Mua ô tô cũ - Mẹo nhận biết xe bị tai nạn và thủy kích

Chuyên đề: Tư vấn mua xe
Chỉnh sửa lúc: 25/05/2022

Mua ô tô cũ vẫn đang là sự lựa chọn của không ít người tiêu dùng Việt Nam, nhằm có thể tìm được một chiếc xế hộp đáp ứng được nhu cầu sử dụng với giá cả phải chăng và phù hợp khả năng kinh tế của mình. Tuy nhiên giữa ma trận xe cũ vô cùng phức tạp như hiện nay, việc tránh những chiếc xe đã từng hư hỏng nặng là điều không hề dễ dàng ngay cả với người dày dạn “trận mạc”.

Trong phạm vi bài viết này, mình xin được chia sẻ một vài kinh nghiệm của cá nhân, tập trung chủ yếu vào vấn đề nhận biết xe đã từng trải qua tai nạn đâm đụng mạnh cũng như động cơ có bị thủy kích hay chưa? nhằm giúp mọi người có thể cẩn trọng và chú ý hơn khi tìm mua xe đã qua sử dụng.

Gian nan “cưới lại vợ người”

Trước tiên, nếu bạn không hiểu biết nhiều về xe cộ và không đủ tự tin, hãy nhờ ai đó như bạn bè, người thân hoặc tìm một thợ máy đi cùng để xem xét cũng như kiểm tra “đối tượng” mà bạn nhắm đến. Bạn cũng nên tìm đọc các thông tin về mẫu xe mà bạn dự định đón về để nắm được những yếu tố và lên danh sách các tính năng quan trọng cần kiểm tra.

Chi tiết không thể bỏ qua là số VIN của xe bởi đa phần các hãng xe đều chọn những vị trí dễ hỏng nhất khi xe va chạm như cửa, động cơ hay phần góc thân để ghi số VIN. Bạn nên xem xét các vị trí số VIN tại động cơ, khung xe, kính chắn gió phía trước hay cửa kính liệu có thống nhất, rõ ràng hay có dấu hiệu bất thường nào không.

Dừng lại một chút bác ơi!! Deal Hot đang chờ bác.

ƯU ĐÃI MUA BẢO HIỂM Ô TÔ LIBERTY HOÀN PHÍ ĐẾN 35%

Hiện tại danhgiaXe.com kết hợp cùng bảo hiểm Liberty Việt Nam ra mắt chương trình ưu đãi đặc biệt HOÀN PHÍ ĐẾN 35% khi mua bảo hiểm thân vỏ (giúp bác tiết kiệm một số tiền kha khá đấy!) Vì số lượng ưu đãi có hạn nên bác nào quan tâm thì nhanh tay bấm vào nút bên dưới để được tư vấn cụ thể nhé, các bác chỉ mất 30s.

P/s: Liberty (công ty Mỹ) là một trong các công ty Top đầu về bảo hiểm ô tô ở Việt Nam.

Xem thông tin chi tiết TẠI ĐÂY

Một vài vị trí bố trí số VIN của phương tiện

Lý lịch của xe là rất quan trọng, bạn nên yêu cầu cung cấp thông tin về chủ xe trước đây cũng như lý do bán lại xe, sổ theo dõi bảo trì bảo dưỡng theo xe (nếu có). Bên cạnh đó, để an tâm hơn bạn nên đưa xe vào những đại lý dịch vụ chính hãng và yêu cầu kiểu tra toàn bộ tình trạng động cơ, đồng hồ counter-meter, hệ thống điện,… với chi phí không quá đắt.

Tìm kiếm vết tích đâm đụng

Với tình trạng giao thông tại Việt Nam sẽ khó lòng tránh khỏi việc va quẹt trên đường phố và để lại trên thân xe những vết xây xước, nhưng nếu xe bị đâm đụng mạnh khiến khung sườn hư hỏng nặng thì dù cho có được phục chế lại tốt thế nào, khả năng vận hành và sự an toàn cũng sẽ không còn như trước.

Mọi người vẫn thường chia sẻ, dặn dò nhau xem xét cũng như dùng tay kiểm tra ngoại thất từ cản trước, mặt ca-lăng, lưới tản nhiệt, bên thân xe, la-zăng, cửa xe, cản sau,… để tìm những vết lõm, chỗ tôn mỏng hay các vệt sơn khác màu. Nhưng với những thủ thuật tân trang ngày càng khéo léo thì bạn cần phải “soi” nhiều hơn nữa, cụ thể ở hình dạng của nắp capo, mép các cửa bởi đây là các chi tiết được dập nguyên tấm từ nhà sản xuất, rất khó để  phục hồi nguyên trạng nếu bị móp méo. Ngoài ra các nút cao su, đường gioăng cao su viền quanh bị thiếu, “kém chất lượng” hoặc những bu-lông ở phần khung sườn đầu xe cũng cần được lưu ý đã từng bị tháo và thay thế hay chưa.

Xem xét hình dạng và phần mép ngoài của nắp capo, cửa xe cũng như các chi tiết viền và các nút cao su

Kĩ lưỡng hơn chúng ta có thể kiểm tra phía sau xe, nắp capo và phần khung bên dưới khoang hành lý là nơi sẽ hấp thụ trực tiếp lực va chạm nếu bị phương tiện khác đâm phải.

Phần cốp xe và bên dưới khoang hành lý là nơi chịu tác động trực tiêp khi có tai nạn từ phía sau.

Liệu xe đã bị thủy kích hay chưa?

Động cơ phải đại tu vì bị thủy kích luôn là một trong những nguyên nhân thường gặp nhất tại nước ta. Bên cạnh đó việc để xế hộp lội nước còn ảnh hưởng nặng nề đến hệ thống điện cũng như khiến nội thất xuống cấp. Vậy nên không có gì khó hiểu khi xe bị lội nước thường được ngụy trang rất kĩ nhằm mong bán được cho những người mua “non tay”.

Đặt trường hợp chưa cần đến các kỹ thuật viên của các trung tâm dich vụ kiểm tra, bạn có thể quan sát một lượt khoang động cơ với những điểm sau cần đặt dấu hỏi:

  • Bu-lông cố định động cơ vào khung xe hoặc bu-lông nắp máy có bị tháo hay chưa (có vết xước hoặc sáng bóng vì đã được làm vệ sinh trong quá trình đại tu); bu-lông bắt giữa thân máy và cổ đường ống nạp/xả hoặc đường ống nhiên liệu có nguyên vẹn hay không; các jack cắm của hệ thống điện, các jack kim phun hoặc bugi, các ống cao su có thể trông khá sạch sẽ và dính những vệt dầu nhớt do được vệ sinh trong quá trình sửa chữa...

Một khoang động cơ được sữa chữa và đại tu sẽ khó lòng còn "nguyên vẹn"

  • Nơi tiếp xúc giữa các bộ phận của động cơ sẽ biển hiện rõ ràng nhất việc động cơ đã từng phải trải qua làm hơi hoặc đại tu hay chưa, bởi để các bộ phận này “khít như mới” với nhau cần sử dụng thêm keo silicon để làm kín hoàn toàn khe hở. Tại các nhà máy lắp ráp, thao tác này được thực hiện bởi các robot hiện đại với mức độ chính xác cực kì cao, đảm bảo cả yếu tố kỹ thuật lẫn thẩm mỹ thì với những thợ máy việc bôi keo thủ công thường sẽ để lại những dấu tích khá xấu, dễ dàng quan sát và nhận biết.

Khe hở giữa nắp máy và thân máy "còn zin" rất khít và không có các phần keo thừa.

Những vị trí có thể kiểm tra bao gồm mép gioăng nắp máy nằm giữa nắp máy và thân máy, mép nối giữa thân máy cùng đường ống nạp/xả hay mép cac-te dầu bôi trơn bên dưới. Đặc biệt nếu gioăng nắp máy “mới tinh” chứng tỏ động cơ vừa được sửa chữa cách đây không lâu.

Các vết keo lộ ra bên ngoài và gioăng nắp máy "mới cứng" là dấu hiệu của việc động cơ đã qua sửa chữa.

Lái thử xe

Bước sau cùng, trước khi “chồng tiền” là bạn cần đề nghị chạy thử nhằm cảm nhận đầy đủ và có thể nhận ra những vấn đề phát sinh khi xe vận hành. Bạn nên khởi động nguội động cơ và nhờ người đi cùng xem có khói từ ống xả hay không, đồng thời nghe âm thanh từ tiếng nổ của động cơ có gì bất thường hay không.

Tiếp đến, bạn nên tăng tốc và cảm nhận về những yếu tố quan trọng như chân ga, hệ thống phanh, hệ thống lái, sự ổn định của thân xe khi vào cua tốc độ cao. Bên cạnh đó cũng không nên bỏ qua việc kiểm tra cả hệ thống điều hòa hay hệ thống âm thanh hoạt động ra sao, và nhất là theo dõi mức tiêu hao nhiên liệu của xe.

Kể thêm với mọi người một câu chuyện của người quen khi chọn và mua xe cũ, sau khi kiểm tra kĩ lưỡng thì mọi yếu tố đều ổn, kể cả khi chạy thử. Nhưng đến đợt bảo trì tiếp theo và thay nhớt mới cho động cơ thì mới phát hiện rằng trước đó xe “được ép” sử dụng nhớt cũ, đặc quánh để động cơ vốn rệu rã có thể vận hành êm ái hơn.

Hy vọng rằng với những ý kiến trên đây sẽ giúp mọi người cẩn trọng hơn khi tìm mua xe cũ và có thể tìm được cho mình một chiếc xế hộp ưng ý. Nếu các bạn có kinh nghiệm hay thì hãy cùng chia sẻ thêm cùng cộng đồng danhgiaXe nhé :)

Liberty

Bạn cảm thấy bài viết hữu ích?

Bài viết nổi bật

Bài viết mới nhất