Doanh nghiệp ôtô vẫn muốn sản xuất ở Việt Nam

Chuyên đề: Tin xe trong nước
Chỉnh sửa lúc: 01/03/2017

Dù thu hẹp dòng xe sản xuất nhưng nếu sản lượng mỗi năm giữ được ở mức khoảng 50.000 xe thì doanh nghiệp vẫn duy trì sản xuất tại Việt Nam.

Các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ôtô trong nước chia sẻ quan điểm trước áp lực việc nhiều dòng ôtô có thuế nhập khẩu về 0% vào cuối năm nay tại cuộc họp với Bộ Công Thương ngày 28/2.

Xem thêm: Khó có ô tô giá rẻ cho Việt Nam
Xem thêm: Mua bán xe ô tô 

Theo ông Trương Thanh Hoài, Vụ trưởng Vụ Công nghiệp nặng từ ngày 1/1/2018 nhiều dòng xe có thuế nhập khẩu về 0%, số liệu nhập khẩu vừa qua cho thấy xe nhập về từ các thị trường trong khu vực ASEAN đang tăng nhanh. “Dường như các tập đoàn ôtô có kế hoạch tăng sản lượng tại Indonesia và Thái Lan để xuất khẩu sang Việt Nam. Đồng nghĩa, các hãng chỉ duy trì sản xuất ở Việt Nam với mức thấp”, ông Hoài nói. Vị lãnh đạo Vụ Công nghiệp nặng cũng cho rằng có thể đây là chiến lược trong ngắn hạn để chiếm lĩnh thị trường, chuẩn bị cho việc mở rộng sản xuất sau này khi quy mô thị trường đủ lớn.

Thừa nhận chuyện thuế giảm về 0% sau một năm nữa là tốt nếu xét ở góc độ thị trường, nhưng về sản xuất các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ôtô đều cho rằng đây sẽ là thách thức lớn khi giá thành sản xuất trong nước cao hơn nhập xe nguyên chiếc.

Đại diện Toyota Việt Nam (TMV) cho hay doanh nghiệp này đã quy hoạch lại chiến lược sản xuất theo hướng thu hẹp dòng xe, từ 5 dòng xuống còn 4 để tập trung tăng sản lượng cho 4 dòng chủ lực này. "Chúng tôi đang tiếp tục cân nhắc để quy hoạch chỉ từ 2 đến 3 mẫu xe và thay vào đó là tăng sản lượng từng dòng. Nếu giữ được số lượng khoảng 50.000 xe như vừa qua thì TMV vẫn duy trì sản xuất ở Việt Nam", ông nói.

Còn đại diện Honda Việt Nam cho hay dung lượng thị trường Việt Nam “mỏng” nên duy trì sản xuất trong nước rất khó khăn. Vì thế Honda Việt Nam chỉ tập trung sản xuất trong nước những dòng xe có lợi thế về sản lượng, song song với nhập khẩu. “Từ nay đến 2018, Honda sẽ chỉ sản xuất, lắp ráp các dòng xe Honda City, CRV, một số dòng xe khác sẽ chuyển sang nhập khẩu”, đại diện Honda Việt Nam chia sẻ.

Ông Phạm Văn Dũng, Công ty Ford Việt Nam cũng tiết lộ kế hoạch trong tương lai của Ford là chỉ tập trung vào 1-2 dòng xe có sản lượng lớn và có cơ hội xuất khẩu sang nước khác.

Nhìn nhận việc thu hẹp dòng xe để tăng số lượng là hướng đi đúng trong bối cảnh cạnh tranh, ông Trần Thanh Hải - Phó cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) nhận xét, mỗi doanh nghiệp chỉ nên tập trung 1-2 mẫu, những dòng mà các nước trong khu vực không lắp ráp. "Nói cách khác, là làm sao người tiêu dùng trong nước muốn mua xe đó thì chỉ mua được từ Việt Nam. Có như vậy mới mong tăng dung lượng thị phần", ông Hải khẳng định, đồng thời dẫn chứng, số lượng xe tăng gấp 3 lần trong 3 năm qua là chỉ dấu quan trọng cho thấy thị trường hứa hẹn còn tăng trưởng mạnh và là sự đảm bảo cho các nhà đầu tư.

Thứ trưởng Công Thương Đỗ Thắng Hải nêu quan điểm của cơ quan quản lý là kiên trì phát triển sản xuất trong nước, phát triển công nghiệp hỗ trợ. "Nhà nước cố gắng tạo dựng được thị trường với dung lượng đủ để doanh nghiệp cạnh tranh được cũng như có giải pháp hỗ trợ các nhà sản xuất để giảm giá thành", ông nói và dẫn chứng việc mới đây đã đề xuất chính sách thuế theo hướng giảm giá với linh kiện nhập khẩu.

Cũng tại buổi toạ đàm, ông Phạm Văn Dũng, Công ty Ford Việt Nam cho rằng hiện chi phí sản xuất ôtô tại Việt Nam đang cao hơn các nước trong khu vực 20%. Ông đơn cử, thuế nhập khẩu với linh kiện là hộp số, động cơ vẫn ở mức 20-30% khiến doanh nghiệp lắp láp trong nước cũng bất lợi.

Dẫn chứng câu chuyện với xe Fortuner của Toyota, ông Trần Bá Dương - Chủ tịch Thaco cho hay, mặc dù thuế nhập khẩu linh kiện nội khối chỉ còn 5%, song TMV chọn nhập khẩu nguyên chiếc từ Indonesia về bán với thuế nhập khẩu 30% vì sản xuất ở đó vẫn rẻ hơn Việt Nam khoảng 20%. Do vậy, trong bối cảnh xe nhập khẩu nguyên chiếc từ ASEAN sẽ giảm thuế về 0% thì sản xuất trong nước càng khó khăn. "Một số nước đã mạnh dạn ký xác nhận xuất xứ để hỗ trợ xuất khẩu. Nếu Việt Nam không kiểm soát được gian lận xuất xứ thì bất lợi càng lớn", ông Dương lo ngại.

Thừa nhận hạn chế của ngành công nghiệp ôtô là ở tỷ lệ nội địa hóa thấp khiến giá bán xe vẫn ở mức cao so với các nước trong khu vực nhưng chất lượng xe không bằng xe nhập khẩu, ông Trương Thanh Hoài chỉ ra nguyên nhân chính ở chỗ dung lượng thị trường hạn chế trong khi số lượng doanh nghiệp lại nhiều và nhất là chính sách thuế phí 10 năm thay đổi thường xuyên.

Lãnh đạo Vụ Công nghiệp nặng trấn an, Bộ Công Thương đang bàn với Bộ Tài chính nghiên cứu khả năng áp dụng mức thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xe có tỷ lệ nội địa hóa cao. Cùng với đó, cơ quan này dự kiến đưa ra các nhóm giải pháp nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ôtô trong nước, như biện pháp bảo hộ hợp lý thị trường trong nước thông qua các hàng rào kỹ thuật; chống gian lận thương mại như giá khai báo thuế, gian lận tỷ lệ nội địa nhằm hưởng các ưu đãi thuế quan; hình thành được hệ thống các nhà cung cấp nội địa nguyên vật liệu và sản xuất linh kiện quy mô lớn…

Theo VnExpress

Bạn cảm thấy bài viết hữu ích?

Bài viết nổi bật

Bài viết mới nhất

  • Blue

    Bài viết: 542

    Cách kiểm tra và bảo dưỡng hệ thống phanh

    06:16 AM 25/04/2024
    16911
    Việc kiểm tra, bảo dưỡng hệ thống phanh cần được thực hiện thường xuyên nhằm đảm bảo sự an toàn cho người cầm lái và những người xung quanh.
  • Hữu Đô Nguyễn

    0945979600

    Bài viết: 226

    Thay dầu hộp số tự động: những điều cần lưu ý

    06:16 AM 25/04/2024
    114369
    Đa số những xe ô tô đời mới hiện nay đều được trang bị hộp số tự động. Hộp số tự động của xe ô tô có kết cấu khá phức tạp so với hộp số sàn. Khi cần bảo dưỡng, thay dầu cho hộp số tự động, cần các kỹ thuật viên am hiểu về bộ phận này và có chuyên môn cao để tránh những hư hại cho hộp số.
  • danhgiaXe News

    Bài viết: 231

    Các đời xe KIA Sonet: lịch sử hình thành, các thế hệ trên thế giới và Việt Nam

    06:16 AM 24/04/2024
    6918
    KIA Sonet thuộc dòng xe SUV cỡ nhỏ được sản xuất từ năm 2020. Dòng xe này chủ yếu chào bán ở thị trường các nước đang phát triển như Ấn Độ, Indonesia, Nam Phi, Việt Nam, Trung Đông và một số quốc gia Mỹ La-tinh.
  • hkanh

    Bài viết: 35

    Đánh giá Kia Sonet 2024: Ngoại hình hiện đại, bổ sung nhiều công nghệ mới

    06:12 AM 24/04/2024
    2486
    Giá: 609 triệu
    Tiên phong mở đầu cho phân khúc mini SUV A+/B- tại thị trường Việt Nam, Kia Sonet đã tạo ra ấn tượng mạnh mẽ ngay sau khi ra mắt người dùng vào ngày 9/10/2021. Mẫu xe nhanh chóng trở thành một "hiện tượng", rơi vào tình trạng "cháy hàng" dù giá bán liên tục tăng. Cho đến nay, với những nâng cấp về ngoại hình và trang bị, Kia Sonet 2024 vẫn giữ vững sức hút vượt trội, cạnh tranh trực tiếp với các đối thủ nặng ký trong phân khúc như Hyundai Venue, Tata Nexon hay Toyota Raize.
  • Quang Thien

    Bài viết: 48

    Những lưu ý quan trọng khi lựa chọn ắc quy cho xe

    06:11 AM 24/04/2024
    31543
    Khác với xe máy, ô tô hiện đại không sử dụng cần đạp để khởi động động cơ, do vậy vai trò của một bộ ắc quy tốt trở nên quan trọng hơn bao giờ hết. Trong bài viết này, DanhgiaXe sẽ mang đến cho độc giả những lưu ý cần thiết khi lựa chọn ắc quy cho chiếc xe của mình.
  • peterhoangtran296

    Bài viết: 109

    Các đời xe Kia Soluto: lịch sử hình thành, các thế hệ trên thế giới và Việt Nam

    08:45 AM 23/04/2024
    5009
    Lịch sử dòng xe hơi Kia Soluto tại thị trường Việt Nam và trên thế giới.
  • Hữu Đô Nguyễn

    0945979600

    Bài viết: 226

    Cách kiểm tra tình trạng máy phát điện trên ô tô

    08:40 AM 23/04/2024
    89715
    Máy phát điện là thiết bị không thể thiếu trên một chiếc ô tô. Nó giúp sạc ắc qui và cung cấp nguồn điện cho tất cả các thiết bị trên xe. Làm sao biết được máy phát điện trên xe hoạt độn tốt, bài viết sau chia sẻ cách kiểm tra tình trạng máy phát.
  • peterhoangtran296

    Bài viết: 109

    Các đời xe Kia K5: lịch sử hình thành, các thế hệ trên thế giới và Việt Nam

    09:46 AM 22/04/2024
    8451
    Lịch sử dòng xe hơi Kia K5 tại thị trường Việt Nam và trên thế giới
  • Hữu Đô Nguyễn

    0945979600

    Bài viết: 226

    Một số cách sử dụng và bảo dưỡng hệ thống phanh hiệu quả

    09:41 AM 22/04/2024
    43674
    Hệ thống phanh có tác dụng giảm tốc độ và dừng xe khi cần thiết để đảm bảo an toàn giao thông khi lưu thông trên đường. Chính vì vậy chúng ta cần sử dụng hệ thống này thật hiệu quả và nêm thường xuyên kiểm tra bảo dưỡng nhằm đảm bảo tình trạng hoạt động của chúng luôn tốt nhất.
  • Believe

    Bài viết: 2459

    Tẩy sạch vết nhựa cây trên xe ô tô

    09:42 AM 22/04/2024
    40725
    Nếu xe bạn thường xuyên đậu dưới bóng mát của những hàng cây thì việc "được khuyến mãi" những vết nhựa là điều khó tránh khỏi. Vậy làm sao để loại bỏ chúng mà không làm xước bề mặt xe? Hãy thử với một số cách dưới đây.