Lựa chọn Toyota Yaris 2018 hay Ford Ecosport 2018 cho gia đình?

Chuyên đề: So sánh xe ô tô
Chỉnh sửa lúc: 21/05/2018

Thời gian vừa qua, danhgiaxe nhận được khá nhiều yêu cầu tư vấn mua xe của các thành viên. Nổi bật trong số đó là băn khoăn lựa chọn giữa Ford Ecosport 2018 facelift mới ra mắt và Toyota Yaris 2018 cho nhu cầu gia đình. Hôm nay, danhgiaxe sẽ đưa ra những nhận định nhằm giúp chủ nhân tương lai của hai mẫu xe có được sự lựa chọn phù hợp nhất.

Ford Ecosport 2018 và Toyota Yaris 2018 thực chất thuộc hai phân khúc khác nhau. Tuy nhiên, hai mẫu xe lại có giá bán khá tương đồng và sự giao thoa khá nhiều ở mục đích sử dụng. Từ đó, những trăn trở của người mua xe là điều khá dễ hiểu. Ngoài ra mỗi mẫu xe cũng có những ưu và nhược điểm khác nhau.

Giá bán và xuất xứ

Ford Ecosport 2018 nhận được rất nhiều sự quan tâm ngay từ khi có thông tin sẽ ra mắt thị trường Việt Nam. Đây là mẫu xe được lắp ráp tại thị trường Việt Nam, khai phá phân khúc SUV cỡ nhỏ, đồng thời kéo theo một loạt sự ra mắt của Hyundai i20 Active, Mitsubishi Outlander Sport, Suzuki Vitara, Chevrolet Trax

Có lẽ vì vậy mà EcoSport có lợi thế về giá hơn đối thủ. Mẫu xe này được bán ra với 5 phiên bản cùng giá bán từ 545 – 689 triệu đồng, phù hợp cho nhiều nhu cầu sử dụng khác nhau, từ phiên bản ít trang bị dành cho giới tài xế công nghệ cho tới phiên bản cao cấp dành cho khách hàng khó tính.

Toyota Yaris chính là phiên bản hatchback của Toyota Vios. Tuy nhiên thay vì được lắp ráp, Toyota Yaris 2018 lại được hãng xe Nhật Bản phân phối dưới hình thức nhập khẩu từ Thái Lan. So với Ford Ecosport 2018, mẫu xe hatchback của Toyota chỉ được phân phối với 2 phiên bản và có giá bán lần lượt 592 và 642 triệu đồng.

Ngoại thất

Ford Ecosport 2018 có thiết kế mạnh mẽ, thực dụng, nhỏ gọn phù hợp với việc di chuyển thường xuyên trong thành phố. Vì thế, mẫu xe này có vẻ ngoài nam tính hơn so với Toyota Yaris 2018. Tuy nhiên, mẫu xe đến từ Nhật Bản có vẻ ngoài mềm mại, hài hòa nhiều yếu tố, theo đánh giá Toyota Yaris 2018 sẽ hợp mắt cả khách hàng nam giới cũng như nữ giới và ở nhiều độ tuổi khác nhau.

Về mặt kích thước tổng thể, Ford Ecosport 2018 và Toyota Yaris có chiều dài và rộng khá tương đồng, 4241 x 1765 (mm) và 4115 x 1700 (mm). Chiều cao và khoảng sáng gầm của Ford Ecosport 2018 tất nhiên nhỉnh hơn so với Toyota Yaris 2018 một chút. Đây cũng là chênh lệch tự nhiên giữa một mẫu SUV với một mẫu hatchback. Điều này sẽ giúp Ford Ecosport trở nên đa dụng hơn Toyota Yaris, mẫu xe đến từ Nhật Bản sẽ vận hành êm ái và độ cân bằng tốt hơn ở những khúc cua hay trên những đoạn đường tốc độ cao.

Trang bị ngoại thất Ford Ecosport 2018 có đôi chút nhỉnh hơn Toyota Yaris 2018. Cả hai đều dùng đèn pha halogen thông thường, trên phiên bản cao cấp còn tích hợp thêm bóng chiếu projector hỗ trợ giúp luồng sáng rộng và xa hơn. Gương chiếu hậu bên ngoài của hai mẫu xe cũng trang bị tính năng chỉnh điện tích hợp đèn báo rẽ. Kích thước lazăng Ford Ecosport lần lượt là 16 và 17 inch, nhỉnh hơn so với Toyota Yaris chỉ 15 inch. Và phiên bản cao cấp Ford Ecosport 1.0L AT Titanium còn được trang bị gạt mưa tự động và đèn pha tự động bật khi trời tối.

Nội thất

Nội thất của Ford Ecosport 2018 được lột xác hoàn toàn so với phiên bản trước. Bảng taplo phiên bản Titanium cao cấp được thiết kế theo phong cách thời thượng với màn hình thông tin giải trí trung tâm nổi bật. Ghế ngồi phiên bản này cũng được bọc da với ghế lái chỉnh tay 6 hướng và cửa sổ trời thời thượng.

Trong khi Toyota Yaris 2018 lại có thế mạnh ở nội thất rộng rãi, các chi tiết và tính năng được sắp xếp gọn gàng, thuận tiện cho sử dụng hàng ngày. Thiết kế nội thất cũng hài hòa và đơn giản hướng đến sự thực dụng. Ghế ngồi trên Toyota Yaris phiên bản cao cấp G CVT chỉ được bọc nỉ cao cấp và ghế lái chỉnh tay 6 hướng. Toyota Yaris 2018 vẫn chưa trang bị cửa sổ trời như đối thủ đến từ Mỹ.

Vô lăng của hai mẫu xe đều có thiết kế kiểu 3 chấu thể thao, tích hợp nút bấm điều khiển hệ thống âm thanh và đàm thoại rảnh tay. Hàng ghế thứ hai của Ford Ecosport 2018 và Toyota Yaris 2018 đều có thể gập phẳng theo tỉ lệ 60:40 để tăng không gian chứa hành lý. Tuy nhiên, vị trí ghế ngồi phía sau của Ford Ecosport phiên bản Titanium tích hợp thêm tựa tay cùng với khay đựng cốc tiện dụng hơn.

Trang bị tiện nghi

Ford Ecosport 2018 phiên bản Titanium được trang bị màn hình trung tâm cảm ứng TFT kích thước 8 inch tích hợp hệ thống SYNC 3 tích hợp kết nối Apple CarPlay và Android Auto. Đi kèm với màn hình này là hệ thống âm thanh 7 loa và hệ thống giải trí AM/FM, Bluetooth, USB.

Phía đối diện, Toyota Yaris 2018 phiên bản G CVT được trang bị hệ thống giải trí DVD 6 loa, kết nối AUX, USB, Bluetooth. Hệ thống này kém hiện đại hơn so với Ford Ecosport 2018 khi không được trang bị tính năng điều khiển bằng giọng nói.

Điểm tương đồng của cả hai mẫu xe đến từ hệ thống điều hòa nhiệt độ tự động, và đều được trang bị tính năng khởi động bằng nút bấm kết hợp với chìa khóa thông minh trên phiên bản cao cấp nhất.

Vận hành và an toàn

Ngoài nâng cấp thiết kế và tiện nghi, Ford Ecosport 2018 còn được nâng cấp khả năng vận hành với hai tùy chọn động cơ: 1.5L Duratec thế hệ Dragon và 1.0L Ecoboost, đi kèm hai tùy chọn hộp số tự động 6 cấp (thay thế hộp số Powershift) và hộp số sàn 5 cấp. Hai động cơ trên cho mức công suất lần lượt 120 mã lực tại 6300 vòng/phút và 125 mã lực tại 6000 vòng/phút.

Toyota Yaris 2018 chỉ được trang bị động cơ xăng 1.5L 4 xy lanh thẳng hàng, tích hợp công nghệ van biến thiên thông minh kép Dual VVT-i, kết hợp cùng hộp số vô vấp CVT. Động cơ này có mức công suất 107 mã lực tại 6000 vòng/phút, kém hơn so với Ford Ecosport 2018. Tuy vậy mức tiêu thụ nhiên liệu của động cơ này khá thấp. Theo công bố của Toyota, tiêu thụ nhiên liệu của Toyota Yaris 2018 trong điều kiện trong đô thị, ngoài đô thị và kết hợp lần lượt là 7, 4.9 và 5.7 L/100km.

Về khía cạnh an toàn, Ford Ecosport 2018 vẫn tiếp nối phiên bản tiền nhiệm khi trang bị hệ thống an toàn cao cấp và hiện đại, nổi bật với hệ thống cân bằng điện tử cho tất cả phiên bản. Riêng phiên bản cao cấp 1.5L AT Titanium và 1.0L AT Titanium được trang bị tới 6 túi khí, cảm biến lùi và camera lùi phía sau.

Hệ thống an toàn trên Toyota Yaris 2018 chỉ ở mức cơ bản với hệ thống chống bó cứng phanh, hệ thống phân phối lực phanh điện tử, hệ thống hỗ trợ lực phanh khẩn cấp và 2 túi khí cho hàng ghế trước.

Đánh giá chung

Ford Ecosport 2018 với nhiều ưu thế có được, chắc chắn là một sự lựa chọn tuyệt vời đối với những ai ưa thích phong cách mạnh mẽ, cần một mẫu xe gầm cao đa dụng, linh hoạt trong nhiều điều kiện vận hành và hiện đại với các công nghệ thời thượng.

Với Toyota Yaris 2018, khách hàng sẽ phải cân nhắc cũng như có thể phải chi thêm một ít tiền để nâng cấp trang bị cao cấp hơn để phục vụ nhu cầu cho cả gia đình. Tuy vậy, Toyota Yaris 2018 vẫn là một sự lựa chọn khá tốt đối với những khách hàng yêu thích xe nhập khẩu, cũng như yếu tố bền bỉ và giá trị bán lại nói chung của những mẫu xe từ Toyota.

Bạn cảm thấy bài viết hữu ích?

Bài viết nổi bật

Bài viết mới nhất