Đánh giá chi tiết Isuzu mu-X 2016

Giá: 960 triệu

Tổng quan

Thang điểm nhóm đánh giá
Kiểu dáng
Vận hành
Tiện nghi
An toàn
Giá cả

3.8

Bạn muốn mua bảo hiểm ô tô chuẩn Mỹ giá tốt? Điền ngay thông tin để giữ chỗ, ưu đãi đặc quyền đến từ Liberty dành riêng cho bạn!

Giới thiệu chung

Phân khúc SUV bảy chỗ tại Việt Nam từng chứng kiến một tên tuổi chấp nhận “dừng cuộc chơi” trong sự tiếc nuối của không ít người tiêu dùng, đó là Isuzu Hi-Lander. Dù có được tính thực dụng khó có đối thủ nào sánh kịp vào thời điểm ấy nhưng khi thị yếu của số đông bắt đầu thay đổi, những cỗ máy dầu ồn ào ẩn dưới dáng vẻ cục mịch dần phải nhường chỗ cho trào lưu thiết kế mới tao nhã, hiện đại cùng yêu cầu về tiện nghi cao hơn.

Xem thêm:

 Đánh giá sơ bộ xe Isuzu MU-X 2021
Đánh giá sơ bộ xe Toyota Fortuner 2021

Sau một thời gian dài không tham gia “bán buôn” xe du lịch thì nay vào quý III/2016, Isuzu Việt Nam đã đánh dấu sự trở lại của mình với việc tung ra mẫu xe kế nhiệm của Hi-Lander, một “nhân vật” lạ mà quen khi đã từng lặng lẽ xuất hiện vào năm 2015 – Isuzu mu-X 2016. 

Chiếc SUV nhập khẩu trực tiếp từ Thái Lan ngay lập tức gây được sự chú ý lớn khi mà phân khúc bấy lâu nay không có nhiều diễn biến mới mẻ, vẫn là sự dẫn đầu của Toyota Fortuner bên cạnh các đối thủ khác như Mitsubishi Pajero Sport hay Ford Everest. Isuzu chắc hẳn mong đợi mu-X với vị thế của một tân binh sẽ tranh thủ kịp thời cơ để tạo nên một cú hích mạnh mẽ cho doanh số của hãng, khi mà có những đồn đoán về Toyota và Mitsubishi sẽ tung ra thế hệ tiếp theo của Fortuner và Pajero Sport trong tương lai gần, về phần Everest 2016 nay đã được Ford nâng tầm định vị ngang với Land Cruiser Prado.

Mẫu gầm cao bảy chỗ sẽ được phân phối với hai phiên bản có cùng danh sách trang bị tiện nghi, chỉ khác biệt về động cơ và hộp số, giá bán cụ thể như sau:

Isuzu mu-X 2.5 4x2 MT: 899 triệu đồng
Isuzu mu-X 3.0 4x2 AT: 960 triệu đồng

Đây có thể nói là hai con số “không khác gì xe lắp ráp trong nước” và kết hợp cùng chính sách bảo hành “không thể tốt hơn” - 5 năm hoặc 200.000 km đã mang đến lợi thế ban đầu cho mu-X, bù lại cho việc Isuzu không giới thiệu tùy chọn hệ dẫn động hai cầu như các đối thủ. Và nếu như chọn màu xe trắng ngọc trai “phiên bản đặc biệt” như cách Isuzu gọi, bạn sẽ cần dốc hầu bao thêm 8 triệu đồng nữa đấy.

Mẫu xe mà nhóm danhgiaXe có cơ hội trải nghiệm là mu-X 3.0 AT, và hãy cùng cúng tôi tìm hiểu xem anh chàng này sẽ thể hiện mình ra sao trong chặn đua đường dài đầy cam go ở phân khúc SUV bảy chỗ.

Dừng lại một chút bác ơi!! Deal Hot đang chờ bác.

ƯU ĐÃI MUA BẢO HIỂM Ô TÔ LIBERTY HOÀN PHÍ ĐẾN 35%

Hiện tại danhgiaXe.com kết hợp cùng bảo hiểm Liberty Việt Nam ra mắt chương trình ưu đãi đặc biệt HOÀN PHÍ ĐẾN 35% khi mua bảo hiểm thân vỏ (giúp bác tiết kiệm một số tiền kha khá đấy!) Vì số lượng ưu đãi có hạn nên bác nào quan tâm thì nhanh tay bấm vào nút bên dưới để được tư vấn cụ thể nhé, các bác chỉ mất 30s.

P/s: Liberty (công ty Mỹ) là một trong các công ty Top đầu về bảo hiểm ô tô ở Việt Nam.

Xem thông tin chi tiết TẠI ĐÂY

Ngoại thất

Tổng quan về ngoại hình

Chắc hẳn nhận xét đầu tiên lóe lên trong đầu khi tận mặt nhin thấy mu-X cùa mọi người sẽ là “Trông cứ như D-max vậy!”, thật sự thì mu-X được xây dựng và phát triển dựa trên người anh em bán tải nên ngoại hình có nhiều nét giống nhau là điều dễ hiểu. mu-X 2016 ngoài việc mang dáng vẻ khỏe khoắn đặc trưng của thương hiệu của Isuzu thì nay còn bổ sung phong cách trẻ trung hiện đại để thực sự trở thành một chiếc xe dành cho đô thị dành cho gia đình. Nhìn chung, các đường nét rắn rỏi, các góc vát dứt khoát kết hợp hài hòa cùng những chi tiết trang trí chrome giúp bổ sung sự lịch lãm cũng như tạo nên một tổng thể phù hợp với những khách hàng nam tầm 35 đến 40 tuổi.

Kích thước tổng thể Dài x Rộng x Cao của Isuzu mu-X lần lượt đạt 4.825 x 1.860 x 1.840 (mm), chiều dài cơ sở 2.845 (mm) cùng khoảng sáng gầm 230 (mm) và bán kính quay vòng 5,80 m. Hệ thống khung gầm chia sẻ từ D-max rõ ràng mang đến lợi về khả năng vận hành cơ động cũng như không gian nội thất rộng rãi cho mu-X, ngoài ra khi xét kĩ ta sẽ thấy mẫu SUV của Isuzu còn nhỉnh hơn cả hai mẫu xe “đồ sộ” nhất phân khúc hiện nay là Ford Everest và Toyota Fortuner.

Đầu xe

Nếu thoáng quan sát mu-X và D-max cạnh nhau từ phía trước, tôi dám cá rằng bạn rất dễ nhầm lẫn bởi cả hai gần như từ một lò “đúc” thành vậy, tuy nhiên khi đã có nhiều thời gian để ngắm nhìn hơn thì tôi phải thừa nhận rằng gương mặt của mu-X 2016 điển trai và “hợp thời” hơn nhiều so với phong thái có phần điềm đạm chững chạc của người đàn anh pick-up.

Đầu tiên, mẫu SUV Nhật Bản thừa hưởng lưới tản nhiệt mạ chrome hình thang ngược với hai nan to bản đặc trưng của Isuzu, một “gen di truyền” đã xuất hiện từ thời điểm Hi-Lander “làm mưa làm gió” trên thị trường ô tô. Nắp capo có điểm nhấn là bốn đường gân dập nổi, không quá sắc xảo nhưng thừa sự tinh tế để nối vào liền lạc với các góc vát của mặt ca-lăng. Thiết kế chủ đạo của cụm chiếu sáng cũng không thay đổi, nhưng quan trọng là mu-X trông hiện đại hơn và cho khả năng quan sát tốt nhờ trang bị đèn cốt Halogen và đèn pha Projector.

Điểm khác biệt quan trọng làm nên nét riêng cho mu-X là cụm đèn LED chạy ban ngày được bố trí thấp ngay cạnh đèn sương mù, gọn gàng nhưng vẫn cho khả năng nhận diện rõ ràng từ hướng đối diện. Cản trước được tạo hình gồ lên thấy rõ, đồng thời việc Isuzu dùng vật liệu nhựa cứng tối màu càng khiến mu-X trông hầm hố hơn hẳn so với Fortuner hay Pajero Sport.

Thân xe

mu-X 2016 thể hiện rõ phong cách SUV với bốn hốc bánh xe đồ sộ đầy cơ bắp, phần vòm bánh trước gần như chạm đến nắp capo trong khi vòm bánh sau cao đến nửa thân xe. Isuzu cũng không quên trang bị cho hai phiên bản mâm xe hợp kim sáu chấu kích thước 17-inch cùng bộ lốp đầy đặn cỡ 255/65, rất cân đối và hài hòa với tổng thể bản thiết kế.

Và như đã nhận xét phía trên, mu-X tuy gai góc nhưng vẫn có những chi tiết bổ sung sự lịch lãm và sang trọng của một “con xe đô thị”, có thể kể đến như tay nắm cửa mạ chrome, gương chiếu hậu ốp chrome toàn phần được tích hợp đèn báo rẽ và thanh gá nóc màu bạc. Việc ra vào khoang lái của các hành khách cũng trở nên đơn giản và thuận tiện hơn nhờ bậc lên xuống ôm sát cạnh thân xe.

Chi tiết theo tôi đáng chú ý là phần trụ C được Isuzu thiết kế gọn gàng hơn so với những chiếc SUV mà chúng ta thường thấy. Đổi lại ô cửa kính dành cho người ngồi ở hàng ghế thứ ba được mở rộng hết mức có thể, vừa tạo nên cảm giác thoáng đãng cho cabin vừa tăng sự liền lạc với phần đuôi xe.

Đuôi xe

Nhìn từ phía sau, mu-X có được sự vững chãi, bề thế từ những đường nét dứt khoát, vuông vức của cản xe hay đuôi lướt gió. Không quá cầu kì nhưng Isuzu vẫn mang đến một cá tính độc đáo với các mảng ốp tối màu bố trí thấp ở mép bên dưới.

Cụm đèn hậu tạo hình lớp gồm hai tầng tách biệt, trải dài ôm sát từ bên thân xe đến bố trí một phần trên cửa sau, gây được ấn tượng mạnh với người đối diện. Kết hợp cùng đèn phản quang còn có dãy đèn LED báo phanh phụ trên cao giúp các phương tiện khác luôn giữ được khoảng cách an toàn cần thiết. Tuy vậy có một điểm trừ nhỏ là bánh dự phòng và ống xả “lộ diện” khá thô làm hỏng đi phần nào sự tươm tất đang hiện hữu.

Nội thất

Tổng quan khoang xe

hong cách thiết kế của Isuzu hẳn nhiên không cầu kì bắt mắt mà hướng đến sự thực dụng, không có quá nhiều vật liệu da mà đa phần là chất nhựa cứng, đồng thời cabin của mu-X 2016 có thể nói là rộng rãi bậc nhất phân khúc, cả bảy hành khách hoàn toàn thoải mái với không gian được bố trí hợp lý cùng các trang thiết bị tiện nghi đầy đủ. Mẫu SUV Nhật Bản tỏ ra rất phù hợp với các gia đình đông thành viên hay chủ xe chủ yếu sử dụng mu-X cho công việc kinh doanh dịch vụ.

Ghế ngồi và không gian hành khách

Ở cả hai phiên bản, các vị trí ngồi đều được bọc da với tone màu đen mạnh mẽ, quan trọng là những lỗ thoát hơi li ti cho cảm giác ngồi thoải mái ở thời tiết nhiệt đới và vật liệu da dễ dàng vệ sinh khi cần thiết. Hàng ghế đầu có tựa lưng và đệm ngồi lớn, tuy nhiên không quá ôm sát cơ thể của người ngồi nên sự nâng đỡ và chăm sóc cho người ngồi trong những chuyến đi dài chưa thật sự tốt. Điểm sáng là ghế lái có thể chỉnh điện 06 hướng, các thành viên nhóm danhgiaXe dễ dàng lựa chọn tư thế ngồi thích hợp khi chúng tôi luân phiên đổi tài trong chặn trải nghiệm cùng mu-X.

Hàng ghế thứ hai có ba tựa đầu cùng bệ tì tay kiêm hộc để ly, tựa lưng ngoài khả năng gập phẳng theo tỉ lệ 60:40 thì có thể điều chỉnh ngả về sau, góp phần tăng thêm sự thư thả cho người ngồi. Isuzu cũng đã tính toán kỹ lưỡng để khoảng duỗi chân và trần xe thoải mái đối với cả khổ người trên 1m80 mà không cần đến việc trượt hàng ghế này. Tuy nhiên nếu ai khó tính sẽ không mấy ưng ý về hai hạn chế sau: phần nệm lưng không quá dày, thiếu đi sự êm ái và hệ dẫn động cầu sau khiến sàn xe xuất hiện một phần gồ cao ở giữa.

Hàng ghế thứ ba dễ dàng tiếp cập với thao tác kéo lẫy gập ở hàng ghế giữa, hai vị trí ghế tách biệt rõ ràng, cộng thêm hai phần bệ tì tay nhô ra khiến việc “nhồi xe” mà những chủ xe Hi-Lander trước đây khá ưng ý sẽ khó lòng xảy ra. Thử đặt mình vào “thế khó”, với vóc người 1m70 thì đầu gối tôi vừa đủ chạm vào lưng hàng ghế trước, tư thế ngồi không quá gò bó như ở Fortuner nhưng chắc hẳn gối sẽ mỏi nếu cần đi xa.

Nhìn chung cách bố trí cabin của Isuzu khá hợp lý và khoa học, sự thoải mái là nhỉnh hơn khi so với các đối thủ cùng phân khúc hay những mẫu xe ở cùng tầm tiền vốn phát triển trên nền tảng dạng 5+2 như Chevrolet Captiva, Kia Sorento và Hyundai SantaFe.

Bảng tablo

Bảng tablo của mu-X mang thiết kế gãy gọn với các hình khối lớn và dùng toàn bộ là vật liệu nhựa cứng, các đường nét “ngay hàng thẳng lối” liền lạc với cụm tay số tạo vốn đã khá quen mắt khi được Isuzu áp dụng trên mãu bán tải D-max. Các nút bấm của cụm điều khiển trung tâm được tinh giản và tích hợp các chức năng vào màn hình cảm ứng giúp khu vực điều khiển trung tâm gọn gàng hơn, tuy vậy vẫn có một vài nút chức năng như sưởi kính sau và bật/tắt cân bằng điện tử đặt khuất ngay sát sau tay lái, nếu chưa thân thuộc với mu-X thì việc sử dụng hẳn gặp phải đôi chút khó khăn.

Tay lái

Ban đầu đã có những ý kiến nhận xét không mấy thiện cảm dành cho tay lái của mu-X 2016 bởi tạo hình có phần đơn điệu và mang nhiều “chất xe tải”. Và khi tiếp xúc thực tế thì tôi cảm thấy chiếc vô-lăng quả thật trông khá đơn điệu nhưng đó không hẳn là vấn đề quá lớn bởi ngay từ đầu, nội thất đã được Isuzu xây dựng nhằm tối ưu công năng sử dụng thay vì hướng đến việc thỏa mãn thị giác của người đối diện. Ngoài việc bọc da cho cảm giác cầm vừa vặn và dễ chịu thì vô-lăng ba chấu còn tích hợp các nút điều khiển chức năng bố trí rất lành mạch, dễ dàng làm quen và sử dụng ngay từ những giây phút đầu tiên cầm lái mu-X.

Đồng hồ hiển thị

Đồng hồ điều khiển của mu-X thiết kế theo dạng hai cụm analog đặt đối xứng qua màn hình TFT đa thông tin đang rất được các hãng xe ưu chuộng. Cách phối màu và sắp xếp các chữ-số-kí hiệu rõ ràng nên tôi chẳng khó khăn kiểm soát tính trạng hoạt động của xe, từ vận tốc, tốc độ vòng tua cho đến vị trí tay số, mức nhiên liệu, quãng đường di chuyển, nhiệt độ nước làm mát…

Cửa xe

Bên cạnh chất tôn dày, chắc chắn mang đến tiếng dập gọn gàng, an tâm thì phía bên trong cửa xe của mu-X còn được thiết kế đẹp mắt. Những góc vát gấp khúc đan xen lẫn nhau tạo nên một tổng thể đầy cá tính, giúp bệ tì tay và hốc để đồ bớt đi sự nhàm chán thường thấy. Phần lẫy mở cửa bên trong là một điểm trừ nhỏ khi được chế tạo từ vật liệu nhựa nhũ bạc, nếu chi tiết này được thay thế bằng chrome thì cabin sẽ “sáng” và sang hơn.

Thiết bị tiện nghi

Hệ thống nghe nhìn

Hệ thống giải trí Isuzu trang bị cho MU-X gồm đầu DVD thương hiệu Pioneer cùng khả năng kết nối Bluetooth/USB/Radio và dẫn đường GPS Vietmap được điều chỉnh thông qua màn hình cảm ứng trung tâm 7-icnh hay các nút bấm trên vô-lăng. Khi sắm vai các hành khách ở hàng ghế sau, tôi cũng có thể tận hưởng các nội dung giải trí với màn hình LCD 10.2-inch ở trần xe cùng dàn âm thanh 6 loa trải dài khắp cabin.

Chất lượng hình cảnh hiển thị khá tốt nếu xét ở một trang bị tiêu chuẩn của một chiếc xe hạng phổ thông, về mặt âm thanh mu-X cũng đủ sức làm hài lòng những đôi tai khó tính của nhóm danhgiaXe nhờ những lớp âm thanh được tách biệt rõ ràng và độ vang vọng nhanh chóng được triệt tiêu.

Hệ thống điều hòa

Dù Isuzu mu-X 2016 chỉ trang bị hệ thống điều hòa tự động một vùng nhưng chắc chắn rằng mọi hành khách sẽ luôn có được sự thông thoáng khi có các cửa gió ở trần xe cho cả hàng ghế thứ hai và thứ ba. Và quả thật nhóm danhgiaXe không có gì phải phàn nàn về khả năng làm việc của dàn điều hòa này, hơi lạnh nhanh chóng tỏa đều khắp khoang lái và giúp chúng tôi luôn thoải mái dù có những lúc bên ngoài nhiệt độ lên đến 35 độ.

Đèn nội thất

Do đã lựa chọn việc bố trí màn hình LCD ở trần xe nên mu-X không có được cửa sồ trời, và điều này có lẽ cũng là không thật sự cần thiết với chiếc SUV của Isuzu. Đổi lại các cụm đèn nọi thất được bố trí ở cả hàng ghế trước, hàng ghế thứ hai và phần mép trên cửa sau để giúp việc ra vào cabin, sắp xếp hành lý thuận tiện hơn.

Không gian chứa đồ

Xét về không gian dành cho đồ dùng cá nhân, Isuzu mang đến một loạt các hộc để đồ, từ bảng tablo phía trước cho đến cửa xe, bệ tì tay trung tâm, bậc tì tay ở hàng ghế sau…, hoàn toàn dư dả để “cất giấu” những vật dụng như điện thoại, ví tiền hay các cốc và chai nước.

Khi di chuyển đủ bảy người thì khoang hành lý phía sau không quá rộng, tuy vậy khi hai hàng ghế sau gập hoàn toàn tạo thành một mặt phẳng thì dung tích dành cho hành lý và hàng hóa tăng lên rất nhiều.

Vận hành, cảm giác lái và an toàn

Động cơ, hộp số và hệ truyền động

Đi cùng hệ dẫn động cầu sau của Isuzu mu-X 2016 sẽ là hai tùy chọn động cơ và hộp số như sau:

• Động cơ diesel 4JK1-TC dung tích 2.499cc kết hợp cùng hộp số sàn 5 cấp: công suất 134 mã lực tại 3.400 vòng/phút; mô-men xoắn 320 Nm tại 1.800 - 2.800 vòng/phút
• Động cơ diesel 4JJ1-TC dung tích 2.999cc kết hợp cùng hộp số tự động 5 cấp: 160 mã lực tại 3.200 vòng/phút; mô-men xoắn 380 Nm tại 1.800 - 2.200 vòng/phút

Thêm một vài chi tiết kỹ thuật, cả hai khối động cơ này đều thuộc loại Hi-Power, 4 xi-lanh thẳng hàng trục cam đôi DOHC, phun nhiên liệu trực tiếp sử dụng đường dẫn chung, tăng áp biến thiên VGS và làm mát khí nạp Intercooler.

Đã có những câu hỏi về việc tại sao Isuzu chỉ lựa chọn hai mẫu mu-X “cơ bản” để phân phối tại Việt Nam trong khi tại thị trường Thái Lan còn có một phiên bản cao cấp hơn với động cơ diesel 1.9L DDI Blue Power với 150 mã lực cùng 350 Nm. Và đại diện nhà sản xuất Nhật Bản đã trả lời rằng đấy sẽ là “nhân vật” dành cho tương lai, họ tự tin rằng cặp đôi hiện tại sẽ đủ sức chinh phục khách hàng trong nước với khả năng vận hành cùng tính kinh tế của mình.

Cảm giác lái

Quả thật nhóm danhgiaXe đã rất “có duyên” với mu-X, bởi chỉ trong vòng chưa đến một tháng mà các thành viên chúng tôi đã dịp cầm lái chiếc SUV của Isuzu “năm lần bảy lượt”, từ những đoạn ngắn ban đầu trong chương trình lái thử tại thành phố Hồ Chí Minh, rồi đến vần vô-lăng trong trường đua Bira Circuit International, Thái Lan.

Gần đây nhất là chặng đi hai chiều Sài Gòn – Phan Thiết – Đà Lạt với nhiều loại địa hình khác nhau, từ đường trường, đường đèo dốc và cả một vài cung off-road “nhẹ”. Cụ thể nhóm danhgiaXe và mu-X xuất phát từ Thành phố Hồ Chí Minh, đi hết cao tốc Long Thành Dầu Giây đến Đồng Nai, tiếp đến lăn bánh qua quốc lộ 1A đến thành phố Phan Thiết. Ngày thứ hai chúng tôi “ghé thăm” Bàu Trắng trước khi men theo quốc lộ 28B, quốc lộ 20 và các đoạn đèo ngoàn ngoèo để đến Lâm Đồng, Đà lạt. Tại đây tôi và các bạn đồng hành ngoài thăm thú thành phố xinh đẹp này còn đánh lái đến khu vực đèo Ankroet tiến đến Ma Rừng Lữ Quán.

Sau tổng quãng đường đồng hành gần 1.000 km với nhiều địa hình và điều kiện vận hành khác nhau, qua đó chúng tôi nhận thấy rằng mu-X mang một vài hạn chế mà Isuzu đã “đồng ý” tồn tại để những phẩm chất cốt lõi có thể phát huy trọn vẹn nhất.

Với đặc trưng là một mẫu SUV đồ sộ, tầm quan sát từ vị trí lái của mu-X tất nhiên là hết sức cao ráo và thoáng đãng, nắp capo cho khả năng canh chỉnh đầu xe tốt. Gương chiếu hậu to bản ngoài việc hạn chế điểm mù hai bên thân xe còn được tích hợp chức năng chỉnh/gập điện nhằm tăng sự thuận tiện cho người lái. Tuy nhiên, góc chữ A của mu-X còn tồn tại kha khá góc khuất như đa số những mẫu xe khác, dẫu sao thì khi đến những góc cua hoặc giao lộ tôi luôn có thói quen nhoài người để ngó nghiêng đôi chút nên đấy không hẳn là vấn đề quá lớn.

Đúng với sự kì vọng của số đông người tiêu dùng khi có những thông tin ban đầu về mẫu SUV mới của Isuzu - “êm ái và yên tĩnh hơn so với Hi-Lander”, mu-X chắc nhắn nhận được nhiều cải tiến về cả công nghệ động cơ và khả năng cách âm. Và đặt giữa những chiếc máy dầu hiện nay trên thị trường thì 4JJ1-TC 3.0L có độ ồn và rung động khá tương đồng so với mặt bằng chung. Vào ngày thứ hai ở Đà Lạt, khởi động mu-X thông qua nút bấm Start/Stop Engine lúc tờ mờ sáng, từ bên trong khoang lái tôi nghe thấy rõ tiếng “rừm rừm” đặc trưng của động cơ diesel cũng như cảm nhận sự rung lắc ban đầu khi trục khuỷu được bánh đà kéo hoạt động, sau đó mọi thứ dần ổn định và yên ắng trở lại khi vòng tua ổn định ở mức 800 vòng/phút, ngoài ra những khi đứng cạnh bên ngoài lúc xe còn nổ máy, âm thanh bên dưới nắp capo tỏ ra dễ chịu hơn hẳn. Thử thách tiếp theo ngay lúc đó là nhích mu-X từng tí một ra khỏi vị trí đỗ đang bị “kẹp” hai đầu, may mắn là có sự hỗ trợ của camera lùi nên tôi chỉ cần tập trung đặt bánh và nhấp nhả phanh sao cho thật vừa vặn. Nói thêm về trợ lực dầu và bàn đạp phanh, lúc ấy buộc phải đánh lái nguội nên tôi cần dùng đến không ít “cơ bắp” để vần vô-lăng như ý muốn, trong khi đó chân phanh lại thân thiện hơn khi cho cảm nhận về sự di chuyển rất tốt, không cần phải quá lo lắng về việc “lố đà” trong không gian chật chội.

Khi đã lách mình được khỏi chỗ hẹp, cảm giác quen thuộc quay trở lại như khi chúng tôi và mu-X lăn bánh vào cao tốc Long Thành – Dầu Giây để tạm biệt Thành phố Hồ Chí Minh. Bắt đầu nhấp chân ga và tăng tốc, cỗ máy dầu “gầm” lên và tôi có nghe rõ bộ tăng áp hoạt động từ vị trí lái nhưng những thành viên ngồi ở hàng ghế giữa bảo rằng tiếng ồn từ động cơ là không đáng kể. Vòng tua được đẩy lên gần con số 2.000 vòng/phút trong khi kim vận tốc tăng ngập ngừng giữa những đoạn sang số trước khi chạm mốc 80 km/h, tôi dìu bàn đạp ga nhẹ lại vừa đủ để duy trì đều tốc độ và cảm nhận kĩ hơn về khả năng cách âm của mu-X. Bộ lốp dày không gây nên quá nhiều tiếng động, các lớp tiêu âm bên dưới gầm và hốc bánh xe cũng đã hoàn thành nhiệm vụ của mình khi loại bỏ tối đa âm thanh từ mặt đường, những tiếng rít gió hai bên cửa kính cũng không hề đáng kể. Kể thêm đôi chút, trong những đoạn đường đô thị ở Sài Gòn hay Đà Lạt khi đã có đủ đà di chuyển, tôi bỏ bẳn chân khỏi bàn đạp ga thì mọi thứ hết sức yên ắng, động cơ dịu lại “tựa như không”, cũng rất ít âm thanh từ môi trường lọt vào bên trong cabin.

Quay ngược chuyến hành trình đôi chút, sau một đêm nghỉ ngơi tại Phan Thiết nhóm danhgiaXe cũng kịp “phóng xe” đến Bàu Trắng, Phan Rí trước khi men theo quốc lộ 28B đến Đà Lạt. Tại đây chúng tôi giành thời gian kiểm nghiệm lại tay lái của mu-X, hai điểm chính yếu bao gồm độ nhạy và cảm nhận từ mặt đường. Thời gian để bánh dẫn hướng phản hồi kể từ khi vô-lăng dịch chuyển lệch nhau không hề ít, thậm chí tôi có thể nhận thấy độ trễ ấy bằng mắt thường khi người bạn trong nhóm đánh lái chuyển làn. Bộ lốp 255/65R17 tuy mang đến dáng dấp cân đối cho mu-X nhưng độ dày hơn 146 mm khiến cảm nhận từ những mấp mô hay những đoạn đá dăm truyền đến tay người lái khá hạn chế, bên cạnh đó thước lái cũng không mang đến nhiều mườn tượng về góc xoay của bánh dẫn hướng, nhất là khi cần đỗ xe hoặc quay đầu.

Tăng tốc chắc chắn không phải là thế mạnh của mu-X, bởi thông số công suất của động cơ 3.0L được “khống chế” chỉ ở mức khá dù rằng Isuzu thừa khả năng mang đến nhiều sức mạnh hơn, đồng thời cách vận hành của hộp số tự động 5 cấp đã được Isuzu tính toán nhằm tối đa khả năng tiết kiệm nhiên liệu. Đầu tiên, chân ga cho phản hồi… cũng như tay lái, trễ đôi chút khi mà các tuabin tăng áp bắt đầu được kéo hoạt động bởi dòng khí xả, ECU cũng chẳng “cho phép” kim phun hoạt động mạnh khiến lượng dầu phun đưa vào buồng cháy luôn được tiết chế vừa đủ. Tiếp đến, khi xe bắt đầu đạt vận tốc trên 50 km/h và tôi tiếp tục tăng tốc đều đặn thì hộp số tự động đã nhanh chóng chuyển đến cấp số 5, do vậy đến khi cần bức lên từ 80 km/h thì ECU chỉ đẩy về cấp số 4 nên độ vọt tỏ ra “hụt hơi” đôi chút, dẫu sao chừng ấy là vẫn đủ để mu-X vượt mặt các xe khác trên cao tốc và quốc lộ đông đúc. Còn nếu bạn muốn loại bỏ đi sự ngập ngừng ấy thì chỉ cần chuyển sang chế độ “số tay” Manual, ngoài ra đây cũng là lựa chọn tối ưu ở những đoạn đường đèo quanh co cùng đoạn dốc nối tiếp nhau tại Đà Lạt. Động cơ luôn nằm trong tầm kiểm soát với mức vòng tua hợp lý, sức ì được được loại bỏ và thay thế bằng sự “dẻo dai” của động cơ diesel, ngoài ra hệ thống hỗ trợ khởi hành ngang dốc và kiểm soát lực kéo luôn sẵn sàng phát huy tác dụng nên tôi hết sức an tâm khi di chuyển ở thành phố ngàn hoa.

Thử cầm lái chiếc SUV dẫn động một cầu như mu-X đi vào đoạn đường off-road “nhẹ”, chúng tôi thật sức bất ngờ với những gì mà hệ thống treo của anh chàng này thể hiện: phía trước là hệ thống treo độc lập đòn kép; phía sau là dạng phũ thuộc dùng liên kết 5 thanh và cả hai cùng sử dụng giảm xóc thủy lực, thanh cân bằng. Trên khoảng 2 km đi từ đường nhựa dấn thân vào Ma Rừng Lữ Quán ngắm cảnh, dao động được dập tắt hết sức nhanh chóng, thân xe với kết cấu “xương sống” hình thang đầy ổn định, nhanh chóng vượt qua những đoạn mấp mô đầy sỏi đá, bùn lầy hết sức dễ dàng. Chưa hết ấn tượng, một thành viên trong nhóm quyết định tiến lên một con dốc cao tưởng chừng như vượt ngoài tầm với của mu-X. Và chiến mã đến từ Nhật Bản từng bước từng bước, lầm lì chậm rãi bườn lên đỉnh dốc nhờ vào tay số 1 và nước ga đều đặn nhằm duy trì lực kéo từ động cơ.

Tiêu hao nhiên liệu

Với gần một bình nhiên liệu 65 lít, quãng đường mà bốn thành viên cùng hành lý di chuyển được xuyên suốt đô thị, cao tốc, xa lộ và off-road cùng mu-X trong vòng ba ngày đã ngót nghét 800 km, một con số vượt xa dự định ban đầu củ chúng tôi. Mức tiêu hao nhiên liệu trung bình mà xe tính toán được ở cuối hành trình trước khi cấp lại dầu là 8.1 lít/100 km, con số này có được sau nhiều chặn leo đèo, đi đường phố đông đúc, xalộ cùng nhiều bài thử tăng tốc-phanh gấp trong suốt chuyến đi hơn 800 km.

Thậm chí ở một vài đoạn đường trường thoáng xe chúng tôi còn ghi nhận được mức tiêu thụ chỉ 6.1 lít/100km, không rõ nếu phiên bản 2.5L số sàn rơi vào tay một tay lái dày dạn thì thành tích sẽ còn tốt đến đâu?! Chừng ấy là quá đủ để thuyết phục những ai cần một phương tiện kinh doanh tiết kiệm và bền bỉ đến từ Isuzu.

An toàn

Danh sách các tính năng bảo vệ và hỗ trợ của hai phiên bản mu-X hoàn toàn mang đến sự an tâm dành cho cả người lái lẫn các hành khách bên trong cabin. Ngoài ra, nếu so với những mẫu Toyota Fortuner trên 1 tý thì mu-X rõ ràng vượt trội hơn hẳn với các trang bị sau:

• Hệ thống chống bó cứng phanh ABS
• Hệ thống phân bổ lực phanh điện tử EBD
• Hệ thống hỗ trợ phanh khẩn cấp BA
• Hỗ trợ phanhBA, cân bằng điện tử ESC
• Hệ thống kiểm soát sức kéo TCS
• Hệ thống hỗ trợ khởi hành ngang dốc HAS
• Bộ hai túi khí
• Camera lùi
• Khóa cửa tự động theo tốc độ và tự động mở khi túi khí bung
• Cửa xe gia cố cường lực ở cửa xe

Đánh giá tổng quát

Đối tượng phù hợp

Là một mẫu SUV thuần chất Isuzu như chính người đàn anh Hi-Lander, mu-X cả bản số sàn và số tự động rõ ràng là sự lựa chọn hoàn hảo dành cho mục đích kinh doanh dịch vụ và chăm sóc cho gia đình, nhất là khi Isuzu cung cấp gói bảo hành 5 năm-200.000 kilomet hết sức hào phóng, đủ để các chủ xe an tâm “cày cuốc”. Không chỉ vậy, với những thay đổi để ngoại thất trẻ trung hơn cùng các tính năng tiện nghi, an toàn vượt trội thì mu-X 2016 vẫn thích hợp để trở thành phương tiện của các gia đình đông thành viên, sẵn sàng đồng hành ở cuộc số hằng ngày hoặc trong những chuyến đi chơi xa.

Chấm điểm và đề nghị

Isuzu đã chấp nhận “hy sinh” yếu tố cảm giác lái để đưa mu-X 2016 trở thành một chiếc SUV có khả năng vận hành ổn định, tiết kiệm và bền bỉ vượt trội mà các đối thủ đều phải dè chừng. Cộng thêm ưu thế về xuất xứ nhập khẩu và giá bán cạnh tranh cho một loạt những trang bị nội-ngoại thất hiện đại, mu-X hoàn toàn đủ tự tin để cạnh tranh sòng phẳng và khẳng định vị thế của mình trong phân khúc trước Toyota Fortuner hay Mitsubishi Pajero Sport.

Sau những trải nghiệm với Isuzu mu-X 2016, nhóm danhgiaXe thống nhất dành cho mẫu xe này điểm số 3.8/5. Nếu bạn đã và đang sử dụng Isuzu mu-X 2016, hãy cùng chia sẻ nhận định của mình với mọi người nhé.

Liberty

Đăng ký ngay kênh Youtube của danhgiaXe để cập nhật sớm nhất những thông tin thú vị, hữu ích TẠI ĐÂY.

Thông số kỹ thuật

Isuzu mu-X 2.5L 4x2 MT

899 triệu

Isuzu mu-X 3.0L 4x2 AT

960 triệu
Dáng xe
SUV 7 chỗ
Dáng xe
SUV 7 chỗ
Số chỗ ngồi
7
Số chỗ ngồi
7
Số cửa sổ
5.00
Số cửa sổ
5.00
Kiểu động cơ
Kiểu động cơ
Dung tích động cơ
2.50L
Dung tích động cơ
3.00L
Công suất cực đại
134.00 mã lực , tại 3400.00 vòng/phút
Công suất cực đại
161.00 mã lực , tại 3200.00 vòng/phút
Momen xoắn cực đại
320.00 Nm , tại 1.800 - 2.800 vòng/phút
Momen xoắn cực đại
380.00 Nm , tại 1.800 - 2.200 vòng/phút
Hộp số
5.00 cấp
Hộp số
5.00 cấp
Kiểu dẫn động
Kiểu dẫn động
Mức tiêu hao nhiên liệu
7.25l/100km
Mức tiêu hao nhiên liệu
7.41l/100km
Điều hòa
Tự động đơn vùng
Điều hòa
Tự động đơn vùng
Số lượng túi khí
02 túi khí
Số lượng túi khí
02 túi khí
Bạn cảm thấy bài viết hữu ích?

Bài đánh giá nổi bật

Bài viết nổi bật

Bài viết mới nhất