Mua ô tô trả góp cần giấy tờ gì?

Chuyên đề: Tư vấn mua xe
Chỉnh sửa lúc: 21/09/2022

Mua ô tô trả góp là giải pháp được nhiều người lựa chọn để nhanh chóng sở hữu chiếc xe mơ ước với số tiền bỏ ra ban đầu không cao. Hình thức này ngày càng phổ biến tạo điều kiện thuận lợi cho người tiêu dùng cũng như góp phần kích cầu ngành ô tô. Vậy mua xe trả góp cần những giấy tờ gì? Cần lưu ý những gì khi mua ô tô trả góp?

Mua xe ôtô trả góp là người mua vay một khoản và thế chấp bằng tài sản. Tài sản này có thể là chính chiếc xe dự định mua hoặc tài sản khác như nhà, đất, sổ tiết kiệm... Hiện nay, đa số các ngân hàng, tổ chức tín dụng đều hỗ trợ người tiêu dùng mua xe trả góp.

Để mua xe trả góp, người tiêu dùng phải đáp ứng đủ các điều kiện sau đây:

Là công dân Việt Nam trong độ tuổi lao động từ 18 – 60 tuổi.
Có địa chỉ thường trú hoặc KT3 tại địa phương làm hồ sơ vay vốn.
Có thu nhập từ lương hoặc kinh doanh ổn định.
Chứng minh được nguồn gốc và đủ khả năng trả góp hàng tháng.
Có tài sản đảm bảo cho khoản vay mua ôtô.
Không có nợ xấu.

Những loại giấy tờ cần có khi mua ôtô trả góp

Đối với khách hàng cá nhân khi mua ô tô trả góp cần chuẩn bị các loại giấy tờ sau:

Hồ sơ tùy thân gồm các loại giấy tờ: CMND/CCCD/Hộ chiếu, hộ khẩu photo, giấy kết hôn hoặc giấy chứng nhận độc thân (nếu có).
Những giấy tờ chứng minh khả năng tài chính: Bảng lương, hợp đồng lao động, sổ tiết kiệm, tài khoản cá nhân; những tài sản có giá trị mà cá nhân đang sở hữu như nhà, đất, xưởng, ô tô...hoặc các loại hợp đồng như cho thuê xe, cho thuê xưởng, thuê nhà...Nếu cá nhân có công ty riêng thì cần có thêm báo cáo tài chính, báo cáo thuế, bảng lương, bảng chia lợi nhuận từ công ty, giấy phép đăng ký kinh doanh... và cuối cùng là các loại hóa đơn gần nhất. Tuy nhiên, tùy vào yêu cầu của đơn vị cho vay, không nhất thiết phải đầy đủ các loại giấy tờ kể trên.
Đơn xin vay vốn và phương án trả lãi theo mẫu của bên cho vay. Nếu trong trường hợp không đủ các điều kiện bên cho vay đề ra, người vay có thể thể nhờ người thân có đủ điều kiện làm giấy bảo lãnh cho ngân hàng thẩm định.

Đối với doanh nghiệp vay mua xe ô tô trả góp cần chuẩn bị các loại giấy tờ sau:

Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh; Điều lệ, Mã số thuế.
CMND/CCCD/Hộ chiếu người đại diện pháp luật, Tổng giám đốc/Giám đốc; Giám đốc tài chính/Kế toán trưởng..
Báo cáo tài chính 1 năm gần nhất, tờ khai VAT 1 năm gần nhất, hợp đồng kinh tế đầu ra, đầu vào, giấy chứng nhận quyền sở hữu cơ sở vật chất: dây chuyền máy móc, nhà máy, thiết bị, nhà xưởng, ô tô khác..
Đơn xin vay vốn và phương án trả lãi.

Quy trình mua ô tô trả góp

-Người mua cung cấp các loại giấy tờ cần thiết theo yêu cầu của ngân hàng.

Sau khi ngân hàng thẩm định hồ sơ đạt yêu cầu sẽ thông báo bảo lãnh khoản vay, nộp một khoản tiền đối ứng cho đại lý xe ôtô. Thông thường hồ sơ được duyệt trong vòng 1 - 3 ngày, kể từ ngày ngân hàng nhận đủ hồ sơ hợp lệ. Tuy nhiên, thời gian có thể kéo dài nếu khoản vay lớn, hồ sơ vay phức tạp.

Đại lý bán xe xuất hóa đơn và gửi hồ sơ, người mua tiến hành thủ tục nộp thuế trước bạ, bấm biển số, đăng kiểm xe.

Khi đã nhận được biển số xe và bản gốc giấy đăng ký xe, người mua đến ngân hàng ký hợp đồng tín dụng và đóng các khoản phí liên quan. Sau khi hoàn thành, ngân hàng sẽ cấp bản sao giấy đăng ký xe và chuyển tiền cho đại lý bán xe ô tô.

Khi đại lý xe ôtô nhận được tiền từ ngân hàng, người mua có thể nhận xe ôtô.

Các lưu ý khi mua xe trả góp

Cân nhắc tỉ lệ vay

Đây là lưu ý đặc biệt quan trọng, bởi lẽ nếu tỉ lệ vay càng lớn thì số tiền phải trả hàng tháng càng nhiều. Theo các chuyên gia, tỷ lệ vay thích hợp nhất là dưới 50% giá trị của xe. Tỷ lệ này giúp giảm áp lực trả nợ và nâng cao khả năng xét duyệt hồ sơ vay. Hiện nay, các ngân hàng đang cho hạn mức vay tối đa là 70% - 80% giá trị của xe đối với ô tô mới và khoảng 75% giá trị của xe đối với ô tô cũ.

Người mua xe trả góp cần đặc biệt lưu ý khả năng chi trả của bản thân, giúp đảm bảo khả năng thanh toán nợ cũng như tránh các khoản nợ khi trả muộn. Cụ thể, người mua cần tính toán thu nhập trung bình hàng tháng, mức chi tiêu cố định hàng tháng, mức chi tiêu không cố định, chi phí vận hành xe...từ đó có thể thấy số dư hàng tháng có đủ để thanh toán nợ cho ngân hàng hay không.

Lãi suất vay

Hầu hết các ngân hàng tại Việt Nam đều có chương trình cho vay mua xe với mức lãi suất dao động từ 7,5% - 11%/năm. Thông thường lãi suất sẽ được cố định trong một khoảng thời gian đầu: 3 tháng, 6 tháng, 12 tháng, 24 tháng, 36 tháng... Sau thời gian ưu đãi, lãi suất sẽ về mức thả nổi và được tính theo công thức: Lãi suất thả nổi = Lãi suất tiết kiệm + x% (số phần trăm của mỗi ngân hàng).

Dưới đây là hình ảnh minh họa để bạn hiểu rõ hơn về sự chênh lệch về chi phí khi mua xe ô tô trả góp, rõ ràng với một mức lãi suất tốt hơn, số tiền chúng ta trả hàng tháng sẽ giảm đi rất nhiều.

[/gallery2] 

[/gallery2]

Bảng lãi suất vay mua ô tô các ngân hàng đang áp dụng trong tháng 3/2021.

Kỳ hạn vay

Các mức kỳ hạn vay phổ biến hiện nay tối thiểu là từ 6 tháng - 1 năm và tối đa là 5 - 6 năm đối với xe ô tô cũ, 7 - 8 năm đối với xe ô tô mới. Kỳ hạn vay dài thì số tiền phải trả hàng tháng sẽ thấp hơn so với chọn kỳ vay ngắn. Tùy thuộc vào khả năng tài chính của bản thân, người mua cân đối thời gian kỳ hạn phù hợp để không quá áp lực cho việc trả góp.

Bạn cảm thấy bài viết hữu ích?

Bài viết nổi bật

Bài viết mới nhất

  • Anh Hai Khía

    0934 179 149

    Bài viết: 47

    Kinh nghiệm lựa chọn dầu nhớt cho xe ô tô

    08:59 AM 19/03/2024
    180699
    Lựa chọn dầu nhớt để sử dụng là một vấn đề khá quan trọng nếu bạn đang sở ...
  • peterhoangtran296

    Bài viết: 109

    Các đời xe Kia Soluto: lịch sử hình thành, các thế hệ trên thế giới và Việt Nam

    09:37 AM 18/03/2024
    4389
    Lịch sử dòng xe hơi Kia Soluto tại thị trường Việt Nam và trên thế giới.
  • Hữu Đô Nguyễn

    0945979600

    Bài viết: 226

    Cách xử lý khi kính chắn gió bị rạn nứt

    09:33 AM 18/03/2024
    108669
    Kính chắn gió ô tô có nhiệm vụ bảo vệ, che nắng gió và đảm bảo tầm nhìn tốt cho người lái xe. Khi bị nứt hoặc rạn mặt kính sẽ gây ảnh hưởng trực tiếp đến độ thẩm mỹ của xe và gây cản trở tầm nhìn cho các lái xe dẫn đến thiếu an toàn.
  • Hữu Đô Nguyễn

    0945979600

    Bài viết: 226

    Các hạng mục bảo dưỡng cho xe Toyota sau 80.000 km

    09:33 AM 18/03/2024
    163206
    Một chiếc ô tô sử dụng theo năm tháng sẽ không tránh khỏi những hao mòn và hư hỏng phụ tùng. Chúng ta cần kiểm tra và bảo dưỡng định kỳ, kịp thời phát hiện hư hỏng, tiến hành bảo dưỡng và thay thế phụ tùng để đảm bảo tính an toàn của chiếc xe trog suốt quá trình sử dụng.
  • peterhoangtran296

    Bài viết: 109

    Các đời xe Kia K5: lịch sử hình thành, các thế hệ trên thế giới và Việt Nam

    09:21 AM 16/03/2024
    7600
    Lịch sử dòng xe hơi Kia K5 tại thị trường Việt Nam và trên thế giới
  • Khách hàng

    Bài viết:

    Chẩn đoán nhanh 10 lý do khiến xe không khởi động được

    09:16 AM 16/03/2024
    170639
    Không có gì gây lo lắng và khó chịu hơn khi chiếc xe của bạn "bỗng nhiên vô dụng". Dưới ...
  • Hữu Đô Nguyễn

    0945979600

    Bài viết: 226

    Những điều cần biết khi kiểm tra và sử dụng nước làm mát ô tô

    09:16 AM 16/03/2024
    140622
    Ngày nay, mọi người sử dụng xe ô tô đều quen với việc sử dụng nước làm mát động cơ (dung dịch có màu xanh lá cây hoặc màu đỏ) cho chiếc xe của mình. Tuy nhiên sử dụng loại nước này thế nào cho đúng và cần lưu ý điều gì, chúng ta cùng tìm hiểu qua các bài viết sau.
  • danhgiaXe News

    Bài viết: 231

    Các đời xe KIA K3: lịch sử hình thành, các thế hệ trên thế giới và Việt Nam

    09:14 AM 16/03/2024
    12153
    KIA Forte là dòng xe sedan được sản xuất từ giữa năm 2008 và còn biết đến với tên gọi KIA K3 (Hàn Quốc), Forte K3 hoặc Shuma (Trung Quốc). Tại các thị trường như Úc, Brazil hay Costa Rica, KIA K3 được phân phối với tên gọi KIA Cerato và thay thế cho dòng xe cùng tên.
  • hkanh

    Bài viết: 35

    Đánh giá Kia K3 2024: Lựa chọn xứng tầm cho phân khúc hạng C

    09:13 AM 16/03/2024
    2128
    Giá: 585 triệu - 699 triệu
    Hướng đến đối tượng khách hàng là người trẻ năng động và đam mê khám phá, Kia K3 2024 được tái thiết kế với mong muốn trở thành người bạn đồng hành cùng khách hàng trong hành trình định hình lối sống thông minh “Smart Lifestyle” của thế hệ mới. Với ngoại hình được cải tiến, mang đậm phong cách thể thao, bổ sung phiên bản động cơ mới và nâng cấp thêm nhiều tính năng công nghệ tiên tiến, Kia K3 2024 không chỉ là phương tiện di chuyển mà còn là biểu tượng của phong cách sống độc đáo và hiện đại. Mẫu sedan Hàn Quốc xứng danh là ngôi vương phân khúc hạng C, vượt xa những đối thủ như Hyundai Elantra, Mazda 3, Honda Civic và Toyota Corolla Altis.
  • Phan Tuấn Anh

    Bài viết: 43

    Tìm hiểu về cửa kính chỉnh điện - khắc phục sự cố kẹt kính

    09:10 AM 16/03/2024
    87051
    Khi bạn vừa tậu một chiếc ô tô mới thì mọi hệ thống điều khiển đều hoạt động rất trơn tru, nhưng nếu chiếc xe ấy đã chinh chiến lâu năm dưới điều kiện môi trường nhiều bụi bẩn, nắng mưa thất thường dễ gây ra hư hỏng. Có thể kể đến như việc cửa sổ bị kẹt, hoạt động chập chờn hoặc không thể hoạt động rất thường hay gặp phải.