Hệ thống điện ô tô được thiết kế thế nào để chống lại trường hợp đoản mạch gây cháy?

Các thiết bị ( ví dụ như đèn, còi, gạt mưa, hay cái hệ thống giải trí …) được nuôi bởi điện. Các mạch điện như 1 đưa các dòng điện đến thiết bị, cung cấp năng lượng cho nó hoạt động.

Trong trường hợp các thiết bị đột nhiên hỏng, chuột cắn dây, hay va chạm gây biến dạng…. thì có thể xảy ra đoản mạch. Dòng điện tăng đột biến không có gì để giải phóng năng lượng sẽ sinh ra nhiệt lượng cực lớn ( đấy chính là nguyên lý mà bóng đèn sợi đốt hay ấm đun nước làm việc). Nhiệt lượng này sẽ có nguồn dinh dưỡng là các vật liệu gây cháy như vỏ dây điện, các chi tiết nhựa….. và thế là cháy. Khi đám cháy lan đến phần có xăng, thì toang.

Tất nhiên ô tô không thiết kế để đâm nhẹ vỡ đèn pha, đoản mạch và cháy, mua cái mới hoặc bắt đền luôn hãng cái mới. Nếu thế có mà sạt nghiệp.

Cách mà ô tô được thiết kế chống lại trường hợp này là sử dụng những cầu chì. Cầu chì là điểm yếu nhất trong hệ thống dây dẫn điện, trước khi dòng điện tăng đến mức đủ làm cháy dây dẫn, thì cầu chì sẽ đứt. Đơn giản và hiệu quả. ( hãy ghi nhớ đoạn này- tôi sẽ gọi nó là đoạn số 1 )

Hộp cầu chì là nơi tập trung những công cụ bảo hiểm uy tín, đảm trách an toàn cho từng bộ phận mỗi khi có vấn đề xảy ra. Vậy bản chất hộp cầu chì được bảo vệ ra sao? Điều gì xảy ra khi chính hộp cầu chỉ bị đoản mạch?

Mercedes đưa ra giải pháp cho vấn đề này : Ví dụ tổng cộng các thiết bị cần bảo hiểm sẽ rơi vào con số 200, sẽ chia làm 4 hộp cầu chì : trước, sau, trong xe 2 cái. Điều này giảm thiểu độ dài dây dẫn điện, giảm trọng lượng xe và quan trọng hơn là giảm điện trở của dây dẫn ( dây càng dài thì điện trở càng cao, càng tốn điện năng và càng nóng dây ). Mỗi hộp cầu chì được bảo vệ bởi 1 cầu chì tổng, cầu chì này sẽ đứt ngay khi chập mạch trên đoạn dây từ hộp cầu chì tổng ( Mercedes gọi là Pre Fuse Box). Hộp cầu chì tổng này được đặt sát luôn vào ắc qui, để loại trừ nguy cơ chập giữa ắc qui và Pre Fuse Box. Ngoài ra trong Pre Fuse Box sẽ có 1 cầu chì Va chạm, tức là khi xe đâm, nổ túi khí, cầu chì này ngắt ắc qui ra khỏi xe, đề phòng trường hợp va chạm dẫn đến rò rỉ nhiên liệu.

Pre Fuse Box trên Mercedes với cấu tạo nhiều cầu chì tổng bên trong, mỗi cái đảm nhận 1 khu vực Pre Fuse Box trên Mercedes với cấu tạo nhiều cầu chì tổng bên trong, mỗi cái đảm nhận 1 khu vực

Ngắn gọn lại, 1 thiết bị - đèn pha chẳng hạn, có thể coi bản chất thiết bị là cầu chì cho chính nó. Đèn pha cháy dây tóc- tự ngắt mạch. Trong trường hợp đèn pha đoản mạch, cầu chì của đèn pha sẽ làm việc. Trong trường hợp cầu chì này ngắt rồi mà vẫn đoản mạch, thì cầu chì trong Pre Fuse Box sẽ làm việc. Đây là qui trình 3 mức bảo vệ để ô tô không tự bốc cháy.

Pre Fuse box chụp trên xe CLA, sát vách ắc qui Pre Fuse box chụp trên xe CLA, sát vách ắc qui

Vậy làm cách nào 1 chiếc xe tự nhiên bốc cháy????????

Xem lại ‘’ điểm 1’’ , bạn sẽ thấy nếu chúng ta tùy ý thay đổi hoặc chế cháo những sợi dây điện có điểm bốc cháy nằm dưới điểm đứt của cầu chì, thì có thể dây điện sẽ cháy mà cầu chì còn nguyên.

Độ đèn pha – sử dụng dây không đủ chất lượng, thay đổi cầu chì cho to hơn…….. các bạn đang đi ra khỏi vùng tính toán của các kỹ sư ô tô. 1 anh thợ người Việt khi thấy cầu chì 20A cho đèn pha cháy liên tục, sẽ không ngần ngại thay luôn loại 30A vào đó, bỏ qua việc cả hệ thống được thiết kế với cầu chì 20A để đảm bảo an toàn. Khi 1 cái cầu chì luôn cháy , đó là dấu hiệu thiết bị có vấn đề, chứ không phải nó đề nghị bạn thay cái to hơn đâu!

Tôi không nói cái xe GLC đang đi vòng quanh đòi xe mới là xe độ chế, nhưng tôi và những người hiểu cách mà hệ thống cấu tạo sẽ rất khó để tin được ‘’ Bỗng dưng muốn cháy ‘’

Bạn cảm thấy bài viết hữu ích?

Bài viết nổi bật

Bài viết mới nhất

  • Hữu Đô Nguyễn

    0945979600

    Bài viết: 226

    Những hư hỏng thường gặp ở hệ thống làm mát trên xe ô tô

    06:03 AM 26/04/2024
    65592
     Hệ thống làm mát giữ vai trò quan trọng đối với một chiếc ô tô. Nó giúp giải nhiệt động cơ và giữ cho động cơ làm việc ở nhiệt độ ổn định. Bài viết nêu những hư hỏng thường gặp ở hệ thống làm mát giúp bạn nhận biết và khắc phục kịp thời để việc sử dụng xe hiệu quả hơn.
  • Blue

    Bài viết: 542

    Cách kiểm tra và bảo dưỡng hệ thống phanh

    06:16 AM 25/04/2024
    16946
    Việc kiểm tra, bảo dưỡng hệ thống phanh cần được thực hiện thường xuyên nhằm đảm bảo sự an toàn cho người cầm lái và những người xung quanh.
  • Hữu Đô Nguyễn

    0945979600

    Bài viết: 226

    Thay dầu hộp số tự động: những điều cần lưu ý

    06:16 AM 25/04/2024
    114410
    Đa số những xe ô tô đời mới hiện nay đều được trang bị hộp số tự động. Hộp số tự động của xe ô tô có kết cấu khá phức tạp so với hộp số sàn. Khi cần bảo dưỡng, thay dầu cho hộp số tự động, cần các kỹ thuật viên am hiểu về bộ phận này và có chuyên môn cao để tránh những hư hại cho hộp số.
  • Widowmaker

    Bài viết: 107

    Những hư hỏng thường gặp trên hệ thống điều hòa ô tô

    06:12 AM 24/04/2024
    25808
    Hệ thống điều hòa có vai trò đặc biệt quan trọng, nhất là ở những thị trường có khí hậu nhiệt đới nóng ẩm như Việt Nam. Những hư hỏng xảy ra với hệ thống này dù không gây hại đến quá trình vận hành xe nhưng lại ảnh hưởng trực tiếp đến độ thoải mái của hành khách.
  • Quang Thien

    Bài viết: 48

    Những lưu ý quan trọng khi lựa chọn ắc quy cho xe

    06:11 AM 24/04/2024
    31565
    Khác với xe máy, ô tô hiện đại không sử dụng cần đạp để khởi động động cơ, do vậy vai trò của một bộ ắc quy tốt trở nên quan trọng hơn bao giờ hết. Trong bài viết này, DanhgiaXe sẽ mang đến cho độc giả những lưu ý cần thiết khi lựa chọn ắc quy cho chiếc xe của mình.
  • Widowmaker

    Bài viết: 107

    Phân biệt phụ tùng chính hãng, phụ tùng OEM và phụ tùng độ bên thứ ba

    08:39 AM 23/04/2024
    21043
    Một chiếc ô tô hiện đại được tạo nên bởi khoảng 40.000 chi tiết khác nhau. Do đó, hầu hết các nhà sản xuất ô tô lớn thường chỉ chịu trách nhiệm sản xuất vài bộ phận chính, còn lại đều đặt hàng sản xuất linh kiện từ các bên thứ hai.
  • Hữu Đô Nguyễn

    0945979600

    Bài viết: 226

    Một số cách sử dụng và bảo dưỡng hệ thống phanh hiệu quả

    09:41 AM 22/04/2024
    43680
    Hệ thống phanh có tác dụng giảm tốc độ và dừng xe khi cần thiết để đảm bảo an toàn giao thông khi lưu thông trên đường. Chính vì vậy chúng ta cần sử dụng hệ thống này thật hiệu quả và nêm thường xuyên kiểm tra bảo dưỡng nhằm đảm bảo tình trạng hoạt động của chúng luôn tốt nhất.
  • Hữu Đô Nguyễn

    0945979600

    Bài viết: 226

    Cách sử dụng ắc quy hợp lý và các dấu hiệu bất ổn của bình ắc quy

    09:42 AM 20/04/2024
    38649
    Ắc quy là một bộ phận rất quan trọng đối với xe ô tô. Nó cung cấp nguồn điện cho tất cả các hoạt động, hệ thống sử dụng điện áp trên xe. Trên thị trường hiện nay có rất nhiều loại ắc quy của các hãng khác nhau, vậy làm sao để lựa chọn được cho xe một bình ắc quy phù hợp và sử dụng chúng thế nào cho hợp lý, kéo dài tuổi thọ cho ắc quy?
  • Believe

    Bài viết: 2459

    Sai lầm thường gặp của tài xế Việt khi sử dụng điều hòa ô tô

    09:41 AM 20/04/2024
    52773
    Không dùng thường xuyên, không tắt điều hòa trước khi tắt máy, bật điều hòa ngay khi lên xe… là những sai lầm thường gặp của tài xế Việt khi sử dụng điều hòa ô tô.
  • Believe

    Bài viết: 2459

    Nguyên nhân khiến xe chết máy giữa đường, khó khởi động, đèn mờ

    09:26 AM 20/04/2024
    6049
    Xe gặp các hiện tượng như: Chết máy giữa đường, khó khởi động, đèn xe mờ… cho thấy hệ thống điện đang gặp vấn đề. Vậy cụ thể nguyên nhân của các hiện tượng này là do đâu?