Chơi Tết đường xa an toàn: Lái xe cần chuẩn bị những gì trước khi đề pa?

Chuyên đề: Đi xe đường trường
Chỉnh sửa lúc: 08/09/2023

Kiểm tra hệ thống đèn, áp suất lốp, phanh xe, ắc quy... là những việc cần phải làm để có một chuyến chơi Tết đường xa an toàn.

1. Kiểm tra hệ thống đèn

Trước tiên cần vệ sinh các vết bám bẩn trên đèn để đảm bảo độ sáng. Tiếp theo, hãy kiểm tra độ sáng của tất cả các bóng trên xe để sửa chữa, thay thế nếu có vấn đề. Cuối cùng, căn chỉnh lại độ cao của đèn sao cho phù hợp với tốc độ để không gây ảnh hưởng tới các xe khác cùng lưu thông trên đường.

Xem thêm:

Bảng giá lốp Deestone (ô tô) & khuyến mãi mới nhất 2023

Bảng giá lốp Evoluxx (ô tô) & khuyến mãi mới nhất 2023

2. Kiểm tra phanh, lốp

Để đảm bảo làm chủ được tốc độ thì trước chuyến đi xa, hãy kiểm tra lại áp suất, độ mòn của lốp và hệ thống phanh.

Đối với lốp, cần kiểm tra xem lốp còn căng hơi hay không? nếu không thì nên bơm theo đúng khuyến cáo của nhà sản xuất. Ngoài ra, nếu độ mòn của lốp vượt quá mức tiêu chuẩn quy định thì phải thay lốp mới. Đừng quên kiểm tra luôn áp suất của lốp dự phòng, kiểm tra xem bộ kích còn hoạt động tốt hay không và phải luôn có chìa và cờ lê nếu có nắp khóa bánh xe. Nếu là xe đã chạy được khoảng 1 vạn km hoặc 6 tháng thì cần lưu ý thêm về việc kiểm tra, cân chỉnh độ chụm bánh xe để đảm bảo an toàn hơn khi đi qua những cung đường xấu.

Với hệ thống phanh, cần đảm bảo độ nhạy, tốt nhất nên mang xe đến các gara có uy tín để kiểm tra lại bộ phận quan trọng này.

Dừng lại một chút bác ơi!! Deal Hot đang chờ bác.

ƯU ĐÃI MUA BẢO HIỂM Ô TÔ LIBERTY HOÀN PHÍ ĐẾN 35%

Hiện tại danhgiaXe.com kết hợp cùng bảo hiểm Liberty Việt Nam ra mắt chương trình ưu đãi đặc biệt HOÀN PHÍ ĐẾN 35% khi mua bảo hiểm thân vỏ (giúp bác tiết kiệm một số tiền kha khá đấy!) Vì số lượng ưu đãi có hạn nên bác nào quan tâm thì nhanh tay bấm vào nút bên dưới để được tư vấn cụ thể nhé, các bác chỉ mất 30s.

P/s: Liberty (công ty Mỹ) là một trong các công ty Top đầu về bảo hiểm ô tô ở Việt Nam.

Xem thông tin chi tiết TẠI ĐÂY

3. Kiểm tra xăng, nhớt

Động cơ bị mòn, kẹt hoặc vòng pít tông bị gãy là nguyên nhân khiến cho nhớt bị cạn đi nhanh chóng khi xe chạy trên đường cao tốc, do đó trước chuyến đi chơi xa, hãy kiểm tra lại hệ thống động cơ và dầu nhớt. Để kiểm tra tình trạng của dầu bôi trơn động cơ, các bạn có thể tìm chiếc que thăm nhớt máy (thường đặt cạnh động cơ và có màu vàng). Sau đó, bạn rút mạnh chiếc que này ra, dùng một tấm khăn giấy hay một chiếc giẻ sạch để lau từ trên xuống dưới. Tiếp theo, bạn cắm chiếc que thăm nhớt vào động cơ và rút ra lại. Sau đó, chúng ta nhìn xem mức dầu trong máy có nằm trong khoảng giữa 2 vạch Max và Min hay không. Nếu nó nằm ngoài 2 vạch đó, chúng ta phải xử lý ngay bằng cách châm thêm hoặc rút bớt ra, tốt nhất là nên mang thêm dầu nhớt đi theo. Với xăng, hãy đổ đầy bình và đừng quên để ý thường xuyên hơn đến đồng hồ đo nhiên liệu, nên ưu tiên đổ ngay khi đồng hồ nhiên liệu báo gần hết xăng.

4. Chuẩn bị nước rửa kính

Đi đường xa bụi bặm, kính lái, kính 2 bên cửa sổ và gương chiếu hậu có thể sẽ bị mờ dần. Hãy chuẩn bị sẵn nước rửa kính để sử dụng khi cần.

5. Kiểm tra hệ thống gương chiếu hậu

Gương chiếu hậu cần được căn chỉnh lại theo đúng tầm nhìn của người cầm lái để đảm bảo khả năng quan sát tốt nhất.

6. Kiểm tra hệ thống thoát khí

Để chuyến đi chơi tết vui vẻ và an toàn, chúng ta cũng cần kiểm tra lại hệ thống sưởi ấm, điều hòa không khí. Bộ lọc điều hòa nếu bị bẩn thì sẽ làm ảnh hưởng đến hiệu suất tiêu tốn nhiên liệu. Do đó đừng bỏ qua việc xem kỹ càng bộ lọc, có thể vệ sinh sạch sẽ hoặc nếu cần thì phải thay mới.

7. Kiểm tra ắc-quy

Xe bị chết ắc quy giữa đường sẽ khiến cho chuyến đi chơi tết của bạn trở thành “cực hình” khi cả nhà phải xuống đẩy bộ, không tìm được sự trợ giúp.. do đó hãy kiểm tra xem bộ phận này có đang rò rỉ hay xuất hiện các vết nứt hay không? nếu có thì cần phải thay mới. Các đầu điện cực của ắc quy cũng cần được kiểm tra lại, nếu phát hiện thấy dấu hiệu của sự săn mòn thì ắc-quy rất dễ bị hỏng, nhất là khi đang đi trên đường.

8. Hệ thống treo và tay lái

Với mỗi chuyến đi xa thì hệ thống treo và tay lái là rất quan trọng, vừa đảm bảo an toàn, vừa đảm bảo sự thoải mái cho người cầm lái. Với hệ thống quan trọng này thì tốt nhất bạn nên đưa xe ra gara có uy tín, đặc biệt là khi nhận thấy các dấu hiệu như xe bị rung, xuất hiện tiếng động lạ, tiếng lạch cạch khi xe đi qua chỗ xóc.

9. Kiểm tra gạt kính xe

Gạt kính xe cũng là bộ phận cực kỳ quan trọng đối với những chuyến chơi xa. Hãy tưởng tượng, trên những cung đường gặp mưa xuân, bụi bặm... sẽ rất khó để đảm bảo tầm nhìn vì kính lại bị ướt mưa hoặc bụi bám mà không được làm sạch. 

Với gạt kính xe thì trước tiên chúng ta sẽ kiểm tra mức nước rửa kính còn lại trong bình. Thông thường, bình chứa nước rửa kính sẽ nằm ở phía trước, bên trong khoang động cơ, tuy nhiên ở một số loại xe thì nhà sản xuất đặt nó ở phía sau cốp. Tiếp theo, kiểm tra hai thanh gạt nước nằm trên kính lái xem chúng có hoạt động tốt và có bị trục trặc gì hay không. Bên cạnh đó, chúng ta cũng nên vệ sinh sạch sẽ bụi bẩn nằm bên dưới phần lưỡi gạt để đảm bảo khi gạt nước, những hạt bụi này sẽ không làm trầy và gây ảnh hưởng đến độ "sạch" và êm ái khi các thanh gạt hoạt động.

10. Những vật dụng nên mang theo

Sau khi đã kiểm tra các bộ phận quan trọng trên xe để đảm bảo cho một chuyến phượt xa an toàn, chúng ta cùng cần chuẩn bị thêm một số dụng cụ để chuyến đi thêm phần an toàn, thoải mái và tiện nghi:

- Búa cứu hộ

- Bộ tua vít/chìa khóa đầy đủ các size, Dụng cụ đa năng

- Bộ dây cáp nối bình

- Dây kéo

- Băng keo/băng dính loại tốt

- Đồng hồ đo áp suất lốp

- Bơm mini

- Đèn pin

- Bình giữ nhiệt

- Dây xích bánh (cho xe du lịch đến các địa hình sình lầy, hiểm trở giúp xe vượt qua dễ dàng)

- Cây xẻng/xúc đa chức năng

- Bộ dụng cụ thay lốp xe

- Hộp y tế

- Găng tay

- Khăn giấy

- Bình cứu hỏa mini

- Tiền lẻ 10 – 20 nghìn để trả phí đường bộ

Xem thêm:

Bảng giá lốp Hankook (ô tô) & khuyến mãi mới nhất 2023

  • Liberty

Bạn cảm thấy bài viết hữu ích?

Bài viết nổi bật

Bài viết mới nhất

  • peterhoangtran296

    Bài viết: 109

    Các đời xe Kia Soluto: lịch sử hình thành, các thế hệ trên thế giới và Việt Nam

    09:37 AM 18/03/2024
    4385
    Lịch sử dòng xe hơi Kia Soluto tại thị trường Việt Nam và trên thế giới.
  • Hữu Đô Nguyễn

    0945979600

    Bài viết: 226

    Cách xử lý khi kính chắn gió bị rạn nứt

    09:33 AM 18/03/2024
    108665
    Kính chắn gió ô tô có nhiệm vụ bảo vệ, che nắng gió và đảm bảo tầm nhìn tốt cho người lái xe. Khi bị nứt hoặc rạn mặt kính sẽ gây ảnh hưởng trực tiếp đến độ thẩm mỹ của xe và gây cản trở tầm nhìn cho các lái xe dẫn đến thiếu an toàn.
  • Hữu Đô Nguyễn

    0945979600

    Bài viết: 226

    Các hạng mục bảo dưỡng cho xe Toyota sau 80.000 km

    09:33 AM 18/03/2024
    163199
    Một chiếc ô tô sử dụng theo năm tháng sẽ không tránh khỏi những hao mòn và hư hỏng phụ tùng. Chúng ta cần kiểm tra và bảo dưỡng định kỳ, kịp thời phát hiện hư hỏng, tiến hành bảo dưỡng và thay thế phụ tùng để đảm bảo tính an toàn của chiếc xe trog suốt quá trình sử dụng.
  • peterhoangtran296

    Bài viết: 109

    Các đời xe Kia K5: lịch sử hình thành, các thế hệ trên thế giới và Việt Nam

    09:21 AM 16/03/2024
    7597
    Lịch sử dòng xe hơi Kia K5 tại thị trường Việt Nam và trên thế giới
  • Khách hàng

    Bài viết:

    Chẩn đoán nhanh 10 lý do khiến xe không khởi động được

    09:16 AM 16/03/2024
    170636
    Không có gì gây lo lắng và khó chịu hơn khi chiếc xe của bạn "bỗng nhiên vô dụng". Dưới ...
  • Hữu Đô Nguyễn

    0945979600

    Bài viết: 226

    Những điều cần biết khi kiểm tra và sử dụng nước làm mát ô tô

    09:16 AM 16/03/2024
    140618
    Ngày nay, mọi người sử dụng xe ô tô đều quen với việc sử dụng nước làm mát động cơ (dung dịch có màu xanh lá cây hoặc màu đỏ) cho chiếc xe của mình. Tuy nhiên sử dụng loại nước này thế nào cho đúng và cần lưu ý điều gì, chúng ta cùng tìm hiểu qua các bài viết sau.
  • danhgiaXe News

    Bài viết: 231

    Các đời xe KIA K3: lịch sử hình thành, các thế hệ trên thế giới và Việt Nam

    09:14 AM 16/03/2024
    12152
    KIA Forte là dòng xe sedan được sản xuất từ giữa năm 2008 và còn biết đến với tên gọi KIA K3 (Hàn Quốc), Forte K3 hoặc Shuma (Trung Quốc). Tại các thị trường như Úc, Brazil hay Costa Rica, KIA K3 được phân phối với tên gọi KIA Cerato và thay thế cho dòng xe cùng tên.
  • hkanh

    Bài viết: 35

    Đánh giá Kia K3 2024: Lựa chọn xứng tầm cho phân khúc hạng C

    09:13 AM 16/03/2024
    2124
    Giá: 585 triệu - 699 triệu
    Hướng đến đối tượng khách hàng là người trẻ năng động và đam mê khám phá, Kia K3 2024 được tái thiết kế với mong muốn trở thành người bạn đồng hành cùng khách hàng trong hành trình định hình lối sống thông minh “Smart Lifestyle” của thế hệ mới. Với ngoại hình được cải tiến, mang đậm phong cách thể thao, bổ sung phiên bản động cơ mới và nâng cấp thêm nhiều tính năng công nghệ tiên tiến, Kia K3 2024 không chỉ là phương tiện di chuyển mà còn là biểu tượng của phong cách sống độc đáo và hiện đại. Mẫu sedan Hàn Quốc xứng danh là ngôi vương phân khúc hạng C, vượt xa những đối thủ như Hyundai Elantra, Mazda 3, Honda Civic và Toyota Corolla Altis.
  • Phan Tuấn Anh

    Bài viết: 43

    Tìm hiểu về cửa kính chỉnh điện - khắc phục sự cố kẹt kính

    09:10 AM 16/03/2024
    87049
    Khi bạn vừa tậu một chiếc ô tô mới thì mọi hệ thống điều khiển đều hoạt động rất trơn tru, nhưng nếu chiếc xe ấy đã chinh chiến lâu năm dưới điều kiện môi trường nhiều bụi bẩn, nắng mưa thất thường dễ gây ra hư hỏng. Có thể kể đến như việc cửa sổ bị kẹt, hoạt động chập chờn hoặc không thể hoạt động rất thường hay gặp phải.
  • Mr. Kim - KIA LÂM ĐỒNG

    0938809036

    Bài viết: 57

    Kinh nghiệm xử lý khi động cơ xe ô tô quá nóng (đồng hồ nhiệt tăng cao)

    09:10 AM 16/03/2024
    133403
    Động cơ xe nóng có thể do thiếu nước làm mát hoặc bị rò rỉ nhưng vẫn có thể kiểm soát tình hình bằng những kỹ năng đơn giản.