Xe sang nhập khẩu về Việt Nam sẽ tăng giá mạnh từ năm 2018?

Chuyên đề: Tin xe trong nước
Chỉnh sửa lúc: 24/11/2017

Trong tâm lý chờ đợi bước vào năm 2018 với các quy định cùng mức thuế mới thì thị trường ô tô chợt đón nhận “tin dữ” từ Nghị định 116/2017 của Chính phủ đối với ô tô nhập khẩu, trong đó đối tượng chịu ảnh hưởng rõ ràng nhất chính là nhóm xe sang…

Vào tháng 10 vừa qua, Chính phủ đã ban hành Nghị định 116/2017 về việc quy định điều kiện sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu và kinh doanh dịch vụ bảo hành, bảo dưỡng ô tô… với nhiều yếu tố khó khăn đang gây nhiều lo ngại cho ngành bốn bánh. Dễ dàng nhận ra, Nghị định 116 ra đời với vai trò chính trở thành “lá chắn” cho ngành công nghiệp ô tô trong nước trước làn sóng xe nhập khẩu chuẩn bị đổ bộ vào năm 2018.

Trong một loạt các điểm mới từ nghị định 116, có hai yếu tố chính sẽ khiến giá bán xe sang dù muốn dù không vẫn sẽ phải tăng lên:

1. Yêu cầu bổ sung thêm một loạt giấy tờ hợp lệ về quản lý chất lượng xe nhập khẩu.
2. Quy trình kiểm định mới theo từng lô đối với xe nhập khẩu mới.

Trước hết, các doanh nghiệp cần ít nhất 02 tháng để giải quyết quy định khắt khe về yêu cầu bổ sung thêm các loại giấy tờ rất khó xin như Bản sao Giấy chứng nhận chất lượng, kiểu loại xe ô tô nhập khẩu cấp bởi cơ quan có thẩm quyền nước ngoài; Bản chính Phiếu kiểm tra chất lượng xuất xưởng của doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô ở nước ngoài;... Do đó thời gian và chi phí lưu kho bãi cho các lô xe nhập khẩu sẽ tăng lên, kéo theo một khoản tiền phát sinh mà sau này sẽ được tính vào giá thành sản phẩm.

Tiếp tục, theo quy định mới thay vì chỉ phải kiểm định một chiếc đầu tiên cho mỗi loại xe mới nhập về, thì nay mỗi lô xe về cảng đều phải chọn ra một xe bất kỳ để kiểm định dù cho xe ở mọi lô đều cùng một loại. Vì vậy, doanh nghiệp sẽ phải tính toán để cân đối lại phần khấu hao “đã mất” dành cho các xe dùng để kiểm định “bổ sung” so với quy định trước đây. Lại thêm một khoản cộng không nhỏ vào giá bán trước khi xe đến được tay khách hàng.

Bên cạnh Nghị định 116 “mới nổi” vừa được phân tích như trên, được biết Bộ Tài chính cũng đã trình Chính phủ xem xét ban hành nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định 122 với mục tiêu tiếp sức cho các loại xe lắp ráp trong nước.

Chính nhờ sự ưu ái đó, các hãng xe phổ thông đã mạnh dạn công bố điều chỉnh giảm giá cho sản phẩm của mình ngay trong tháng 11 này nhằm đón đầu năm 2018, từ đó khách hàng sẽ có thể cân nhắc mua xe ngay mà không cần chờ đợi. Ngay cả dòng xe bán chạy hàng đầu thị trường là Toyota Vios đã giảm từ 48 đến 58 triệu, Thaco hạ giá hàng loạt cho xe Mazda và KIA từ 20 đến 40 triệu tùy phiên bản, hay Hyundai Thành Công cũng tăng tính cạnh tranh cho Grand i10 với mức giảm tương tự...

Quay trở lại các loại xe sang đến siêu sang, có thể coi hai nghị định mới (một đã ban hành và một chuẩn bị ban hành) chắc chắn sẽ khiến giá thành "đội lên" ít nhất vài % so với hiện tại. Ví dụ, Lexus RX 200t hiện đang có giá 3,06 tỷ đồng với chênh lệch "tích cực" 2-3% sẽ có giá bán mới ít nhất 3,15 tỷ để nhà nhập khẩu có thể bù đắp vào các khoản chi phí gia tăng.

Vậy nên nếu không muốn chờ đợi và trả thêm không ít cho chiếc xế hộp cao cấp mà mình yêu thích, bạn hãy nhanh chân đến ngay showroom và tậu xe ngay trong năm nay. Biết đâu được sẽ lại có thêm một chính sách mới nữa xuất hiện vào ngày mai?!

Bạn cảm thấy bài viết hữu ích?

Bài viết nổi bật

Bài viết mới nhất