Đánh giá chi tiết Volkswagen Tiguan Allspace 2019 qua hành trình 800 km

Tổng quan

Thang điểm nhóm đánh giá
Kiểu dáng
Vận hành
Tiện nghi
An toàn
Giá cả

4.7

Bạn muốn mua bảo hiểm ô tô chuẩn Mỹ giá tốt? Điền ngay thông tin để giữ chỗ, ưu đãi đặc quyền đến từ Liberty dành riêng cho bạn!

Là một trong những tay lái may mắn đầu tiên được trải Volkswagen Tiguan Allspace 2019, tôi đã dịp cầm lái chiếc xe này qua cung đường Sài Gòn đến mũi Dinh (Ninh Thuận) rồi lên thành phố Đà Lạt rồi trở về. Với tổng chiều dài 800km của hành trình đáng nhớ này, tôi đã có được những đánh giá chân thực nhất về mẫu xe "hot" nhất của Volkswagen ở thời điểm hiện tại. 

Xem thêm:

Đánh giá sơ bộ Volkswagen Tiguan Allspace Luxury 2020
So sánh Mercedes-Benz GLC200 2019 và Volkswagen Tiguan Allspace 2019

Giá bán

Là chiếc xe thuộc phân khúc SUV hạng sang cỡ nhỏ với các đối thủ như Mercedes-Benz GLC, BMW X3, Audi Q5, hay Volvo XC60. Tiguan Tiguan Allspace 2019 phiên bản cao cấp và duy nhất được Volkswagen phân phối chính thức tại Việt Nam (xe được nhập khẩu nguyên chiếc từ Mexico), có giá bán chính thức là 1,699 tỷ đồng. Với mức giá này Volkswagen Tiguan Allspace 2019 và Mercedes-Benz GLC 200 chính là hai ứng viên có giá bán tốt nhất trong phân khúc. Nhưng nếu GLC 200 chỉ có hệ dẫn động một cầu thì Tiguan Allspace lại vượt trội hơn nhờ hệ dẫn động AWD (bốn bánh toàn thời gian) có tên 4Motion.

Ngoại thất

Tiguan Allspace 2019 có thiết kế sắc nét góc cạnh, đi kèm là những trang bị ngoại thất sang trọng và hiện đại như hệ thống đèn tiên tiến với cụm đèn pha LED và đèn sương mù chủ động điều chỉnh khoảng chiếu sáng khi vào cua. Cụm đèn hậu phía sau LED có độ tương phản cao, giúp dễ dàng nhận ra chiếc Tiguan Allspace 2019 từ xa.

Cụm đèn pha chính của xe với dãy đèn LED chạy ban ngày thực sự rất có hồn và mang đến cảm giác rất mạnh mẽ. Lưới tản nhiệt của xe là dạng ba thanh chrome cùng biểu tượng Volkswagen đặt chính giữa đầy sang trọng. Phần cản trước vạm vỡ với phần lưới tổ ong, đèn sương mù của xe vẫn là dạng Halogen, cho ánh sáng vàng có tác dụng "phá sương" tốt hơn ánh sáng trắng đèn pha LED khi phải đi vào những nơi có nhiều sương mù như ở Đà Lạt.

Phần thân xe sắc sảo với những đường gân nổi, bắt đầu từ hốc bánh trước xuyên qua tay nắm cửa và kết nối vào bộ đèn pha sau. Cụm đuôi xe thật sự rất thể thao với thanh nẹp chrome và phần cản sau với ống xả kép được làm dẹp sắc bén và đặt đều sang hai bên.

Mâm đúc hợp kim nhôm 19-inch 5 chấu “Victoria Falls”, điểm này cũng nổi trội hơn "đồng hương" GLC 200 khi chỉ được trang bị mâm 18 inch. Với phiên bản trục cơ sở dài, Tiguan Allspace có chiều dài tổng 4,7m, hơn bản Tiguan hiện tại 26,8 cm, phần đầu xe từ trục bánh xe trước đến hết cản trước được thiết kế khí động học hoàn hảo hơn ngắn hơn bản thường 2,9cm. Xe có kích thước (DxRxC) là 4701 x 1839 x 1674mm đi cùng trục cơ sở dài đến 2790 (mm), hơn mẫu xe SUV 7 chỗ Toyota Fortuner đến 45mm.

Tiguan Allspace 2019 được Volkswagen nhập về với các màu sơn gồm Xanh dương (2B2B), nâu đồng (2J2J), nanh lục (X1X1), màu cam (V9V9), xám (2R2R), đỏ ruby (7H7H), trắng (0Q0Q), đen (2T2T). Đi cùng là hai màu nội thất có thể chọn lựa là kem và đen. Có thể nói thiết kế ngoại thất của Tiguan Allspace 2019 đầy nam tính và hướng đến những người yêu thích sự mạnh mẽ và không kém phần sang trọng.

Nội thất

Không gian nội thất của Tiguan Allspace 2019 không thực sự bắt mắt ngay khi mới nhìn lướt qua. Tuy nhiên, khi bạn ngồi đủ lâu thì sẽ thấy khoang nội thất này rất chính xác và không có chi tiết nào dư thừa. Bên cạnh đó, nội thất được phát triển theo hướng góc cạnh, nam tính và "càng nhìn càng thích". Các chi tiết bố trí rất hợp lý và chỉ mất khoảng vài phút là có thể nắm được hết các tính năng chứ không bị "rối" mắt.

Tất cả các ghế ngồi của xe đều được bọc da cao cấp và có thêm những đường chỉ may trang trí đẹp mắt. Vô-lăng cũng được bọc da và mang thiết kế thể thao, cho cảm giác cầm nắm rất thú vị, bên cạnh đó là nhiều nút bấm điều khiến đầy tiện lợi. Đáng chú ý hơn là hàng ghế trước đều được chỉnh điện và có tính năng massage, duy nhất trong phân khúc.

Hàng ghế thứ hai được rộng rãi và có thể chứa ba người lớn thoải mái, có thể trượt lên xuống và điều chỉnh cả độ nghiêng của lưng ghế. Khi chỉ ngồi hai người thì có thể bật bệ tì tay ra để mang đến cảm giác thoải mái hơn. Với trục cơ sở dài 2.790mm thì hàng ghế thứ ba trên Tiguan Allspace 2019 có thể ngồi được hai người lớn (sẽ gây khó chịu cho những "to con") chứ không chỉ dành cho trẻ em, khoảng trống để chân nếu có sự chia sẻ không gian từ hàng ghế thứ hai thì cũng vừa đủ chỗ. Volkswagen thực sự đã nắm bắt tâm lý người tiêu dùng khá tốt khi mang về phiên bản 7 chỗ, dù việc chở đủ cả 7 người rất ít khi cần nhưng nếu không có sẽ khá phiền phức.

Thể tích cốp khi có hàng ghế thứ 3 là 230 lít. Khi gập hàng ghế thứ ba sẽ cho thể tích khoang hành lý lên đến 700 lít. Hàng ghế thứ hai bố trí theo thỉ lệ 40/20/40 có thể trượt trước sau khoảng cách 177 mm và gập; khi gập hàng ghế thứ hai thì thể tích tổng cộng sẽ lên đến 1.775 lít, với thể tích này Tiguan Allspace có thể chứa cả ván lướt sóng chứ không đơn giản là túi gôn hay xe đạp mà các mẫu xe cùng phân khúc khác đã làm được.

Tiện nghi

Phiên bản High Line tại Việt Nam sở hữu đầy đủ những tiện nghi cần thiết để phục vụ hành khách với hệ thống giải trí gồm 8 loa cao cấp cùng màn hình cảm ứng đa chức năng Composition Media, Bluetooth, USB, kết nối App-connect. Bạn có thể điều chỉnh chế độ lái của xe như thông thường, thể thao hay off-road hoặc xem thông tin như áp suất lốp, lịch bảo dưỡng v..v. Cùng với việc sử dụng Apple Carplay hay Android Auto thì việc tận dụng hệ thống âm nhạc hay chỉ đường sẽ giúp hành trình của bạn thoải mái hơn.

Điều hòa tự động 3 vùng độc lập, có cụm điều chỉnh riêng cho hàng ghế phía sau; Cốp sau đóng mở bằng điện với chức năng đá cốp giúp người dùng rảnh tay khi cần mang vác hành lí. Một số tính năng nổi bật khác có thể kể đến như:

Động cơ, hộp số 

Tiguan Allspace sử dụng động cơ 2.0L 4 xy lanh tăng áp TSI sản sinh công suất 180 mã lực tại 3,940 - 6,000 vòng/phút cùng mô men xoắn đạt 320Nm/1,500 – 3,940 vòng/phút. Việc đạt được công suất tối đa và mô men xoắn tối đa ở vòng tua thấp như vậy giúp giảm tiêu hao nhiên liệu. 

Khả năng vận hành của xe khá đáng nể cho một chiếc SUV nặng 1,7 tấn với khả năng tăng tốc từ 0-100km/h chỉ trong 7.9 giây, trước khi đạt tốc độ tối đa là 208km/h. Động cơ 2.0 lít TSI thế hệ mới tiêu thụ trung bình 7.8 lít xăng/100km ở điều kiện tiêu chuẩn.

Vận hành  

Công suất từ động cơ được truyền qua hộp số tự động DSG ly hợp kép 7 cấp, giúp cho việc truyền số êm ái, không bị giật và giảm thời gian chờ nên giảm tiêu hao công suất. Bắt đầu hành trình từ cao tốc Long Thành - Dầu Giây, Tiguan mang đến cảm giác sang số đầy mượt mà. Các xe Tiguan tham gia hành trình đều có chở ít nhất 5 người và hành lý kèm theo, nên tải trọng thực tế của xe tương đương khoảng 7 người. Xe duy trì vận tốc 80km/h tại 1.600 vòng/phút và bứt tốc lên 120km/h chỉ trong khoảng 4 giây rồi "đều ga" tại 2000 vòng/phút rất "nhàn nhã", không hề có hiện tượng đuối máy và vẫn sẵn sàng bứt tốc cao hơn nữa.

Với chế độ lái D tiêu chuẩn (khi gạt cần số), xe tăng tốc êm ái và cho độ trễ khoảng 1 giây cũng như sang số khá sớm ở mức 2000 vòng/phút nhằm tạo nên một chiếc xe gia đình đúng nghĩa. Nhưng khi cần, chỉ cần gạt cần số xuống thêm một nấc nữa với chế độ S (thể thao) thì Tiguan sẽ hoàn toàn "bừng tỉnh", chân ga phản ứng nhạy hơn hẳn và hộp số đẩy lên 3.000 vòng/phút mới chuyển số. Nếu như người cầm lái còn chưa thoả mãn thì có thể sử dụng thêm bộ lẫy chuyển số trên vô-lăng để tăng thêm cảm giác lái thể thao.

Trong thực tế, khi trải nghiệm trên đường trường hay cao tốc thì vô-lăng của xe khá chắc chắn và mang đến sự tự tin cho người điều khiển khi thực hiện các thao tác chuyển làn hay ôm cua. Khi đi chậm trong thành phố, vô-lăng nhẹ nhàng hơn giúp cho việc đánh lái để luồn lách khá thoải mái nhưng không hề "nhẹ tênh", mang đến cảm giác cầm lái rất thích thú. 

Khả năng cách âm của xe phải nói là rất tốt, từ cách âm môi trường cho đến phần gầm. Khi xe đứng yên và nổ máy cầm chừng thì không hề có âm thanh động cơ lọt vào bên trong, tạo nên sự tĩnh lặng để bạn có thể tận hưởng những bản nhạc giao hưởng từ dàn âm thanh 8 loa chất lượng cao. Ngay cả khi tăng tốc hay duy trì vận tốc tại 120km/h, chỉ có tiếng máy gào lên đôi chút tạo nên sự phấn khích cho người cầm lái chứ không hề có tiếng rít của gió hay lốp xe lọt vào khoang bên trong.

Hệ thống treo của xe là một điểm cộng khác phải nhắc đến, nó thể hiện sự vượt trội khi xử lý những "ổ gà" hay lồi lõm của mặt đường nhưng vẫn đủ cứng để giảm thiểu độ nghiêng của thân xe khi ôm cua hay đi đèo dốc liên tục, giúp cho hành khách không bị say và mệt mỏi để tận hưởng hành trình.

Cùng với hệ thống dẫn động 4 bánh toàn thời gian 4Motion giúp đảm bảo độ bám đường tối ưu trong mọi điều kiện vận hành. Tiguan sẽ giúp cho chuyến hành trình của bạn thêm hoàn hảo khi không phải "ngại ngùng" những cung đường off-road, đưa tất cả hành khách đi khám phá những nơi mà họ mong muốn.

An toàn

Về mặt tính năng an toàn, đây cũng là yếu tố được hãng xe Đức chú trọng đặc biệt với hàng loạt hệ thống đã được trang bị trên Tiguan Allspace 2019 như:

Di chuyển trên đường quốc lộ khá thuận tiện với hệ thống Cruise Control, tuy nhiên sẽ còn hoàn hảo hơn nếu xe có thêm tính năng dò vật cản và tự động giảm tốc. Bù lại, Volkswagen cung cấp tính năng giới hạn tốc độ giúp cho bạn tránh vi phạm luật giao thông. Vô-lăng của xe là loại trợ lực điện và có cảm biến tốc độ để thay đổi độ nặng nhẹ. 

Phanh tay điện tử với chức năng hỗ trợ khởi hành ngang dốc sẽ giúp tránh tình huống bị "trôi" xe ra phía sau. Ngoài ra, việc dừng đèn đỏ nay cũng thuận tiện hơn khi xe sẽ tự động kích hoạt phanh tay (tài xế không cần giữ phanh chân hay gạt cần số về P) và nhả phanh khi nhấn ga để tiếp tục di chuyển.

Đánh giá chung

Với Volkswagen Tiguan Allspace 2019, khách hàng sẽ có một chiếc SUV hạng sang cỡ nhỏ nhưng đủ rộng rãi cho 7 người lớn. Bên cạnh đó, đây là chiếc xe cực kỳ an toàn với hàng loạt hệ thống điện tử tiên tiến và nhiều vị trí đặt túi khí để giảm thiểu thương vong cho hành khách khi có va chạm. Đặc biệt nhất là xe được trang bị hệ dẫn động bốn toàn thời gian duy nhất trong phân khúc với giá bán 1,7 tỷ đồng, giúp cho Tiguan Allspace có thể đưa chủ nhân của mình đi khám phá những nơi vắng bóng đường nhựa. 

Đăng ký ngay kênh Youtube của danhgiaXe để cập nhật sớm nhất những thông tin thú vị, hữu ích TẠI ĐÂY.

Bạn cảm thấy bài viết hữu ích?

Bài đánh giá nổi bật

Bài viết nổi bật

Bài viết mới nhất