Trải nghiệm Yamaha MT-09: Hơn 400 km tuyệt vời trong hành trình Revzone Tour Phan Thiết

Chuyên đề: Tin xe trong nước
Chỉnh sửa lúc: 11/01/2023

Yamaha MT-09 là chiến mã mang sức mạnh 119 mã lực đã đồng hành cùng tôi trong hành trình được Revzone Yamaha tổ chức dành cho tất cả các biker tới Mũi Né. 

Revzone Tour Phan Thiết là chuyến đi đầu tiên được Yamaha Revzone tổ chức dành cho tất cả các biker yêu thích trải nghiệm những cung đường và không giới hạn các thương hiệu hay bất kì dòng xe nào. 

Mức chi phí tham dự được Yamaha Revzone tài trợ đến 50% (không tính nhiên liệu) và bao gồm toàn bộ các chi phí như ăn sáng, trưa và buổi tiệc tối cũng như các nơi dừng nghỉ dọc đường.

 

Tuy nhiên, điều "sướng" nhất ở một chuyến đi có tổ chức là khâu chuẩn bị, Yamaha Revzone có đến 3 xe hậu gồm một xe khách hỗ trợ vận chuyển hành lý và các biker không thể tiếp tục cầm lái do sức khoẻ và 2 xe khác của đội ngũ kỹ thuật để xử lý các sự cố về xe. 

Hãy thử tưởng tượng nếu bạn nếu bạn đang ở giữa đường mà gặp "chiến mã" của mình lại gặp sự cố thì sẽ rất phiền phức, bởi vì xe mô tô PKL không phải là thứ mà các cửa hàng ven đường có thể sửa chữa. Khi đó bạn sẽ phải gọi dịch vụ cứu hộ và phải mất ít nhất 2-3h mới nhận được sự hỗ trợ cùng với mức chi phí khá cao. 

Quay trở lại với Yamaha MT-09, một chiếc naked bike thuộc phân khúc tầm trung với động cơ 890cc đầy uy lực với 119 mã lực (chỉ sau Triumph Street Triple với 123 mã lực). Yamaha MT-09 hiện tại có hai phiên bản là tiêu chuẩn (345 triệu) và MT-09 SP (369 triệu) với phuộc sau Ohlins cao cấp hơn.

Về tổng thể, có thể nói Yamaha MT-09 được thiết kế đẹp mắt với những đường nét uốn lượn bo tròn nhưng không kém phần sắc sảo. Phần đầu xe nổi bật với đèn bi-led và hai dải đèn led định vị vuốt lên kính chắn gió. Tất cả các đèn trên xe đều là dạng LED từ đèn định vị ban ngày, xi-nhan trước/sau hay car/cos cho cảm giác hiện đại.

Thiết kế thân xe khi nhìn từ góc ngang cũng ấn tượng không kém, ốp bình bình xăng với những đường gân nổi kéo dài từ trước ra sau cho cảm giác cơ bắp.Đèn xi-nhan LED đặt gọn gàng trên két làm mát, hạn chế được tình trạng gãy do vô tình va quẹt.

Cụm đồng hồ trung tâm của Yamaha MT-09 được thiết kế thành một màn hình LCD nhỏ, cho khả thể hiện các thông số sắc nét ngay cả khi trời nắng chói. Khi kết hợp với cụm nút điều khiển ở mỗi bên tay lái thì có thể điều chỉnh mức can thiệp các hệ thống hỗ trợ an toàn trên xe.

MT-09 9 được trang bị cảm biến IMU theo dõi khắp 6 trục với 4 hệ thống hỗ trợ gồm Kiểm soát độ bám đường (TCS), Kiểm soát độ trượt bánh sau (SCS), Chống bốc đầu (LIF), và kiểm soát lực phanh (BC)

Cụm công tắc bên phải của MT- 09 có nút đề máy và bánh răng tuỳ chỉnh menu điều khiển. Bên trái có nút mở đèn far/cos hay passing, nút chọn lên/xuống và đèn cảnh báo. Đáng chú ý nhất là MT-09 (riêng phiên bản SP) có chức năng Cruise Control duy nhất trong tầm giá, giúp người điều khiển có thể "rảnh tay" đôi chút khi cần cho xe di chuyển ở tốc độ cố định.

MT-09 sử dụng phuộc UP Side Down ở bánh trước với hành trình với hành trình 130 mm trong khi phuộc sau Monoshock có hành trình 122 mm và đều có thể điều chỉnh độ đàn hồi (rebound) và tải trọng. 

Ở quan điểm cá nhân, nếu chọn mua MT-09 tôi sẽ lựa chọn phiên bản SP với phuộc sau Ohlins cao cấp đặc biệt là thiết kế núm chỉnh dễ thao tác. Khi đi phố bạn có thể chỉnh mềm để cho cảm giác êm ái và đi hành trình dài chỉnh cứng hơn để vào cua tốc độ cao ổn định hơn. Thiết kế núm chỉnh này khá tiện lợi, thậm chí có thể vừa chỉnh trong khi vẫn chạy xe mà không cần dừng lại.

Hệ thống thắng trước với đĩa đôi có kích thước 298 mm và đĩa đơn phía sau 245 mm. Bánh trước dùng vỏ 120/70 và sau là 180/55 đi cùng với mâm 17 inch.

Một chi tiết quan trọng khác của MT-09 được tôi đánh giá khá cao là phần yên xe, được thiết kế khá lớn và sử dụng loại mút mềm cho cảm giác êm ái dù nhìn có vẻ khá mỏng. Đây là chi tiết có quan trọng nhưng thường bị bỏ qua vì nó quyết định sự thoải của những chuyến đi hàng trăm km mỗi ngày.

Phần đáng chú ý nhất trên mọi chiếc xe chính là cụm động cơ và Yamaha MT-09 9 là chiếc xe có sức mạnh cao thứ 2 trong phân khúc Naked bike tầm trung 700 tới 900cc. Đặc biệt là khối động cơ crossplane 3 xi-lanh, tạo nên vị trí piston chênh nhau 240 độ của trục khuỷu.

Ưu điểm của động cơ CP3 với dung tích 890cc (được nâng lên từ 847cc của đời trước) là sức mạnh 119 mã lực/10.000 vòng/phút và mômen xoắn cực kì lớn cho ra 93 Nm tại 7000 vòng/phút. Nhược điểm là chi phí chế tạo va thiết kế động cơ rất cao do cần nhiều chi tiết đối trọng để giảm rung động khi vận hành, tuy vậy nhưng giá bán của MT-09 tại Việt Nam lại rất dễ chịu.

Chiều cao yên xe của Yamaha MT-09 mứ 810 mm nhưng dù cho tôi chỉ có chiều cao 1m65 nhưng vẫn cảm thấy việc chống chân rất thoải mái, chỉ hơi nhón đôi chút hoặc nghiêng người nhẹ về một bên là có thể chạm hết mặt bạn chân xuống đất. Sự thoải mái này có được do xe khá nhẹ (189 kg) và thiết kế khung sườn và yên xe gọn gàng nên việc chống chân khá thuận lợi, không bị tình trạng "bè" hai chân gây khó khăn.

Trải nghiệm thực tế, Yamaha MT-09 sẽ khiến bất kì ai phải ấn tượng bởi âm thanh động cơ và hệ thống ống xả dù là nguyên bản nhưng rất uy lực. Khi phải đi chậm, Yamaha MT-09 tiếp tục ghi điểm bởi tay côn rất nhẹ nhàng nhờ được trang bị bộ ly hợp có tính năng chống trượt khi dồn số gấp, khi kẹt xe thì gần như tôi phải rà côn liên tục đi chậm và ít bị mỏi tay.

Với hành trình trải nghiệm hơn 400 km nên tôi lựa chọn mức mức vận hành mạnh nhất cũng như các hệ thống an toàn như độ bám đường, trược bánh sau hay chống bốc đầu là mức 1 (mức càng lớn như 2 hay 3 thì xe sẽ ít mạnh hơn và can thiệp nhiều hơn).

Ở dài ga đầu, Yamaha MT-09 khá mạnh khi thốc ga nhưng lại giật cục mà bù lại rất mượt mà, khi chạy xe ở dải tốc độ chậm thì không mang đến cảm giác quá khó chiụ như kiểu số 2 thì gằn máy trong khi số 3 lại thiếu tua máy. Tuy nhiên, khi xe đạt vòng tua từ 6000 cho đến 7.000 vong/phút thì Yamaha MT-09 bứt tốc độ cực kì nhanh và sẽ làm cho bất kì ai chạy xe có cảm giác đầy phấn khích.

Đáng chú ý là Yamaha MT-09 dù là bản tiêu chuẩn nhưng vẫn được trang bị hệ thống sang số nhanh (Quickshift) không cần bóp côn từ số 2 ở cả 2 chiều lên/xuống số. Tính năng này thể hiện trên cụm đồng hồ trung tâm khi với mũi tên màu đen chuyển sang xanh lá ở chiều lên hoặc xuống là có thể tăng giảm số nhanh chóng không cần bóp côn.

Dù có trọng lượng nhẹ ở mức 189 kg nhưng khi vận hành hoặc ôm cua thì Yamaha MT-09 lại rất chắc chắn, không cho cảm giác chênh vênh. Tuy vậy, phiên bản MT-09 tiêu chuẩn mà tôi đồng hành dường như được tuỳ chỉnh phuộc thiên về đi phố nên còn hơi mềm, nếu là bản SP với phuộc Ohlins phía sau có thể chỉnh nhanh chóng thật sự khá đáng gía. 

Dù có hành trình trải nghiệm không quá dài nhưng có thể nói Yamaha MT-09 với giá bán 345 triệu đồng là mẫu xe có trang bị tốt nhất trong tầm giá so với các đối thủ khác.

Các hình ảnh khác: 

Bạn cảm thấy bài viết hữu ích?

Bài viết nổi bật

Bài viết mới nhất