Các đời xe Volkswagen Tiguan: lịch sử hình thành, các thế hệ trên thế giới và Việt Nam

Chỉnh sửa lúc: 17/07/2023

Volkswagen Tiguan được sản xuất bởi thương hiệu ô tô Đức từ năm 2007. Xe thường được xem là một chiếc SUV cỡ trung ở Châu Âu, trong khi ở Bắc Mỹ, xe được gọi là một chiếc crossover nhỏ gọn.

Tên gọi Tiguan là sự ghép nối của các từ tiếng Đức Tiger (hổ) và Leguan (kỳ nhông). Tên xe đã giành chiến thắng trong cuộc thi đặt tên của nhà xuất bản tạp chí xe hơi Auto Bild sau khi vượt qua 1 loạt những cái tên bao gồm Namib, Rockton, Samun và Nanuk.

Xem thêm:

Đánh giá, hình ảnh chi tiết nội thất Volkswagen Tiguan 2023: khoang lái, các hàng ghế, tiện nghi

Đời xe Volkswagen Tiguan đầu tiên: 2007 - 2016

Thế hệ đầu tiên của Tiguan được trưng bày dưới dạng xe ý tưởng tại LA Auto Show vào tháng 11 năm 2006. Sau đó, cách thức sản xuất của xe đã được tiết lộ theo hình thức trực tuyến vào tháng 6 năm 2007. Tại triển lãm ô tô Frankfurt mùa thu năm 2007, mẫu xe thế hệ thứ nhất được giới thiệu lần đầu và chính thức được mở bán vào cuối năm. Trong vòng một năm, đã có 150.000 xe được xuất xưởng và trở thành mẫu SUV bán chạy nhất của hãng xe Đức ngay khi vừa ra mắt.

Volkswagen Tiguan thế hệ đầu tiên có doanh số rất tốt Volkswagen Tiguan thế hệ đầu tiên có doanh số rất tốt

Tiguan thế hệ đầu tiên dựa trên nền tảng PQ46, được chia sẻ với bốn người anh em cùng công ty là Passat, Sharan, Škoda Superb và SEAT Alhambra. Xe được bán ở Châu Âu vào đầu năm 2008 với hai tùy chọn động cơ, TDI 2.0L 140 PS (138 mã lực; 103 kW) và 1.4L 150 PS (148 mã lực; 110 kW) TSI. Cả 3 phiên bản xe đều được trang bị động cơ 4 xi-lanh

Phiên bản Trend & Fun sở hữu 6 túi khí, cân bằng điện tử, ghế ngồi trẻ em với hệ thống chốt ISOFIX, phanh điện tử đi kèm chức năng tự động neo lại, hệ thống điều hòa khí hậu, cửa sổ tự động, màn hình đa chức năng tích hợp đầu CD. Trên phiên bản Sport & Style sẽ được bổ sung thêm bộ vành hợp kim 17-inch, thanh đỡ mui xe mạ crôm, ghế thể thao, tay lái bọc da, hệ thống điều khiển hành trình và cảnh báo áp suất lốp. Cuối cùng, phiên bản Track & Field được trang bị thêm hệ thống hỗ trợ xuống và lên dốc, khóa vi sai điện tử, chống bó cứng phanh, hộp số điện tử có chế độ chọn trước số, thanh bảo vệ va chạm gắn trên cửa xe và ghế ngồi Comfort Seats.

Nội thất của Tiguan thế hệ đầu được hoàn thiện với chất liệu tốt Nội thất của Tiguan thế hệ đầu được hoàn thiện với chất liệu tốt

Năm 2011, Volkswagen đã ra mắt phiên bản nâng cấp của mẫu xe này với rất nhiều thay đổi đáng giá. Kết quả là doanh số bán hàng không ngừng tăng cao và lần đầu tiên vượt mốc 500.000 xe.

Muốn nhận GIÁ LĂN BÁNH & KHUYẾN MÃI TỐT NHẤT dòng xe Volkswagen Tiguan từ đại lý gần bạn?

Đời xe Volkswagen Tiguan thứ hai: 2016 - nay

Vào tháng 4 năm 2016, Volkswagen đã ra mắt Tiguan thế hệ thứ hai dựa trên nền tảng Modular Transverse Toolkit. Với cấu trúc mới, xe được nâng cấp toàn diện từ kiểu dáng thiết kế đến hệ truyền động và trang bị công nghệ.

Tiguan sở hữu kích thước tổng thể với các thông số 4.427 x 1.809 x 1.686 (mm) và trục cơ sở đạt 2.604 mm. Khoảng sáng gầm xe đạt 200 mm. So với các đối thủ đến từ Nhật Bản như Honda CR-VMazda CX-5, mẫu xe trông gọn gàng hơn cả về chiều dài tổng thể và khoảng cách hai trục. Nhờ đó, khả năng di chuyển linh hoạt trong phố được nâng cao hơn.

Vô-lăng và cần lái trên Tiguan thế hệ thứ hai Vô-lăng và cần lái trên Tiguan thế hệ thứ hai

Đầu xe nổi bật với cụm đèn chiếu sáng halogen và chóa phản xạ đa góc. Logo hãng xe được đặt ở vị trí chính giữa lưới tản nhiệt mạ crom sáng bóng. Thấp phía dưới là bộ đèn gầm halogen được đặt ngay ngắn với 2 thanh định vị, mang đến cảm giác giống các xe hiệu năng cao. Bên cạnh đó, toàn bộ phần cản trước và bên dưới gầm xe đều là các tấm ốp tối màu, giúp các lái xe thỏa sức di chuyển trên các cung đường có độ dốc phức tạp nhiều sỏi đá

Khác với các đối thủ cùng phân khúc, Tiguan tuân theo lối thiết kế mềm mại nên thân xe xuất hiện nhiều đường cong và đường gân dập nổi nhẹ nhàng. Phía dưới mép cửa ra vào được ốp bằng một dải nhựa nhám trông khá mạnh mẽ. Các tay nắm cửa làm khá nhỏ. Bộ la-zăng hợp kim 5 chấu 17 inch bọc trong bộ lốp Toyo Proxes 235/55 tạo nên ít tiếng vọng từ mặt đường.

La-zăng và bộ lốp tạo ít tiếng vọng của Tiguan đời 2018 La-zăng và bộ lốp tạo ít tiếng vọng của Tiguan đời 2018

Tiguan thế hệ thứ 2 có khoang nội thất với cửa thoát gió điều hòa hình tròn được xếp chồng lên nhau theo phương thẳng đứng lạ mắt. Bên cạnh hệ thống ghế ngồi, các ốp cửa của xe cũng được bọc da nổi màu khá ấn tượng. Các chi tiết còn lại được làm từ nhựa cứng đi kèm vật liệu dẻo có bề mặt giả da.

Tiguan thế hệ mới có khả năng vận hành ấn tượng. Tiguan thế hệ mới có khả năng vận hành ấn tượng.

Giúp cho xe vận hành là khối động cơ xăng tăng áp 4 xi-lanh, dung tích 2.0L sản sinh công suất tối đa 168 mã lực và mô-men xoắn cực đại 280Nm. Xe sử dụng hộp số tự động 6 cấp Tiptronic kết hợp hệ dẫn động bốn bánh toàn thời gian.

Volkswagen trang bị cho xe nhiều công nghệ an toàn hiện đại bao gồm: hệ thống chống bó cứng phanh, hỗ trợ lực phanh gấp, chống trượt, cân bằng điện tử và điều chỉnh sức kéo động cơ.

Đời xe Volkswagen Tiguan tại Việt Nam

Đời xe Volkswagen Tiguan đầu tiên: 2009 - 2016

Tiguan lần đầu ra mắt thị trường Việt Nam vào năm 2009 dưới dạng nhập khẩu nguyên chiếc (CBU).

Nội thất xe không nổi bật nhưng ưa nhìn vì được làm từ vật liệu chất lượng. Những khách hàng cầu kỳ và thích những chi tiết nhỏ có thể thêm tùy chọn cửa nóc panoramic. Những khoang chứa đồ nhỏ nhưng hữu dụng cũng được tích hợp trên xe như ngăn để cốc hay ngăn chứa thẻ trên táp-lô.

Nguyên bản Tiguan đời 2009 ra mắt Việt Nam Nguyên bản Tiguan đời 2009 ra mắt Việt Nam

Tiguan có kích thước gần như bằng Ford Escape và ngắn hơn Toyota RAV4 khoảng 170mm. Chiếc xe có thể chở tối đa 5 người, nhưng hàng ghế sau sẽ có chút chật chội. Tuy nhiên, hàng ghế sau có thể gập lại, đẩy lên trước hoặc lùi ra sau khoảng 15cm, tùy nhu cầu sử dụng.

Động cơ được trang bị trên mẫu xe này là I4 tăng áp 2.0L công suất 200 mã lực và mô-men xoắn cực đại 206 ft-lb tương tự như ở Audi TT. Theo kết quả chạy thử của Car and Driver, phiên bản Tiguan dẫn động cầu trước, hộp số sàn có khả năng tăng tốc 0-100km/h trong 7,3 giây.

Phần đuôi của Volkswagen Tiguan đời 2009 Phần đuôi của Volkswagen Tiguan đời 2009

Mẫu xe này được chấm điểm cao trong nhiều cuộc thử va chạm ở Châu Âu, đồng thời lọt vào top những xe an toàn nhất của Viện bảo hiểm an toàn đường bộ Mỹ. Trang bị tiêu chuẩn của Tiguan gồm: hệ thống kiểm soát độ bám đường, hệ thống ổn định xe, 6 túi khí với các túi khí sau là trang bị tùy chọn.

Bạn muốn biết thông tin LÃI SUẤT NGÂN HÀNG và số tiền hàng tháng phải trả khi mua xe Volkswagen Tiguan?

Đời xe Volkswagen Tiguan thứ hai: 2017 - nay

Tại các thị trường lớn cũng như tại Việt Nam, Volkswagen đã phân phối Tiguan thế hệ thứ hai từ đầu năm 2017. Xuất xứ từ cái nôi của ngành công nghiệp ôtô, xe sở hữu cá tính đậm chất Đức nên giá bán cũng tương đối cao hơn đối thủ cùng phân khúc tại Việt Nam.

Volkswagen Tiguan đời 2017 tại Việt Nam Volkswagen Tiguan đời 2017 tại Việt Nam

Trong phân khúc của mình tại Việt Nam, Tiguan gọn gàng hơn với chiều dài 4.433 mm, rộng 1.809 mm và cao 1.703 mm. Trục cơ sở 2.604 mm. Thiết kế phía trước của xe ấn tượng với đèn pha LED sắc sảo nối liền với lưới tản nhiệt 2 nan được làm từ kim loại mạ crôm. Hốc hút gió phía dưới được mở rộng. Phần đuôi tạo được nhiều điểm nhấn với các chi tiết góc cạnh, đèn pha sắc nét tích hợp công nghệ LED.

Bước vào trong, cửa xe đóng lại với âm thanh chắc nịch kiểu xe Đức - điều làm nên sự khác biệt so với xe Nhật hay Hàn. Ghế ôm sát lưng người lái, tạo cảm giác vừa vặn chứ không như kiểu ghế bành. Tương tự Audi, Tiguan có bệ tì tay với khả năng tùy biến độ dài, chiều cao giúp người lái dễ dàng tìm được tư thế thoải mái nhất.

Nội thất hàng ghế sau của Volkswagen Tiguan 2017 Nội thất hàng ghế sau của Volkswagen Tiguan 2017

Những trang bị tính năng của Tiguan cũng khá lạ lẫm với người quen sử dụng xe Nhật hay Hàn. Đèn pha tự động nhưng chiếu sáng bóng halogen. Phanh tay điện tử kèm chức năng tự động giữ phanh nhưng lại không có chế độ lái đường trường. Toàn bộ cửa kính lên/xuống một chạm nhưng điều hòa lại một vùng, chỉnh cơ… Trong nỗ lực khiến hệ thống giải trí phong phú hơn, Volkswagen Việt Nam trang bị cho xe bộ màn hình DVD sử dụng hệ điều hành Android với bộ dẫn đường của Vietmap.

Nhà phân phối Volkswagen Việt Nam đưa về phiên bản động cơ duy nhất là loại dung tích 2 lít, 4 xi-lanh thẳng hàng, công nghệ phun xăng trực tiếp FSI và bộ tăng áp turbo. Công suất tối đa 170 mã lực, mômen xoắn cực đại 280 Nm. Đi kèm theo đó là hộp số tự động 6 cấp với chế độ Sport hoặc sang số bằng tay.

Khối động cơ trang bị trên Volkswagen Tiguan đời 2017 Khối động cơ trang bị trên Volkswagen Tiguan đời 2017

Trang thiết bị an toàn của Tiguan gồm phanh, phân bổ lực phanh điện tử, kiểm soát lực kéo, ổn định thân xe điện tử, phanh tay điện tử, khởi hành ngang dốc, cảm biến va chạm xung quanh xe và camera lùi.

Volkswagen Tiguan là 1 lựa chọn rất đáng cân nhắc Volkswagen Tiguan là 1 lựa chọn rất đáng cân nhắc

Nhìn một cách tổng thể, với những khách hàng yêu thích sự bóng bảy, mịn màng trong thiết kế thì Volkswagen Tiguan chưa phải sự lựa chọn hoàn hảo. Tuy nhiên, đây lại là mẫu xe dành cho những người yêu thích cảm giác lái của một chiếc xe Đức mà không phải đến từ những cái tên quen thuộc với khả năng tạo ra những trải nghiệm khác biệt.

Bạn muốn LÁI THỬ xem Volkswagen Tiguan có thực sự hợp ý gia đình bạn?

Xem thêm:

Các đời xe Honda CR-V: lịch sử hình thành, các thế hệ trên thế giới và Việt Nam

Bạn cảm thấy bài viết hữu ích?

Bài viết nổi bật

Bài viết mới nhất

  • danhgiaXe News

    Bài viết: 231

    Các đời xe Ford Explorer: lịch sử hình thành, các thế hệ trên thế giới và Việt Nam

    06:06 AM 28/03/2024
    5810
    Được giới thiệu lần đầu tiên vào năm 1991, Ford Explorer vẫn luôn có một chỗ đứng nhất định trong lòng của những tay lái đam mê tốc độ, đồng thời là đối thủ đáng gờm trước những đối thủ “sừng sỏ” như Chevrolet S-10 Blazer và Jeep Cherokee. Sau gần 30 năm góp mặt vào sân chơi ô tô, Ford Explorer đã trải qua 6 đời xe, luôn luôn không ngừng nâng cấp và cải tiến để thỏa mãn nhu cầu càng ngày càng cao của khách hàng.
  • ngantnt

    Bài viết: 109

    Đánh giá Ford Explorer 2024: Nâng cấp toàn diện - Hiện đại, tiện nghi, mạnh mẽ và an toàn hơn

    06:05 AM 28/03/2024
    2768
    Giá: 2,180 tỷ - 2,268 tỷ
    Nếu như ở thế hệ thứ 5, Ford Explorer được đánh giá treo cứng và khả năng cách âm chưa thực sự ấn tượng, thì thế hệ thứ 6 ngoài việc khắc phục rất tốt nhược điểm trên, mẫu xe còn đem đến sự nâng cấp toàn diện từ thiết kế, hệ thống khung gầm đến công nghệ và khả năng vận hành. Theo đó, Ford Explorer 2024 thế hệ thứ 6 hoàn toàn mới diện kiến người dùng Việt vào ngày 11/01/2022 với mức giá tăng đáng kể.
  • Hữu Đô Nguyễn

    0945979600

    Bài viết: 226

    Chăm sóc ô tô bằng những vật dụng đơn giản trong gia đình

    06:03 AM 28/03/2024
    12508
    Bảo dưỡng và chăm sóc ô tô thường xuyên rất quan trọng song đồng thời cũng khá ...
  • Mr. Kim - KIA LÂM ĐỒNG

    0938809036

    Bài viết: 57

    Những sơ suất có thể làm hỏng động cơ và dàn gầm

    06:02 AM 28/03/2024
    37512
    Sơ suất làm hỏng động cơ và dàn gầm Có những sơ suất nhỏ của người lái trong quá trình sử ...
  • peterhoangtran296

    Bài viết: 109

    Các đời xe Mitsubishi Attrage: lịch sử hình thành, các thế hệ trên thế giới và Việt Nam

    09:47 AM 27/03/2024
    6258
    Lịch sử dòng xe hơi Mitsubishi Attrage tại thị trường Việt Nam và trên thế giới. Click để khám phá ngay cùng danhgiaXe bạn nhé!
  • Believe

    Bài viết: 2444

    Các mẫu MPV 7 chỗ nổi bật đang bán tại thị trường Việt Nam

    16:42 PM 27/03/2024
    82
    Sự xuất hiện của Volkswagen Viloran vừa hay lấp đầy phân khúc MPV 7 chỗ tại Việt Nam, mang lại cho người dùng lựa chọn đa dạng, từ cao cấp cho đến cận sang, bình dân. Dưới đây, hãy cùng dgX điểm mặt các mẫu nổi bật nhất hiện đang bán tại thị trường Việt Nam theo từng phân khúc.
  • ngantnt

    Bài viết: 109

    Đánh giá Mitsubishi Attrage 2024: Giá rẻ, trẻ trung, ổn định, đáp ứng tốt nhu cầu cơ bản của người dùng

    09:46 AM 27/03/2024
    2824
    Giá: 485 triệu
    Diện kiến thị trường quốc tế kể từ năm 1978, Mitsubishi Attrage đã trải qua 6 thế hệ và nhiều lần đổi tên với mong muốn đáp ứng tốt nhất nhu cầu của khách hàng. Tại Việt Nam, mẫu sedan cũng không ngừng được cải tiến để trở nên hiện đại, phong cách và thân thiện hơn.
  • Đạt Yên Phát

    Bài viết: 3

    12 Sai lầm về bảo dưỡng sử dụng xe ô tô

    09:15 AM 27/03/2024
    6810
    Trong quá trình sử dụng xe rất nhiều người không tìm hiểu kỹ thông tin từ nhà sản xuất đưa ra. Mà chỉ nghe hay dựa vào kinh nghiệm truyền miệng nên dẫn đến nhiều sai lầm.
  • danhgiaXe

    Bài viết: 947

    Cách chọn dầu nhớt động cơ đúng chất lượng cho xe hơi

    09:14 AM 27/03/2024
    11096
    Trên thị trường hiện nay có rất nhiều loại dầu nhớt động cơ khác nhau. Tùy theo tình trạng động ...
  • Khoa NX

    Bài viết: 2130

    Lexus Việt Nam chính thức giới thiệu Lexus LM 2024 hoàn toàn mới

    11:21 AM 27/03/2024
    55
    Lexus Việt Nam chính thức giới thiệu Lexus LM 500h hoàn toàn mới với những thay đổi vượt bậc nhằm tái định vị dòng xe này như một "Khoang hạng nhất di động", đồng thời tiếp tục khẳng định sự chuyển mình của Lexus sang Chương tiếp theo. Lexus LM 500h (phiên bản 6 chỗ) chính thức có mặt tại hai (02) đại lý Lexus Thăng Long và Lexus Trung tâm Sài Gòn kể từ ngày 26/3/2024.