Cách đỗ xe an toàn trên đường dốc

Đối với địa hình hơn ba phần tư là đồi núi như tại Việt Nam, việc phải dừng đỗ xe trên đường đèo hay dốc dường như chắc chắn sẽ gặp phải khi cầm lái, và có lẽ phần đông trong chúng ta vẫn nghĩ rằng đỗ xe trên dốc không khác là bao so với ở đường bằng.

Nhưng nếu phải đỗ dài hơi qua đêm hoặc nơi có độ dốc lớn thì sẽ cần thêm những thao tác phụ để phòng tránh những rủi ro có thể xảy ra cho “xế cưng” và cả những người xung quanh, nhất là với những chiếc SUV và bán tải “to con”.

Dừng lại một chút bác ơi!! Deal Hot đang chờ bác.

ƯU ĐÃI MUA BẢO HIỂM Ô TÔ LIBERTY HOÀN PHÍ ĐẾN 35%

Hiện tại danhgiaXe.com kết hợp cùng bảo hiểm Liberty Việt Nam ra mắt chương trình ưu đãi đặc biệt HOÀN PHÍ ĐẾN 35% khi mua bảo hiểm thân vỏ (giúp bác tiết kiệm một số tiền kha khá đấy!) Vì số lượng ưu đãi có hạn nên bác nào quan tâm thì nhanh tay bấm vào nút bên dưới để được tư vấn cụ thể nhé, các bác chỉ mất 30s.

P/s: Liberty (công ty Mỹ) là một trong các công ty Top đầu về bảo hiểm ô tô ở Việt Nam.

Xem thông tin chi tiết TẠI ĐÂY

Bài viết này sẽ tập trung chính vào hai trường hợp đỗ xe song song cặp sát đường lên và xuống dốc do xe sẽ dễ bị trôi hơn cả so với việc đỗ xe vuông góc trên dốc, trường hợp mà bản thân tôi chưa từng bắt gặp tại Việt Nam :)

Xem thêm: Những lưu ý và kinh nghiệm đi đường đèo dốc cần biết

Cách đơn giản và an toàn nhất để xe “đứng vững” trên dốc là dùng một vật để chèn bánh xe như cục đá, một khúc gỗ mà bạn có thể tìm ven đường hoặc đã chuẩn bị sẵn từ trước. Điểm cần lưu ý là trước khi bắt đầu di chuyển khỏi điểm đỗ, bạn cần nhớ “thu dọn” vật chèn bánh nếu không muốn bỏ lại một chướng ngại cho các phương tiện khác trên đường, hay thậm chí cán qua khiến xe của bạn hư hỏng.

Nhưng sẽ ra sao khi bạn không có gì đóng vai trò “mỏ neo”, hoặc bạn vẫn chưa mấy an tâm? Sau đây là ba trường hợp thường gặp nhất và cách xử lý để chắc rằng chiếc xe sẽ yên vị và không gây ra tai nạn đáng tiếc nào.

Xem thêm: Hướng dẫn các bước đỗ xe cho người mới lái

Đỗ xe lên dốc và có vỉa hè

Khi này, đầu tiên bạn cần đưa xe cách lề một khoảng từ 20 đến 30 cm, tiếp đến đánh tay sang trái rồi nhẹ nhàng lùi lại để bánh trước bên phải chèn vào bệ đường và không cần phải trả thẳng tay lái, lưu ý rằng bạn không cần phải đánh hết lái để tránh hư hỏng về lâu dài cho hệ thống lái và gây vướng cho xe máy. Sau cùng, bạn kéo phanh tay, tắt máy, về số P đối với xe số tự động hoặc về số 1 đối với hộp số sàn.

Đỗ xe lên dốc và không có vỉa hè

Ở trường hợp này, thao tác khác biệt nhất so với khi có lề đường là bạn sẽ đánh hết lái sang phải thay vì sang trái sau khi đã đưa xe dừng song song với mép đường. Nếu chẳn may có lực tác động khiến xe bị tuột dốc thì bánh dẫn hướng cũng sẽ đưa xe vào bên trong rồi dừng lại, không gây nguy hiểm cho các phương tiện và người khác trên đường.

Đỗ xe xuống dốc có hoặc không có vỉa hè

Khi đỗ xe xuống dốc bạn đều sẽ đánh hết lái về bên phải, hoặc để bánh xe chèn vào gờ cao hoặc xe sẽ trôi tránh xa khỏi đường. Ở những xe trang bị hộp số sàn sẽ có đôi chút khác biệt khi bạn nên về số lùi kết hợp cùng phanh thay thay cho số 1 như khi đỗ lên dốc.

Xem thêm: Cách đỗ xe số sàn và số tự động để không bị trôi xe

Bạn cảm thấy bài viết hữu ích?

Bài viết nổi bật

Bài viết mới nhất