Chi tiết việc Toyota Vios và Yaris được triệu hồi thay cụm bơm túi khí trước

Chuyên đề: Tin xe trong nước
Chỉnh sửa lúc: 29/08/2017

Theo như thông tin từ Toyota Việt Nam, đợt triệu hồi hơn 20.000 xe Vios cùng Yaris vừa qua liên quan trực tiếp đến các cụm túi khí do nhà sản xuất Takata cung cấp, và chỉ ảnh hưởng đến túi khí phía trước bên phụ...

Xem thêm: Toyota triệu hồi hơn 20.000 xe Vios và Yaris vì lỗi túi khí
Xem thêm: Mua bán xe ô tô Toyota

Về chương trình triệu hồi để kiểm tra và thay thế cụm bơm khí của túi khí hành khách phía trước do Toyota Việt Nam - TMV công bố ngày 26/08/2017, nội dung của chương trình là triệu hồi tổng số 20.015 xe Toyota bao gồm 18.138 xe Vios được sản xuất tại Việt Nam trong khoảng thời gian từ ngày 05/01/2009 đến 29/12/2012 và 1.877 xe Yaris nhập khẩu chính hãng được sản xuất từ ngày 01/09/2009 đến 31/08/2012.

Trong đó, đáng chú ý rằng trên các xe bị ảnh hưởng, chỉ có túi khí bên phía hành khách phía trước, do nhà cung cấp phụ tùng Takata cung cấp, sẽ được thay thế. Túi khí bên phía người lái không bị ảnh hưởng vì được cung cấp bởi nhà cung cấp phụ tùng khác, không phải do Takata cung cấp. Túi khí người lái của các xe trong Chương trình không bị ảnh hưởng do sử dụng túi khí từ nhà cung cấp khác.

Cụ thể các thông tin về việc thay thế cụm bơm túi khí trước như sau:

Hiện tượng xảy ra khi có va chạm: Trên các xe nằm trong diện ảnh hưởng, trong trường hợp xe gặp tai nạn và hệ thống túi khí được kích hoạt, tùy theo từng hoàn cảnh, việc giải phóng khí trơ có thể tạo nên áp lực bên trong quá lớn và dẫn đến khả năng cụm bơm khí bị nứt vỡ. Trong trường hợp cụm bơm khí bị nứt vỡ, các mảnh kim loại của bơm khí có thể bắn văng ra xuyên qua túi khí đã được bơm phồng, dẫn đến nguy cơ gây chấn thương nghiêm trọng cho hành khách trong một vụ tai nạn.

Nguyên nhân của vấn đề: Bơm khí là một phần cấu tạo nên cụm túi khí. Nó chứa tấm nhiên liệu dạng rắn bị đốt cháy trong trường hợp túi khí bị kích hoạt. Quá trình này giải phóng khí trơ làm bơm phồng túi khí.

Trên các xe nằm trong diện ảnh hưởng, do cụm bơm khí có thể được sản xuất với nguy cơ bị hơi ẩm xâm nhập theo thời gian. Trong trường hợp xe gặp tai nạn và hệ thống túi khí được kích hoạt, tùy theo từng hoàn cảnh, việc giải phóng khí trơ có thể tạo nên áp lực bên trong quá lớn và dẫn đến khả năng cụm bơm khí bị nứt vỡ. Cho đến thời điểm hiện tại, TMV chưa nhận được bất kỳ một báo cáo nào liên quan đến việc khách hàng bị các mảnh vỡ của bơm khí văng vào người. 


TMV tiến hành chương trình triệu hồi các xe Vios và Yaris có trang bị túi khí Takata lần này là dựa trên nghiên cứu và quyết định của Công ty Ô tô Totota Nhật Bản. Cuối năm 2015, TMV cũng đã triển khai chương trình triệu hồi tương tự cho các xe Vios (2007-2008), COROLLA nhập khẩu (2004-2005) có trang bị túi khí Takata. Các chương trình này hoàn toàn không liên quan đến một số ý kiến về việc túi khí trên xe Toyota không nổ trong một số vụ tai nạn giao thông gần đây.

Bạn cảm thấy bài viết hữu ích?

Bài viết nổi bật

Bài viết mới nhất