Cách nhận biết xe đã bị tua ngược công-tơ-mét

Chuyên đề: Tư vấn mua xe
Chỉnh sửa lúc: 13/10/2023

Nhiều người sử dụng và đang tìm mua ô tô quan niệm rằng, số km càng lớn thì chứng tỏ xe đó đi càng nhiều và ngược lại. Hiểu được tâm lý đó, một số người đã cố tình tua ngược đồng hồ công-tơ-mét, đánh lừa người mua xe và bán với giá cao hơn. Dưới đây là một số cách giúp nhận biết xe đã bị tua ngược công-tơ-mét hay chưa, mời bạn cùng tham khảo.

Xem thêm: Mua ô tô cũ - Mẹo nhận biết xe bị tai nạn và thủy kích

Dừng lại một chút bác ơi!! Deal Hot đang chờ bác.

ƯU ĐÃI MUA BẢO HIỂM Ô TÔ LIBERTY HOÀN PHÍ ĐẾN 35%

Hiện tại danhgiaXe.com kết hợp cùng bảo hiểm Liberty Việt Nam ra mắt chương trình ưu đãi đặc biệt HOÀN PHÍ ĐẾN 35% khi mua bảo hiểm thân vỏ (giúp bác tiết kiệm một số tiền kha khá đấy!) Vì số lượng ưu đãi có hạn nên bác nào quan tâm thì nhanh tay bấm vào nút bên dưới để được tư vấn cụ thể nhé, các bác chỉ mất 30s.

P/s: Liberty (công ty Mỹ) là một trong các công ty Top đầu về bảo hiểm ô tô ở Việt Nam.

Xem thông tin chi tiết TẠI ĐÂY

1. Kiểm tra lịch sử xe và bảng đồng hồ

Nhiều chuyên gia khuyên bạn nên kiểm tra qua lịch sử xe để nắm được rõ các thông tin về số km xe đã đi, có gặp bất kỳ thiệt hại hay sự cố nào trước đó. Bên cạnh đó, bạn có thể hỏi thăm qua mục đích ban đầu của chủ xe là sử dụng như xe gia đình, xe công ty hay xe dịch vụ,... để từ đó tính toán số km sử dụng trung bình của chiếc xe đó.

Trung bình một năm ô-tô lăn bánh khoảng 15.000 - 20.000 km với các dòng xe phổ thông và ở điều kiện sử dụng thông thường. Với các dòng xe hạng sang, xe thể thao con số này có thể thấp hơn.

Do đó, với những xe đã sử dụng 3 năm trở lên, không thể có xe mới chạy 20.000 – 25.000 km, nếu có cũng sẽ rất hiếm và ít. Không ngoại trừ trường hợp, cò lái có thể “mông má” lại giúp chiếc xe có diện mạo từ trong ra ngoài “như mới”

2. Kiểm tra lịch sử bảo dưỡng và biên lai thay dầu

Người mua nên tìm hiểu qua lịch sử bảo dưỡng và biên lại thay dầu nếu được

  • - Hầu hết mọi xe đều có sổ bảo dưỡng đính kèm và thợ bảo dưỡng luôn ghi lại số km tại những thời điểm đó vào sổ. Người mua có thể tham khảo xem số km có tăng cao hay giảm so với lần cuối bảo dưỡng xe hay không.
  • - Ngoài ra người mua xe có thể liên hệ trực tiếp gara bảo dưỡng xe thay vì chỉ xem giấy tờ của chủ xe để tránh bị làm giả thông số.

3. Kiểm tra nội - ngoại thất và độ hao mòn phụ tùng của xe

Công nghệ chế tạo ô tô ngày càng được cải tiến, chất lượng ngày càng cao và đây là điều khó khăn cho việc kiểm tra công-tơ-mét có bị tua ngược hay không. Tuy nhiên, chỉ số công-tơ-mét cũng sẽ đi kèm với những hao mòn nội ngoại thất, và người mua xe hoàn toàn có thể đánh giá dựa trên sự tương đồng hai yếu tố này.

  • Về nội thất: người mua nên kiểm tra các trang bị như: bề mặt chất liêu ghế ngồi, độ mòn vô lăng, công tắc, bàn đạp...
    - Ngoại thất: Kiểm tra về sự chênh lệch màu sắc, lớp sơn mới che lấp vết xước trầy nào hay không. Và đừng dễ bị đánh lừa khi nhìn thấy xe đẹp bóng loáng.
    - Phụ tùng xe: Kiểm tra độ mòn ốc vít, độ mòn lốp xe nhiều hay ít, đã có thay mới hay không, bề mặt đĩa phanh...
    - Gầm xe: Đây là khu vực ít người quan tâm, trong khi đây lại là nơi thể hiện rõ nhất xe đi nhiều hay ít. Các xe đã sử dụng nhiều sẽ có gầm xe bị mục, rỉ sét, nhiều vết lõm do gạch đá văng hay cấn khi lên xuống lề đường. Ngoài ra, khu vực gầm xe cũng là nơi nhận biết xe đã có va chạm nặng hay tai nạn nghiêm trọng hay chưa.
  • Xem thêm: Kinh nghiệm mua xe ô tô cũ và kiểm tra xe đã qua sử dụng

4. Đưa xe đi kiểm tra thực tế

Ngoài ra ,cách nhanh nhất, đáng tin cậy nhất nhưng tốn kém chi phí và thời gian chính là đưa xe đến cơ sở bảo dưỡng chính hãng để kiểm tra độ hao mòn thực tế của xe. Những cơ sở này sẽ có các thiết bị giúp tra cứu chỉ số km thực tế, được lưu lại trên trung tâm điều khiển của xe. Từ đó, người mua xe dễ dàng xác định đồng hồ công-tơ-mét đã có tua ngược hay chưa.

Để có thể yên tâm mua về chiếc “xế” cũ đã qua sử dụng tốt nhất, hợp hầu bao đã bỏ ra thì cách này cũng rất đáng cân nhắc.

5. Lái thử xe

Sau khi đã thực hiện một trong các cách kiểm tra công-tơ-mét có bị tua ngược hay không, bạn cũng nên lái thử chiếc xe cũ trước khi quyết định mua nó. Việc lái thử xe giúp bạn biết được cảm giác lái, nghe tiếng động gầm gừ và sự rung lắc từ các bộ phận bì hao mòn sau thời gian sử dụng trước đây.

Để chắc chắn hơn, bạn cũng nên lái thử hoặc thuê xe tự lái những chiếc xe cùng mẫu, để có thể nhận xét khách quan và so sánh sự khác biệt rõ ràng hơn.

Trên đây là các cách giúp bạn kiểm tra xe có bị tua ngược công-tơ-mét hay không. Bạn nên chủ động hỏi những vướng mắc và tránh việc mua xe khi chưa đủ thông tin và tin tưởng, ngay cả khi đó là xe chính chủ đã qua sử dụng hay mua từ đại lý. Chúc bạn sớm tìm được mẫu xe ưa thích và mua đúng giá đúng chất lượng.

Xem thêm: Cách định giá cho xe ô tô cũ

Liberty

Bạn cảm thấy bài viết hữu ích?

Bài viết nổi bật

Bài viết mới nhất