Range Rover Off-Road 2023: Trải nghiệm nâng tầm đẳng cấp !

Chỉnh sửa lúc: 05/06/2023

Các dòng xe Range Rover vốn là chuẩn mực của những chiếc SUV hạng sang. Và tại sự kiện đặc biệt được Jaguar Land Rover Việt Nam tổ chức, các mẫu xe Range Rover đã cho thấy khả năng Off-Road đỉnh cao của mình cũng như mang đến những trải nghiệm khó quên cho khách hàng tham dự.

Range Rover Sport 2023 Range Rover Sport 2023

Là hãng xe nổi tiếng với những chiếc SUV có khả năng vượt địa hình đỉnh cao nhưng Land Rover cũng rất lắng nghe khách hàng và tạo nên những chiếc sang trọng và nhiều tiện nghi theo nhu cầu của khách hàng và các xu hướng mới. 

Range Rover Velar Range Rover Velar

Cột mốc quan trọng của Land Rover chính là vào năm 1966 khi ra mắt dòng xe Range Rover đầu tiên theo chuẩn mực xe SUV hạng sang bên cạnh những mẫu xe mang thiên hướng Off-Road nhiều hơn. Hiện tại, Land Rover có 4 dòng xe SUV mang tên gồm Range Rover, Range Rover Sport, Range Rover Velar và cuối cùng là Range Rover Evoque. 

Range Rover Evoque Range Rover Evoque

Trong sự kiện đặc biệt lần này, Land Rover Việt Nam đã mang đến 3 trên 4 dòng xe Range Rover để phục vụ các khách hàng được mời gồm Range Rover Sport 2023, Range Rover Velar và Range Rover Evoque. 

Vừa hạ cánh xuống sân bay, các khách hàng sẽ đưa về resort TUI Blue, Quảng Nam trên chính các mẫu xe Range Rover trong chương trình Off-Road để cảm nhận thêm về khả năng di chuyển đường trường trên cung gần 170 km.  

Và càng bất ngờ hơn, tôi đã có dịp cầm lái Range Rover Sport 2023 vừa được ra mắt tại Việt Nam. Sức mạnh 400 mã lực từ khối động cơ I6 3.0 lít cùng mức mômen xoắn cực đại lên tới 550Nm có thể nói là thuộc hàng "khủng" tại Việt Nam. Đi cùng hộp số tự động 8 cấp của ZF, Range Rover Sport 2023 nặng hơn 2,3 tấn vẫn có thể chạm mốc 100 km/h từ vạch xuất phát chỉ sau đúng 5,7 giây một cách đầy ấn tượng. 

Lướt trên những con phố đông đúc khi vừa ra khỏi sân bay, hệ thống trợ lực lái điện cảm biến theo tốc độ của Range Rover Sport 2023 hoạt động khá tốt, vô-lăng đủ nhẹ để bạn có thể luồn lách liên tục để thoát khỏi những ngã tư đông đúc. 

Chuyển qua chế độ lái Dynamic, âm thanh gầm rú từ bộ ống xả nguyên bản cũng vừa đủ làm người điều khiển đầy phấn khích. Đạp hết chân ga và sang chỉ số tại vòng tua hơn 5000 v/ph, Range Rover Sport 2023 lao đi vun vút và đôi khi làm cho tài xế quên rằng đây là một chiếc SUV.

Trên đường cao tốc, vô-lăng của Range Rover Sport 2023 chắc chắn hệt như một mẫu xe thể thao gầm thấp. Và từ tốc độ tối thiểu 60km/h để tăng lên 120km/h tối đa trên cao tốc thì chiếc Range Rover Sport 2023 chỉ mất khoảng 4 giây với lực đẩy ấn tượng nhưng lại rất êm dịu chứ không quá giật cục khiến cho các hành khách mệt mỏi. 

Khả năng cách môi trường và động cơ êm ái đảm bảo hai thế giới hoàn toàn khác biệt trong/ngoài xe để bạn có thể tận hưởng những bản nhạc giao hưởng nhờ kính cách âm 2 lớp ở trước và 2 bên.    

Xe cách âm cực tốt và gần như không thể nghe được các tạp âm khi di chuyển với tốc độ cao. Hệ thống treo khí nén là trang bị sẵn có trên Range Rover Sport 2023 hoạt động chính xác theo từng chế độ lái. tại vận tốc 120 km/h, xe vẫn ổn định, chắc chắn và cực kì êm ái.

Khi thực hiện những thao tác chuyển làn nhanh tại 120km/h, Range Rover Sport 2023 cho cảm giác thân xe chắc chắn và không bị chao đảo giúp cho người điều khiển rất tự tin. 

Điều này có được chính là công lớn của hệ thống thanh cân bằng (được đặt cả ở cầu trước và sau) được kết nối bởi mô tơ điện 48v, khi có sự vặn xoắn thân xe thì các mô tơ điện có thể tạo ra lực xoắn tối đa lên đến 1400Nm để cân bằng thân xe về trạng thái ổn định nhất.  

Đi cùng với đó là cảm giác tuyệt vời của vô-lăng trợ lực điện của xe, tài xế sẽ cảm nhận được phản hồi đầy chính xác từ vô-lăng mỗi khi thay đổi góc lái dù chỉ là nhỏ nhất, vô-lăng mang đến sự chắc chắn hơn cả loại thuỷ lực khi ở cùng tốc độ cao. Người lái như thể đặt chính xác từng bánh xe vào vị trí trên đường mà không có sai số hay phải sửa lái. 

Và phần thú vị nhất cũng đã đến, mỗi tay lái sẽ lần lượt trải nghiệm từ Range Rover Evoque, Velar cho đến Sport 2023. Các HLV hướng dẫn lái xe sẽ ngồi cạnh bên để trực tiếp hỗ trợ cho những vị chủ nhân của các mẫu xe Range Rover trong trải nghiệm hiếm hoi là mang xe chạy trên cát. 

Những kỹ năng cơ bản nhất được chia sẻ chính là giảm áp suất lốp xuống khoảng 1.7 kg/cm2 (bar) hoặc nếu cần thêm độ bám nữa sẽ giảm xuống tối đa 1.5 kg kg/cm2 và không được thấp hơn vì đây là giới hạn áp suất giúp mâm và vỏ liên kết với nhau. 

Nếu giảm áp suất vỏ/lốp quá thấp có thể làm cho vỏ/lốp bung ra khỏi mâm trong quá trình chạy trên cát hay thậm chí có thể làm...lật xe nếu chạy quá nhanh và cua gắt. 

Thứ tự các xe lái thử từ Range Rover Evoque, Velar cho đến Sport 2023 là đều có sự sắp xếp chứ không phải ngẫu nhiên. Khởi động với Range Rover Evoque vì mẫu xe này có tự trọng chỉ hơn 1,7 tấn nhẹ nhất trong 3 mẫu xe Range Rover trong chương trình lần này. 

Dù có khối động cơ mang sức mạnh chỉ 200 mã lực nhưng trọng lượng nhẹ của Range Rover Evoque khiến cho chuyến phiêu lưu trên địa hình cát lún thật sự rất dễ dàng. Với chiếc xe đã được giảm áp suất vỏ/lốp sẵn thì bất kỳ ai kể cả những tay lái nữ chưa bao giờ Off-Road cũng chia sẻ là việc điều khiển Range Rover Evoque đơn giản hơn rất nhiều so với việc mà họ tưởng tượng. 

Trong suốt hành trình off-road trên cát với Range Rover Evoque thì việc điều khiển chỉ đơn giản là chọn đúng chế độ lái, giữ đều chân ga và duy trì tốc độ không quá chậm khi qua hố cát lớn hoặc đỉnh dốc. Chiếc Range Rover Evoque cứ thế mà lướt đi trên cát nhẹ nhàng mà không đòi hỏi người điều khiển phải có nhiều kinh nghiệm lái xe Off-Road. 

Bên cạnh đó, Range Rover Evoque dù không được trang bị giảm xóc khí nén nhưng theo quan điểm cá nhân của tôi đây không phải là nhược điểm mà trái lại xe mang đến cảm giác rất chân thật khi chạy trên cát ở tốc độ cao. 

Cảm giác này thật sự là rất phấn khích khi cho xe chạy 40-50 km/h băng qua những hố cát, để cảm nhận được sự cứng cáp ngạc nhiên của thân xe vấp phải chướng ngại vật cùng cảm giác xóc nảy đầy hứng thú nhưng được triệt tiêu cực kì nhanh chóng. 

Tiếp đến là Range Rover Velar, việc điều khiển chiếc xe này với sức mạnh động cơ 250 mã lực có phần thú vị hơn đôi chút. Đặc biệt là Velar được trang bị hệ thống treo khí nén mang đến sự êm ái dễ chịu khi vượt qua những đụn cát mấp mô.

Đáng chú ý trên Range Rover Velar là 2 hệ thống kiểm soát địa hình All Terrain Progress Control (ATPC) và thích ứng địa hình thế hệ thứ 2 Terrain Response 2. Nói cho dễ hiểu là hệ thống này cung cấp tính năng tự động điều khiển xe qua các cung đường Off-Road mà không cần người lái phải thao tác chân ga hay thắng, chỉ việc tập trung vào việc nhìn đường và đánh lái. 

Khi đó, chiếc xe sẽ tự động tăng giảm chân ga được vượt địa hình một cách tốt nhất, duy trì dải tốc độ lý tưởng để tránh việc xe bị mất đà gây lún xe. Có thể nói khi lái một chiếc Range Rover được trang bị các công nghệ Off-Road "xịn sò" thì người lái chỉ việc lên xe, cài đặt tính năng và lái đi chứ không cần quan tâm các kiến thức về Off-Road quá nhiều.

Trên Range Rover Velar còn có hàng loạt trang bị khác hệ dẫn động 4 bánh toàn thời gian cùng Hệ thống dẫn động chủ động thông minh (IDD), khoá vi sai cầu sau chủ động Active Rear Locking Differential. Qua đó việc lái Range Rover Velar là rất nhàn nhã và có thể làm giảm đi sự thú vị cho những tay lái yêu thích việc tự mình làm chủ chiếc xe. 

Và cuối cùng chính là chiếc xe hấp dẫn nhất trong chương trình, Range Rover Sport 2023 với khối động cơ mạnh 400 mã lực và mômen xoắn cực đại 550Nm. Và dĩ nhiên trên Range Rover Sport 2023 cũng sẽ có hàng loạt công nghệ hỗ trợ vượt địa hình như trên Velar hay thậm chí còn "xịn" hơn với tính năng Adaptive Off-Road Cruise Control dành riêng cho việc Off-Road. 

Tuy vậy, việc điều khiển trực tiếp Range Rover Sport 2023 mà không sử dụng hệ thống tự động mới là thú vui thật thụ. Điều khiển chiếc xe nặng 2,3 tấn chạy trên cát này gần như không có cơ hội lún trừ khi bạn cố tình đánh hết lái và nhấn ga để "đào lỗ".

 Mômen xoắn 550Nm luôn luôn tràn đầy bởi khối động cơ MHEV và bộ siêu nạp chạy bằng mô tơ điện giúp cho động cơ phản tức thì với chân ga và cung cấp lực kéo bùng nổ giúp chiếc xe lướt đi trên cát đầy uy lực. 

Hệ Thống Treo Khí Nén Thể Thao đóng vai trò quan trọng đối với khả năng địa hình của Range Rover Sport Mới, có thể nâng lên 135mm ở những tình huống khắc nghiệt nhất trong tối đa 15 giây khi phát hiện bánh xe trượt, để duy trì tiến độ ở các khớp nối trên những cung đường địa hình khó khăn nhất. 

Việc đi qua những hố lớn êm ái tựa như bạn đang cưỡi một tấm thảm bay đi Off-Road, chiếc xe chỉ dao động trong đúng một nhịp và lấy lại cân bằng thân xe ngay lập tức. Độ xóc nảy dù có đôi chút nhưng phải nói là rất êm dịu và thoải mái đối cả những hành khách ngồi phía sau. 

Có thể nói Range Rover Off-Road là một chương trình trải nghiệm xe thật sự tạo nên dấu ấn riêng. Chương trình đã tạo nên cơ hội cho các chủ xe Range Rover có thể hiểu được khả năng đặc biệt của chiếc mà họ sở hữu có thể làm được những điều biệt, mang đến những giá trị trải nghiệm thú vị khi sử dụng xe. Từ đó xoá đi định kiến về việc mang những chiếc SUV hạng sang đi Off-Road vì chưa tự tin và kỹ năng của bản thân hoặc khả năng Off-Road trên chính chiếc xe của mình. 

Xem thêm: Đánh giá Land Rover Range Rover Sport 2023: Chiếc SUV sang trọng đâm chất thể thao

Bạn cảm thấy bài viết hữu ích?

Bài viết nổi bật

Bài viết mới nhất