Xe 16 chỗ: Toyota Hiace, Ford Transit hay Hyundai Solati?

Chuyên đề: Tư vấn mua xe
Chỉnh sửa lúc: 15/03/2024

Không có quá nhiều sự lựa chọn nhưng phân phúc xe 16 chỗ tại thị trường Việt Nam chưa bao giờ bớt khốc liệt với những cái tên như Toyota Hiace, Ford Transit hay Hyundai Starex...

Tâm lý chung của nhóm khách hàng hướng đến dòng xe 16 chỗ thường là muốn một chiếc xe bền bỉ, rộng rãi thoải mái và đa phần là mua để phục vụ cho mục đích kinh doanh dịch vụ nên cực kỳ chú trọng đến lợi ích kinh tế mà chiếc xe mang lại.

1. Toyota Hiace (999 triệu đồng)

Có lẽ khi nhắc đến phân khúc xe 16 chỗ tại Việt Nam thì Toyota Hiace như một cái tên mặc định được nhớ đến đầu tiên trong tâm trí nhiều người tiêu dùng. Thương hiệu, độ bền, tiết kiệm nhiên liệu... đó chính là những ưu điểm đã giúp cho mẫu xe 16 chỗ này thành công trong nhiều năm qua.

Hiện tại, TMV chỉ đang phân phối Toyota Hiace bản máy dầu duy nhất với 15 chỗ ngồi. Tuy nhiên tới đầu tháng 8 này, Toyota Hiace sẽ được nhập khẩu nguyên chiếc từ Thái Lan thay vì từ Nhật như trước nay. Xe có 16 chỗ ngồi, giá bán chỉ còn 999 triệu đồng, giảm 241 triệu đồng so với bản cũ (bản cũ có giá từ 1,131 – 1,24 tỷ đồng).

Với mức giảm này thì hiện tại, giá bán của Hiace đang thấp hơn 81 triệu đồng so với Hyundai Solati, nhưng đắt hơn Ford Transit bản cao cấp nhất 80 triệu đồng. Đổi lại, xe có lợi thế nhập khẩu nguyên chiếc từ Thái Lan trong khi 2 mẫu còn lại chỉ được lắp ráp trong nước.

Về mặt thiết kế, mẫu xe thương mại của Toyota vẫn giữ nguyên những đường nét như trên bản cũ với kích thước tổng thể 5380 x 1880 x 2285 mm, chiều dài cơ sở đạt 3.110mm, khoảng sáng gầm xe 180 (mm). Đây là mẫu xe có kích thước tổng thể và chiều dài cơ sở nhỏ nhất trong phân khúc (Solati: 6.195 x 2.308 x 2.670 mm, Ford Transit: 5.780 x 2.000 x 2.360 mm) nên không gian nội thất sẽ có phần hạn hẹp hơn, không thoải mái bằng.

Dừng lại một chút bác ơi!! Deal Hot đang chờ bác.

ƯU ĐÃI MUA BẢO HIỂM Ô TÔ LIBERTY HOÀN PHÍ ĐẾN 35%

Hiện tại danhgiaXe.com kết hợp cùng bảo hiểm Liberty Việt Nam ra mắt chương trình ưu đãi đặc biệt HOÀN PHÍ ĐẾN 35% khi mua bảo hiểm thân vỏ (giúp bác tiết kiệm một số tiền kha khá đấy!) Vì số lượng ưu đãi có hạn nên bác nào quan tâm thì nhanh tay bấm vào nút bên dưới để được tư vấn cụ thể nhé, các bác chỉ mất 30s.

P/s: Liberty (công ty Mỹ) là một trong các công ty Top đầu về bảo hiểm ô tô ở Việt Nam.

Xem thông tin chi tiết TẠI ĐÂY

Dưới nắp ca-pô Hiace 2018 là máy diesel mã 1KD-FTV 4 xy-lanh, dung tích 3 lít, cho công suất 142 mã lực và mô-men xoắn 300 Nm, kết hợp hộp số sàn 5 cấp và hệ dẫn động cầu sau. Hiệu suất so với động cơ cũ đã được nâng cấp mạnh mẽ hơn khá nhiều, tuy nhiên so với 2 đối thủ còn lại trong phân khúc là Ford Transit và Hyundai Solati thì vẫn có phần thua thiệt thấy rõ. Ford Transit chỉ được trang bị động cơ dầu 2,4 lít, công suất 138 mã lực (thấp hơn đôi chút) nhưng lại cho mô-men-xoắn cực đại tới 375Nm. Còn đối thủ đến từ Hàn là Hyundai Solati lại càng mạnh mẽ hơn với động cơ 2,5 lít, công suất 170 mã lực và mô-men xoắn lên tới 422 Nm. Do đó, so với các đối thủ còn lại thì Toyota Hiace sẽ bớt phần mạnh mẽ hơn trên đường trường, nếu bạn mua xe để kinh doanh dịch vụ chủ yếu trong nội thị, đường đồng bằng thì không phải suy nghĩ nhiều, nhưng nếu thường xuyên đi đường trường hơn thì cần phải cân nhắc thêm. Ngoài ra, nếu bạn chạy “xe dù” thì cũng sẽ rất khó trong việc vượt 2 đối thủ còn lại để dành khách.

Về mặt trang bị, Toyota Hiace sở hữu danh sách khá đơn giản với đèn halogen với choá phản xạ, vành xe 15 inch, ghế nỉ, điều hoà cơ với cửa gió cho từng hàng ghế, hệ thống giải trí 1 CD và 4 loa, kết nối USB và AUX.

Một nhược điểm không thể không kể đến của mẫu xe này so với Transit là chỉ có duy nhất một phiên bản, sự lựa chọn dành cho khách hàng là rất hạn hẹp, chỉ thích hợp dùng để đưa đón nhân viên, học sinh (không có hành lý, do nội thất chật). Trong khi đó Transit đa dạng hơn về tùy chọn phiên bản, đáp ứng đa dạng nhu cầu sử dụng của khách hàng như: đưa đón học sinh, chở khách VIP, làm xe van chở hàng...

Trang bị an toàn trên Toyota Hiace rất cơ bản, gồm hệ thống chống bó cứng phanh, 2 túi khí và dây đai an toàn 3 điểm cho ghế lái và ghế phụ, các ghế hành khách vẫn sử dụng dây đai 2 điểm truyền thống.

Tóm lại, Hiace là một mẫu xe 16 chỗ khá cơ bản. Với giá bán 999 triệu đồng, tiện nghi và an toàn trên mẫu xe này có vẻ không mấy hấp dẫn, đổi lại, đây là sự lựa chọn đầy sức hút với khả năng vận hành ổn định, bền bỉ, thương hiệu mạnh...

2. Ford Transit (872 triệu – 919 triệu)

Nhiều năm liền, khi Toyota Hiace chỉ có bản 15 chỗ, Mercedes Sprinter và Hyundai Solati ngừng phân phối bởi Thaco thì Ford Transit một mình một cõi với danh số hàng tháng luôn ở mức cao. Sắp tới đây, khi Hiace bản 16 chỗ chính thức được bán ra và với sự tái nhập của Solati, thị phần của Transit ít nhiều sẽ bị ảnh hưởng bởi các đối thủ này.

Xem thêm:

Đánh giá Ford Transit 2024: Hiện đại hơn, động cơ mới mạnh mẽ, tiết kiệm nhiên liệu cùng nhiều trang bị độc nhất phân khúc

Tại thị trường Việt Nam, Ford Transit được phân phối với 3 phiên bản là: Transit tiêu chuẩn 16 chỗ (872 triệu), Transit tiêu chuẩn 16 chỗ + gói trang bị thêm (879 triệu) và Transit cao cấp 16 chỗ (919 triệu), mang lại sự lựa chọn đa dạng cho người dùng, phù hợp túi tiền và mục đích sử dụng. Tất cả các phiên bản này đều được trang bị động cơ dầu 2.4L Turbo tăng áp với phun nhiên liệu trực tiếp common-rail, cho công suất 138 mã lực tại 3.500 vòng/phút và mô-men xoắn 375Nm tại 2.000 vòng/phút. Sức mạnh này được truyền tới các bánh sau thông qua hộp số sàn gồm 6 cấp số tiến và 1 số lùi.

Ford Transit sở hữu kích thước tổng thể (dài x rộng x cao) lần lượt tương ứng 5.780 x 2.000 x 2.360 (mm), chiều dài cơ sở 3.750 mm, khoảng sáng gầm 165 mm cùng bán kính vòng quay 6.65m. Nếu đặt cạnh Toyota Hiace và Hyundai Solati thì Transit sẽ lớn hơn so với Hiace nhưng lại nhỏ hơn so với mẫu xe Hàn. Kích thước này giúp mang lại cho xe một không gian nội thất vừa đủ rộng và thoải mái cho các hành khách ở những hành trình xa.

Không gian nội thất trên xe Transit được trang bị ghế ngồi bọc giả gia cho cảm giác khá sang, tất cả các vị trí ngồi của hành khách đều có cửa gió điều hòa độc lập, cộng thêm lưng ghế cho phép điều chỉnh độ nghiêng với biên độ rộng nên giúp mang lại sự thoải mái, thuận tiện trong sử dụng. Xe trang bị hệ thống thông tin giải trí cơ bản cho một mẫu xe thương mại với AM/FM, cổng USB/SD, 4 loa.

Trang bị an toàn trên Transit gồm Hệ thống chống bó cứng phanh ABS, hệ thống phân bổ lực phanh điện tử EBD, túi khí cho người lái cùng phanh đĩa cho cả 4 bánh.

Nhìn chung, so với Toyota Hiace thì Ford Transit khó lòng sánh được về sức mạnh thương hiệu. Tuy nhiên với giá bán rẻ hơn, sự vượt trội về độ rộng của không gian nội thất, đa dạng phiên bản và đặc biệt là các trang bị tiện nghi, an toàn nhỉnh hơn... thì đây là một mẫu xe rất đáng cân nhắc, giúp bạn chinh phục khách hàng dễ dàng hơn, mau hoàn vốn hơn. Tuy nhiên nhược điểm của nó so với Hiace là việc sửa chữa, tìm phụ tùng thay thế không thuận lợi bằng, giá thay phụ tùng cũng có phần đắt đỏ hơn. Sự lựa chọn này sẽ phù hợp cho những khách hàng không quá chú trọng về mặt thương hiệu, khả năng giữ giá khi bán lại hay chi phí sửa chữa... mà quan tâm nhiều hơn đến chất lượng dịch vụ dành cho khách hàng.

3. Hyundai Solati (1,08 tỷ đồng)

Từng do Thaco Trường Hải lắp ráp và phân phối nhưng sau một thời gian gắn bó, mẫu minibus Solati hiện được bán ra bởi Hyundai Thành Công với một số cải tiến đáng kể so với thời kỳ được lắp ráp bởi Thaco.

Đây là mẫu xe có kích thước rộng lớn nhất, tuy nhiên cũng có giá bán đắt nhất so với các mẫu còn lại và hiện tại cũng chỉ được phân phối với duy nhất một phiên bản.

So với cả Toyota Hiace và Ford Transit thì Solati bề thế hơn hẳn, nhờ đó không gian dành cho hành khách cũng rộng rãi và thoáng đãng hơn. Xe sở hữu kích thước tổng thể 6,195 x 2,038 x 2,760, chiều dài cơ sở 3,670 mm, khoảng sáng gầm cũng cao hơn hẳn với 185 mm. Không chỉ vậy, do phần trần cao hơn nên Solati còn có thêm 2 giá để đồ bên trên cho hành khách, rất thuận tiện.

Thiết kế bên ngoài xe Solati có phần hiện đại hơn Transit. Đèn chiếu sáng có projector kèm bóng halogen cho cốt và choá phản xạ cho pha, kết hợp LED định vị ban ngày. Projector cho độ gom sáng tốt hơn choá trên Transit.

Có giá bán đắt hơn nên nội thất vì thế cũng sang trọng hơn với ghế ngồi bọc da. Nếu như trên Transit, các ghế trên được bố trí nối liền một dãy, không có bệ tỳ tay thì trên Solati, khách hàng sẽ thoải mái hơn nhiều bởi các ghế ngoài đều có bệ tỳ tay riêng. Vô lăng xe cũng hiện đại hơn so với 2 đối thủ khi được tích hợp các nút bấm điều khiển chức năng, cửa sổ chỉnh điện, điều hòa hai vùng độc lập, hệ thống thông tin giải trí CD/MP3 với cổng USB/Bluetooth/iPod, màn hình TFT 4.2 inch trên bảng táp-lô.

Về an toàn có 4 phanh đĩa ABS và 2 túi khí cho hàng ghế trước. Xe còn có đèn cảnh báo má phanh mòn, báo hiệu để tài xế biết và thay thế kịp thời, đảm bảo hơn an toàn.

Xe trang bị động cơ diesel CRDi dung tích 2,5 lít, công suất 170 mã lực và mô-men xoắn 422 Nm, mạnh mẽ nhất phân khúc, giúp mang lại khả năng vận hành mạnh mẽ hơn trên mọi nẻo đường.

Tóm lại, ưu thế của Hyundai Solati so với Hiace và Transit là độ rộng rãi của không gian nội thất, giúp mang lại chỗ ngồi thoải mái, thuận tiện cho các hành khách, một số trang bị trên xe cũng có phần hiện đại hơn. Hiệu suất động cơ mạnh mẽ nhất phân khúc giúp mang lại khả năng vận hành tốt trên mọi nẻo đường. Đây sẽ là sự lựa chọn phù hợp nếu bạn muốn một chiếc xe thương mại mang lại chất lượng phục vụ cao cấp hơn cho hành khách.

Liberty

Bạn cảm thấy bài viết hữu ích?

Bài viết nổi bật

Bài viết mới nhất

  • Believe

    Bài viết: 2437

    Đề xuất bỏ làn dừng khẩn cấp ở cao tốc hai làn xe

    15:11 PM 19/03/2024
    130
    Để tối ưu khả năng lưu thông và đảm bảo an toàn, các chuyên gia đề xuất bỏ làn dừng khẩn cấp trên cao tốc 02 làn xe.
  • Anh Hai Khía

    0934 179 149

    Bài viết: 47

    Kinh nghiệm lựa chọn dầu nhớt cho xe ô tô

    08:59 AM 19/03/2024
    180711
    Lựa chọn dầu nhớt để sử dụng là một vấn đề khá quan trọng nếu bạn đang sở ...
  • peterhoangtran296

    Bài viết: 109

    Các đời xe Kia Soluto: lịch sử hình thành, các thế hệ trên thế giới và Việt Nam

    09:37 AM 18/03/2024
    4395
    Lịch sử dòng xe hơi Kia Soluto tại thị trường Việt Nam và trên thế giới.
  • Hữu Đô Nguyễn

    0945979600

    Bài viết: 226

    Cách xử lý khi kính chắn gió bị rạn nứt

    09:33 AM 18/03/2024
    108680
    Kính chắn gió ô tô có nhiệm vụ bảo vệ, che nắng gió và đảm bảo tầm nhìn tốt cho người lái xe. Khi bị nứt hoặc rạn mặt kính sẽ gây ảnh hưởng trực tiếp đến độ thẩm mỹ của xe và gây cản trở tầm nhìn cho các lái xe dẫn đến thiếu an toàn.
  • Hữu Đô Nguyễn

    0945979600

    Bài viết: 226

    Các hạng mục bảo dưỡng cho xe Toyota sau 80.000 km

    09:33 AM 18/03/2024
    163211
    Một chiếc ô tô sử dụng theo năm tháng sẽ không tránh khỏi những hao mòn và hư hỏng phụ tùng. Chúng ta cần kiểm tra và bảo dưỡng định kỳ, kịp thời phát hiện hư hỏng, tiến hành bảo dưỡng và thay thế phụ tùng để đảm bảo tính an toàn của chiếc xe trog suốt quá trình sử dụng.
  • peterhoangtran296

    Bài viết: 109

    Các đời xe Kia K5: lịch sử hình thành, các thế hệ trên thế giới và Việt Nam

    09:21 AM 16/03/2024
    7607
    Lịch sử dòng xe hơi Kia K5 tại thị trường Việt Nam và trên thế giới
  • Khách hàng

    Bài viết:

    Chẩn đoán nhanh 10 lý do khiến xe không khởi động được

    09:16 AM 16/03/2024
    170645
    Không có gì gây lo lắng và khó chịu hơn khi chiếc xe của bạn "bỗng nhiên vô dụng". Dưới ...
  • Hữu Đô Nguyễn

    0945979600

    Bài viết: 226

    Những điều cần biết khi kiểm tra và sử dụng nước làm mát ô tô

    09:16 AM 16/03/2024
    140629
    Ngày nay, mọi người sử dụng xe ô tô đều quen với việc sử dụng nước làm mát động cơ (dung dịch có màu xanh lá cây hoặc màu đỏ) cho chiếc xe của mình. Tuy nhiên sử dụng loại nước này thế nào cho đúng và cần lưu ý điều gì, chúng ta cùng tìm hiểu qua các bài viết sau.
  • danhgiaXe News

    Bài viết: 231

    Các đời xe KIA K3: lịch sử hình thành, các thế hệ trên thế giới và Việt Nam

    09:14 AM 16/03/2024
    12163
    KIA Forte là dòng xe sedan được sản xuất từ giữa năm 2008 và còn biết đến với tên gọi KIA K3 (Hàn Quốc), Forte K3 hoặc Shuma (Trung Quốc). Tại các thị trường như Úc, Brazil hay Costa Rica, KIA K3 được phân phối với tên gọi KIA Cerato và thay thế cho dòng xe cùng tên.
  • hkanh

    Bài viết: 35

    Đánh giá Kia K3 2024: Lựa chọn xứng tầm cho phân khúc hạng C

    09:13 AM 16/03/2024
    2135
    Giá: 585 triệu - 699 triệu
    Hướng đến đối tượng khách hàng là người trẻ năng động và đam mê khám phá, Kia K3 2024 được tái thiết kế với mong muốn trở thành người bạn đồng hành cùng khách hàng trong hành trình định hình lối sống thông minh “Smart Lifestyle” của thế hệ mới. Với ngoại hình được cải tiến, mang đậm phong cách thể thao, bổ sung phiên bản động cơ mới và nâng cấp thêm nhiều tính năng công nghệ tiên tiến, Kia K3 2024 không chỉ là phương tiện di chuyển mà còn là biểu tượng của phong cách sống độc đáo và hiện đại. Mẫu sedan Hàn Quốc xứng danh là ngôi vương phân khúc hạng C, vượt xa những đối thủ như Hyundai Elantra, Mazda 3, Honda Civic và Toyota Corolla Altis.