Từ tháng 5/2020: Lắp camera giám sát trực tiếp việc sát hạch lái xe

Chuyên đề: Tin xe trong nước
Chỉnh sửa lúc: 16/10/2019

Bắt đầu từ tháng 5/2020, các cơ sở đào tạo và tổ chức thi sát hạch lái xe đều sẽ phải lắp thiết bị giám sát thời gian học lý thuyết và thực hành. Đặc biệt, trung tâm quản lý đào tạo sẽ lấy dấu vân tay và chụp ảnh học viên lái xe.

Đây là quy định mới vừa được Bộ Giao Thông Vận Tải ban hành trong Thông tư số 38/2019 về việc sửa đổi một số điều của Thông tư 12, quy định về đào tạo cấp giấy phép lái xe (GPLX).

Theo đó, thông tư quy định kể từ ngày 1/5/2020 các cơ sở đào tạo phải lắp thiết bị giám sát thời gian học lý thuyết. Điều này đồng nghĩa, học viên phải học đầy đủ theo quy định về thời gian đào tạo lý thuyết thì mới được dự thi sát hạch.

Thời gian và quãng đường học thực hành lái xe trên đường của học viên cũng sẽ được ghi lại thông qua các thiết bị quan sát, nhằm giám sát chặt chẽ về số km học lái xe trên đường của học viên.

Ngoài ra, thông tư này cũng bổ sung thêm 2 môn học là xử lý tình huống giao thông trên phần mềm mô phỏng và tập lái xe trên cabin tập lái. Như vậy, nếu như nội dung sát hạch trước đây chỉ bao gồm 3 nội dung thi, thì nay sẽ có thêm một nội dung nữa là sát hạch xử lý các tình huống trên phần mềm mô phỏng.

Hồi tháng 8/2019, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã phối hợp với các Sở GTVT Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng, Hải Phòng và Nghệ An lắp thí điểm camera giám sát các trung tâm sát hạch và dữ liệu đã được truyền trực tiếp về Tổng cục Đường bộ.

Theo đó, từ 1/1/2020, tất cả trung tâm sát hạch phải lắp đặt camera giám sát ở phòng sát hạch lý thuyết và sân sát hạch và truyền trực tiếp về Tổng cục Đường bộ để các cơ quan quản lý an toàn giao thông, cơ quan công an có thể truy cập trực tiếp giám sát quá trình sát hạch.

Tổng cục đường bộ cũng đề xuất Bộ GTVT xây dựng trung tâm quản lý đào tạo, sát hạch cấp giấy phép lái xe quy mô toàn quốc. Trung tâm sẽ giám sát được thời gian học lý thuyết, số km lái xe trên đường của học viên. Quá trình học của học viên sẽ được giám sát trực tuyến theo thời gian thực về trung tâm đặt tại Tổng cục Đường bộ.

Cơ quan Tổng cục cho biết, trung tâm sẽ giám sát trực tuyến tất cả xe tập lái, thời gian học thực hành, lý thuyết của học viên trên toàn quốc. Khi học viên bắt đầu đăng ký học sẽ được cấp một mã số định danh và sẽ có một tài khoản đăng nhập được gửi về trung tâm của Tổng cục để quản lý.

Học viên phải chụp ảnh và đăng ký vân tay. Trên xe tập lái cũng có thiết bị chụp ảnh, mỗi khi học viên lên xe học sẽ phải đăng ký, chụp ảnh nhận dạng đúng người đó mới bắt đầu tính thời gian học. Trên xe cũng có thiết bị như thiết bị giám sát hành trình theo dõi số km học.


Bạn cảm thấy bài viết hữu ích?

Bài viết nổi bật

Bài viết mới nhất