Lưu ý giúp lái xe đường trường an toàn ngày Lễ, Tết

Chuyên đề: Đi xe đường trường
Chỉnh sửa lúc: 29/04/2017

Tết luôn là những chuyến đi, đi chơi xuân hay về quê đoàn viên cùng gia đình. Và chắc chắn trong hành trình dài đó luôn có một nổi ám ảnh mang tên lái xe đường trường. Dưới đây là một số chia sẻ từ danhgiaXe để giúp các bạn có sự chuẩn bị tốt nhất, an tâm nhất cho mọi chuyến đi của mình.

1. Tính toán quãng đường

Đầu tiên, tránh lái xe trong tình trạng mệt mỏi và trong suốt một thời gian dài. Hãy tính toán hợp lý cho hành trình của mình. Ví dụ, thay vì đi từ Phan Rang về Sài Gòn trong 6 tiếng đồng hồ, các bạn nên lên phương án di chuyển cung đường đó trong 12 tiếng đồng hồ, xen kẻ đó là các khoảng nghỉ ngơi, giải lao, ăn uống. 

Lái xe ô tô rất căng thẳng và đi trên đường cũng thật là nguy hiểm, vậy nên bạn đừng cố gắng lái xe thêm khi bạn không còn đủ tỉnh táo, hãy tấp vào lề đường và nghỉ ngơi một lúc sau đó hãy tiếp tục hành trình. Một hành trình 200 kilomet và 4 giờ lái liên tục bạn nên dành ra khoảng 1 tiếng để nghỉ ngơi.

Tết tất nhiên sẽ có ly rượu, ly bia chúc xuân đầu năm. Hãy đảm bảo rằng bạn không bao giờ lái xe trong tình trạng người có men cồn. Hãy từ chối khéo và giải thích rõ ràng cho bạn bè hiểu về sự cẩn thận của mình.

2. Kiểm tra xe

Vì sự an toàn của bạn, hãy chắc chắn rằng chiếc xế yêu của mình đủ khỏe để chạy đường trường. Những bộ phận cần kiểm tra nhất là lốp xe, dầu thắng, dầu nhớt, ắc quy... và đặc biệt là phanh xe và sự ổn định của xe.

Hãy chọn một cung đường, tăng tốc nhanh và thắng gấp trong 2,3 lần để kiểm tra hệ thống phanh. Ngoài ra, hãy chắc rằng các hệ thống bánh dự phòng, đồ nghề, các mức dầu, mức nước đều ở trong mức an toàn.

Kiểm tra hệ thống đèn xe và kính chắn gió luôn trong tình trạng sạch sẽ để các bạn luôn có tầm nhìn và quan sát tốt nhất. Trong trường hợp cần thiết, các bạn có thể độ thêm hệ thống đèn để đảm bảo mức sáng an toàn nhất cho xe mình

3. Lưu ý khi lái xe

Đầu tiên, khi đi đường trường bạn nên để điện thoại tránh xa để không làm phân tâm bạn. Nếu bắt buộc dùng, hãy dùng chế độ rảnh tay. Nếu các bạn cần nghe nhạc, hãy nghe ở mức âm thanh vừa phải, vì quá to sẽ làm bạn phân tâm theo bài hát.

Hãy luôn giữ mức khoảng cách an toàn với xe trước, trong điều kiện đường khô ráo, lấy tốc độ mình đang đi, trừ đi 30 đơn vị sẽ ra khoảng cách tính theo mét mà bạn cần duy trì với xe trước. Trong điều kiện đường trơn trượt, hãy tuân thủ theo biển báo. Đừng vội vàng bởi việc "dí sát" xe phía trước trước không làm bạn đi nhanh hơn nhưng lại đang rất nguy hiểm cho sự an toàn của bạn và gia đình.

Tránh bật đèn pha chiếu xa khi vào cua để không gây lóa mắt cho người đi hướng ngược lại. Khi sử dụng đèn pha chiếu xa để quan sát đường không nên để lâu tránh gây nguy hiểm cho người đi ngược chiều. Với những cung đường quá tối, bạn có thể để pha, nhưng khi gặp xe ngược chiều, đặc biệt là xe máy, hãy chuyển qua chế độ chiếu gần để đảm bảo an toàn cho người đi đường. Không nên để đèn trên bảng điều khiển quá sáng hay quá mờ khiến bạn mất tập trung.

Với những xe nhỏ, công suất yếu thường không trang bị đèn sương mù và đèn pha chiếu sáng yếu. Nên di chuyển ở tốc độ vừa phải để xử lý kịp các tình huống.

Tránh nhìn trực tiếp vào đèn pha của xe đi ngược hướng. Đặc biệt là các xe tải và xe Container độ lại đèn sẽ làm bạn lóa mắt hoàn toàn. Trong trường hợp đó, bạn có thể đánh mắt nhanh qua bên phải hoặc quan sát vào tim đường. Ghi nhớ là không bao giờ nhìn trực tiếp và đèn pha của xe đi ngược hướng.

Một điểm lưu ý khác là hãy chú ý tới đèn phanh của xe phía trước cũng như cố gắng phán đoán để có sự chuẩn bị cho mình cách xử lý tốt nhất, tránh rơi vào những tình thế bị động và nguy hiểm trên đường.

4. Quan sát các biển báo giao thông

Việc quan sát biển bảo liên tục đảm bảo bạn sẽ không bị "ngủ mê", tránh đi nhầm đường, vừa đảm bảo bạn di chuyển an toàn và nhất là chuyện tiết kiệm các khoản phạt tiền oan uổng từ cảnh sát giao thông.

5. Những nguyên tắc vượt xe khi đi đường trường

Đầu tiên, bạn phải quan sát, đường đủ thông thoáng, khu vực có thể vượt, không phải là góc cua hay lên dóc và xe bạn đủ khả năng vượt. Hãy bật xi-nhan trái xin vượt nhưng giữ tốc độ ổn định để quan sát gương chiếu hậu xem có xe vượt đang lên phía sau và chắc chắn đường phía trước thông thoáng.

Khi đã an toàn, được sự đồng ý vượt và vượt, hãy vượt dứt khoát để đảm bảo an toàn cho cả xe bạn và xe đồng hành. Hãy xi-nhan khi bạn vào làn trở lại, để cảnh báo cho xe sau chủ động và đảm bảo an toàn của xe bạn.

Trên đây là những kinh nghiệm rất cơ bản, không quá xa lạ với các bạn, nhưng trong mọi tình huống, mình nên có sự chuẩn bị tối đa để đảm bảo mọi chuyến đi của bạn và gia đình luôn là những chuyến đi ý nghĩa và an toàn. Chúc các bạn đón tết vui.

Bạn cảm thấy bài viết hữu ích?

Bài viết nổi bật

Bài viết mới nhất