thông của Mercedes-Benz Việt Nam, tới thời điểm hiện tại hầu hết các đại lý của nhà phân phối này đã bán xe với giá mới áp dụng sau 1/7.

Liên quan đến việc đến thời điểm hiện nay (ngày 27/6) Bộ Tài chính chưa ban hành Thông tư và Nghị định hướng dẫn thực hiện Luật thuế TTĐB, trao đổi với Báo Hải quan, đại diện Bộ Tài chính cho biết: Nghị định đã được cơ quan này trình Chính phủ, dự thảo Thông tư cũng đã hoàn tất. Theo quy định đến 20/8 các doanh nghiệp mới phải kê khai thuế TTĐB, và tháng 3/2017 mới đến kỳ quyết toán thuế Thu nhập doanh nghiệp nên việc thực hiện (từ 1/7/2016) sẽ không có ảnh hưởng gì.

Nhận định về thị trường xe sang sau 1/7, đại diện nhà phân phối thương hiệu Audi cho rằng, chắc chắn sẽ có sự tác động mạnh đến lượng tiêu thụ, song “đóng băng” thì không đến mức đó bởi nhu cầu mua xe của người tiêu dùng vẫn rất lớn. Có chăng người tiêu dùng sẽ lựa chọn những mẫu xe ít hoặc không bị tác động tăng thuế TTĐB, đó là các dòng xe có dung tích từ 2.0L trở xuống.

Cùng chung nhận định này, theo đại diện thương hiệu Mercedes, thời gian vừa qua tốc độ tăng trưởng các dòng xe sang rất tốt. Sự tác động của thuế TTĐB chỉ làm giảm mức tăng trưởng, chứ không thể “ngừng hẳn”. Mercedes-Benz cũng có nhiều dòng xe có dung tích từ 2.0L trở xuống nên khách hàng vẫn có nhiều lựa chọn.

Thực tế việc thay đổi chính sách thuế đã có lộ trình, những khách hàng có nhu cầu mua xe đã tranh thủ đặt mua từ trước, vậy nên sau cơn “sốt” thời gian vừa qua, thị trường sẽ bước vào giai đoạn “nghỉ” và sẽ khởi sắc vào dịp Tết. Đó là nhận định của đại diện thương hiệu Lexus. Vị đại diện này cũng cho biết thêm: Đối với dòng xe sang, các hãng đều có kế hoạch phân bổ cung cấp sản phẩm cho các thị trường với số lượng nhất định. Vậy nên tuy thời gian qua nhu cầu khách hàng nhiều song sản phẩm không có đủ cung cấp. Vì vậy dù giá tăng sau 1/7 thì khách hàng sẽ vẫn cứ mua bởi có nhu cầu.

Không nói hẳn ra nhưng các đại lý kinh doanh xe sang tại Việt Nam đều hiểu rằng, tại thị trường Việt Nam, giá đôi khi không phải là vấn đề quyết định để khách mua xe.

Theo Hải Quan online

Bạn cảm thấy bài viết hữu ích?

Bài viết nổi bật

Bài viết mới nhất