Top các dòng SUV 7 chỗ đáng mua trong từng phân khúc

Chuyên đề: Tư vấn mua xe
Chỉnh sửa lúc: 13/10/2023

Xu thế ưa chuộng các dòng xe SUV tại Việt Nam đã không còn mới mẻ vì ở mọi phân khúc từ hạng A đến hạng sang đều có mặt dòng xe này. Vậy đâu là mẫu xe SUV 7 chỗ đáng cân nhắc trong từng phân khúc ?

1. SUV 7 chỗ cỡ trung tiệm cận hạng sang

Volkswagen Teramont 2023 là cái tên mới nhất gia nhập vào phân khúc xe SUV 7 chỗ cỡ trung ở tầm giá khoảng 2,5 tỷ đồng với những mẫu xe trước đó như Ford Explorer hay Toyota Land Cruiser Prado. Volkswagen Teramont có ưu điểm là mẫu xe đến từ nền công nghiệp ô tô Đức và được sản xuất, lắp ráp tại Mỹ.

Xét riêng về chính sách bán hàng, Volkswagen Teramont 2023 có lượng xe tương đối ổn định và không hề xảy ra tình trạng "bia kèm lạc" tức khách hàng mua xe phải bỏ thêm tiền chênh lệch với giá bán niêm yết để nhận xe sớm. Tất cả các đại lý của thương hiệu xe Đức đều hoạt động theo tiêu chí "First come, First served" theo thứ tự khách hàng đặt cọc trước hay sau. 

Với chiều dài 5.097 mm, chiều rộng 1.990 mm và chiều cao 1.777 mm, Teramont là chiếc SUV 7 chỗ có kích thước lớn nhất trong các dòng xe SUV của Volkswagen. Bên cạnh đó, trục cơ sở của Volkswagen Teramont 2023 ở lên đến gần 3m (cụ thể là 2.978 mm) chắc chắn mang đến không gian vô cùng rộng rãi thất hoàn toàn thoải mái cho 7 người lớn và hành lý đi cùng.

Không gian rộng rãi của Teramont 2023 được thiết kế đi cùng với sự tiện nghi. Nội thất được kết hợp hài hòa và tinh tế từ chất liệu da cao cấp của ghế ngồi đến các chi tiết ốp gỗ, mạ chrome sang trọng, mang đến cảm giác thư thái cho người sử dụng. Khách hàng có thể chọn 2 màu nội thất là đen và nâu. 

Phần cột A khá mỏng mang đến tầm nhìn tuyệt vời cho tài xế nhưng vẫn đảm bảo sự cứng cáp để chịu lực bởi được chế tạo bằng thép tôi luyện theo công thức độc quyền của Volkswagen. 

Về mặt giải trí, Volkswagen Teramont 2023 được trang bị màn hình cảm ứng“Discover Media” 8 inch có thể điều khiển cảm ứng, điều khiển bằng cử chỉ Gesture control mà không cần chạm vào màn hình. Tất nhiên kết nối Apple Carplay/Android Auto cũng có mặt đầy đủ trên chiếc SUV 7 chỗ.

Đáng chú ý nhất là chi tiết cửa sổ trời toàn cảnh làm tăng sự trọng trong không gian nội thất cũng là trang bị được nhiều khách hàng Việt Nam ưa thích. Phần cửa ở hàng ghế đầu có thể mở ra đến giữa hàng ghế sau khá rộng rãi, phần tiếp nối sử dụng mặt kính kéo dài đến hàng ghế thứ 3 tạo nên cảm giác rất thoáng đãng.

Hàng ghế thứ 2 của mẫu SUV 7 chỗ có không gian cực kỳ rộng rãi, sau khi duỗi thẳng chân thoải thì đầu gối của hành khách vẫn cách mặt lưng hàng ghế trước đến 20 cm. Ngay cả hành khách ngồi ở giữa dù bị vướng đôi chút bởi bộ điều khiển gió làm mát cũng không quá khó chịu, tựa lưng ở giữa có thể bật ra thành bộ tì tay với hai khay đựng thức uống tiện lợi.

Hành khách dễ dàng đi vào hàng ghế thứ 3 chỉ với một thao tác gập kết hợp trượt hàng ghế thứ 2 đơn giản. Hàng ghế thứ 3 trên Volkswagen Teramont 2023 là thật sự rộng rãi, hành khách ngồi có thể duỗi chân thoải mái trên những chặng đường hàng trăm km chứ không phải để "chữa cháy" như các mẫu xe 5+2 khi có tình huống phát sinh thêm người. 

Ngay cả khi không gập hàng ghế thứ 3 thì khoang sau của Teramont vẫn có thể để được ít nhất 8 vali size S (20 inch) hoặc 4 vali size L (28 inch). Và nếu chất cao lên cả kính sau thì đảm bảo dư dả không gian hành lý cho cả 7 hành khách trong những chuyến đi dài ngày. Ngoài ra không gian không gian của Teramont còn có đến 17 hộc chứa đồ cho tất cả 7 chỗ ngồi vô cùng tiện dụng.

Volkswagen Teramont 2023 tại Việt Nam được trang bị động cơ có Turbo tăng áp và phun nhiên liệu kép 2.0 TSI. Rất nhiều người sẽ hoài nghi khi nghe đến một chiếc SUV 7 chỗ cỡ trung nặng khoảng 2,1 tấn nhưng chỉ sử dụng khối động cơ có 2.0 lít.

Trên mẫu Teramont, động cơ TSI có dung tích 2.0L nhưng có thể tạo ra mô-men xoắn lên tới 350Nm trong dải vòng tua rộng 1.600-4.400 vòng/phút. Đạt lực kéo lớn ở vòng tua thấp giúp xe tăng tốc tốt hơn, đồng thời giảm độ ồn khi vận hành.

Hãy hình dung, chiếc Teramont dài 5,1 mét và nặng trên 2 tấn cũng chỉ mất 8,6 giây để tăng tốc 0-100km/h là rất ấn tượng. Động cơ cho công suất 220 mã lực trong dải tua 4.500-6.200 vòng/phút. Mức tiêu hao nhiên liệu trung bình kết hợp đạt 10 lít/100km.

Với hệ dẫn động4MOTION biến thiên tự động, Teramont 2023 sẽ giúp cho chuyến hành trình của bạn thêm hoàn hảo khi không phải "ngại ngùng" những cung đường off-road với thao tác cực kì đơn giản là xoay núm chỉnh chế độ di chuyển theo địa hình tương ứng và đưa tất cả hành khách đi khám phá những nơi mà chủ xe mong muốn. 

Hệ thống 4MOTION của mẫu SUV 7 chỗ chủ yếu dồn lực kéo lên hai bánh trước. Nếu hệ thống điện tử đoán nhận một dấu hiệu mất độ bám ở bánh trước, ngay lập tức nó sẽ kích hoạt và chuyển một phần lực kéo sang cả hai bánh sau. Điều này xảy ra cực kỳ nhanh, có thể tính bằng mili giây và êm dịu đến mức gần như không thể nhận biết được hệ dẫn động 4 bánh đang tự xử lý và cải thiện trải nghiệm lái như thế nào. Do lực kéo ưu tiên dồn lên bánh trước trong các điều kiện mặt đường có độ bám tốt, nên những chiếc xe với hệ thống 4MOTION này cũng rất kinh tế, giảm mức tiêu hao nhiên liệu.

Đồng thời, Volkswagen Teramont được trang bị đầy đủ các công nghệ an toàn cốt lõi hỗ trợ người lái như: 

Phanh đĩa thông gió 4 bánh
Camera lùi có vạch hiển thị khoảng cách và âm báo
Hệ thống cân bằng điện tử ESC (Electronic Stability Control)
Hệ thống kiểm soát cự ly đỗ xe PDC (Park Distance Control)
Hệ thống 6 túi khí với bộ căng đai khẩn cấp
Hệ thống chống trượt khi tăng tốc ASR (Anti-Slip regulation)
Hệ thống khóa vi sai điện tử EDL (Electronic differential lock)
Hệ thống kiểm soát lực kéo EDTC (Engine drag torque control)
Hệ thống hỗ trợ phanh gấp BA (Hydrolic Brake Assist)
Hệ thống kiểm soát hành trình CCS (Cruise Control System)
Hệ thống hỗ trợ khởi hành ngang dốc HSA (Hill start assist)
Hệ thống hỗ trợ xuống dốc HDC (Hill descent control), Chức năng phanh hỗ trợ đỗ xe (Manoeuver braking function),…

2. SUV 7 chỗ hạng sang cỡ nhỏ

GLB là mảnh ghép cuối cùng để Mercedes-Benz Việt Nam hoàn thiện danh mục xe SUV khi đã có GLA, GLC, GLE, GLS và G-Class. GLB vừa có sự trẻ trung, linh hoạt của GLA, sự đa năng và tiện nghi của GLC, nhưng lại có 7 chỗ ngồi và thiết kế vuông vức nam tính.

Hiện tại, Mercedes-Benz GLB 200 AMG được nhập khẩu nguyên chiếc và phân phối tại Việt Nam với mức giá 1,999 tỷ đồng. Trong khi đó, phiên bản GLB 35 AMG có giá cao hơn khá nhiều là 2,849 tỷ đồng.

Bên trong khoang nội thất, GLB 200 AMG được ưu ái ốp vân sợi carbon ở mặt tap lô và bệ cửa. Vật liệu hợp kim cũng được sử dụng ở bệ trung tâm, các khe gió và phím bấm, mang đến sự hiện đại ở hàng ghế trước.

Chiều dài cơ sở của mẫu SUV 7 chỗ là 2.829 mm - tương đương với GLC nhưng nhờ vào thiết kế khoang hành khách vuông vức và bố trí hệ truyền động phù hợp, hàng ghế thứ 3 trên GLB vẫn phù hợp cho 2 người lớn (với chiều cao dưới 1,6 m) nhưng khó lòng thoải mái trong những hành trình dài.

Tuy vậy, khi mở tất cả các hàng ghế lên thì phần không gian còn lại của GLB sẽ không quá nhiều, chỉ có thể để được khoảng 2 vali lớn hoặc 4 vali nhỏ cùng các balo. Nói cho dễ hiểu là khi đi du lịch xa với 7 hành khách sẽ không đủ không gian để chứa toàn bộ hành lý. 

Chiếc SUV 7 chỗ nhà Mercedes sở hữu hàng loạt các tính năng an toàn như: hỗ trợ đỗ xe PARKTRONIC; cảnh báo mất tập trung ATTENTION ASSIST; phanh tay điều khiển điện với chức năng nhả phanh thông minh; lốp chống xịt (Runflat); hỗ trợ khởi hành ngang dốc Hill-start assist; túi khí phía trước, túi khí bên hông phía trước, túi khí đầu gối cho người lái, túi khí cửa sổ. 

3. SUV 7 chỗ hạng sang cỡ trung

Audi Q7 2020 được phân phối tại Việt Nam với một phiên bản duy nhất là 55 TFSI với động cơ 3.0 lít. Do vậy giá bán của xe có thể thay đổi tuỳ theo các trang bị tuỳ chọn nếu chủ xe mua thêm nhưng mức giá của Q7 khởi điểm sẽ ở mức 4 tỷ đồng trở lên. 

Audi Q7 2020 thể hiện những đặc trưng SUV 7 chỗ theo ngôn ngữ thiết kế mới nhất của Audi. Những đường gân sắc nét cùng những mặt cắt vuốt căng đầy tính thể thao truyền tải uy lực, chất lượng cao, uy tín và sức mạnh từ hệ dẫn động bốn bánh toàn thời gian Quattro.

Hàng ghế trước điều chỉnh điện thoải mái với hỗ trợ tựa lưng, ghế người lái có thêm chức năng ghi nhớ vị trí. Để thêm thuận tiện, gương ngoài điều chỉnh điện có thể gập lại và ghi nhớ vị trí mở. 

Kiến trúc khoang lái được thiết kế hài hòa với lối vận hành kỹ thuật số được hiển thị trên hai màn hình lớn. MMI Radio plus với màn hình cảm ứng được đặt ở trung tâm cạnh người lái.

Audi trang bị tùy chọn thêm cho mẫu SUV 7 chỗ hàng ghế sau; cả 3 ghế có thể di chuyển độc lập, góc tựa lưng có thể điều chỉnh được, và hàng ghế thứ 3 gồm hai ghế có thể điều khiển điện để hạ xuống. 

Audi Q7 55 TFSI sử dụng hộp số 8 cấp tiptronic và hệ dẫn động bốn bánh toàn thời gian Quattro. Công nghệ mild hybrid kết hợp với động cơ xăng V6 TFSI được trang bị tăng áp. Các thông số quan trọng: công suất 250 kW (340 mã lực), mô-men xoắn 500 Nm, tăng tốc từ 0 tới 100km/h trong 5,9 giây, vận tốc tối đa 250 km/h. 

4. SUV 7 chỗ hạng sang cỡ lớn

Mẫu xe BMW X7 là thành viên hoàn toàn mới trong gia đình BMW và nay đã có mặt tại Việt Nam. Mẫu xe này thiết lập một chuẩn mực mới về sự sang trọng trong phân khúc xe thể thao đa dụng SAV (Sports Activity Vehicle). 

Với chiều dài 5.151mm, chiều dài cơ sở 3.105mm, chiều rộng 2.000mm và chiều cao 1.805mm, BMW X7 hứa hẹn một chiếc SUV 7 chỗ đầy bề thế đi cùng không gian nội thất rộng rãi "thênh thang" cho những gia đình đông người.

Mẫu SAV full-size đầu tiên từ BMW cũng được trang bị tiêu chuẩn vô lăng bọc da thiết kế kiểu thể thao. Với hệ thống khoang lái trợ lý ảo BMW Live Cockpit Professional, hệ thống hiển thị và giải trí trong BMW X7 được làm lại hoàn toàn mới, bao gồm màn hình giải trí trung tâm và bảng đồng hồ phía sau vô lăng – cả hai đều có kích thước 12,3 inch.

Hàng ghế thứ hai của BMW X7 có thể điều chỉnh trượt ngang 14,5 cm. Việc điều chỉnh trượt lên/xuống, gập lưng ghế, đều được điều khiển điện cho cả ba hàng ghế. Tựa lưng cho hàng ghế thứ hai và thứ ba có thể gập xuống và dựng lên hoàn toàn thông qua điều chỉnh điện. 

Với trang bị cửa sổ trời toàn cảnh chỉnh điện và thiết kế các cửa sổ với bề mặt lớn, không gian nội thất BMW X7 mang đến cho khách hàng một cảm giác cực kỳ nhẹ nhàng và thoáng mát. Bên cạnh kính chắn gió phía trước và các cửa sổ bên hông, cửa sổ trời toàn cảnh Panorama trên BMW X7 nay bổ sung thêm một phần thiết kế riêng cho hàng ghế thứ ba.

Động cơ 6 xi-lanh thẳng hàng sử dụng cho BMW X7 xDrive40i hoàn toàn mới được trang bị gói công nghệ BMW TwinPower Turbo, mang lại công suất tối đa lên đến 340 hp tại dải vòng tua 5,500 – 6,500 vòng/phút, trong khi mô men xoắn cực đại đạt 450 Nm trong dải vòng tua từ 1,500 đến 5,200 vòng/phút. Sức mạnh được truyền từ động cơ đến hệ thống lái thông qua hộp số tự động 8 cấp Steptronic thể thao.  

Bạn cảm thấy bài viết hữu ích?

Bài viết nổi bật

Bài viết mới nhất