Rửa xe ô tô - thế nào cho hiệu quả?

Chỉnh sửa lúc: 28/12/2021

Rửa xe ô tô là việc nên làm định kỳ để giữ cho chiếc 4 bánh được sạch sẽ, bóng bảy, và đẹp mắt.

Tuy vậy, chắc hẳn bạn cũng có câu hỏi như:

Nên rửa bao lâu một lần?

Có nên tự rửa hay ra tiệm?

Nếu ra hiệu, thì giá rửa xe ô tô bao nhiêu?

Nếu tự làm thì cần có dụng cụ gì, và nên rửa xe đúng cách thế nào? v.v...

Trong phần dưới đây, tôi sẽ thảo luận từng ý một.

Nên rửa xe bao lâu một lần?

Để giữ sạch xe thì cơ bản càng vệ sinh thường xuyên càng sạch sẽ. Nhưng ngặt nỗi làm nhiều thì cũng mất công và tốn kém chi phí. Thành ra cũng không cần thiết phải quá dày đặc. Cũng như người ta tắm vậy, chẳng cần quá nhiều, tùy theo thời tiết, điều kiện mà lựa thôi.

Theo quan điểm của tôi, tần xuất rửa xe với ô tô (và tương tự với xe máy) nên theo điều kiện hoạt động của chiếc xe. Càng nhanh bẩn thì càng rửa sớm, cụ thể:

Xe hoạt động nhiều thì cần vệ sinh thường xuyên. Mấy bác lái taxi hay xe kinh doanh, chạy mỗi ngày cả trăm kilômét, thì gần như “tắm rửa” cho “ngựa sắt” hàng ngày mới giữ được sạch sẽ. Còn người dùng bình thường như tôi, nếu hôm nào xe chạy nhiều, chẳng hạn đi công tác tỉnh khác hoặc về quê lên, thì hôm sau sẽ vệ sinh cho “em nó” bóng bảy lên.

Dừng lại một chút bác ơi!! Deal Hot đang chờ bác.

ƯU ĐÃI MUA BẢO HIỂM Ô TÔ LIBERTY HOÀN PHÍ ĐẾN 35%

Hiện tại danhgiaXe.com kết hợp cùng bảo hiểm Liberty Việt Nam ra mắt chương trình ưu đãi đặc biệt HOÀN PHÍ ĐẾN 35% khi mua bảo hiểm thân vỏ (giúp bác tiết kiệm một số tiền kha khá đấy!) Vì số lượng ưu đãi có hạn nên bác nào quan tâm thì nhanh tay bấm vào nút bên dưới để được tư vấn cụ thể nhé, các bác chỉ mất 30s.

P/s: Liberty (công ty Mỹ) là một trong các công ty Top đầu về bảo hiểm ô tô ở Việt Nam.

Xem thông tin chi tiết TẠI ĐÂY

Xe hoạt động trong điều kiện đường xá, môi trường bụi bặm thì phải rửa với tần suất cao hơn. Nếu nhà bạn ở gần hoặc hay phải đi qua công trường xây dựng, hay mỏ than… thì cũng nên để ý hơn đến việc lau rửa xe. Còn nếu ở những vùng sạch sẽ, ít bụi bặm như ở Đà Lạt, thì cũng ít phải lo lắng đến khâu vệ sinh vỏ xe lắm.

Thời tiết xấu thì rửa xe nhiều. Sau khi đi trời mưa, nhất là mưa phùn, thì cần rửa sớm. Lúc đó bạn thậm chí không còn nhận ra chiếc xế yêu của mình, nhìn như “trâu lấm”, không rửa chắc không chịu được.

Ngoài ra, trước những dịp lễ Tết, cưới hỏi hay sự kiện gì đó quan trọng, thì nhất định nên rửa xe cho sạch sẽ. Không lẽ người ăn mặc lịch lãm, mà cỡi trên con xe lấm lem, coi sao được.

Còn trong điều kiện bình thường, với xe của anh chị em làm văn phòng, đi lại trong nội thành thì tùy theo người sạch sẽ hay “ở bẩn”, mà có thể chọn 1-2tuần /1 lần cũng okê rồi. Như tôi thường nếu chỉ đi làm, đưa đón con, loanh quanh trong thành phố, thì cũng chỉ tháng đôi lần là được. Còn khi đi xa về thì có thể một hai hôm sau là cho xe “đi tắm” luôn.

Để bổ trợ cho việc giữ xe sạch sẽ, mà không cần phải rửa nhiều, tôi có chiếc chổi lông để cốp sau, thỉnh thoảng lúc rỗi rãi chờ vợ con ra xe, lấy chổi ra phất qua những chỗ bám bụi. Vậy mà cũng hiệu quả ra phết, tuy không sạch bằng rửa nước, nhưng cơ bản cũng sạch sẽ.

Vì thế, nếu cần chốt một câu thì đơn giản là: cứ thấy bẩn nhiều là rửa. Vậy thôi

Có nên tự làm hay ra tiệm rửa xe dịch vụ?

Phải nói thật, với nhiều người thì câu trả lời là: ra hiệu dịch vụ cho nhanh, bởi một số lý do sau:

Không có chỗ đậu thuận lợi để tự rửa ở nhà

Ngại phải chuẩn bị dụng cụ: máy xịt rửa xe, nước rửa, đồ đạc đi kèm (ngoài tiệm luôn có thiết bị rửa xe chuyên nghiệp)

Lười không muốn tự làm, hoặc sợ tự rửa không sạch bằng ngoài hiệu...

Nhưng với một số bác có điều kiện không gian đủ rộng rãi ở nhà, và cũng muốn tự chăm sóc cho chiếc xế hộp, thì giải pháp là mua sắm vài dụng cụ (chi tiết ở dưới) để tự thao tác.

Dù có thiết bị và có thể tự làm ở nhà, nhiều khi bạn vẫn muốn ra hiệu, vì họ có đầy đủ dụng cụ và làm chuyên nghiệp hơn, nên rửa sạch hơn trong trường hợp xe quá bẩn, nhất là ở gầm xe, nơi mà khó thao tác trên mặt bằng ở nhà.

Vậy thì cứ làm tại gia chục lần, ra hiệu 1 lần cũng được. Cũng cần ủng hộ dịch vụ chuyên nghiệp chứ các bác! Xem thêm Dùng dịch vụ rửa xe, bạn mong muốn gì ở họ?

Và nếu quyết định ra hiệu thì có lẽ bạn cũng muốn tham khảo...

Giá rửa xe ô tô bao nhiêu?

Giá này khác nhau theo vùng miền, khu vực thành thị hay nông thôn… Đại khái là theo mức sống và mức chi tiêu cụ thể từng nơi.

Tôi có khảo sát qua trên thực tế và trên mạng internet, thì có thể thấy giá dịch vụ cho loại xe 4-5 chỗ dao động khoảng 50-70 nghìn đồng (cuối năm 2016), gồm rửa ngoài vỏ xe + vệ sinh nội thất sơ bộ (hút bụi thảm, lau táp-lô…). Tiệm có thể thu thêm phí nếu bạn muốn sử dụng thêm dịch vụ như: rửa gầm, bơm mỡ… Và với những xe lớn hơn, phí phục vụ cũng tăng lên.

Ấy là dịch vụ thuê ngoài, còn nếu bạn muốn tự làm ở nhà thì có thể muốn biết…

Nếu tự làm thì phải có dụng cụ gì?

Tự làm thì cần chuẩn bị kỹ thì rửa mới sạch. Có một số dụng cụ cần thiết như sau:

Bàn chải, khăn lau mềm, găng tay

Xô đựng, và nước rửa xe ô tô

Vòi và ống nước

Nếu có thể thì nên mua máy xịt rửa cao áp để đảm bảo nước phun ra đủ mạnh. Hiện có nhiều loại máy rửa xe mini, khá phù hợp với việc tự rửa xe tại gia đình. Tìm hiểu lợi ích của máy này tại đây.

Nếu bạn có điều kiện muốn đầu tư cả cầu nâng để rửa gầm cho sạch sẽ thì càng “đỉnh”. Nhưng tôi cho rằng ở nhà ít người muốn sắm thiết bị đó.

Các bước tự rửa xe ô tô

Về cơ bản, nếu bạn tự rửa xe thì có các bước như sau:

Bước 1 - Phun nước sơ bộ lên toàn bộ xe để làm trôi bụi bẩn và làm mềm những vết bẩn cứng đầu.

Bước 2 - Pha loãng nước rửa xe và phun khắp lượt, rồi dùng tấm mút hoặc khăn mềm xoa nhẹ khắp thân xe cho bong hết những vết bẩn. Lấy bàn chải cọ sạch những vết bẩn trong ngóc ngách Dùng dẻ riêng để lau lazăng, và lấy bàn chải đánh lốp cho sạch.

Bước 3 - Dùng vòi nước phun sạch lớp bọt hóa chất cùng những chất bẩn còn lại trên thân xe. Bước này sẽ dễ dàng và hiệu quả hơn nếu bạn dùng súng phun của máy rửa xe cao áp.

Bước 4 - Làm khô vỏ xe bằng cách để khô tự nhiên, kết hợp với khăn sạch mềm lau khô hết lượt. Cũng nên mở capo và cốp xe để kiểm tra qua xem có nước lọt vào thì lau khô luôn cho đảm bảo. Sau cùng, bạn có thể phủ lớp sáp làm bóng và bảo vệ sơn nếu có điều kiện.

Xem chi tiết hơn từng bước trong bài Nên rửa xe ô tô đúng cách thế nào?

Những lưu ý khi rửa xe ô tô

Nếu bạn đã từng rửa xe máy, thì thấy cơ bản rửa ô tô cũng gần như vậy, chỉ có điều bề mặt rộng hơn, và có nhiều chi tiết phải kỳ cọ cẩn thận hơn mà thôi.

Sơ bộ là như thế, nhưng bạn cũng cần phải lưu ý một số điểm sau để đảm bảo vừa sạch, vừa hiệu quả:

Cần rửa dần từ phía trên xuống dưới xe. Và vệ sinh từ trong ra ngoài: vệ sinh nội thất trước.

Nếu dùng vòi phun cao áp thì không nên để quá gần, vì áp lực nước bắn mạnh sẽ không tốt cho độ bóng của sơn.

Không nên đeo nhẫn, đồng hồ (thậm chí cả dây lưng) khi rửa để tránh những vật cứng đó vô ý gây trầy xước vỏ xe.

Không dùng khăn có dính cát, bụi để lau bề mặt xe, vì như vậy rất dễ gây xước sơn. Dù vết xước mờ nhưng vẫn giảm độ sáng bóng của xe.

Không dùng xà phòng giặt, hay nước rửa chén để rửa ô tô, vì những loại chất tẩy rửa đó có độ ăn mòn khá lớn có thể gây hư hại cho lớp sáp bảo vệ sơn xe. Nên sử dụng dung dịch rửa xe chuyên dụng, chẳng hạn như: Sonax, Sumo, Trinity, 3M… hiện mua khá dễ dàng tại các cửa hàng bán đồ chơi xe hơi.

Tóm lại dù ra hiệu hay tự làm ở nhà, thì bạn cũng nên lưu ý đến việc rửa xe cho đúng cách để giữ vẻ thẩm mỹ cũng như tăng độ bền cho chiếc xe của mình.

Hy vọng bạn tìm thấy thông tin hữu ích. Nếu được như vậy, nhớ Like động viên tôi nhé. Cám ơn bạn!

Liberty

Bạn cảm thấy bài viết hữu ích?

Bài viết nổi bật

Bài viết mới nhất